Thứ ba 02/12/2025 05:11
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Chuyển động / Tiêu điểm

Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Sự bùng nổ kéo theo nhiều thách thức

Nụ Bùi
Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã làm gia tăng mạnh mẽ số lượng hàng hóa nhập khẩu (NK) có giá trị thấp, đặt ra những thách thức lớn về chính sách thuế cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Thương mại phát triển mạnh mẽ

Trong những năm vừa qua, TMĐT trên toàn cầu đã phát triển bùng nổ với tốc độ rất nhanh tạo ra một xu hướng tiêu dùng và kinh doanh mới. Trong đó TMĐT xuyên biên giới đã giúp cho người tiêu dùng trên toàn cầu có thể dễ dàng tiếp cận và mua hàng hoá ở mọi nơi và mọi lúc, xoá bỏ giới hạn về khoảng cách địa lý. Tại Việt Nam, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ tăng từ 2,97 tỷ USD (năm 2014) lên vượt 25 tỷ USD (năm 2024), với tốc độ tăng trưởng 20%.

Theo OECD thì hàng hoá nhập khẩu có trị giá thấp là các lô hàng có trị giá dưới một ngưỡng tối thiểu và dưới ngưỡng này thì các khoản thuế hải quan hay VAT/GST được miễn để giảm chi phí hành chính (OECD,2015).

Cùng quan điểm này, theo Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), hàng hóa NK có trị giá thấp (low-value imported goods) được định nghĩa là các lô hàng có giá trị nhỏ dưới một ngưỡng nhất định, được miễn hoặc giảm thuế và các thủ tục hải quan phức tạp để thúc đẩy thương mại. Ngưỡng giá trị này, còn gọi là "de minimis" thay đổi tùy theo quốc gia.

Công nhân tháo dỡ sang tải hàng gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. 	Ảnh: H.Nụ
Công nhân tháo dỡ sang tải hàng gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ

Điển hình, tại Hoa Kỳ, ngưỡng giá trị "de minimis" là 800 USD (tính đến năm 2024) và chấm dứt vào 2025; Hải quan Úc cho phép nhập cảnh miễn thuế đối với hàng hóa dưới 1.000 đô la Úc; trong khi tại Liên minh châu Âu (EU), ngưỡng miễn thuế giá trị gia tăng từ 22 EUR xuống 0 EUR (trước năm 2021).

Theo báo cáo “Việt Nam – TMĐT xuyên biên giới 2024” của Dự án Thương mại số đánh giá năm 2024 Việt Nam XK trực tuyến hàng hóa đạt 1,7 tỷ USD và NK trực tuyến 2,4 tỷ USD (VECOM, 2025). Đồng thời cùng với sự phát triển đó thì chính sách "de minimis" – ngưỡng giá trị tối thiểu mà dưới mức đó hàng hóa NK được miễn các loại thuế – đã được nhiều quốc gia, áp dụng nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan đã tạo sự thuận lợi cho các hàng hoá có trị giá thấp dễ dàng xâm nhập vào các quốc gia.

Cụ thể. tại Việt Nam, Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg ban hành ngày 30/11/2010 có hiệu lực từ 1/2/2011 đã quy định miễn thuế NK và thuế GTGT cho các lô hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay khi mà các giao dịch TMĐT xuyên biên giới tăng trưởng theo cấp số nhân, chính sách này đã bộc lộ những hệ lụy tiêu cực.

Thách thức đặt ra

Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính, ngoài việc gây ra một khoản thất thu NSNN đáng kể, việc miễn thuế cho lô hàng trị giá thấp đã tạo ra một lợi thế cạnh tranh không công bằng cho hàng hóa nước ngoài so với hàng hóa sản xuất và kinh doanh trong nước vốn phải chịu thuế GTGT đầy đủ.

Trước thực trạng này, nhiều nền kinh tế phát triển như Hoa Kỳ, EU, Vương quốc Anh, Úc,… đã tiên phong trong việc bãi bỏ hoặc điều chỉnh ngưỡng "de minimis".

Công chức Hải quan TPHCM kiểm tra hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh. 	Ảnh: T.H
Công chức Hải quan TPHCM kiểm tra hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh. Ảnh: T.H

Hòa cùng xu thế đó, ngày 3/1/2025 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg có hiệu lực từ 18/2/2025 bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế. Việc kê khai, nộp thuế GTGT đối với hàng hoá NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh thực hiện theo quy định tại Luật Thuế GTGT và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Đây là một quyết định chính sách quan trọng, đánh dấu sự thay đổi trong tư duy quản lý thuế để thích ứng với nền kinh tế số.

Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, việc chuyển từ "miễn thuế" sang "thu thuế" đối với hàng hóa NK trị giá thấp không phải là một bài toán đơn giản, mà đặt ra hàng loạt thách thức về pháp lý, kỹ thuật, và xã hội.

Trong đó, các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan cho rằng, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, ứng dụng công nghệ và tăng cường truyền thông để đảm bảo chính sách được thực thi hiệu quả, hài hòa giữa mục tiêu tăng thu ngân sách, tạo thuận lợi thương mại và bảo vệ sản xuất trong nước.

Cũng theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trong bối cảnh phát triển mạnh của TMĐT, thuế GTGT đối với hàng hóa NK đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguyên tắc điểm đến, tức là thuế được thu ở nơi hàng hóa được tiêu dùng.

