Sau 2 năm EVFTA có hiệu lực: Thị phần hàng Việt tại EU vẫn khiêm tốn!
| Tỷ lệ tận dụng ưu đãi trong EVFTA cao hơn 4 lần CPTPP | |
| Tăng sử dụng ưu đãi thuế từ EVFTA, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường cao cấp | |
| Cấp C/O ưu đãi theo CPTPP, EVFTA tăng mạnh nửa đầu năm |
![]() |
| Thủy sản là một trong những ngành hàng tận dụng khá tốt EVFTA. Ảnh: Internet |
Xung lực cho xuất khẩu
Phát biểu tại tọa đàm "Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng" ngày 8/8, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: 2 năm qua trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động sâu sắc đến nền kinh tế toàn cầu cũng như kinh tế Việt Nam, việc thực thi EVFTA đã đem lại kết quả khả quan.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 2 năm vừa qua, tính từ thời điểm EVFTA có hiệu lực (1/8/2020-PV), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng 83 tỷ USD, tăng trưởng xấp xỉ 15% so với giai đoạn trước khi có hiệp định.
Đa số các mặt hàng xuất khẩu sang EU đều có mức tăng trưởng rất cao, đặc biệt với một số nhóm hàng như sắt thép, mức tăng trưởng lên đến 200%; cà phê tăng 75,2%; hạt tiêu tăng trưởng 55,8%. Với các nhóm hàng truyền thống Việt Nam đã xuất khẩu mạnh sang EU từ trước khi có hiệp định như dệt may, gia giày, đồ gỗ, mức tăng trưởng đạt khoảng 10-15%.
“Về tổng thể, EVFTA là xung lực rất tốt cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam”, ông Trần Thanh Hải nói.
Đánh giá doanh nghiệp Việt đã có sự bắt nhịp, tận dụng khá tốt EVFTA, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu phân tích: ngay trong 2 quý đầu năm 2022, trị giá hàng hóa xin Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu EUR.1 khoảng 5,8 tỷ USD, tương đương với khoảng 25% kim ngạch xuất khẩu sang EU trong giai đoạn này.
Với thị trường EU, bên cạnh EVFTA, hiện nay vẫn duy trì chương trình ưu đãi theo Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP). Trong bối cảnh như vậy, tỷ lệ xin Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu EUR.1 vẫn đang ở mức 25%, tương đương với mức nhiều FTA khác sau một vài năm mới đạt được cho thấy rằng, doanh nghiệp Việt Nam đã nắm rõ và hiểu được giá trị của hiệp định cũng như vai trò của chứng nhận xuất xứ.
Ghi nhận những kết quả xuất khẩu tích cực đạt được, song ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho rằng, thị phần hàng Việt tại EU vẫn còn khá khiêm tốn. Ví dụ như, thị phần rau quả Việt tại EU chưa đến 4%; thủy sản chưa đến 8%. Xuất khẩu gạo vào EU cũng còn khá thấp.
Cần xem tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường EU của Việt Nam nói chung và các tỉnh, thành nói riêng đến đâu. Nếu xem xét một số tỉnh xuất khẩu lớn nhất (trong “top” 10), tỷ trọng của thị trường EU trong xuất khẩu của các tỉnh đó hiện nay cũng không đến 15-20%.
“Điều đó có nghĩa là, Việt Nam đang tập trung quá nhiều vào thị trường truyền thống, thị trường Đông Á. Thị trường EU rất lớn, hiệu quả thì chưa đủ tập trung, dư địa tăng trưởng còn rất lớn”, lãnh đạo Vụ Chính sách thương mại đa biên nói.
Thách thức đáp ứng quy tắc xuất xứ
Bên cạnh kết quả đạt được, ông Trần Thanh Hải cho rằng, thách thức lớn nhất trong tận dụng EVFTA để thúc đẩy xuất khẩu sang EU là phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật, an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc…
“Điều này là căn cốt, vì đó là hàng rào cơ bản hiện nay, bất kỳ quốc gia nào cũng có thể nêu lên. Thứ hai là thách thức đáp ứng quy tắc xuất xứ. Đối với một số mặt hàng cụ thể có khác biệt trong đáp ứng quy định về quy tắc xuất xứ trong EVFTA với các FTA khác. Doanh nghiệp trong ngành hàng phải chủ động tìm hiểu thêm”, ông Hải nói.
Thách thức khác được lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu đề cập tới còn là xây dựng chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường EU, thông qua việc xây dựng và định vị thương hiệu. Điều này đòi hỏi chiến lược và sự đầu tư bài bản, tư vấn của chuyên gia…, làm sao để doanh nghiệp Việt không chỉ bán được hàng mà phải bán được hàng có thương hiệu.
Từ góc độ ngành hàng xuất khẩu, bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam bày tỏ mong muốn có thêm sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương để hướng dẫn doanh nghiệp tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan trong EVFTA cũng như áp dụng tốt nhất các quy tắc xuất xứ, giảm bớt vướng mắc khi xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường EU.
“Bên cạnh đó, Nhà nước cần có sự hỗ trợ đầu tư về khoa học công nghệ cho con giống, thức ăn chăn nuôi…; tăng cường các giải pháp để tận dụng được chế biến phụ phẩm trong ngành thuỷ sản, bởi phụ phẩm chiếm khoảng 40-50% sản lượng thuỷ sản, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành”, bà Hằng nói.
| Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, EVFTA dự kiến sẽ góp phần làm GDP tăng thêm ở mức bình quân từ 2,18 đến 3,25% (cho giai đoạn 5 năm đầu thực hiện); 4,57-5,3% (cho giai đoạn 5 năm tiếp theo) và 7,07-7,72% (cho giai đoạn 5 năm sau đó). Về xuất khẩu, EVFTA dự kiến giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có EVFTA. |
Tin liên quan
Doanh nghiệp gia tăng tận dụng ưu đãi xuất xứ hàng hóa của EVFTA
13:14 | 11/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Bài 2: Cần chú trọng bài toán xuất xứ trong giao thương quốc tế và thúc đẩy cải cách
09:44 | 04/08/2025 Xu hướng
Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn
10:54 | 01/08/2025 Xu hướng
Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh
22:34 | 20/10/2025 Xu hướng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD
15:04 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu
14:27 | 20/10/2025 Xu hướng
Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản
14:25 | 20/10/2025 Cần biết
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD
09:23 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm
08:35 | 19/10/2025 Xu hướng
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD
08:26 | 19/10/2025 Xu hướng
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới
21:13 | 18/10/2025 Xu hướng
Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam
19:00 | 17/10/2025 Xu hướng
Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu
11:09 | 17/10/2025 Xu hướng
Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Brazil
21:57 | 16/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu
21:33 | 16/10/2025 Xu hướng
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics
Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành
Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh
Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Thuế tỉnh Phú Thọ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025
Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha
Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025
Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ
Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh
Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp
Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản
Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới
Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa
Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi
Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”
Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel
Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI
Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới
Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ
Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo
Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới
Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
















