Thứ ba 06/10/2026 18:09
Thời tiết: Hà Nội 29°C
Đà Nẵng 26°C
Cà Mau 27°C
Hải Phòng 27°C
TP Hồ Chí Minh 29°C
e-ISSN 3093-3501
Chính sách / Chính sách và cuộc sống
aa

Làm rõ căn cứ đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất để sửa chữa

Nụ Bùi
Cục Hải quan làm rõ căn cứ pháp lý về thủ tục, chính sách thuế, trị giá hải quan và một số nội dung khai báo đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất để sửa chữa, góp phần thống nhất việc thực hiện theo quy định hiện hành.
Sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu tại Công ty TNHH Mc Nex, Khu công nghiệp Phúc Sơn, tỉnh Ninh Binh.
Sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu tại Công ty TNHH Mc Nex, KCN Phúc Sơn, tỉnh Ninh Bình . Ảnh: TL

Thủ tục, miễn thuế và trị giá hải quan

Việc thực hiện thủ tục đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất (TNTX) để sửa chữa đang được Cục Hải quan làm rõ thông qua hướng dẫn về mã loại hình, chính sách thuế và trị giá hải quan.

Trên cơ sở vướng mắc của doanh nghiệp, Cục Hải quan đã hướng dẫn Công ty TNHH Dụng cụ An Mi và Công ty TNHH Dịch vụ Năng lượng GE PMTP, đề nghị doanh nghiệp nghiên cứu các hướng dẫn đã ban hành và các quy định pháp luật có liên quan để thực hiện.

Đối với thủ tục hải quan, Cục Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp căn cứ Quyết định số 1357/QĐ-TCHQ ngày 18/5/2021 của Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan) về bảng mã loại hình và hướng dẫn sử dụng, đồng thời đối chiếu với hoạt động thực tế để lựa chọn đúng mã loại hình tờ khai. Việc khai báo cũng được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 8444/CHQ-GSQL ngày 2/2/2026 và Công văn số 11811/CHQ-GSQL ngày 12/2/2026.

Bên cạnh việc hướng dẫn thủ tục hải quan, Cục Hải quan cũng làm rõ căn cứ áp dụng chính sách thuế nhập khẩu đối với hàng hóa TNTX để sửa chữa. Theo điểm c khoản 9 Điều 16 Luật thuế Xuất khẩu, thuế nhập khẩu, hàng hóa TNTX hoặc TXTN để bảo hành, sửa chữa, thay thế thuộc đối tượng miễn thuế.

Để được áp dụng chính sách này, khoản 2 Điều 13 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP quy định hàng hóa TNTX hoặc TXTN để bảo hành, sửa chữa, thay thế phải bảo đảm không làm thay đổi hình dáng, công dụng và đặc tính cơ bản của hàng hóa TNTX, đồng thời không tạo ra hàng hóa khác.

Trường hợp thay thế hàng hóa theo điều kiện bảo hành của hợp đồng mua bán thì hàng hóa thay thế cũng phải bảo đảm về hình dáng, công dụng và đặc tính cơ bản của hàng hóa được thay thế.

Trên cơ sở các quy định nêu trên, Cục Hải quan xác định trường hợp hàng hóa TNTX để sửa chữa theo điều kiện bảo hành của hợp đồng mua bán thuộc đối tượng được miễn thuế.

Không chỉ làm rõ chính sách thuế, Cục Hải quan còn hướng dẫn nguyên tắc xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo Điều 86 Luật Hải quan năm 2014; Điều 20 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 167/2025/NĐ-CP và Thông tư số 39/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 60/2019/TT-BTC.

Theo đó, trị giá hải quan của hàng hóa xuất khẩu là giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất, không bao gồm phí bảo hiểm quốc tế và phí vận tải quốc tế; được xác định trên cơ sở giá thực tế của hàng hóa tại cửa khẩu xuất và được xác định theo trình tự các phương pháp xác định trị giá hải quan và dừng ngay ở phương pháp xác định được trị giá hải quan.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, trị giá hải quan là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên và cũng được xác định bằng cách áp dụng tuần tự 6 phương pháp xác định trị giá và dừng ngay ở phương pháp xác định được trị giá hải quan.

Cục Hải quan đề nghị doanh nghiệp căn cứ các quy định của pháp luật, đối chiếu với thực tế hàng hóa để thực hiện; trường hợp phát sinh vướng mắc thì liên hệ trực tiếp cơ quan Hải quan nơi đăng ký thủ tục hải quan để được hướng dẫn cụ thể.

Thống nhất cách khai báo

Không chỉ làm rõ căn cứ về thủ tục hải quan, chính sách thuế và trị giá hải quan, Cục Hải quan cũng dẫn chiếu các hướng dẫn liên quan đến mã loại hình và cách thức khai báo nhằm bảo đảm việc thực hiện thống nhất trong quá trình làm thủ tục hải quan trên tờ khai xuất nhập khẩu ban hành kèm theo Thông tư số 121/2025/TT-BTC.

Công chức Hải quan kiểm tra hoạt động sản xuất tại DN chế xuất. Ảnh: H.Nụ
Công chức Hải quan kiểm tra hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp chế xuất. Ảnh: H.Nụ

Theo Công văn số 11811/CHQ-GSQL ngày 12/2/2026, cách thức khai báo trên tờ khai xuất nhập khẩu tại chỗ, giao dịch giữa hai doanh nghiệp chế xuất, doanh nghiệp chế xuất với doanh nghiệp nội địa trong thời gian hệ thống chưa được nâng cấp để tiếp nhận và tự động xác nhận hàng hóa qua khu vực giám sát, việc khai báo trên tờ khai xuất nhập khẩu tại chỗ được thực hiện theo Phụ lục ban hành kèm công văn này, thay thế nội dung hướng dẫn tại số thứ tự 39 và 40 Phụ lục kèm theo Công văn số 8444/CHQ-GSQL ngày 2/2/2026.

