![]() |
| Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu qua cửa khẩu Tà Lùng năm 2022. Ảnh: T.Bình. |
Trước đó, năm 2021 và đặc biệt là năm 2022, tại Cục Hải quan Cao Bằng phát sinh mặt hàng ô tô nhập khẩu với kim ngạch và số thuế cao so với bình thường.
Đơn cử như năm 2022, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu làm thủ tục tại Hải quan Cao Bằng lên đến gần 11.000 xe, kim ngạch khoảng 487 triệu USD, đóng góp số thuế tới hơn 2.331 tỷ đồng.
Được biết, việc tăng đột biến này có nguyên nhân từ việc xảy ra đại dịch Covid-19 nên doanh nghiệp chuyển hoạt động nhập khẩu từ địa bàn truyền thống là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) sang cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng).
Tuy nhiên, bước sang năm 2023 khi Trung Quốc khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu ở các địa bàn giáp Lạng Sơn, doanh nghiệp chuyển hoạt động nhập khẩu ô tô từ Cao Bằng về lại địa bàn truyền thống là cửa khẩu Hữu Nghị.
Vì vậy, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô tại Cục Hải quan Cao Bằng trong năm 2023 chỉ đạt 68,2 triệu giảm mạnh tới khoảng 86% so với năm 2022 (tương đương giảm gần 420 triệu USD).
Sự sụt giảm mạnh và đột ngột của mặt hàng ô tô nhập khẩu là một trong những nguyên nhân chính tác động mạnh đến kết quả thu ngân sách của Cục Hải quan Cao Bằng năm 2023.
Cụ thể, năm 2023, số thu toàn Cục được 793,03 tỷ đồng, đạt 74% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (1.070 tỷ đồng), giảm 70% so với năm 2022.
Ngoài yếu tố về ô tô nhập khẩu, các nguyên nhân khác tác động đến số thu ngân sách của đơn vị như: Hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2023 chủ yếu phát sinh tại 3 cửa khẩu là Tà Lùng, Trà Lĩnh, Sóc Giang, các cửa khẩu, lối mở khác tiếp tục dừng hoạt động.
Trong khi lượng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn số lượng ít, chưa đa dạng về chủng loại và không ổn định, đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của Cục Hải quan Cao Bằng.