Ngành Thuế triển khai gia hạn nộp thuế TTĐB cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
![]() |
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB. Ảnh: TL |
Trình tự thủ tục đơn giản
Ngoài việc quy định thời hạn gia hạn nộp thuế, Nghị định 81/2025/NĐ-CP cho phép việc triển khai trình tự thủ tục đơn giản nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.
Cụ thể, trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế TTĐB phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn được gia hạn, thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.
Trường hợp thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp tờ khai, thì chưa phải nộp số thuế TTĐB phải nộp phát sinh đã kê khai trong thời gian được gia hạn.
Doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế TTĐB riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc, thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng thuộc đối tượng được gia hạn.
Chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô, thì chi nhánh, đơn vị trực thuộc không thuộc đối tượng được gia hạn.
Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Nghị định 81/2025/NĐ-CP còn cho phép người nộp thuế gửi giấy đề nghị theo mẫu bằng phương thức điện tử hoặc bản giấy qua đường bưu chính cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế TTĐB.
Trường hợp giấy đề nghị gia hạn không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế, thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 20/11/2025. Cơ quan thuế vẫn thực hiện gia hạn theo quy định tại Nghị định.
Người nộp thuế tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn theo Nghị định này. Cơ quan thuế không phải thông báo cho người nộp thuế về việc chấp nhận gia hạn thời hạn nộp.
Sau thời gian gia hạn theo Nghị định 81, việc nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.
Dự kiến, số thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước bình quân 1 tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2025 là khoảng 2.820 tỷ đồng. Tổng số thuế TTĐB được gia hạn trong 5 kỳ tính thuế này vào khoảng 14.100 tỷ đồng.
Bộ Tài chính, cơ quan trình Chính phủ ban hành nghị định khẳng định, do thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11/2025, nên không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước của năm 2025.
Hết thời gian gia hạn, qua thanh tra, kiểm tra cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn theo quy định, thì người nộp thuế phải nộp số tiền thuế còn thiếu, tiền phạt và tiền chậm nộp do cơ quan thuế xác định lại vào ngân sách nhà nước.
Ngay trong ngày 2/4 sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 81, Cục trưởng Cục Thuế đã có Công điện số 09/CĐ-CT chỉ đạo các chi cục thuế khu vực, Chi cục Thuế Thương mại điện tử, Chi cục Thuế DN lớn và các ban, đơn vị kịp thời triển khai và tuyên truyền để hỗ trợ hiện tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các đối tượng theo chỉ đạo của Chính phủ.
Hỗ trợ doanh nghiệp duy trì dòng tiền
Trước đó, nhiều thông tin dự báo thị trường ô tô nói riêng và nền kinh tế Việt Nam trong năm 2025 đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp sẽ không đủ để tạo sự ổn định, duy trì sản lượng và doanh số bán hàng của ngành ô tô.
Việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước đẩy mạnh phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn các doanh nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước.
Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội thông qua dẫn dắt sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước.
Trước bối cảnh thị trường ô tô đầu năm 2025 có dấu hiệu chững lại, bên cạnh các chính sách hỗ trợ dài hạn, chính sách hỗ trợ trong ngắn hạn là cần thiết. Trong đó, việc gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì dòng tiền, giảm áp lực tài chính, có thêm nguồn lực thích ứng trước các biến động kinh tế.
Điều này đã được thực tế chứng minh qua chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong thời gian qua.
Đơn cử, nhờ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB, doanh số bán hàng trong 11 tháng năm 2024 của các doanh nghiệp thành viên VAMA đạt 308.544 xe (không bao gồm số bán hàng của Thành Công, VinFast và một số công ty khác), tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh số này bao gồm 233.325 xe ô tô du lịch (tăng 18%), 72.871 xe thương mại (tăng 16%) và 2.348 xe chuyên dụng (tăng 17%).
Lũy kế đến ngày 17/2/2025, tổng số đơn đề nghị theo Nghị định số 65/2024/NĐ-CP là 18 trường hợp, số tiền thuế được gia hạn theo tờ khai là 13.173 tỷ đồng. Trong đó tháng 5/2024 là 2.384 tỷ đồng; tháng 6/2024 là 2.413 tỷ đồng; tháng 7/2024 là 2.505 tỷ đồng; tháng 8/2024 là 2.299 tỷ đồng, tháng 9/2024 là 3.569 tỷ đồng.
Tổng số tiền thuế TTĐB đã nộp vào ngân sách nhà nước là 13.173 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã hoàn thành đầy đủ, nghĩa vụ thuế, không gây ra tình trạng nợ đọng thuế.
Tin liên quan

Cao Bằng triển khai Nghị định 117/2025/NĐ-CP về quản lý thuế thương mại điện tử
09:50 | 27/08/2025 Thuế

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày
15:09 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần
15:09 | 18/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xem xét xử lý vi phạm hành chính
22:15 | 01/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế xuất khẩu 0%, kỳ vọng gia tăng dư địa cạnh tranh cho vàng trang sức, mỹ nghệ
20:49 | 01/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh
20:47 | 01/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu
21:31 | 30/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh lý nguyên liệu của doanh nghiệp chế xuất theo hình thức xuất khẩu
10:25 | 30/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHICS): Các phương pháp xác định trị giá hải quan
09:28 | 30/08/2025 Infographics

Bãi bỏ, đơn giản hóa một số điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
09:23 | 30/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính trong hoạt động hải quan
22:05 | 29/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục hải quan với phương tiện vận tải XNC qua cửa khẩu biên giới đường bộ
10:08 | 29/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn nghĩa vụ tài chính khi gia hạn thời gian sử dụng đất
14:24 | 28/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thời hạn lưu trữ xăng dầu gửi kho ngoại quan
09:11 | 28/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định nhiên liệu trên phương tiện tạm nhập tái xuất
08:48 | 28/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định đối tượng phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
10:10 | 27/08/2025 Chính sách thuế, hải quan
Tin mới

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics