Thứ hai 08/12/2025 09:03
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Xuất nhập khẩu
aa

Vẫn nhiều dư địa cho hàng Việt tại thị trường EU

Nguyễn Hiền
(HQ Online) - Sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA, hàng Việt đã tạo được nhiều bước tiến đáng kể tại thị trường EU. Tuy nhiên, vẫn còn dư địa rất lớn cho các DN Việt Nam tại thị trường rộng lớn này, đặc biệt với những DN có chiến lược đầu tư bài bản và đáp ứng các tiêu chí xanh và bền vững của EU.
Vẫn nhiều dư địa cho hàng Việt tại thị trường EU
Người tiêu dùng Pháp lựa chọn sản phẩm gạo "Cơm Việt Nam Rice" tại siêu thị Leclerc. Ảnh: TL

Chất xúc tác cho tăng trưởng thương mại

Đánh giá về kết quả sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, EVFTA là ưu thế lớn của Việt Nam khi hiện mới chỉ có 4 quốc gia châu Á ký FTA với EU, trong ASEAN chỉ có Việt Nam và Singapore. Là một trong những FTA thế hệ mới đầu tiên EU ký kết và triển khai với một nước đang phát triển, EVFTA không chỉ đem lại cho Việt Nam cơ hội về mở rộng, đa dạng hóa thị trường mà quan trọng hơn là hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư và tận dụng hợp tác với EU trong những lĩnh vực mới và quan trọng như chuyển đổi xanh và số, chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững… Đây là những lĩnh vực thế mạnh và ưu tiên phát triển trong chính sách của EU, đồng thời cũng phù hợp với các định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU mới chỉ đạt 2% tổng kim ngạch nhập khẩu ngoại khối của EU. Nguyên nhân là do các DN vẫn chỉ tập trung khai thác các thị trường truyền thống như Đức, Pháp, Hà Lan, Italy…, trong khi tại những thị trường khác trong khối 27 nước EU, thị phần hàng Việt còn rất mờ nhạt.

Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, trong năm thứ hai thực thi EVFTA (từ tháng 8/2021 – 7/2022), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU đạt 61,4 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm đầu tiên Hiệp định có hiệu lực. Riêng 8 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều ghi nhận mức tăng 14,85% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 42,4 tỷ USD.

Là một trong những DN đã đạt được nhiều thành công tại thị trường EU nhờ chất xúc tác EVFTA, ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời cho biết, tháng 9 vừa qua, 1.000 tấn gạo Việt Nam đầu tiên mang thương hiệu “Cơm Việt Nam Rice” chính thức có mặt tại 2 hệ thống siêu thị lớn tại Pháp là Leclerc và Carrefour, với trên 40.000 điểm bán. Đến nay, chỉ sau 4 tuần, toàn bộ 1.000 tấn gạo này đã được tiêu thụ hết.

Để có được thành công đó, Lộc Trời đã có sự chuẩn bị và nỗ lực thay đổi suốt từ năm 2016 nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường EU, bao gồm các tiêu chí về sản xuất, chất lượng, môi trường, lao động… Cụ thể, DN này đã quy hoạch vùng trồng, bắt tay với người nông dân, chính quyền địa phương để thực hiện truy xuất nguồn gốc lúa gạo.

Đặc biệt, ông Thuận cho biết, thông qua Thương vụ Việt Nam tại Pháp, vào đầu năm 2022, Lộc Trời đã có 20 cuộc làm việc trong vòng 1 tháng để hiểu rõ về thị trường cũng như các yêu cầu của phía châu Âu. Đến nay, Lộc Trời đã có thể nhận đơn đặt hàng trực tiếp từ phía đối tác mà không cần thông qua bên thứ ba. Hiện các đối tác cũng đã đặt hàng những lô hàng tiếp theo để sản xuất và xuất khẩu trong năm 2023.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng thông tin, trong 8 tháng năm 2022, ngành dệt may Việt Nam đã xuất khẩu hơn 3 tỷ USD vào thị trường EU. Đáng chú ý, hàng dệt may Việt Nam đã thâm nhập tới 26/27 nước trong khối EU. Trong đó, Đức có tỷ trọng lớn nhất với gần 800 triệu USD, Hà Lan đạt gần 700 triệu USD, Pháp gần 500 triệu USD, các thị trường Bỉ, Tây Ban Nha, Italy đạt từ 200- 350 triệu USD. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào Romania đạt mức tăng trưởng ấn tượng tới 736%.

