Ô tô nhập khẩu tăng mạnh
![]() | Thị trường ô tô Việt Nam thăng trầm theo... Covid |
![]() | TPHCM: Ô tô nhập khẩu tăng gấp đôi |
![]() | Bất ngờ ô tô nhập khẩu tăng mạnh trở lại |
![]() |
Biểu đồ: T.Bình |
Ô tô ngoại tiếp tục đổ về Việt Nam
Theo thông tin chi tiết về tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 6/2021 vừa được Tổng cục Hải quan công bố, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng này là 15.316 chiếc, với kim ngạch đạt 335 triệu USD, giảm nhẹ 1,8% (tương ứng giảm 284 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước nhưng vẫn ở mức cao.
Tháng 6, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính gồm: Thái Lan với 7.264 chiếc; Indonesia với 4.729 chiếc và Trung Quốc với 2.077 chiếc. Như vậy, ô tô nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 92% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp kết quả thu ngân sách của ngành Hải quan tăng ấn tượng. Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm, riêng số thu từ mặt hàng này tăng hơn 6.000 tỷ đồng so với cùng kỳ 2020. Các cục hải quan có lượng ô tô nhập khẩu lớn như: TPHCM, Hải Phòng, Lạng Sơn cũng có tăng trưởng cao về thu ngân sách. Trong đó, Cục Hải quan TPHCM đạt 62.917 tỷ đồng (cập nhật sơ bộ của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến 4/7) tăng 29,27% so với cùng kỳ 2020; Cục Hải quan Hải Phòng đạt 33.230 tỷ đồng, tăng 23,79%; Cục Hải quan Lạng Sơn đạt 4.322,7 tỷ đồng, tăng 144,72%. |
3 dòng xe nhập khẩu chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải, ô tô chuyên dụng.
Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 10.347 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu với kim ngạch 189 triệu USD, chiếm 67,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng.
Địa bàn nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cảng TPHCM với 5.988 chiếc và khu vực cảng Hải Phòng với 4.274 chiếc. Ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng chủ yếu xuất xứ Thái Lan với 5.263 chiếc và Indonesia với 3.954 chiếc.
Ô tô tải có lượng nhập khẩu nhiều thứ hai với 3.768 chiếc, kim ngạch 88 triệu USD.
Trong đó, có tới 1.885 chiếc xuất xứ Thái Lan; 1.014 chiếc xuất xứ Trung Quốc, tăng 18,6% và 775 chiếc xuất xứ Indonesia. Ô tô tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu tại khu vực cửa khẩu cảng TPHCM với 1.771 chiếc; khu vực cảng Hải Phòng với 1.065 chiếc và cửa khẩu ở Lạng Sơn với 927chiếc.
Ô tô loại khác (xe chuyên dụng) có 1.133 chiếc được nhập khẩu trong tháng 6 với kim ngạch đạt 55,9 triệu USD. Trung Quốc áp đảo ở dòng xe này với 851 chiếc và được làm thủ tục nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn.
Ngoài ra, xe chuyên dụng nhập khẩu từ Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) trong tháng 6 tăng cao tới 377% so với tháng trước và đạt 105 chiếc…
Lũy kế 6 tháng đầu năm cả nước nhập khẩu 81.107 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 1,84 tỷ USD, tăng tới 100,5% về lượng và 100,3% về kim ngạch so với cùng kỳ 2020.
Trong đó, 2 dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 54.041 chiếc, tăng 77%; ô tô tải đạt 19.127 chiếc, tăng 148%.
Về thị trường, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chia nhau 3 vị trí dẫn đầu về thị phần nhập khẩu ô tô của Việt Nam và đều có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2020.
Trong đó, Thái Lan dẫn đầu với 40.485 chiếc, kim ngạch 758 triệu USD (cùng kỳ 2020 đạt 17.901 xe, 372,7 triệu USD); Indonesia đạt 23.072 chiếc, kim ngạch 287 triệu USD (cùng kỳ 2020 đạt 16.421 xe, 207,4 triệu USD); Trung Quốc 11.459 chiếc, kim ngạch 427 triệu USD.
Đáng chú ý, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh nhất với số lượng gấp tới 4,4 lần cùng kỳ 2020.
Nhu cầu xe cá nhân tăng cao
Cho dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng hoạt động nhập khẩu ô tô của Việt Nam đang có sự tăng trưởng ấn tượng. Chỉ qua 6 tháng đầu năm nhưng lượng ô tô nhập khẩu đã bằng 77% lượng nhập khẩu của cả năm 2020.
Nếu 6 tháng cuối năm 2021 Việt Nam duy trì mức nhập khẩu bình quân trên 13.500 ô tô/tháng như nửa đầu năm, cả năm nay lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt khoảng 160.000 chiếc, lớn nhất từ trước đến nay và vượt khoảng 20.000 xe so với kỷ lục được thiết lập trước đó vào năm 2019.
Kết quả nhập khẩu ô tô tăng mạnh cho thấy nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân trong nước đang tăng cao khi hoạt động vận tải công cộng gặp khó khăn do áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có sự phát triển của dịch vụ xe ghép, xe hợp đồng không theo tuyến cố định bằng dòng xe dưới 9 chỗ ngồi.
Điều này phù hợp với thực tế từ dữ liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như cơ quan Hải quan. Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết 6 tháng đầu năm tăng 40% so với cùng kỳ 2020, trong đó ô tô du lịch tăng 37%; xe thương mại tăng 48%.
Thực tế, trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm hầu hết là mẫu là xe cỡ nhỏ và vừa như: Vios, Accent, City; Fadil, i10, Xpander… Trong đó, Fadil 10.127 xe đứng đầu bảng; tiếp đến là Accent 9.949 xe, Vios 9.623 xe, Xpander 8.324 xe…
Trong khi đó, như đề cập ở trên, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm lên đến 54.041 chiếc, tăng 77% so với cùng kỳ 2020 và chiếm tới 66,6% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.
Tin liên quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn
10:53 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD
21:35 | 21/10/2025 Hải quan

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến
15:02 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu
14:11 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực
10:43 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD
11:32 | 21/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh
22:34 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu
14:27 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản
14:25 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD
09:23 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm
08:35 | 19/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới
21:13 | 18/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam
19:00 | 17/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu
11:09 | 17/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Brazil
21:57 | 16/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026

Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII

Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Việt Nam - Hàn Quốc: Trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực thuế

Thuế tỉnh Quảng Trị tăng tốc về đích, quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu năm 2025

Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”

Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
