Thứ hai 01/12/2025 06:55
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Xuất nhập khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế từ CPTPP để tăng tốc xuất khẩu sang châu Mỹ

Trọng Nghĩa
Việc tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang mở ra bước tiến mạnh mẽ cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt tại các thị trường châu Mỹ. Những con số tăng trưởng ấn tượng cho thấy doanh nghiệp Việt ngày càng chủ động, bản lĩnh hơn và sẵn sàng chinh phục các thị trường khó tính bằng chất lượng và chiến lược bài bản.
Tận dụng ưu đãi thuế từ CPTPP để tăng tốc xuất khẩu sang châu Mỹ

Việc tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan từ CPTPP đang mở ra bước tiến mạnh mẽ cho hàng hóa Việt Nam.

Tăng tốc mở rộng thị trường CPTPP

CPTPP - Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với các tiêu chuẩn cao đã tạo ra không gian phát triển rộng lớn cho xuất khẩu Việt Nam kể từ khi có hiệu lực vào ngày 14/1/2019. Với 12 quốc gia thành viên, dân số hơn 500 triệu người và chiếm khoảng 15% GDP toàn cầu, CPTPP đang mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp trong nước.

Các số liệu mới nhất tiếp tục cho thấy, sức bật mạnh mẽ của thương mại Việt Nam với khối CPTPP. Chỉ trong 10 tháng năm 2025, kim ngạch trao đổi thương mại đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD (tăng 26%) và nhập khẩu đạt 44,5 tỷ USD (tăng 14,47%). Trước đó, năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 102,1 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2023, khẳng định xu hướng tăng trưởng bền vững.

Một trong những yếu tố tạo nên kết quả này là việc doanh nghiệp Việt chủ động đáp ứng quy tắc xuất xứ, tối ưu hóa ưu đãi thuế quan. Tỷ lệ hàng xuất khẩu được cấp C/O ưu đãi CPTPP liên tục tăng mạnh: từ 0,7 tỷ USD (2%) năm 2019 lên 5 tỷ USD (8,8%) năm 2024. Các ngành hàng điện tử, điện thoại, thủy sản, đồ gỗ… đã xây dựng được chỗ đứng vững chắc tại nhiều thị trường CPTPP nhờ nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ và đáp ứng tiêu chuẩn cao.

Đặc biệt, các thị trường châu Mỹ như: Canada, Mexico và Peru đã trở thành điểm sáng nổi bật. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và nhóm thị trường này tăng hơn 56%. Tại Canada, thị phần hàng Việt tăng từ 7-8% lên 10%; mặt hàng tôm tăng trưởng ngoạn mục từ 18% lên 35%, giữ vững vị trí số 1 tại thị trường này. Tại Mexico, Việt Nam nằm trong nhóm ba thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Không chỉ mở rộng thị phần, tỷ lệ tận dụng C/O ưu đãi cũng tăng mạnh. Tại Mexico, tỷ lệ hàng xuất khẩu có C/O ưu đãi tăng từ 7% năm 2015 lên 47% năm 2024; riêng thủy sản và da giày đều đạt hơn 80%. Tại Canada, các mặt hàng vali, túi xách, mây tre đan, thảm cói có tỷ lệ từ 42-45%, trong khi thủy sản xấp xỉ 80%. Điều này cho thấy năng lực đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của doanh nghiệp Việt đã được cải thiện rõ rệt qua từng năm.

Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch nhập khẩu của các nước CPTPP hiện đạt gần 2.500 tỷ USD, mở ra dư địa lớn để hàng Việt tiếp tục tăng tốc, nhất là tại các thị trường như Australia, Nhật Bản, Singapore và Canada.

Cơ hội lớn khi CPTPP tiếp tục mở rộng

Không chỉ dừng lại ở 12 thành viên, CPTPP đang đứng trước giai đoạn mở rộng mới khi 6 nền kinh tế gồm Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Costa Rica, Ecuador, Uruguay và Ukraine bày tỏ mong muốn gia nhập. Việc bổ sung thêm những thị trường lớn, đặc biệt là Trung Quốc, sẽ tạo ra mạng lưới hội nhập sâu rộng hơn, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt trong thu hút đầu tư, mở rộng xuất khẩu và tăng cường liên kết chuỗi giá trị.