“EVFTA chính là chìa khóa mở rộng cánh cửa thị trường EU và giúp hàng dệt may Việt Nam đa dạng hóa thị trường trong khối EU thay vì chỉ một vài thị trường truyền thống như trước đây” – ông Giang chia sẻ.

Dư địa còn rất lớn

Dù đã đạt được nhiều kết quả khả quan, song theo đánh giá của ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU mới chỉ đạt 2% tổng kim ngạch nhập khẩu ngoại khối của EU. Nguyên nhân là do các DN vẫn chỉ tập trung khai thác các thị trường truyền thống như Đức, Pháp, Hà Lan, Ý…, trong khi tại những thị trường khác trong khối 27 nước EU, thị phần hàng Việt còn rất mờ nhạt.

Một nguyên nhân nữa của tình trạng này là việc hiện vẫn còn rất ít DN hiểu và tận dụng được các lợi ích của EVFTA. Theo chia sẻ của ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), chỉ có 8% số DN hiểu rõ về EVFTA. Trong khi đó, EU đang xúc tiến đàm phán trở lại với các nước như Thái Lan, Philippines, Indonesia. Do vẫn đang trong quá trình đàm phán nên trong ngắn hạn và trung hạn, lợi thế của Việt Nam vẫn còn nhưng về dài hạn, đây sẽ là thách thức lớn cho các DN Việt Nam và cần có sự chuẩn bị cho việc EU có thể kết thúc đàm phán FTA với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Cùng chung nhận định này, ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam chỉ ra rằng, chỉ một Nghị quyết của EU yêu cầu chứng từ liên quan đến thuế GTGT cũng khiến các DN Việt Nam gặp khó khăn. Điều này chính là minh chứng cho thấy những trở ngại của việc không nắm rõ các nội dung của EVFTA. Do đó, rất cần thiết phải nâng cao năng lực cho các DN.

Để cải thiện tình trạng này, ông Ngô Chung Khanh cho biết, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, tập huấn, cung cấp thông tin cho các DN. Thay vì in những bộ tài liệu dài, khô khan, Bộ Công Thương đã xây dựng những video ngắn với thời lượng khoảng 5-6 phút, tập trung vào từng lĩnh vực, từng ngành hàng cụ thể, giúp DN nắm bắt dễ dàng hơn.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng xanh tại châu Âu cũng là một trong những yếu tố mở ra cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường rộng lớn này. Ông Alain Cany khẳng định, để tận dụng tối đa lợi thế từ các EVFTA, DN Việt Nam cần tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng xanh, bền vững tại châu Âu.

Câu chuyện của ngành dệt may là một minh chứng rõ nét cho những lợi ích của việc đáp ứng các tiêu chí xanh của châu Âu. Ông Vũ Đức Giang cho biết, trước áp lực của các nhãn hàng, từ cách đây 15-17 năm, các DN dệt may Việt Nam đã bắt đầu xây dựng tầm nhìn đầu tư vào các nhà máy xanh, phát triển bền vững. Chính điều đó đã giúp kim ngạch xuất khẩu của hàng dệt may vào châu Âu đạt được sự tăng trưởng bền vững trong những năm qua.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, với lợi thế lớn từ Hiệp định EVFTA và tới đây là Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA), Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ, các dự án hỗ trợ từ phía các đối tác EU để đẩy mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng xanh và bền vững, bao gồm cả vấn đề sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chuyển đổi công nghệ cao, giúp hàng hóa Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường của EU, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng hoàn chỉnh bền vững, cùng có lợi với EU.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với quy mô kim ngạch đạt 100 tỷ USD trở lên/thị trường.
Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Kể từ ngày 10/12/2025, tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, thị trường Trung Quốc đang nổi lên như điểm sáng lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam. Nhu cầu tăng mạnh, giá bình quân cải thiện giúp ngành điều xác lập vị thế ngày càng vững chắc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này khẳng định sức bật mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.