Thứ ba 02/12/2025 05:12
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Chuyển động / Tiêu điểm

Sự phát triển chuỗi cung ứng, logistics xanh và tác động từ chính sách thuế xuất nhập khẩu

Nụ Bùi
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, Việt Nam đang hướng tới mô hình tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Một trong những yếu tố quan trọng để đạt mục tiêu này là điều chỉnh chính sách thuế xuất nhập khẩu (XNK) theo hướng hỗ trợ các hoạt động logistics và chuỗi cung ứng thân thiện môi trường. Các nghiên cứu gần đây cho thấy chính sách thuế và phí XNK tác động trực tiếp đến chi phí logistics, qua đó ảnh hưởng đến quá trình “xanh hóa” chuỗi cung ứng.

Hai chiều của chính sách

Chính sách thuế XNK tại Việt Nam đã và đang tạo ra nhiều tác động tích cực đến quá trình phát triển logistics xanh và chuỗi cung ứng bền vững, đặc biệt trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Các nghiên cứu chỉ rõ, một trong những chính sách có hiệu quả rõ rệt nhất là miễn giảm thuế NK đối với thiết bị tiết kiệm năng lượng, xe tải điện, hệ thống tái chế và công nghệ xử lý môi trường.

Trong giai đoạn 2020–2023, nhiều DN logistics và sản xuất đã được hưởng ưu đãi thuế NK đối với phương tiện vận tải sử dụng năng lượng sạch và thiết bị tự động hóa tiết kiệm nhiên liệu, giúp giảm 10–15% chi phí đầu tư ban đầu. Điều này không chỉ thúc đẩy đổi mới công nghệ, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn chuỗi cung ứng khi các nhà cung cấp, vận tải và phân phối đều có xu hướng đầu tư vào giải pháp “xanh hóa” hệ thống logistics.

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cụm cảng Sơn Dương - Vũng Áng (Hà Tĩnh).	 Ảnh: H.Nụ
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cụm cảng Sơn Dương - Vũng Áng (Hà Tĩnh). Ảnh: H.Nụ

Ngoài ra, các ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho các ngành có hoạt động bảo vệ môi trường, tái chế và tiết kiệm năng lượng đã giúp khuyến khích DN tuân thủ và đạt các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 14001, ISO 50001.

Theo Bộ Tài chính, các DN được giảm 10% thuế TNDN trong 15 năm nếu đầu tư vào lĩnh vực công nghệ xanh và miễn thuế 4 năm đầu khi đạt chứng nhận quản lý môi trường. Nhờ đó, nhiều DN trong lĩnh vực logistics, sản xuất bao bì và XK đã xây dựng hệ thống quản trị phát thải và chuyển đổi phương thức vận tải từ đường bộ sang đường thủy – đường sắt, góp phần giảm 8% đến 12% lượng khí thải CO₂/năm.

Đáng chú ý, chính sách thuế thúc đẩy DN đáp ứng tiêu chuẩn môi trường quốc tế. Điển hình, trong ngành thủy sản XK, chính sách giảm thuế NK máy móc và vật tư xử lý nước thải đã giúp nhiều DN đạt được chứng nhận môi trường EU (EU Eco-Label) và chứng nhận bền vững của Hội đồng Quản lý biển (MSC) và Hội đồng Quản lý Nuôi trồng (ASC) sau khi EVFTA có hiệu lực.

Điều này minh chứng rằng chính sách thuế không chỉ tác động đến chi phí sản xuất, mà còn đóng vai trò cầu nối giữa yêu cầu thương mại quốc tế và chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam.

Còn theo các chuyên gia trong lĩnh vực cung ứng, logistics, chính sách thuế môi trường linh hoạt có thể đóng vai trò đòn bẩy điều tiết, vừa kiểm soát phát thải, vừa khuyến khích đầu tư vào năng lượng sạch và hạ tầng logistics thông minh.

