![]() |
| Việc tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan từ CPTPP đang mở ra bước tiến mạnh mẽ cho hàng hóa Việt Nam. |
Tăng tốc mở rộng thị trường CPTPP
CPTPP - Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với các tiêu chuẩn cao đã tạo ra không gian phát triển rộng lớn cho xuất khẩu Việt Nam kể từ khi có hiệu lực vào ngày 14/1/2019. Với 12 quốc gia thành viên, dân số hơn 500 triệu người và chiếm khoảng 15% GDP toàn cầu, CPTPP đang mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp trong nước.
Các số liệu mới nhất tiếp tục cho thấy, sức bật mạnh mẽ của thương mại Việt Nam với khối CPTPP. Chỉ trong 10 tháng năm 2025, kim ngạch trao đổi thương mại đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD (tăng 26%) và nhập khẩu đạt 44,5 tỷ USD (tăng 14,47%). Trước đó, năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 102,1 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2023, khẳng định xu hướng tăng trưởng bền vững.
Một trong những yếu tố tạo nên kết quả này là việc doanh nghiệp Việt chủ động đáp ứng quy tắc xuất xứ, tối ưu hóa ưu đãi thuế quan. Tỷ lệ hàng xuất khẩu được cấp C/O ưu đãi CPTPP liên tục tăng mạnh: từ 0,7 tỷ USD (2%) năm 2019 lên 5 tỷ USD (8,8%) năm 2024. Các ngành hàng điện tử, điện thoại, thủy sản, đồ gỗ… đã xây dựng được chỗ đứng vững chắc tại nhiều thị trường CPTPP nhờ nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ và đáp ứng tiêu chuẩn cao.
Đặc biệt, các thị trường châu Mỹ như: Canada, Mexico và Peru đã trở thành điểm sáng nổi bật. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và nhóm thị trường này tăng hơn 56%. Tại Canada, thị phần hàng Việt tăng từ 7-8% lên 10%; mặt hàng tôm tăng trưởng ngoạn mục từ 18% lên 35%, giữ vững vị trí số 1 tại thị trường này. Tại Mexico, Việt Nam nằm trong nhóm ba thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Không chỉ mở rộng thị phần, tỷ lệ tận dụng C/O ưu đãi cũng tăng mạnh. Tại Mexico, tỷ lệ hàng xuất khẩu có C/O ưu đãi tăng từ 7% năm 2015 lên 47% năm 2024; riêng thủy sản và da giày đều đạt hơn 80%. Tại Canada, các mặt hàng vali, túi xách, mây tre đan, thảm cói có tỷ lệ từ 42-45%, trong khi thủy sản xấp xỉ 80%. Điều này cho thấy năng lực đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của doanh nghiệp Việt đã được cải thiện rõ rệt qua từng năm.
Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch nhập khẩu của các nước CPTPP hiện đạt gần 2.500 tỷ USD, mở ra dư địa lớn để hàng Việt tiếp tục tăng tốc, nhất là tại các thị trường như Australia, Nhật Bản, Singapore và Canada.
Cơ hội lớn khi CPTPP tiếp tục mở rộng
Không chỉ dừng lại ở 12 thành viên, CPTPP đang đứng trước giai đoạn mở rộng mới khi 6 nền kinh tế gồm Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Costa Rica, Ecuador, Uruguay và Ukraine bày tỏ mong muốn gia nhập. Việc bổ sung thêm những thị trường lớn, đặc biệt là Trung Quốc, sẽ tạo ra mạng lưới hội nhập sâu rộng hơn, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt trong thu hút đầu tư, mở rộng xuất khẩu và tăng cường liên kết chuỗi giá trị.
Hiện nay, Việt Nam mới xuất khẩu sang các thành viên CPTPP khoảng 42 tỷ USD, chiếm 1,7% tổng giá trị nhập khẩu của khối. Con số này cho thấy tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn. Việc tiếp tục hoàn thiện chất lượng sản phẩm, chủ động đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và đầu tư mạnh hơn vào đổi mới công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả thị trường đầy tiềm năng này.
CPTPP không chỉ mở rộng cơ hội thương mại mà còn là thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Khi ưu đãi thuế quan được tận dụng tối đa, thương hiệu Việt được nâng tầm và năng lực sản xuất được nâng cao, cánh cửa bước vào các thị trường khó tính sẽ ngày càng rộng mở.