Điều này có nghĩa là, khi một sản phẩm được NK vào một quốc gia, nó sẽ phải chịu mức thuế GTGT tương đương với sản phẩm sản xuất trong nước, đảm bảo sự cạnh tranh công bằng.

Trên cơ sở đó có thể khẳng định thuế GTGT đối với hàng hóa NK là loại thuế gián thu đánh vào phần giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng, được thu tại khâu NK.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Sự phát triển chuỗi cung ứng, logistics xanh và tác động từ chính sách thuế xuất nhập khẩu

Sự phát triển chuỗi cung ứng, logistics xanh và tác động từ chính sách thuế xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, Việt Nam đang hướng tới mô hình tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Một trong những yếu tố quan trọng để đạt mục tiêu này là điều chỉnh chính sách thuế xuất nhập khẩu (XNK) theo hướng hỗ trợ các hoạt động logistics và chuỗi cung ứng thân thiện môi trường. Các nghiên cứu gần đây cho thấy chính sách thuế và phí XNK tác động trực tiếp đến chi phí logistics, qua đó ảnh hưởng đến quá trình “xanh hóa” chuỗi cung ứng.
Chính sách thuế, hải quan và logistics giữ vai trò then chốt trong điều tiết vĩ mô

Chính sách thuế, hải quan và logistics giữ vai trò then chốt trong điều tiết vĩ mô

Phát triển kinh tế bền vững là định hướng xuyên suốt trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2045. Trong đó, chính sách thuế, hải quan và logistics giữ vai trò then chốt trong điều tiết vĩ mô, thúc đẩy sản xuất, xuất nhập khẩu (XNK) và bảo đảm cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường, công bằng xã hội.
Đảng viên Hải quan học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng viên Hải quan học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng bộ Văn phòng Cục Hải quan vừa tổ chức chương trình sinh hoạt Đảng chuyên đề tại Di sản văn hoá Hoàng thành Thăng Long – một địa chỉ đỏ, biểu tượng ngàn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội.
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu

Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu

Khi thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới bùng nổ mạnh mẽ thì việc triển khai thu thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu (NK) giá trị thấp tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức đan xen. Trong đó, theo nhiều chuyên gia, hiện nay khung pháp lý liên quan để triển khai thu thuế GTGT từ hàng hóa giá trị thấp NK vẫn còn chưa đồng bộ và hoàn thiện.
Nhanh chóng hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Nhanh chóng hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Tại hội thảo khoa học “Chính sách và quản lý Thuế, Hải quan, Logistics” lần thứ 6 do Học viện Tài chính tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia cho rằng, việc hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics để thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong giai đoạn hiện nay là vô cùng cần thiết.
Hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực thuế, hải quan, logistics là yêu cầu tất yếu

Hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực thuế, hải quan, logistics là yêu cầu tất yếu

Để đáp ứng yêu cầu triển khai tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian qua, công tác cải cách và hoàn thiện chính sách, quản lý trong các lĩnh vực thuế, hải quan và logistics đã trở thành yêu cầu tất yếu, là chìa khóa để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, thích ứng xu thế kinh tế hiện đại

Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, thích ứng xu thế kinh tế hiện đại

Các đại biểu Quốc hội đánh giá, Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) là đã có bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế, hướng tới minh bạch, hiện đại và thích ứng với xu thế kinh tế hiện đại.
Biểu thuế TNCN sửa đổi: Đơn giản hóa, minh bạch và hướng tới công bằng xã hội

Biểu thuế TNCN sửa đổi: Đơn giản hóa, minh bạch và hướng tới công bằng xã hội

Dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi đề xuất giảm số bậc thuế từ 7 xuống 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc nhằm đơn giản hóa việc tính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm chi phí xã hội và tăng tính minh bạch của chính sách.
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, lấy người nộp thuế làm trung tâm

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, lấy người nộp thuế làm trung tâm

Sáng 4/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi. Đồng thời, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật này.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần mở rộng thuế, phí môi trường với nguồn gây ô nhiễm, chất thải khó tái chế

Cần mở rộng thuế, phí môi trường với nguồn gây ô nhiễm, chất thải khó tái chế

Để các cơ chế, chính sách được tiếp tục hoàn thiện theo hướng kinh tế hóa công tác bảo vệ môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét điều chỉnh mức thuế, phí phản ánh chính xác chi phí môi trường, mở rộng áp dụng đối với những hoạt động gây ô nhiễm chưa được kiểm soát, chất thải khó có khả năng tái chế.
Việt Nam và các đối tác chủ chốt đã đạt được nhiều vấn đề quan trọng

Việt Nam và các đối tác chủ chốt đã đạt được nhiều vấn đề quan trọng

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị liên quan tại Malaysia vừa kết thúc, đoàn Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đã tiếp tục thể hiện vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm với những đóng góp quan trọng.
Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ ASEAN-Trung Quốc thời gian tới

Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ ASEAN-Trung Quốc thời gian tới

Bước sang ngày làm việc thứ ba, cũng là ngày cuối cùng trong chuỗi Hội nghị Cấp cao ASEAN 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, sáng ngày 28/10/2025 tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 28.
Đẩy nhanh tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Saudi Arabia

Đẩy nhanh tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Saudi Arabia

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Saudi Arabia, chủ trì Tọa đàm Đầu tư Việt Nam - Saudi Arabia diễn ra chiều 27/10 (theo giờ địa phương), Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh việc đưa quan hệ hai bên lên tầm cao mới, trong đó hợp tác kinh tế là trọng tâm.