Hiện nay, Việt Nam mới xuất khẩu sang các thành viên CPTPP khoảng 42 tỷ USD, chiếm 1,7% tổng giá trị nhập khẩu của khối. Con số này cho thấy tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn. Việc tiếp tục hoàn thiện chất lượng sản phẩm, chủ động đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và đầu tư mạnh hơn vào đổi mới công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả thị trường đầy tiềm năng này.

CPTPP không chỉ mở rộng cơ hội thương mại mà còn là thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Khi ưu đãi thuế quan được tận dụng tối đa, thương hiệu Việt được nâng tầm và năng lực sản xuất được nâng cao, cánh cửa bước vào các thị trường khó tính sẽ ngày càng rộng mở.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn vừa có văn bản gửi các cá nhân, doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn lưu ý cần thực hiện các giao dịch bằng hợp đồng khi mua bán.
Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Chiều 27/11, tại Lạng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn đã hội đàm với Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao về thúc đẩy hợp tác thương mại, kết nối cơ sở hạ tầng, Cửa khẩu thông minh và các nội dung hai bên cùng quan tâm.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của thuế đối ứng từ quý III/2025, tuy nhiên các nhóm sản phẩm chủ lực vẫn duy trì được sức bật tốt và tạo nền tảng để xuất khẩu cả năm cán mốc 11 tỷ USD.
Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế”, ngày 26/11.
Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông bứt phá tăng rất mạnh, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Xu thế xanh hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo sức ép chưa từng có lên hàng xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt với các ngành gỗ, nông sản và sản xuất chế biến. Tại Hội thảo “Thích ứng với chuỗi cung ứng xanh toàn cầu: Thách thức và cơ hội cho hàng xuất khẩu Việt Nam” sáng 26/11, các chuyên gia cảnh báo doanh nghiệp phải sẵn sàng đáp ứng ESG, EUDR, CBAM và thị trường carbon 2026.
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Dù thị trường toàn cầu biến động mạnh và nhiều sức ép bủa vây, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì vị thế Top 3 thế giới, hướng tới mục tiêu 46 tỷ USD xuất khẩu và 21 tỷ USD xuất siêu trong năm 2025 nhờ sự chủ động, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng.
Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Xuất khẩu cá ngừ đang trải qua giai đoạn giảm tốc với nhiều gam màu trầm từ các thị trường lớn, song EU và Ai Cập nổi lên như điểm sáng quan trọng. Bức tranh toàn ngành cho thấy thách thức lớn đan xen cơ hội mới, đòi hỏi doanh nghiệp Việt nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh để thích ứng kịp thời.
Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Đức là thị trường có quy mô lớn nhất trong các nước EU, có thu nhập cao và nhu cầu đa dạng đặc biệt là cộng đồng người Á không ngừng mở rộng. Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả.
Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%

Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%

Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại trong tháng 10 năm 2025, ghi nhận mức kim ngạch cao nhất từ đầu năm. Dù cạnh tranh nội địa tại Trung Quốc gia tăng, thị trường này vẫn giữ vai trò then chốt đối với ngành cá tra Việt Nam.
Xuất khẩu cao su Việt giảm mạnh trong tháng 10

Xuất khẩu cao su Việt giảm mạnh trong tháng 10

Trái với đà khởi sắc của thị trường quốc tế, xuất khẩu cao su Việt Nam tháng 10 năm 2025 giảm sâu hơn 20% về lượng và gần 30% về trị giá. Những tín hiệu này cùng biến động nhu cầu toàn cầu đang đặt ngành cao su Việt Nam trước nhiều thách thức mới.
Bắc Ninh thiết lập kỷ lục về xuất khẩu với 95 tỷ USD

Bắc Ninh thiết lập kỷ lục về xuất khẩu với 95 tỷ USD

Năm 2025, ngành Công Thương tỉnh Bắc Ninh ghi dấu ấn nổi bật khi vượt qua thách thức, bứt tốc mạnh trong sản xuất và thương mại, thiết lập mức xuất khẩu kỷ lục đạt mốc 95 tỷ USD. Thành quả này phản ánh nền tảng công nghiệp vững vàng và khả năng thích ứng nhanh sau sáp nhập tỉnh.
Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha

Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha

Trong 10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Tây Ban Nha tiếp tục đà tăng trưởng.
Động lực giúp thương mại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Động lực giúp thương mại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Thương mại tiếp tục là điểm sáng của kinh tế Việt Nam khi kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc hơn 801 tỷ USD vào giữa tháng 11 năm 2025. Đà tăng trưởng hai chữ số cho thấy sức bật mạnh mẽ của doanh nghiệp và ngành sản xuất, dù bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.