Ví dụ, việc áp dụng thuế carbon cho nhiên liệu hóa thạch đi kèm miễn giảm thuế nhập khẩu cho phương tiện điện hoặc hybrid sẽ tạo “hiệu ứng kép”: tăng chi phí đối với hoạt động gây ô nhiễm và giảm chi phí cho giải pháp xanh.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới năm 2023, nếu Việt Nam giảm được 10% phát thải từ vận tải thông qua ưu đãi thuế xanh, kim ngạch XK có thể tăng 2– 3%/năm, tương đương 6–8 tỷ USD. Điều này chứng minh rằng cải tiến chính sách thuế hướng đến logistics xanh không chỉ có lợi cho môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế – thương mại trực tiếp.

Từ đó, có thể thấy chính sách thuế XNK là công cụ quan trọng trong chiến lược “xanh hóa thương mại và logistics”, góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu phát triển bền vững và cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Đồng bộ hệ thống thuế xanh

Mặc dù Việt Nam đã triển khai hệ thống hải quan một cửa quốc gia, song theo bà Nguyễn Chung Thuỷ, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, thực tế nhiều DN phản ánh rằng quy trình hoàn thuế và xác định ưu đãi xanh vẫn phức tạp, thiếu minh bạch. Thủ tục kéo dài làm tăng chi phí lưu kho, chậm luân chuyển hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả logistics.

Công chúc Hải quan khu công nghệ cao hướng dẫn doanh nghiệp tra cứu thông tin
Công chúc Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp tra cứu thông tin.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ rõ, việc thiếu đồng bộ trong hệ thống chính sách thuế xanh. Cụ thể, hiện chính sách thuế xanh chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, và Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Bởi mỗi bộ ban hành các văn bản hướng dẫn riêng, đôi khi chưa thống nhất về phạm vi và tiêu chí “hàng hóa xanh”. Điều này dẫn đến tình trạng chồng chéo trong áp dụng ưu đãi thuế và khó khăn trong thực thi tại cấp DN.

Ngoài ra, chi phí tuân thủ cao, đặc biệt đối với DN vừa và nhỏ – chiếm hơn 97% tổng số DN logistics gặp khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ chứng minh điều kiện hưởng ưu đãi thuế xanh. Họ phải chịu chi phí kiểm toán môi trường, thẩm định công nghệ, và chứng nhận tiêu chuẩn ISO… Những chi phí này làm giảm động lực chuyển đổi, khiến nhóm DN vừa và nhỏ khó tiếp cận ưu đãi so với DN lớn.

Những hạn chế này cho thấy cần thiết phải cải cách thể chế theo hướng minh bạch, ổn định và lấy DN làm trung tâm, đồng thời tăng cường năng lực giám sát và hỗ trợ kỹ thuật cho DN trong quá trình chuyển đổi xanh.

Để chính sách thuế XNK luôn là công cụ thể chế trọng yếu trong việc thúc đẩy xanh hóa chuỗi cung ứng và phát triển logistics bền vững tại Việt Nam, trong đó cần hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành, đơn giản hóa thủ tục và nâng cao năng lực tuân thủ cho DN vừa và nhỏ.

Đồng thời, cần thiết lập hệ thống phân loại hàng hóa xanh, quy định tiêu chí rõ ràng để áp dụng ưu đãi thuế NK, thuế TNDN và thuế môi trường; áp dụng công nghệ số (hải quan điện tử, blockchain, dữ liệu lớn) để minh bạch hóa quy trình ưu đãi thuế, giảm chi phí giao dịch và thời gian thông quan.

Đặc biệt, tạo quỹ hỗ trợ thuế xanh hoặc hoàn thuế nhanh cho DN nhỏ đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải; điều chỉnh thuế suất dựa trên mức phát thải thực tế và tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường của Tổ chức Thương mại thế giới, EVFTA và RCEP; sử dụng nguồn thu từ thuế môi trường để phát triển hệ thống kho vận, cảng và vận tải đa phương thức thân thiện môi trường.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Chính sách thuế, hải quan và logistics giữ vai trò then chốt trong điều tiết vĩ mô

Chính sách thuế, hải quan và logistics giữ vai trò then chốt trong điều tiết vĩ mô

