Thứ bảy 06/12/2025 02:58
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm

Thái Hằng
Hàng Việt Nam đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trên Amazon với mức tăng gần 35% chỉ trong 7 tháng năm 2025. Cùng lúc, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) bước vào mùa khuyến mại lớn nhất năm, chi hàng trăm tỷ đồng để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và hỗ trợ doanh nghiệp.
Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm
Amazon sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cấp sản phẩm, xây dựng hình ảnh “Made in Vietnam” gắn liền với chất lượng và sáng tạo.

Hàng Việt tăng trưởng mạnh trên Amazon

Theo thống kê của Amazon, tính đến 31/7/2025, số lượng sản phẩm của đối tác Việt Nam bán trên nền tảng Amazon tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng trưởng nổi bật, cho thấy TMĐT B2C toàn cầu đang trở thành kênh xuất khẩu mới nổi của hàng Việt.

Cùng thời gian này, số lượng hàng hóa vận chuyển qua dịch vụ FBA (Fulfillment by Amazon) tăng gần 40%, giúp hàng Việt tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng quốc tế. Theo Amazon, FBA giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian giao hàng và nâng cao uy tín của hàng Việt trên thị trường toàn cầu.

Amazon cho biết, năm nhóm ngành hàng Việt bán chạy nhất năm 2025 gồm: nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe, chăm sóc cá nhân, thời trang và làm đẹp. Đây là các lĩnh vực thể hiện rõ thế mạnh sản xuất và thiết kế linh hoạt của doanh nghiệp Việt, đồng thời phù hợp với xu hướng tiêu dùng quốc tế ưa chuộng chất lượng cao và giá hợp lý.

Năm 2025 cũng đánh dấu 25 năm Amazon mở cửa cho các nhà bán hàng độc lập, nhóm này hiện đóng góp hơn 60% lượng hàng bán ra, tạo doanh thu hơn 2.500 tỷ USD trên toàn cầu. Trong đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt đang tận dụng cơ hội TMĐT xuyên biên giới để mở rộng thị trường.

Ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á khẳng định: Amazon đặt mục tiêu đến năm 2026, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu TMĐT chất lượng cao của Đông Nam Á.

Theo đại diện Amazon, chiến lược này tập trung vào ba hướng chính: phát triển hạ tầng logistics hiện đại, đào tạo nhân lực TMĐT và hợp tác chia sẻ kiến thức giữa các quốc gia trong khu vực.

Song song đó, Amazon sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cấp sản phẩm, xây dựng thương hiệu, ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững, hướng tới hình ảnh “Made in Vietnam” gắn liền với chất lượng và sáng tạo.

Ông Larry Hu cho biết, Amazon đang tích hợp AI vào hoạt động thương mại và sản xuất thông minh, giúp doanh nghiệp Việt nâng cao hiệu quả kinh doanh, tối ưu chi phí và tăng khả năng cạnh tranh.

Amazon cũng triển khai các chương trình đào tạo nhân lực công nghệ, hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng công cụ AI trong xuất khẩu. Mục tiêu là giúp Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về AI trong TMĐT khu vực.

Các sàn chi hàng trăm tỷ đồng kích cầu tiêu dùng

Không chỉ hàng Việt xuất khẩu mạnh, thị trường trong nước cũng bước vào giai đoạn tiêu dùng sôi động nhất năm. Các sàn TMĐT đồng loạt tung khuyến mại quy mô lớn, giảm giá sâu, miễn phí vận chuyển và tặng quà nhằm kích cầu mua sắm dịp cuối năm.

Từ ngày 13 - 17/11/2025 sẽ diễn ra Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam, với mức giảm giá tối đa 100%, áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết: Bộ Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác, đồng hành cùng doanh nghiệp, đặc biệt là các nền tảng số lớn tham gia chương trình, để đưa ra các cam kết về việc sàng lọc nghiêm ngặt những nhà bán hàng và sản phẩm tham dự năm nay.

Theo bà Việt Anh, Tuần lễ được triển khai nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng và tạo môi trường mua sắm an toàn, minh bạch trong mùa khuyến mại lớn nhất năm.

Theo Bộ Công thương, TMĐT đang trở thành kênh mua sắm chủ lực của người Việt, đặc biệt là giới trẻ và cư dân đô thị. Trong các dịp cao điểm, doanh số mua sắm trực tuyến có thể tăng gấp 2 - 3 lần so với bình thường.

Các nền tảng TMĐT không chỉ giúp người dân tiếp cận hàng chính hãng giá tốt, mà còn thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, đồng thời tạo cơ hội xuất khẩu xuyên biên giới.

Song hành với đó, nhiều sàn TMĐT đẩy mạnh hợp tác với KOL, KOC trên TikTok, YouTube, giúp quảng bá sản phẩm sinh động hơn, nhưng cũng đòi hỏi kiểm soát chất lượng và thông tin quảng cáo minh bạch.

Trong cuộc đua khuyến mại cuối năm, Lazada công bố đầu tư 700 tỷ đồng (tương đương 25 triệu USD) cho chiến dịch Siêu sale 11/11, gồm “Lễ hội Thương hiệu Quốc tế”, “Sale đếm ngược 11/11” và cao điểm từ ngày 10 - 13/11.

Lazada cho biết năm nay tập trung vào nhóm hàng nhập khẩu chính hãng từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, đồng thời mở rộng chính sách đổi trả linh hoạt và ưu đãi vận chuyển.

Ngoài khuyến mại từ sàn, các ngân hàng đối tác như VIB, Techcombank, UOB cũng tung gói ưu đãi thanh toán hấp dẫn, giảm đến 1 triệu đồng toàn sàn và riêng iPhone 17 giảm đến 3 triệu đồng. Sự kết hợp này giúp người mua mua sắm tiết kiệm và an toàn hơn.

Các chuyên gia khuyến nghị, người tiêu dùng nên ưu tiên gian hàng chính hãng, kiểm tra thông tin khuyến mại rõ ràng và chọn sàn có chính sách đổi trả minh bạch để bảo vệ quyền lợi.

Theo đánh giá của doanh nghiệp, các chiến dịch khuyến mại số cuối năm không chỉ kích thích tiêu dùng nội địa, thúc đẩy sản xuất, mà còn hỗ trợ hàng Việt mở rộng thị trường và khẳng định vị thế trên cả sàn trong nước lẫn quốc tế.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.