Thứ hai 08/12/2025 06:51
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử
aa

Đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số

Trang Anh
Từ năm 2025, Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) triển khai chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Thương mại điện tử (TMĐT). Chương trình tích hợp liên ngành nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết về nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số.
Đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số
Trường Đại học Kinh tế - Luật ký kết hợp tác với các đối tác lĩnh vực TMĐT.

Theo PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh, Hiệu trưởng nhà trường: “Chương trình Thạc sĩ TMĐT tại trường không đi theo hướng thuần kỹ thuật hoặc chỉ tập trung vào lập trình và giải pháp công nghệ. Thay vào đó, chương trình được thiết kế theo định hướng liên ngành, tích hợp ba trụ cột: công nghệ, kinh doanh và pháp luật.

Chương trình thạc sĩ TMĐT tại Trường Đại học Kinh tế - Luật bao gồm các học phần tiêu biểu như: Khoa học dữ liệu và phân tích kinh doanh, trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh, quản lý trải nghiệm và quan hệ khách hàng điện tử… nhằm trang bị cho học viên kiến thức chuyên sâu và liên ngành, phục vụ xu thế chuyển đổi số toàn diện trong kinh doanh và sản xuất.

Ngoài kiến thức chuyên môn, chương trình còn chú trọng phát triển tư duy chiến lược, kỹ năng quản trị và năng lực hoạch định trong môi trường toàn cầu.

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đến năm 2025, khoảng 85 triệu việc làm sẽ bị thay thế nhưng cũng sẽ có 97 triệu việc làm mới được tạo ra, chủ yếu liên quan đến dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và thương mại số. Việc đào tạo bài bản nhân lực cho lĩnh vực TMĐT trở nên cấp thiết.

Với thế mạnh đào tạo gắn kết giữa kinh tế, luật và công nghệ, Trường Đại học Kinh tế - Luật đầu tư hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Học viên có cơ hội tham gia các hội thảo, tọa đàm chuyên sâu, mở rộng mạng lưới nghề nghiệp và kết nối với cộng đồng cựu học viên đang làm việc tại các tập đoàn lớn trong lĩnh vực TMĐT.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Để bắt kịp xu thế hội nhập kinh tế số, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030, với sự tham gia đồng bộ của nhiều sở, ngành. Mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp số và xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) (TMĐT&KTS) và Công ty TNHH Shopee vừa được ký kết tại trụ sở Shopee ở Singapore, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới.
Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 29/11/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức tập huấn “Giải pháp chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động nhà bán hàng, tiểu thương”.
Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).