Phát triển kinh tế bền vững là định hướng xuyên suốt trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2045. Trong đó, chính sách thuế, hải quan và logistics giữ vai trò then chốt trong điều tiết vĩ mô, thúc đẩy sản xuất, xuất nhập khẩu (XNK) và bảo đảm cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường, công bằng xã hội.
Đảng viên Hải quan học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng viên Hải quan học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng bộ Văn phòng Cục Hải quan vừa tổ chức chương trình sinh hoạt Đảng chuyên đề tại Di sản văn hoá Hoàng thành Thăng Long – một địa chỉ đỏ, biểu tượng ngàn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội.
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu

Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu

Khi thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới bùng nổ mạnh mẽ thì việc triển khai thu thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu (NK) giá trị thấp tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức đan xen. Trong đó, theo nhiều chuyên gia, hiện nay khung pháp lý liên quan để triển khai thu thuế GTGT từ hàng hóa giá trị thấp NK vẫn còn chưa đồng bộ và hoàn thiện.
Nhanh chóng hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Nhanh chóng hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Tại hội thảo khoa học “Chính sách và quản lý Thuế, Hải quan, Logistics” lần thứ 6 do Học viện Tài chính tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia cho rằng, việc hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics để thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong giai đoạn hiện nay là vô cùng cần thiết.
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Sự bùng nổ kéo theo nhiều thách thức

Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Sự bùng nổ kéo theo nhiều thách thức

Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã làm gia tăng mạnh mẽ số lượng hàng hóa nhập khẩu (NK) có giá trị thấp, đặt ra những thách thức lớn về chính sách thuế cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực thuế, hải quan, logistics là yêu cầu tất yếu

Hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực thuế, hải quan, logistics là yêu cầu tất yếu

Để đáp ứng yêu cầu triển khai tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian qua, công tác cải cách và hoàn thiện chính sách, quản lý trong các lĩnh vực thuế, hải quan và logistics đã trở thành yêu cầu tất yếu, là chìa khóa để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, thích ứng xu thế kinh tế hiện đại

Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, thích ứng xu thế kinh tế hiện đại

Các đại biểu Quốc hội đánh giá, Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) là đã có bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, hướng tới minh bạch, hiện đại và thích ứng với xu thế kinh tế hiện đại.
Biểu thuế TNCN sửa đổi: Đơn giản hóa, minh bạch và hướng tới công bằng xã hội

Biểu thuế TNCN sửa đổi: Đơn giản hóa, minh bạch và hướng tới công bằng xã hội

Dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi đề xuất giảm số bậc thuế từ 7 xuống 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc nhằm đơn giản hóa việc tính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm chi phí xã hội và tăng tính minh bạch của chính sách.
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, lấy người nộp thuế làm trung tâm

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, lấy người nộp thuế làm trung tâm

Sáng 4/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi. Đồng thời, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật này.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần mở rộng thuế, phí môi trường với nguồn gây ô nhiễm, chất thải khó tái chế

Cần mở rộng thuế, phí môi trường với nguồn gây ô nhiễm, chất thải khó tái chế

Để các cơ chế, chính sách được tiếp tục hoàn thiện theo hướng kinh tế hóa công tác bảo vệ môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét điều chỉnh mức thuế, phí phản ánh chính xác chi phí môi trường, mở rộng áp dụng đối với những hoạt động gây ô nhiễm chưa được kiểm soát, chất thải khó có khả năng tái chế.
Việt Nam và các đối tác chủ chốt đã đạt được nhiều vấn đề quan trọng

Việt Nam và các đối tác chủ chốt đã đạt được nhiều vấn đề quan trọng

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị liên quan tại Malaysia vừa kết thúc, đoàn Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đã tiếp tục thể hiện vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm với những đóng góp quan trọng.
Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ ASEAN-Trung Quốc thời gian tới

Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ ASEAN-Trung Quốc thời gian tới

Bước sang ngày làm việc thứ ba, cũng là ngày cuối cùng trong chuỗi Hội nghị Cấp cao ASEAN 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, sáng ngày 28/10/2025 tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 28.
Đẩy nhanh tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Saudi Arabia

Đẩy nhanh tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Saudi Arabia

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Saudi Arabia, chủ trì Tọa đàm Đầu tư Việt Nam - Saudi Arabia diễn ra chiều 27/10 (theo giờ địa phương), Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh việc đưa quan hệ hai bên lên tầm cao mới, trong đó hợp tác kinh tế là trọng tâm.