Ngành Hải quan nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện dịch vụ công
![]() |
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng (Cục Hải quan Cao Bằng). Ảnh: T.Bình. |
Tổng cục Hải quan vừa ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Tổng cục Hải quan năm 2024.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Cục CNTT và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, các mục tiêu quan trọng đặt ra trong kế hoạch là tiếp tục rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không cần thiết, không còn phù hợp.
Đảm bảo đến năm 2025 cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020 theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ.
Hoàn thành tích hợp các dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện kết nối thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục Hải quan lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Tài chính; 100% dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình đủ điều kiện kết nối được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính; 100% dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình đủ điều kiện kết nối, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đạt chỉ tiêu về cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực hải quan nêu tại Phụ lục I kèm theo Quyết định số 1584/QĐ-BTC ngày 8/7/2024 ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính năm 2024 (tỷ lệ thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 100%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến là 95%; tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến tối thiểu là 90%).
Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 1865/QĐ-BTC ngày 13/9/2022 của Bộ Tài chính phê duyệt Đề án Đổi mới việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa Bộ Tài chính nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.
Tiếp tục tổ chức triển khai, vận hành hoạt động Bộ phận một cửa tại Tổng cục Hải quan và các cục hải quan địa phương đảm bảo ổn định; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo 100% đúng hạn cho cá nhân, tổ chức; nângcao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các đơn vị ngành Hải quan.
Phấn đấu tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính của ngành Hải quan; 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp.
Tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng làm thủ tục sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Tại kế hoạch, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc, trực thuộc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cả 2 phương diện gồm: tăng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến thực tế phát sinh. Qua đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Tổng cục Hải quan và của Bộ Tài chính.
Tổ chức thực hiện, đảm bảo kịp thời, chất lượng, hiệu quả và đúng thời hạn theo Kế hoạch được ban hành.
Liên quan đến cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, hiện nay, có 225 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan; trong đó, 214 thủ tục do cơ quan Hải quan thực hiện gồm: 132 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 61 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần; 21 thủ tục hành chính được cung cấp thông tin trực tuyến. |
Tin liên quan

Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo
20:00 | 22/10/2025 Thương mại điện tử

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững
13:41 | 22/10/2025 Diễn đàn

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu
14:11 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII
17:47 | 22/10/2025 Hải quan

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD
21:35 | 21/10/2025 Hải quan

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc
14:34 | 21/10/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI
14:30 | 21/10/2025 Hải quan

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục
08:48 | 21/10/2025 Hải quan

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành
22:24 | 20/10/2025 Hải quan

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh
19:00 | 20/10/2025 Hải quan

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu
11:13 | 20/10/2025 Hải quan

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm
16:50 | 19/10/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản
14:15 | 18/10/2025 Hải quan

Xuất nhập khẩu tại chỗ “mở đường” thu hút đầu tư nước ngoài
11:02 | 18/10/2025 Hải quan

(INFOGRAPHIC): Dấu ấn công tác tháng 9 của Hải quan khu vực III
09:54 | 18/10/2025 Infographics

Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới
09:01 | 18/10/2025 Hải quan

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform