Thứ hai 01/12/2025 07:43
Thời tiết: Hà Nội 18°C
Xuất nhập khẩu

Ngành điều còn phụ thuộc quá lớn vào nguyên liệu nhập khẩu

Lê Thu
Đứng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân, Việt Nam là trung tâm của ngành điều thế giới, nhưng còn phụ thuộc quá lớn vào nguyên liệu nhập khẩu.

Hạt điều nhập khẩu tại cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), Bà Rịa-Vũng Tàu. 	Ảnh: Thu Hòa

Hạt điều nhập khẩu tại cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: T.H

Thông tin trên được ông Phạm Văn Công - Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) chia sẻ tại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập hiệp hội vào cuối tuần qua.

Theo ông Công, gần 2 thập kỷ qua, ngành điều Việt Nam đã làm nên kỳ tích từ không thành có, từ yếu thành mạnh, từ xuất khẩu hạt điều thô số lượng nhỏ thành nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu nhân điều với 80% lượng xuất khẩu trên thế giới; đồng thời tiêu thụ gần 70% lượng điều thô xuất khẩu toàn cầu; từ phụ thuộc hoàn toàn về thiết bị, công nghệ chế biến thành làm chủ và xuất khẩu thiết bị, công nghệ chế biến điều tiến ra thế giới.

Tuy nhiên, Chủ tịch VINACAS cho rằng, ngành Điều Việt Nam đứng trước nhiều thách thức. Trong đó, điểm yếu của ngành là không chủ động được nguồn nguyên liệu, do cây điều trong nước chỉ có thể trụ lại những khu vực mà các loại cây khác không trồng được.

Trong khi đó, các nước châu Phi – nơi cung ứng khoảng 70% điều thô cho các nhà máy chế biến điều Việt Nam trong những năm trước đây, nhất là Bờ Biển Ngà (quốc gia có sản lượng điều thô lớn nhất thế giới) đặc biệt quan tâm phát triển chế biến trong nước, hạn chế xuất khẩu điều thô.

Đáng ngại hơn, từ năm 2024, Bờ Biển Ngà và một số nước ngưng xuất khẩu điều thô, gây ra sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng, bất lợi cho các doanh nghiệp chế biến điều Việt Nam.

Dây chuyền sản xuất, chế biến hạt điều của Công ty Phúc An. 	Ảnh: N.H
DN Việt Nam làm chủ công nghệ chế biến hạt điều. Ảnh: N.H

Ngành sản xuất, chế biến hạt điều trong nước mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn, nhưng hầu hết đều lệ thuộc nguyên liệu điều thô nhập khẩu. Trước đây, công nghệ chế biến hạt điều chỉ có Việt Nam nắm giữ, nhưng gần đây một số nước châu Phi đã từng bước xây dựng nhà máy, nhập khẩu công nghệ chế biến. Với lợi thế gần thị trường tiêu thụ châu Âu, có sẵn vùng nguyên liệu, các nước này ngày càng chiếm lĩnh thị phần.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đã nhập 2,6 triệu tấn hạt điều thô, trị giá 4,01 tỉ USD, tăng 13,8% về lượng và 38,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá nhập khẩu bình quân đạt 1.523 USD/tấn, cao hơn các năm trước đến 21%.

Trong đó, Campuchia là nguồn cung lớn nhất, chiếm gần 39%, theo sau là Bờ Biển Ngà, Nigeria và Ghana. Dù chưa vượt mức 4,1 tỉ USD hồi năm 2021 nhưng giá trị nguyên liệu điều nhập khẩu năm nay vẫn thuộc nhóm cao. Tốc độ tăng nhanh của kim ngạch nhập phản ánh áp lực chi phí nguyên liệu với doanh nghiệp chế biến, khi 80 - 90% hạt điều thô phải nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu.

Trong 10 tháng qua, Việt Nam xuất khẩu điều nhân đạt khoảng 4,25 tỉ USD, vượt kim ngạch nhập khẩu chỉ hơn 200 triệu USD, cán cân này cho thấy biên lợi nhuận còn mỏng, giá trị gia tăng chủ yếu đến từ khâu gia công, như: bóc tách, chế biến và đóng gói.

Trước thực trạng trên, VINACAS đã kiến nghị Chính phủ và các ngành chức năng sửa đổi những quy định chưa hợp lý, bổ sung những quy định phù hợp để tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho ngành điều phát triển nhằm nâng cao và hoàn thiện công nghệ, thiết bị chế biến.

Đồng thời, các doanh nghiệp trong ngành chuyển mạnh sang chế biến những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, phục vụ người tiêu dùng cuối cùng. Cùng với đó là tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối mở rộng thị trường xuất nhập khẩu; tiếp tục phát huy thành công của 2 hoạt động thường niên thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại là Hội nghị Điều quốc tế trong nước và tổ chức đoàn xúc tiến thương mại ở nước ngoài.

