Chủ nhật 07/12/2025 04:26
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Chuyển động / Tiêu điểm
aa

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành Hải quan đã có những bước phát triển vượt bậc

Thái Bình (lược ghi)
Tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025) và đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất của Cục Hải quan ngày 8/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng dự và phát biểu chúc mừng. Tạp chí Kinh tế - Tài chính trân trọng giới thiệu các nội dung phát biểu quan trọng của Bộ trưởng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành Hải quan đã có những bước phát triển vượt bậc
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tặng hoa chúc mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam. Ảnh: Quang Hùng.

Khẳng định là lực lượng nòng cốt trong “gác cửa” nền kinh tế quốc gia

80 năm qua, Hải quan Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, phát triển và khẳng định là lực lượng nòng cốt trong thực hiện sứ mệnh “gác cửa” nền kinh tế quốc gia.

Đến nay ngành Hải quan đã có những bước phát triển vượt bậc với một số thành tựu nổi bật như sau:

Thứ nhất, là một trong các đơn vị tiên phong của ngành Tài chính có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược trong mỗi giai đoạn phát triển.

Tiêu biểu phải kể đến sự chuyển đổi thành công từ mô hình quản lý thủ công sang hiện đại hóa toàn diện, áp dụng hải quan điện tử, kết nối Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và từng bước tiến tới Hải quan số, Hải quan thông minh.

Thứ hai, là đơn vị đi đầu của ngành Tài chính trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, luôn là đơn vị đứng đầu về Chỉ số cải cách hành chính với trên 99% thủ tục hải quan được thực hiện bằng phương thức điện tử thông qua Hệ thống VNACCS/VCIS và các hệ thống công nghệ thông tin vệ tinh…

Đồng thời, triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp tạo thuận lợi thương mại, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển thương mại quốc tế của Việt Nam.

Đặc biệt, năm 2022, lần đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam vượt mốc 700 tỷ USD. Năm 2024, đạt 786,29 tỷ USD, đưa Việt Nam đứng thứ 17 trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Thứ ba, luôn duy trì việc thực hiện hiệu quả công tác thu ngân sách. Nhờ vậy, số thu từ hoạt động XNK gia tăng qua các năm và ngày càng khẳng định là nguồn thu quan trọng của ngân sách quốc gia. Đến năm 2024, tổng thu từ hoạt động XNK đạt 427.577 tỷ đồng, chiếm 21,02% tổng thu ngân sách nhà nước.

Thứ tư, lực lượng Hải quan ngày càng phát huy được tính chủ động và trách nhiệm trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ, ma túy qua biên giới.

Công tác phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng trong nước đã từng bước được đẩy mạnh; hoạt động hợp tác quốc tế về hải quan nói chung và trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, phòng, chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát ma túy nói riêng ngày càng được nâng tầm thông qua việc ký kết và triển khai có hiệu quả nhiều quy chế phối hợp, thỏa thuận hợp tác, sáng kiến và kế hoạch tăng cường đấu tranh chung.

Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, hàng giả và tội phạm ma túy ngày càng diễn biến gia tăng, phức tạp, Hải quan Việt Nam đã phối hợp hiệu quả với cơ quan trong và ngoài nước triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn, bắt giữ được khối lượng lớn tang vật vi phạm, đối tượng phạm tội hoạt động theo đường dây xuyên quốc gia có phương thức thủ đoạn tinh vi, manh động, đặc biệt là tội phạm liên quan đến ma túy.

Điển hình như Chiến dịch Con rồng Mê Kông do Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc đồng sáng kiến và đồng điều phối, bắt đầu triển khai từ năm 2018 đến nay và đang ở Giai đoạn VII. Với những kết quả ấn tượng đã đạt được, Chiến dịch đã được đưa vào Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc nhân cuộc gặp của Tổng Bí thư hai nước, đồng thời được các đối tác trong khu vực và quốc tế đánh giá tích cực.

Thứ năm, đã tham mưu và chủ động kết nối, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều quốc gia, đối tác quan trọng thông qua việc tham gia có trách nhiệm và hợp tác triển khai có chất lượng các hiệp định, thỏa thuận, dự án hợp tác về hải quan.

