Facebook Twitter youtube Tiktok

Tắc nghẽn chuỗi cung ứng: Mối đe dọa lớn cho mùa mua sắm cuối năm

Mạng lưới rộng lớn kết nối các cảng, tàu container và các công ty vận tải hàng hóa đường bộ trên khắp thế giới đang rối loạn nghiêm trọng.
Chú thích ảnh
Siêu tàu chở hàng Ever Given sau khi được giải cứu ngày 29/3/2021. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Hơn 18 tháng sau khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng tồi tệ hơn. Tình hình đáng lo ngại đó đã dẫn đến việc thiếu hụt nhiều sản phẩm tiêu dùng và khiến chi phí cho các công ty vận chuyển hàng hóa đắt đỏ hơn.

Những khó khăn chưa được giải quyết và sự xuất hiện của các vấn đề mới, bao gồm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, đồng nghĩa là người tiêu dùng có khả năng phải chịu mức giá bán cao hơn và ít lựa chọn hơn trong mùa lễ này. Các công ty như Adidas, Crocs và Hasbro đã cảnh báo về tình trạng gián đoạn khi họ chuẩn bị cho giai đoạn cuối năm vốn rất quan trọng cho hoạt động kinh doanh.

Những khó khăn mới phát sinh

Ông Bob Biesterfeld, Giám đốc điều hành của C.H. Robinson, một trong những công ty logistics lớn nhất thế giới cho hay sức ép lên chuỗi cung ứng toàn cầu chưa thể sớm dịu bớt.

Khó khăn mới nhất xuất hiện ở Trung Quốc, một nhà ga ở cảng Ninh ba – Chu Sơn nằm ở phía Nam Thượng Hải đã phải đóng cửa kể từ ngày 11/8, sau khi một công nhân tại đây có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Các hãng tàu quốc tế lớn, bao gồm Maersk, Hapag-Lloyd và CMA CGM đã điều chỉnh lịch trình để tránh cảng này và đưa ra lời cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ.

Việc đóng cửa một phần cảng container nhộn nhịp thứ ba trên thế giới đang làm gián đoạn các cảng khác ở Trung Quốc. Tình trạng đó khiến chuỗi cung ứng càng căng thẳng hơn sau việc đóng cửa hồi tháng Sáu của cảng Diên Điềm, một cảng Hong Kong hơn 80km về phía Bắc, sau khi phát hiện các công nhân bến tàu bị nhiễm COVID-19.

Báo cáo hồi giữa tháng Tám của dịch vụ nghiên cứu thị trường S&P Global Market Intelligence Panjiva cho hay trong khi việc mở cửa trở lại một phần cảng Diêm Điền chỉ mất vài ngày, sẽ phải mất gần một tháng cảng này mới hoạt động trở lại bình thường khi tình trạng tắc nghẽn đã tràn sang các cảng khác. Tình trạng tương tự cũng sẽ xảy ra với cảng Ninh Ba.

Điều đó gây khó khăn cho các nhà bán lẻ và các công ty hàng tiêu dùng đang cố gắng bổ sung kho hàng để bước vào mùa mua sắm cuối năm quan trọng, thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11.

Drewry Shipping hôm 20/8 cho biết tình trạng tắc nghẽn tại các cảng gần khu vực Thượng Hải và Hong Kong đang "tăng đột biến" và lan rộng ra các nơi khác ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, đặc biệt là khu vực bờ Tây của nước Mỹ.

Một báo cáo hôm 19/8 của Sở giao dịch hàng hải Nam California cho biết 36 tàu container đang neo đậu ngoài khơi các cảng liền kề của Los Angeles và Long Beach. Đây là mức cao nhất kể từ tháng Hai, khi 40 tàu container phải neo đậu chờ nhập cảng. Thông thường, sẽ chỉ có một hoặc không có tàu container nào phải chờ như vậy.

Không chỉ các cảng biển chịu áp lực. Các cảng hàng không đang tiếp nhận lượng hàng hóa ngày càng lớn do các công ty chuyển sang lựa chọn không vận để chuyển hàng hóa của họ. Theo CEO Biesterfeld của C.H. Robinson, tại một số sân bay lớn của Mỹ như Chicago, thời gian trì hoãn để ký nhận hàng hóa có thể lên đến hai tuần.

Chi phí vận tải tiếp tục “phi mã”

Tình trạng thiếu container dai dẳng, việc các nhà máy phải ngừng hoạt động do dịch COVID-19 bùng phát tại khu vực Đông Nam Á và những ảnh hưởng sót lại từ vụ tắc nghẽn kênh đào Suez hồi tháng Ba cũng khiến tình hình chuỗi cung ứng tệ hơn.

Giữa bối cảnh đó, các công ty vận tải biển nhận định chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tiếp tục chịu áp lực trong giai đoạn tới. Điều đó sẽ làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa và có thể gây thêm áp lực lên giá tiêu dùng.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn về vận tải Drewry Shipping có trụ sở tại London (Anh), chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ và châu Âu đã tiếp tục đi lên trong vài tháng qua, sau khi tăng đột biến hồi đầu năm.

Chỉ số Container Toàn cầu của công ty cho thấy tổng chi phí để vận chuyển một container 40 feet trên 8 tuyến đường Đông - Tây chính đã lên tới 9.613 USD trong tuần tính đến ngày 19/8, tăng 360% so với cùng kỳ một năm trước.

Mức tăng giá lớn nhất là dọc theo tuyến đường từ Thượng Hải đến Rotterdam ở Hà Lan, với giá một container 40 feet tăng 659% lên 13.698 USD. Giá vận chuyển container trên các tuyến từ Thượng Hải đến Los Angeles và New York (Mỹ) cũng tăng vọt.

Giám đốc điều hành (CEO) của công ty vận tải biển Hapag-Lloyd, ông Rolf Habben Jansen nhận định tình hình thị trường sẽ chỉ bớt căng thẳng sớm nhất vào quý I/2022.

Tác động tới các nhà bán lẻ và người tiêu dùng

Việc tồn đọng hàng hóa tại các cảng sẽ ảnh hưởng đến các kho hàng vốn đã chật cứng, đồng thời ảnh hưởng tới năng lực vận chuyển của đường bộ và đường sắt. Các mạng lưới logistics đã hoạt động ở hết công suất trong nhiều tháng, trong khi tình trạng thiếu tài xế xe tải ở Mỹ và Vương quốc Anh chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn nguồn cung.

Các nhà sản xuất hàng tiêu dùng đang sử dụng những biện pháp quyết liệt để đáp ứng nhu cầu - chẳng hạn như thay đổi nơi sản xuất sản phẩm và di chuyển chúng bằng máy bay thay vì tàu biển. Song vẫn có các công ty như nhà sản xuất giày Steve Madden cho biết doanh số bán của họ đã chịu ảnh hưởng vì đơn giản là không có đủ hàng.

CEO của Adidas, ông Kasper Rorsted cho biết công ty sản xuất đồ thể thao này sẽ không thể đáp ứng đầy đủ "nhu cầu mạnh mẽ" trong nửa cuối năm do việc các nhà máy phải ngừng hoạt động để chống dịch ở Việt Nam, mặc dù Adidas đã chuyển một phần sản xuất sang các khu vực khác.

Trong một cuộc họp gần đây, ông nhấn mạnh những khó khăn trong chuỗi cung ứng đã dẫn đến sự chậm trễ đáng kể trong hoạt động giao hàng và chi phí bổ sung tăng cao, đặc biệt khi Adidas đang tận dụng nhiều hơn vận tải bằng đường hàng không.

Đối với người tiêu dùng, sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng có thể đồng nghĩa với việc giá cả sẽ cao hơn. Ví dụ, nhà sản xuất đồ chơi Hasbro đang tăng giá để bù đắp chi phí vận chuyển và hàng hóa tăng. Theo ước tính của Hasbro, chi phí vận tải đường biển của công ty dự kiến sẽ cao hơn năm ngoái trung bình khoảng 4 lần.

Người mua hàng cũng nên kiên nhẫn khi thời gian giao hàng sẽ lâu hơn bình thường. Ông Biesterfeld cho biết nếu người tiêu dùng lựa chọn mua hầu hết các quà trên nền tảng thương mại điện tử, họ cần đặt hàng sớm vì thời gian giao hàng có thể kéo dài từ bốn đến sáu tuần.

Theo Báo Tin tức

Tin liên quan

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất dự trữ hàng hóa cuối năm

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất dự trữ hàng hóa cuối năm

(HQ Online) - Mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi những biến động của thị trường thế giới nhưng các doanh nghiệp đang nỗ lực để tăng sản xuất, dự trữ nhiều mặt hàng cho mùa tiêu dùng cuối năm.
Phá thế “độc đạo” vận chuyển đường bộ

Phá thế “độc đạo” vận chuyển đường bộ

(HQ Online) - Như đã đề cập ở loạt bài trước, chi phí vận tải chiếm phần chính trong chi phí logistics, và đang có sự mất cân đối nghiêm trọng giữa vận chuyển đường bộ với hàng không, đường thủy, đường sắt. Việc phá thế độc đạo đường bộ trong vận chuyển hàng hóa sẽ giảm rất lớn chi phí logistics cho DN XNK hàng hóa. Câu chuyện được đặt ra là làm sao có được sự lựa chọn vận chuyển đạt các tiêu chí: rẻ, nhanh, thuận tiện?
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hàng hóa lưu thông mạnh, khuyến mại liên tục và nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Tuy nhiên, đà tăng này cũng đi kèm áp lực lớn về nguồn cung, chất lượng và ổn định giá, buộc doanh nghiệp và cơ quan chức năng dồn lực quản lý, siết chặt kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Với nhiều sửa đổi quan trọng, dự thảo hướng tới quản lý chặt chẽ thị trường, bảo đảm nguồn cung ổn định và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) trong nước đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với gần 8.000 tỷ đồng doanh số mỗi năm. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đi kèm nhiều vấn đề về quảng cáo sai lệch, nguồn gốc không rõ ràng và thiếu minh bạch, khiến niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đang thúc đẩy tiêu chuẩn khoa học và giải pháp minh bạch nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người mua.
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội thi xuất sắc vào vòng chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả gồm: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Điện lực; Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Trước tình hình mưa lũ gây chia cắt nhiều khu vực tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã có văn bản đề nghị các Sở Công Thương liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là tại các vùng đang bị cô lập.
Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Cả nước đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada, đồng thời áp dụng truy xuất nguồn gốc bằng mã QR. Nhờ đó, người tiêu dùng cả nước đã tiếp cận được với đặc sản các vùng miền an toàn, được kiểm soát chất lượng.
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

Những ngày qua, do mưa lũ, ngập úng kéo dài khiến nhiều vùng trồng nông sản, đặc biệt là rau, củ, khiến giá bán nhiều mặt hàng tăng lên. TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp tìm nguồn cung, bình ổn thị trường.
Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương cảnh báo hàng loạt sản phẩm đang bị thu hồi tại Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản có thể xuất hiện trên thị trường Việt Nam qua kênh mua sắm xuyên biên giới, hàng xách tay hoặc quà tặng. Người tiêu dùng được khuyến nghị kiểm tra kỹ nguồn gốc, theo dõi thông báo thu hồi và ngừng sử dụng ngay các sản phẩm có dấu hiệu trùng khớp để tránh rủi ro cho sức khỏe và an toàn.
Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Từ chiều 20/11, giá các mặt hàng xăng, dầu được Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm từ 30 - 40 đồng/lít. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá nhiên liệu trong nước liên tục tăng, giảm đan xen thời gian gần đây, ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu hàng ngày của người dân.
Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý

Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý

Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi trả thêm cho sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, giữa “ma trận” tem nhãn và quảng cáo mập mờ, họ lại rơi vào nghịch lý: càng muốn tiêu dùng xanh bao nhiêu, càng dễ bị đánh lừa bấy nhiêu. Sự lẫn lộn thật, giả đang khiến thị trường mất niềm tin và đe dọa động lực phát triển bền vững.
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Trước áp lực số hóa sản xuất và đáp ứng yêu cầu phát triển xanh, ngày 3/12/2025, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 tại Hà Nội. Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực Công Thương tiếp cận công nghệ mới, tháo gỡ khó khăn và định hướng giải pháp cho giai đoạn 2025-2030.
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì trên thị trường sẽ phải phối trộn thành xăng E10. Việc chuyển đổi này dự kiến tác động trực tiếp đến người tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và toàn bộ thị trường nhiên liệu.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 410,28 tỷ USD, tăng 16,1% (tương ứng tăng 56,85 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 11/2025 (1-15/11), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 19,25 tỷ USD.
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP đưa ra các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu.
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
Phiên bản di động