Facebook Twitter youtube Tiktok

Sửa đổi Luật Quản lý thuế đảm bảo công bằng, hiệu quả trong thực hiện nghĩa vụ với NSNN

Qua 4 năm thực thi, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (Luật Quản lý thuế) đã đáp ứng tốt các mục tiêu đề ra khi xây dựng và ban hành, đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, minh bạch, tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân và DN.

Tuy nhiên, trước yêu cầu hội nhập quốc tế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đặc biệt để tạo môi trường pháp luật thống nhất và đồng bộ, nhiều ý kiến đều cho rằng, cần phải sửa đổi một số điều của Luật Quản lý thuế để đảm bảo tính công bằng, hiệu quả trong thực hiện nghĩa vụ với NSNN. Nhằm làm rõ các nội dung đề xuất sửa đổi luật, Tạp chí Thuế phối hợp với các chuyên gia thực hiện chuyên đề dài kỳ “Sửa đổi Luật Quản lý thuế để đảm bảo công bằng, hiệu quả trong thực hiện nghĩa vụ với NSNN”.

Bài 1: Tăng cường trách nhiệm công vụ, gỡ khó cho hoàn thuế

Tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung quan trọng liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm trong công tác hoàn thuế. Đề nghị này nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế, tăng cường trách nhiệm công vụ, đảm bảo công bằng, bình đẳng, minh bạch, thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật.

Hoàn thiện cơ chế pháp lý trong giải quyết hoàn thuế

Theo đánh giá của các chuyên gia, Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 đã tạo hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế nhằm cải cách hành chính, trong đó có cải cách tài chính công, cải cách thủ tục quản lý thuế. Qua đó, hướng tới hoạt động quản lý thống nhất, công khai, minh bạch, đơn giản hóa, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, tạo cơ sở pháp lý nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế để phòng, chống trốn thuế, thất thu và nợ đọng thuế… Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, cũng như quá trình hội nhập, đặc biệt là sự xuất hiện của các dạng thức kinh doanh mới… quá trình thực hiện Luật Quản lý thuế cũng bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc. Trong đó, phải kể tới thể chế quản lý thuế còn một số nội dung chưa bắt kịp đòi hỏi của thực tiễn và thiếu đồng bộ. Đơn cử như pháp luật về quản lý thuế chưa quy định rõ trách nhiệm của công chức thuế trong lĩnh vực hoàn thuế. Vụ việc Thu Duc House xảy ra thời gian trước là một minh chứng cụ thể cho vấn đề này, khi gây ra tâm lý hoang mang, thận trọng trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế của công chức thuế, từ đó ảnh hưởng đến thời gian giải quyết hồ sơ cho người nộp thuế.