Các giải pháp trên sẽ nhắm đến 2 mục tiêu lớn là phát triển mạnh chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao (chế biến sâu), đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường thế giới; giành vị trí xứng đáng trong chuỗi giá trị điều toàn cầu; đồng thời, phát triển thị trường trong nước. Tiếp theo, ngành điều sẽ phát triển căn cơ vùng nguyên liệu theo hướng chất lượng, hiệu quả; tạo thế chủ động về nguồn nguyên liệu chế biến.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn vừa có văn bản gửi các cá nhân, doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn lưu ý cần thực hiện các giao dịch bằng hợp đồng khi mua bán.
Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Chiều 27/11, tại Lạng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn đã hội đàm với Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao về thúc đẩy hợp tác thương mại, kết nối cơ sở hạ tầng, Cửa khẩu thông minh và các nội dung hai bên cùng quan tâm.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của thuế đối ứng từ quý III/2025, tuy nhiên các nhóm sản phẩm chủ lực vẫn duy trì được sức bật tốt và tạo nền tảng để xuất khẩu cả năm cán mốc 11 tỷ USD.
Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế”, ngày 26/11.
Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông bứt phá tăng rất mạnh, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Xu thế xanh hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo sức ép chưa từng có lên hàng xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt với các ngành gỗ, nông sản và sản xuất chế biến. Tại Hội thảo “Thích ứng với chuỗi cung ứng xanh toàn cầu: Thách thức và cơ hội cho hàng xuất khẩu Việt Nam” sáng 26/11, các chuyên gia cảnh báo doanh nghiệp phải sẵn sàng đáp ứng ESG, EUDR, CBAM và thị trường carbon 2026.
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Dù thị trường toàn cầu biến động mạnh và nhiều sức ép bủa vây, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì vị thế Top 3 thế giới, hướng tới mục tiêu 46 tỷ USD xuất khẩu và 21 tỷ USD xuất siêu trong năm 2025 nhờ sự chủ động, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng.
Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Xuất khẩu cá ngừ đang trải qua giai đoạn giảm tốc với nhiều gam màu trầm từ các thị trường lớn, song EU và Ai Cập nổi lên như điểm sáng quan trọng. Bức tranh toàn ngành cho thấy thách thức lớn đan xen cơ hội mới, đòi hỏi doanh nghiệp Việt nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh để thích ứng kịp thời.
Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Đức là thị trường có quy mô lớn nhất trong các nước EU, có thu nhập cao và nhu cầu đa dạng đặc biệt là cộng đồng người Á không ngừng mở rộng. Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả.
Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%

Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%

Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại trong tháng 10 năm 2025, ghi nhận mức kim ngạch cao nhất từ đầu năm. Dù cạnh tranh nội địa tại Trung Quốc gia tăng, thị trường này vẫn giữ vai trò then chốt đối với ngành cá tra Việt Nam.
Xuất khẩu cao su Việt giảm mạnh trong tháng 10

Xuất khẩu cao su Việt giảm mạnh trong tháng 10

Trái với đà khởi sắc của thị trường quốc tế, xuất khẩu cao su Việt Nam tháng 10 năm 2025 giảm sâu hơn 20% về lượng và gần 30% về trị giá. Những tín hiệu này cùng biến động nhu cầu toàn cầu đang đặt ngành cao su Việt Nam trước nhiều thách thức mới.
Tận dụng ưu đãi thuế từ CPTPP để tăng tốc xuất khẩu sang châu Mỹ

Tận dụng ưu đãi thuế từ CPTPP để tăng tốc xuất khẩu sang châu Mỹ

Việc tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang mở ra bước tiến mạnh mẽ cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt tại các thị trường châu Mỹ. Những con số tăng trưởng ấn tượng cho thấy doanh nghiệp Việt ngày càng chủ động, bản lĩnh hơn và sẵn sàng chinh phục các thị trường khó tính bằng chất lượng và chiến lược bài bản.
Bắc Ninh thiết lập kỷ lục về xuất khẩu với 95 tỷ USD

Bắc Ninh thiết lập kỷ lục về xuất khẩu với 95 tỷ USD

Năm 2025, ngành Công Thương tỉnh Bắc Ninh ghi dấu ấn nổi bật khi vượt qua thách thức, bứt tốc mạnh trong sản xuất và thương mại, thiết lập mức xuất khẩu kỷ lục đạt mốc 95 tỷ USD. Thành quả này phản ánh nền tảng công nghiệp vững vàng và khả năng thích ứng nhanh sau sáp nhập tỉnh.
Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha

Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha

Trong 10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Tây Ban Nha tiếp tục đà tăng trưởng.