Đến nay, Hải quan Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác với cơ quan Hải quan nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ; đặc biệt, có quan hệ hợp tác song phương chặt chẽ với cơ quan Hải quan các quốc gia là đối tác thương mại lớn của Việt Nam như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, tôi ghi nhận và biểu dương những cống hiến, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động toàn ngành Hải quan.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành Hải quan đã có những bước phát triển vượt bậc
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo Bộ Tài chính chụp ảnh lưu niệm với các thế hệ lãnh đạo của Hải quan Việt Nam. Ảnh: Quang Hùng.

Tin tưởng lực lượng Hải quan hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

Với chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển, Hải quan Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng; song, chúng ta cũng cần sẵn sàng tâm thế đối mặt với không ít khó khăn, thách thức trong nước và từ quốc tế, đặt ra những yêu cầu cao và nhiệm vụ cấp thiết đối với ngành Tài chính nói chung và Hải quan nói riêng trong thời gian tới.

Để hoàn thành được trọng trách, góp phần hoàn thành sứ mệnh chính trị của ngành Tài chính Việt Nam, tôi đề nghị các đồng chí tập trung, đoàn kết, quyết tâm phát huy mọi nguồn lực và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện có chất lượng các định hướng phát triển sau:

Một là, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện pháp luật về hải quan đảm bảo phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực hiện pháp luật hải quan; coi đây là bước là đột phá và động lực phát triển.

Hai là, khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Hải quan số, Hải quan thông minh trên nền tảng ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đáp ứng nhu cầu xử lý tự động tất cả các khâu nghiệp vụ hải quan, thực hiện thủ tục hải quan mọi lúc - mọi nơi - trên mọi phương tiện.

Ba là, cần bám sát và đánh giá kịp thời, toàn diện tình hình kinh tế trong nước, khu vực và thế giới để chủ động dự báo, kịp thời tham mưu Bộ và chủ động triển khai hiệu quả các giải pháp phù hợp, khả thi nhằm hoàn thành các chỉ tiêu thu NSNN, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển của đất nước.

Bốn là, tiếp tục phát huy vai trò cơ quan tham mưu, giúp việc Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban chỉ đạo 389 Bộ Tài chính, Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899).

Thúc đẩy cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục và triển khai các giải pháp đồng bộ để tạo thuận lợi cho thương mại và thúc đẩy giao lưu hàng hóa qua biên giới.

Tiếp tục chủ động, tăng cường triển khai các kế hoạch, biện pháp giám sát, kiểm soát hải quan nhằm ngăn chặn từ sớm, từ xa và đấu tranh có hiệu quả, triệt phá tận gốc tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, hàng giả, ma túy qua biên giới…

Năm là, tăng cường xây dựng lực lượng hải quan tinh nhuệ, hiện đại, có tư duy sáng tạo và đổi mới, chuyên môn nghiệp vụ sắc bén, nghiêm túc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ, liêm chính hải quan; phát triển bộ máy tổ chức của Hải quan Việt Nam theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Với truyền thống vẻ vang 80 năm xây dựng và phát triển, tôi tin tưởng và chúc lực lượng Hải quan tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ lợi ích, chủ quyền quốc gia.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nghiên cứu, tính toán ngưỡng doanh thu tính thuế phù hợp với hộ kinh doanh

Nghiên cứu, tính toán ngưỡng doanh thu tính thuế phù hợp với hộ kinh doanh

Doanh thu tính thuế đối với hộ kinh doanh là một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu quốc hội tại dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi. Ngày 19/11, tại buổi thảo luận ở hội trường về dự án Luật , Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, sẽ nghiên cứu, tính toán mức tính thuế phù hợp đối với hộ kinh doanh.
Tạo thuận lợi cho hộ kinh doanh nhưng phải phù hợp với nguyên tắc tự khai, tự nộp thuế

Tạo thuận lợi cho hộ kinh doanh nhưng phải phù hợp với nguyên tắc tự khai, tự nộp thuế

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, cơ quan soạn thảo dự kiến chỉnh lý theo hướng phân định rõ trách nhiệm hỗ trợ của cơ quan thuế đối với hộ kinh doanh đã sử dụng hóa đơn từ máy tính tiền kết nối với dữ liệu của cơ quan thuế. Đồng thời xây dựng các công cụ hỗ trợ trên cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử và các nguồn cơ sở dữ liệu khác mà cơ quan thuế có được để đảm bảo thuận lợi cho hộ kinh doanh, nhưng vẫn phù hợp với nguyên tắc chung là tự khai, tự nộp thuế của người nộp thuế.

Ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Sự phát triển chuỗi cung ứng, logistics xanh và tác động từ chính sách thuế xuất nhập khẩu

Sự phát triển chuỗi cung ứng, logistics xanh và tác động từ chính sách thuế xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, Việt Nam đang hướng tới mô hình tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Một trong những yếu tố quan trọng để đạt mục tiêu này là điều chỉnh chính sách thuế xuất nhập khẩu (XNK) theo hướng hỗ trợ các hoạt động logistics và chuỗi cung ứng thân thiện môi trường. Các nghiên cứu gần đây cho thấy chính sách thuế và phí XNK tác động trực tiếp đến chi phí logistics, qua đó ảnh hưởng đến quá trình “xanh hóa” chuỗi cung ứng.
Chính sách thuế, hải quan và logistics giữ vai trò then chốt trong điều tiết vĩ mô

Chính sách thuế, hải quan và logistics giữ vai trò then chốt trong điều tiết vĩ mô

Phát triển kinh tế bền vững là định hướng xuyên suốt trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2045. Trong đó, chính sách thuế, hải quan và logistics giữ vai trò then chốt trong điều tiết vĩ mô, thúc đẩy sản xuất, xuất nhập khẩu (XNK) và bảo đảm cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường, công bằng xã hội.
Đảng viên Hải quan học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng viên Hải quan học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng bộ Văn phòng Cục Hải quan vừa tổ chức chương trình sinh hoạt Đảng chuyên đề tại Di sản văn hoá Hoàng thành Thăng Long – một địa chỉ đỏ, biểu tượng ngàn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội.
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu

Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu

Khi thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới bùng nổ mạnh mẽ thì việc triển khai thu thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu (NK) giá trị thấp tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức đan xen. Trong đó, theo nhiều chuyên gia, hiện nay khung pháp lý liên quan để triển khai thu thuế GTGT từ hàng hóa giá trị thấp NK vẫn còn chưa đồng bộ và hoàn thiện.
Nhanh chóng hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Nhanh chóng hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Tại hội thảo khoa học “Chính sách và quản lý Thuế, Hải quan, Logistics” lần thứ 6 do Học viện Tài chính tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia cho rằng, việc hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics để thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong giai đoạn hiện nay là vô cùng cần thiết.
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Sự bùng nổ kéo theo nhiều thách thức

Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Sự bùng nổ kéo theo nhiều thách thức

Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã làm gia tăng mạnh mẽ số lượng hàng hóa nhập khẩu (NK) có giá trị thấp, đặt ra những thách thức lớn về chính sách thuế cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực thuế, hải quan, logistics là yêu cầu tất yếu

Hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực thuế, hải quan, logistics là yêu cầu tất yếu

Để đáp ứng yêu cầu triển khai tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian qua, công tác cải cách và hoàn thiện chính sách, quản lý trong các lĩnh vực thuế, hải quan và logistics đã trở thành yêu cầu tất yếu, là chìa khóa để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, thích ứng xu thế kinh tế hiện đại

Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, thích ứng xu thế kinh tế hiện đại

Các đại biểu Quốc hội đánh giá, Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) là đã có bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, hướng tới minh bạch, hiện đại và thích ứng với xu thế kinh tế hiện đại.
Biểu thuế TNCN sửa đổi: Đơn giản hóa, minh bạch và hướng tới công bằng xã hội

Biểu thuế TNCN sửa đổi: Đơn giản hóa, minh bạch và hướng tới công bằng xã hội

Dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi đề xuất giảm số bậc thuế từ 7 xuống 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc nhằm đơn giản hóa việc tính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm chi phí xã hội và tăng tính minh bạch của chính sách.
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, lấy người nộp thuế làm trung tâm

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, lấy người nộp thuế làm trung tâm

Sáng 4/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi. Đồng thời, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật này.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần mở rộng thuế, phí môi trường với nguồn gây ô nhiễm, chất thải khó tái chế

Cần mở rộng thuế, phí môi trường với nguồn gây ô nhiễm, chất thải khó tái chế

Để các cơ chế, chính sách được tiếp tục hoàn thiện theo hướng kinh tế hóa công tác bảo vệ môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét điều chỉnh mức thuế, phí phản ánh chính xác chi phí môi trường, mở rộng áp dụng đối với những hoạt động gây ô nhiễm chưa được kiểm soát, chất thải khó có khả năng tái chế.