Bàn về nội dung này, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam nhận định, hoàn thuế GTGT vẫn là vấn đề nóng dù cơ quan thuế hiện nay đang rất cố gắng triển khai cơ chế khai, nộp thuế điện tử, nguyên nhân một phần là do thể chế. Lấy ví dụ cụ thể, bà Cúc cho biết, khi DN sản xuất mua gỗ của DN thương mại, bên bán đã cung cấp hóa đơn, chứng từ đầy đủ và bên sản xuất đã thực hiện xuất khẩu đúng quy định của hải quan, hàng đã xuất khẩu và kê khai đủ thuế. Xét về mặt thủ tục, việc DN xuất khẩu là có thực và cơ quan thuế phải hoàn thuế. Nhưng khi thanh, kiểm tra thì phát hiện DN thương mại chuyên về xử lý gỗ đã mua gỗ đầu vào của DN sản xuất hoặc nông dân nhưng không có hóa đơn chứng từ. Từ đó, cơ quan thanh, kiểm tra loại trừ hoàn thuế GTGT cho đơn vị xuất khẩu; trong trường hợp đã hoàn thuế rồi thì cơ quan thuế sẽ bị kết luận là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, ở góc độ là một người làm công tác tư vấn thuế, bà Cúc cho rằng, để DN và cơ quan quản lý nhà nước yên tâm thực hiện thủ tục hoàn thuế, cần “cắt khúc” từng khâu kinh doanh cụ thể, từ đó xác định trách nhiệm của mỗi cơ quan nhà nước với từng khâu. Bên cạnh đó, cần có cơ chế bảo vệ cán bộ thuế trong trường hợp kiểm tra phát hiện các sai sót không thuộc trách nhiệm của DN kê khai, hoặc của cán bộ thuế. “Khi hoàn thuế GTGT bên sản xuất có sản phẩm xuất khẩu thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định và bên bán hàng đã kê khai nộp thuế GTGT đầu vào, thì là đủ điều kiện hoàn thuế. Cơ quan thuế hoàn thuế là đúng và DN được hoàn theo đúng chế độ. Còn nếu cơ quan khác truy ra đầu vào F1, F2, F3… không có hóa đơn, mua-bán trôi nổi, thì đó là trách nhiệm bên thương mại, chứ không thể đổ dồn lên DN xuất khẩu và cơ quan thuế. Có như vậy, cơ quan thuế mới yên tâm giải quyết hoàn thuế và DN mới được đảm bảo quyền lợi” - bà Cúc nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Nguyễn Thị Quỳnh Anh đặt vấn đề, nên sửa Luật Quản lý thuế như thế nào để vừa đảm bảo nguồn thu NSNN, nhưng vẫn phải có cơ chế bảo vệ cán bộ thuế, kiến tạo DN phát triển. Bà Quỳnh Anh cho rằng, liên quan đến giới hạn trách nhiệm với công chức thuế, mặc dù Khoản 2 Điều 5 của Luật Quản lý thuế đã có quy định, nhưng lại không quy định rõ ràng về trách nhiệm của công chức thuế. Theo bà Quỳnh Anh, các quy định mang tính chung chung, mà không có giới hạn định tính, thời gian, trong khi yêu cầu quyết định hoàn thuế khi được ban hành phải hoàn toàn đúng, chính xác, không ảnh hưởng đến NSNN, đã tạo ra tâm lý e dè, lo ngại cho cán bộ thuế khi phải ra quyết định hoàn thuế. Tức là hiện nay trách nhiệm của cán bộ thuế đang bị yêu cầu, đòi hỏi quá cao. “Tôi kiến nghị cơ quan lập pháp phải bổ sung vào Luật Quản lý thuế sửa đổi lần này, quy định rõ trách nhiệm của công chức thuế. Theo đó, công chức thuế chỉ thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ phù hợp với điều khoản được quy định trong pháp luật thuế. Ngoài ra, luật cũng cần phải có quy định làm rõ trách nhiệm, tính trung thực, độ chính xác thông tin trong hồ sơ đề nghị hoàn thuế của người nộp thuế. Chỉ khi quy định rõ như vậy, thì những điểm nghẽn trong vấn đề hoàn thuế GTGT hiện nay mới được giải quyết dứt điểm” - bà Quỳnh Anh khẳng định.

Quy định đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của công chức thuế

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, người nộp thuế có trách nhiệm tự tính, tự kê khai, tự nộp thuế và chịu trách nhiệm về việc kê khai, nộp thuế trước pháp luật. Cơ quan thuế sẽ thực hiện hậu kiểm theo nguyên tắc quản lý rủi ro. Mặt khác, mặc dù hiện nay đã áp dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng nhiều vụ việc mua-bán hóa đơn với số tiền thuế lớn vẫn bị phát hiện. Điều đáng nói, do cơ quan thuế chưa có chức năng điều tra, nên việc xác minh hoạt động mua-bán của người nộp thuế mất rất nhiều thời gian và cần sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị như công an, hải quan, ngân hàng, đơn vị vận chuyển… Vì thế, để đảm bảo căn cứ pháp lý cho cán bộ thuế thực thi nhiệm vụ, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 5. Trong đó, “Bổ sung quy định trách nhiệm của công chức quản lý thuế để thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật nhằm phục vụ tốt nhất cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế. Cụ thể, cơ quan quản lý thuế, các cơ quan khác của Nhà nước được giao nhiệm vụ quản lý thu thực hiện việc quản lý thuế theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan, bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người nộp thuế. Công chức thuế chịu trách nhiệm giải quyết hồ sơ theo đúng chức trách, nhiệm vụ, tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật liên quan trong phạm vi, hồ sơ, tài liệu của người nộp thuế cung cấp, văn bản thông tin của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp có liên quan đến giải quyết hồ sơ thuế của người nộp thuế”.

Phát biểu tại diễn đàn "Kinh doanh và Pháp luật" năm 2024 do Hội đồng phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành chia sẻ, để thực hiện hoàn thuế GTGT cho DN thì cơ quan thuế phải kiểm tra, nhưng luật lại không có quy định mức độ kiểm tra đến đâu. Vì vậy, trong quá trình kiểm tra, xác minh hồ sơ hoàn thuế, cơ quan thuế phải xác định các DN có hoạt động mua- bán, kinh doanh có hồ sơ hoàn thuế (từ DN F0 đến DN Fn) nhằm tránh thất thoát NSNN do hoàn thuế sai, khiến mất rất nhiều thời gian và tốn kém nguồn lực. Cá biệt, có những trường hợp dù cơ quan thuế đã phải phối hợp với khá nhiều cơ quan hữu quan cả trong và ngoài nước nhưng vẫn chưa thể xác minh được tính hợp pháp của hồ sơ hoàn thuế. Hiện, cơ quan thuế đã và đang đưa ra nhiều giải pháp cũng như kiến nghị với các cơ quan ban hành pháp luật sửa đổi bổ sung cơ chế, chính sách đảm bảo vừa bảo vệ được nguồn thu của NSNN, vừa tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ với NSNN và hoàn thuế.

Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cũng đề nghị sửa quy định về thẩm quyền quyết định hoàn thuế. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 76 theo hướng bổ sung thẩm quyền quyết định hoàn thuế của Cục trưởng Cục Thuế DN lớn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế và Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực. Theo cơ quan soạn thảo, Điểm a Khoản 2 Điều 2 Luật Quản lý thuế quy định, cơ quan thuế bao gồm Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực. Còn theo Điều 72 Luật Quản lý thuế thì cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế đối với các trường hợp được hoàn thuế theo quy định của pháp luật về thuế. Tuy nhiên, tại Khoản 1 Điều 76 Luật Quản lý thuế chỉ có quy định Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, TP trực thuộc trung ương có thẩm quyền quyết định hoàn thuế đối với trường hợp hoàn thuế theo quy định của pháp luật về thuế. Do Cục trưởng Cục Thuế DN lớn không có thẩm quyền quyết định hoàn thuế đối với trường hợp hoàn thuế theo pháp luật thuế, nên một số tập đoàn, tổng công ty lớn mặc dù đã được Bộ Tài chính phân công cho Cục Thuế DN lớn quản lý, nhưng khi phát sinh hoàn thuế GTGT lại phải chuyển về cho các cục thuế địa phương giải quyết. Quy định này khiến việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế chậm tác động đến người nộp thuế, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Một vấn đề nữa là, người nộp thuế do chi cục thuế trực tiếp quản lý, thì hồ sơ hoàn thuế do chi cục thuế tiếp nhận, nhưng Chi cục trưởng lại không có thẩm quyền giải quyết hoàn thuế. Do đó, để thống nhất thì cần thiết sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm quyền quyết định hoàn thuế; gắn trách nhiệm của cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế với việc giải quyết việc hoàn thuế. Quy định này sẽ tránh đùn đẩy trách nhiệm giữa Chi cục Thuế và Cục Thuế.

(Còn tiếp)

Hương Quỳnh

Tin liên quan

Thủ tục hải quan khi tách công ty và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thủ tục hải quan khi tách công ty và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Theo ghi nhận, thời gian qua, nhiều DN gặp vướng mắc liên quan đến quá trình chia tách DN như báo cáo quyết toán, hoạt động trong giai đoạn chuyển tiếp, chuyển giao nguyên vật liệu, máy móc, quy trình và hồ sơ đăng ký loại hình kinh doanh… Để DN nắm được các quy định trong khi làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK, cơ quan Hải quan đã hướng dẫn các vấn đề liên quan nhằm giúp DN nắm sâu, kỹ hơn chính sách pháp luật hiện hành.
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) mới nhất không chỉ kế thừa những quy định còn phù hợp của Luật hiện hành, mà còn tạo dựng nền tảng pháp lý toàn diện, đáp ứng yêu cầu tổ chức hệ thống thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế tư nhân.
Cửa khẩu thông minh: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Cửa khẩu thông minh: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Khái niệm Cửa khẩu thông minh đang trở thành xu hướng phát triển tại nhiều quốc gia, nhằm tối ưu hóa quá trình kiểm soát biên giới, tạo thuận lợi thương mại và tăng cường an ninh. Trên thế giới, nhiều quốc gia đã và đang tích cực triển khai các mô hình Biên giới thông minh, Cửa khẩu thông minh nhằm tăng cường an ninh biên giới và thúc đẩy thương mại quốc tế.
“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được cam kết rõ ràng thông qua việc thể hiện bằng con số rất cụ thể, giảm 44% thủ tục hành chính và chắc chắn không tăng thêm. Đây là cải cách lớn, đã nằm trong lộ trình và là cam kết trước Chính phủ.
Giảm thuế – công cụ kích cầu hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Giảm thuế – công cụ kích cầu hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ tăng trưởng. Nhiều ý kiến cho rằng, giảm thuế là giải pháp hiệu quả để kích cầu tiêu dùng, qua đó hỗ trợ sản xuất kinh doanh phát triển.
Bài 3: Cửa khẩu thông minh - Hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”

Bài 3: Cửa khẩu thông minh - Hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”

Từ thành công của Nền tảng cửa khẩu số, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2024, tỉnh Lạng Sơn bắt tay vào triển khai xây dựng đề án thí điểm mô hình Cửa khẩu thông minh (gọi tắt là Cửa khẩu thông minh). Cửa khẩu thông minh được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế cửa khẩu và hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”. Từ đó, góp phần hiện đại hóa khu vực cửa khẩu, đẩy mạnh XNK hàng hóa của 2 nước Việt Nam - Trung Quốc, tạo ra nguồn thu cho NSNN.
Khó chứng minh hành vi vi phạm của doanh nghiệp nhập khẩu

