Vẫn nhiều dư địa cho hàng Việt tại thị trường EU
![]() |
| Người tiêu dùng Pháp lựa chọn sản phẩm gạo "Cơm Việt Nam Rice" tại siêu thị Leclerc. Ảnh: TL |
Chất xúc tác cho tăng trưởng thương mại
Đánh giá về kết quả sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, EVFTA là ưu thế lớn của Việt Nam khi hiện mới chỉ có 4 quốc gia châu Á ký FTA với EU, trong ASEAN chỉ có Việt Nam và Singapore. Là một trong những FTA thế hệ mới đầu tiên EU ký kết và triển khai với một nước đang phát triển, EVFTA không chỉ đem lại cho Việt Nam cơ hội về mở rộng, đa dạng hóa thị trường mà quan trọng hơn là hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư và tận dụng hợp tác với EU trong những lĩnh vực mới và quan trọng như chuyển đổi xanh và số, chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững… Đây là những lĩnh vực thế mạnh và ưu tiên phát triển trong chính sách của EU, đồng thời cũng phù hợp với các định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
| Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU mới chỉ đạt 2% tổng kim ngạch nhập khẩu ngoại khối của EU. Nguyên nhân là do các DN vẫn chỉ tập trung khai thác các thị trường truyền thống như Đức, Pháp, Hà Lan, Italy…, trong khi tại những thị trường khác trong khối 27 nước EU, thị phần hàng Việt còn rất mờ nhạt. |
Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, trong năm thứ hai thực thi EVFTA (từ tháng 8/2021 – 7/2022), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU đạt 61,4 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm đầu tiên Hiệp định có hiệu lực. Riêng 8 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều ghi nhận mức tăng 14,85% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 42,4 tỷ USD.
Là một trong những DN đã đạt được nhiều thành công tại thị trường EU nhờ chất xúc tác EVFTA, ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời cho biết, tháng 9 vừa qua, 1.000 tấn gạo Việt Nam đầu tiên mang thương hiệu “Cơm Việt Nam Rice” chính thức có mặt tại 2 hệ thống siêu thị lớn tại Pháp là Leclerc và Carrefour, với trên 40.000 điểm bán. Đến nay, chỉ sau 4 tuần, toàn bộ 1.000 tấn gạo này đã được tiêu thụ hết.
Để có được thành công đó, Lộc Trời đã có sự chuẩn bị và nỗ lực thay đổi suốt từ năm 2016 nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường EU, bao gồm các tiêu chí về sản xuất, chất lượng, môi trường, lao động… Cụ thể, DN này đã quy hoạch vùng trồng, bắt tay với người nông dân, chính quyền địa phương để thực hiện truy xuất nguồn gốc lúa gạo.
Đặc biệt, ông Thuận cho biết, thông qua Thương vụ Việt Nam tại Pháp, vào đầu năm 2022, Lộc Trời đã có 20 cuộc làm việc trong vòng 1 tháng để hiểu rõ về thị trường cũng như các yêu cầu của phía châu Âu. Đến nay, Lộc Trời đã có thể nhận đơn đặt hàng trực tiếp từ phía đối tác mà không cần thông qua bên thứ ba. Hiện các đối tác cũng đã đặt hàng những lô hàng tiếp theo để sản xuất và xuất khẩu trong năm 2023.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng thông tin, trong 8 tháng năm 2022, ngành dệt may Việt Nam đã xuất khẩu hơn 3 tỷ USD vào thị trường EU. Đáng chú ý, hàng dệt may Việt Nam đã thâm nhập tới 26/27 nước trong khối EU. Trong đó, Đức có tỷ trọng lớn nhất với gần 800 triệu USD, Hà Lan đạt gần 700 triệu USD, Pháp gần 500 triệu USD, các thị trường Bỉ, Tây Ban Nha, Italy đạt từ 200- 350 triệu USD. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào Romania đạt mức tăng trưởng ấn tượng tới 736%.
“EVFTA chính là chìa khóa mở rộng cánh cửa thị trường EU và giúp hàng dệt may Việt Nam đa dạng hóa thị trường trong khối EU thay vì chỉ một vài thị trường truyền thống như trước đây” – ông Giang chia sẻ.
Dư địa còn rất lớn
Dù đã đạt được nhiều kết quả khả quan, song theo đánh giá của ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU mới chỉ đạt 2% tổng kim ngạch nhập khẩu ngoại khối của EU. Nguyên nhân là do các DN vẫn chỉ tập trung khai thác các thị trường truyền thống như Đức, Pháp, Hà Lan, Ý…, trong khi tại những thị trường khác trong khối 27 nước EU, thị phần hàng Việt còn rất mờ nhạt.
Một nguyên nhân nữa của tình trạng này là việc hiện vẫn còn rất ít DN hiểu và tận dụng được các lợi ích của EVFTA. Theo chia sẻ của ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), chỉ có 8% số DN hiểu rõ về EVFTA. Trong khi đó, EU đang xúc tiến đàm phán trở lại với các nước như Thái Lan, Philippines, Indonesia. Do vẫn đang trong quá trình đàm phán nên trong ngắn hạn và trung hạn, lợi thế của Việt Nam vẫn còn nhưng về dài hạn, đây sẽ là thách thức lớn cho các DN Việt Nam và cần có sự chuẩn bị cho việc EU có thể kết thúc đàm phán FTA với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Cùng chung nhận định này, ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam chỉ ra rằng, chỉ một Nghị quyết của EU yêu cầu chứng từ liên quan đến thuế GTGT cũng khiến các DN Việt Nam gặp khó khăn. Điều này chính là minh chứng cho thấy những trở ngại của việc không nắm rõ các nội dung của EVFTA. Do đó, rất cần thiết phải nâng cao năng lực cho các DN.