Khó chứng minh hành vi vi phạm của doanh nghiệp nhập khẩu

Trong quá trình thực tiễn triển khai Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan Hải quan gặp khó đối với việc xác định và chứng minh hành vi vi phạm của DN NK.
Được miễn thuế nhưng xe ô tô chuyên dùng phải nộp thuế nếu thay đổi mục đích sử dụng

Được miễn thuế nhưng xe ô tô chuyên dùng phải nộp thuế nếu thay đổi mục đích sử dụng

Đó là đề xuất của Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến đóng góp tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin

Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin

Nền tảng cửa khẩu số là bước đột phá trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần tạo thuận lợi, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, do không có hình mẫu, quy định, hướng dẫn nào có thể tham chiếu, học hỏi nên trong quá trình thực hiện, đã phát sinh một số khó khăn như chia sẻ và sử dụng thông tin dữ liệu, thay đổi tên gọi đối với các đơn vị; bổ sung luồng quy trình XNK bãi ngoài cửa khẩu; thay đổi vai trò của trạm quản lý vận tải…
Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Lời tòa soạn: Với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, là cầu nối khu mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Lạng Sơn có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu. Sự phát triển kinh tế cửa khẩu của Lạng Sơn trong những năm gần đây không thể tách rời việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, đặc biệt là việc triển khai Nền tảng cửa khẩu số và xây dựng Đề án Cửa khẩu thông minh. Đây được xem là bước đi chiến lược, thể hiện sự nhạy bén và tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Từ xu hướng thuế toàn cầu đến cải cách trong nước: Việt Nam chủ động thích ứng

Từ xu hướng thuế toàn cầu đến cải cách trong nước: Việt Nam chủ động thích ứng

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh với xu hướng siết chặt thuế quan, chống xói mòn cơ sở thuế và gia tăng chủ nghĩa bảo hộ, Việt Nam đang chủ động điều chỉnh chính sách để hội nhập sâu rộng, đồng thời tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Việc tiên phong áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu cùng hàng loạt cải cách thuế, hải quan trong năm 2025 khẳng định quyết tâm minh bạch hóa, hiện đại hóa hệ thống thuế, đồng thời mở ra cơ hội giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh theo chuẩn mực quốc tế.
Số hóa, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Số hóa, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Theo đánh giá tác động từ Bộ Tài chính, nếu các quy định về kinh doanh hàng miễn thuế được thông qua sẽ đáp ứng mục tiêu đồng bộ hệ thống pháp luật, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy số hóa và giải quyết các vướng mắc thực tiễn nhằm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN và các cơ quan quản lý.
Đề xuất quy định mới về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Đề xuất quy định mới về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất quy định cụ thể về đối tượng chịu thuế và đối tượng không chịu thuế TTĐB.
Xem thêm
vietnampost-logistic
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Đề xuất quy định cụ thể 9 biện pháp nghiệp vụ cốt lõi liên quan đến kiểm soát hải quan

Đề xuất quy định cụ thể 9 biện pháp nghiệp vụ cốt lõi liên quan đến kiểm soát hải quan

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tiếp thu, giữ nguyên về thẩm quyền điều tra hình sự của cơ quan Hải quan đối với 3 tội danh.
Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu

Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chơi toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng tốc chuyển đổi số, đầu tư gian hàng trực tuyến, logistics...
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam mở rộng hợp tác quốc tế

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam mở rộng hợp tác quốc tế

Sự phát triển mạnh mẽ của cơ khí, chế tạo, cùng xu thế tự động hóa và chuyển đổi số đang mở ra dư địa lớn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Đầu tư công nghệ, chuẩn hóa quy trình và tăng cường liên kết chuỗi được coi là chìa khóa để doanh nghiệ
Nợ thuế hàng chục tỷ, một giám đốc người nước ngoài sắp bị hoãn xuất cảnh

Nợ thuế hàng chục tỷ, một giám đốc người nước ngoài sắp bị hoãn xuất cảnh

Nếu trong vòng 30 ngày, Công ty TNHH Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Sài Gòn không nộp thuế cho ngân sách Nhà nước, giám đốc doanh nghiệp này sẽ bị tạm hãon xuất cảnh theo quy định.
Chi cục Hải quan khu vực XIV: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Chi cục Hải quan khu vực XIV: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Chi cục Hải quan khu vực XIV đang trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp.
INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, hộ, cá nhân cho thuê nhà, mặt bằng, văn phòng... nếu có doanh thu cho thuê trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp các loại thuế, phí
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
Phiên bản di động