Để cải thiện tình trạng này, ông Ngô Chung Khanh cho biết, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, tập huấn, cung cấp thông tin cho các DN. Thay vì in những bộ tài liệu dài, khô khan, Bộ Công Thương đã xây dựng những video ngắn với thời lượng khoảng 5-6 phút, tập trung vào từng lĩnh vực, từng ngành hàng cụ thể, giúp DN nắm bắt dễ dàng hơn.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng xanh tại châu Âu cũng là một trong những yếu tố mở ra cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường rộng lớn này. Ông Alain Cany khẳng định, để tận dụng tối đa lợi thế từ các EVFTA, DN Việt Nam cần tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng xanh, bền vững tại châu Âu.
Câu chuyện của ngành dệt may là một minh chứng rõ nét cho những lợi ích của việc đáp ứng các tiêu chí xanh của châu Âu. Ông Vũ Đức Giang cho biết, trước áp lực của các nhãn hàng, từ cách đây 15-17 năm, các DN dệt may Việt Nam đã bắt đầu xây dựng tầm nhìn đầu tư vào các nhà máy xanh, phát triển bền vững. Chính điều đó đã giúp kim ngạch xuất khẩu của hàng dệt may vào châu Âu đạt được sự tăng trưởng bền vững trong những năm qua.
Trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, với lợi thế lớn từ Hiệp định EVFTA và tới đây là Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA), Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ, các dự án hỗ trợ từ phía các đối tác EU để đẩy mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng xanh và bền vững, bao gồm cả vấn đề sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chuyển đổi công nghệ cao, giúp hàng hóa Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường của EU, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng hoàn chỉnh bền vững, cùng có lợi với EU.
Tin liên quan
Phải công khai thông tin cơ cấu cổ đông sáng lập doanh nghiệp bảo hiểm
22:46 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hải quan khu vực III giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật
15:09 | 18/11/2025 Hải quan
Chủ tịch TP. Hải Phòng tặng Bằng khen cho 46 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiêu biểu
15:12 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xanh hóa sản xuất và nâng cấp tiêu chuẩn quản trị theo EVFTA
19:00 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực tăng trưởng tích cực
15:00 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu tôm tháng 10 đạt mức cao nhất từ đầu năm
14:06 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thủy sản Việt Nam đạt mốc 9,5 tỷ USD sau 10 tháng
09:04 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá rô phi tăng đột biến
22:16 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Trung Quốc và Hoa Kỳ dẫn đầu nguồn cung rau quả vào Việt Nam
16:27 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Cà phê Việt định vị lại vị thế trên thị trường thế giới
15:24 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 43%
10:53 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Tháng 10, hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 11 tỷ USD
10:34 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Hoạt động xuất nhập khẩu hướng đến mức kỷ lục mới 900 tỷ USD
15:16 | 16/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Việt Nam - Kuwait mở rộng hợp tác thương mại song phương
10:04 | 16/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Việt Nam – Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng
09:40 | 16/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Quản lý tốt vùng trồng, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 3 tỷ USD
21:29 | 15/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm
07:00 | 13/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Phát triển các nền tảng điện tử hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh
Dữ liệu là tài sản và thống kê thuế là chìa khoá trong kỷ nguyên số
Thuế TP. Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai
Hải quan khu vực III giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật
VTCA kêu gọi đại lý thuế, doanh nghiệp tư vấn thuế “nhập cuộc” thực chất cùng hộ kinh doanh
Hải quan khu vực III lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ
Phải công khai thông tin cơ cấu cổ đông sáng lập doanh nghiệp bảo hiểm
Doanh nghiệp lý giải lý do phải sử dụng nguồn vàng "trôi nổi"
Yêu cầu mọi thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến
S&P Global Ratings chính thức sở hữu 43,4% cổ phần tại FiinRatings
TP. Hồ Chí Minh: Gần 8.000 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển được sử dụng như thế nào?
Việt Nam-Đức tăng cường tận dụng ưu đãi từ EVFTA
Những quy định người bán hàng miễn thuế cần tuân thủ
Thực hiện khai điện tử đối với người khai hải quan là cá nhân
Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm
Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026
Hướng dẫn xác định thuế thu nhập cá nhân đối với tiền ăn trưa, ăn giữa ca
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026
Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?
Kỳ vọng kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc
Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
Ban hành Danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng điểm
Thúc đẩy chuyển đổi số hiện thực hóa mục tiêu Hải quan số, Hải quan thông minh
Hà Nội thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện
Quảng Trị: Ra mắt Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng
Tuổi Trẻ Startup Award 2025: Vinh danh 10 gương mặt khởi nghiệp xuất sắc về chuyển đổi số
Điện Biên tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030

