Đối với chỉ tiêu “Số quản lý của nội bộ doanh nghiệp”, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện khai báo theo cú pháp hướng dẫn tại Công văn số 16946/CHQ-GSQL ngày 30/7/2025 cho đến khi Cục Hải quan có thông báo về việc nâng cấp hệ thống. Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu khai “#&XKTC” tại chỉ tiêu “Số quản lý của nội bộ doanh nghiệp” trên tờ khai xuất khẩu; doanh nghiệp nhập khẩu khai “#&NKTC#& số tờ khai xuất khẩu tương ứng của doanh nghiệp xuất khẩu (11 ký tự đầu)” tại chỉ tiêu này trên tờ khai nhập khẩu.

Đối với hàng hóa tái nhập là sản phẩm gia công, sản xuất xuất khẩu hoặc của doanh nghiệp chế xuất để tái chế, thu hồi linh kiện theo loại hình G13, doanh nghiệp thực hiện quản lý, theo dõi lượng nguyên liệu, vật tư, linh kiện thu hồi và phản ánh vào báo cáo quyết toán theo hướng dẫn. Trên cơ sở báo cáo quyết toán cùng hồ sơ, chứng từ liên quan, cơ quan Hải quan thực hiện điều chỉnh các chỉ tiêu “Số lượng đã tái xuất/tái nhập” và “Số lượng còn lại” trên tờ khai G13 theo quy định.

Đối với trường hợp TXTN tại chỗ giữa doanh nghiệp chế xuất với doanh nghiệp nội địa hoặc giữa các doanh nghiệp chế xuất nhưng không tái nhập, tái xuất hoặc tái nhập, tái xuất không đủ số lượng hàng hóa ban đầu, Công văn số 11811/CHQ-GSQL cũng hướng dẫn cụ thể việc sử dụng các mã loại hình và cách thức xử lý tương ứng đối với từng trường hợp phát sinh.

Riêng đối với hoạt động xuất nhập khẩu tại chỗ, Cục Hải quan nhấn mạnh quy định tại Điều 86 Thông tư số 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 39/2018/TT-BTC và Thông tư số 121/2025/TT-BTC, theo đó một tờ khai xuất khẩu tại chỗ chỉ tương ứng với một tờ khai nhập khẩu tại chỗ và ngược lại.

Tin bài có thể bạn quan tâm

Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử, sau khi đăng ký sử dụng, được tra cứu thông tin hóa đơn điện tử trên hệ thống quản lý thuế. Việc tra cứu theo từng hóa đơn có thể thực hiện không cần đăng nhập.
Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Cục Thuế vừa có ý kiến hướng dẫn Thuế TP. Đà Nẵng về việc áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất khi xác định lệ phí trước bạ (LPTB) đối với nhà, đất, trong đó nêu rõ nguyên tắc xác định giá tính LPTB theo quy định hiện hành.
Thực hiện thủ tục qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo mô hình chính quyền mới

Thực hiện thủ tục qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo mô hình chính quyền mới

Việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền từ Trung ương cho địa phương đang làm thay đổi thẩm quyền giải quyết nhiều thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu. Trước yêu cầu mới, Cục Hải quan chủ động rà soát, cập nhật phương án triển khai khi thực hiện dự án mở rộng Cổng thông tin một cửa quốc gia và kết nối cơ chế một cửa ASEAN (giai đoạn 3).
Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Khoản bảo hiểm bắt buộc của người lao động thuộc năm nào thì được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó. Trường hợp doanh nghiệp đã khấu trừ bảo hiểm tháng 12/2025 trước khi trả lương tháng này, khoản bảo hiểm được trừ khi xác định thu nhập tính thuế của tháng 1/2026.
Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan khu vực VI kiểm tra, làm rõ tính xác thực thông tin doanh nghiệp giải trình về việc hàng hóa tạm nhập tái xuất bị mất, làm cơ sở xử lý 2 tờ khai đã quá hạn tái xuất theo quy định.
Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cục Thuế vừa làm rõ điều kiện áp dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trong 3 năm đầu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Cục Thuế vừa ban hành Công điện số 33/CĐ-CT yêu cầu cơ quan Thuế các cấp triển khai Nghị quyết số 43/2026/NQ-CP về việc kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu, nguyên liệu sản xuất xăng, dầu và nhiên liệu bay.
Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Pháp luật thuế hiện hành đã có quy định về nghĩa vụ hóa đơn, khai và nộp thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, đồng thời quy định hồ sơ để doanh nghiệp sản xuất nước mắm hạch toán khoản chi mua cá từ người đánh bắt trực tiếp.
Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Thuế cơ sở 1 tỉnh Phú Thọ đề nghị hộ gia đình, cá nhân có hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp được giảm tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 254/2025/QH15 gửi văn bản đề nghị tính lại tiền sử dụng đất chậm nhất trước ngày 1/1/2027.
Hướng dẫn khấu trừ 10% thuế TNCN với khoản chi từ 5 triệu đồng/lần

Hướng dẫn khấu trừ 10% thuế TNCN với khoản chi từ 5 triệu đồng/lần

Thuế tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH Doosung Tech Vietnam về chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN), trong đó nêu rõ thời điểm xác định thu nhập tính thuế, các khoản thu nhập được miễn thuế và quy định khấu trừ thuế đối với một số trường hợp chi trả tiền lương, tiền công.
Cục Thuế yêu cầu rà soát tiền thuê đất của Công ty cổ phần Bê tông 620 Hậu Giang

Cục Thuế yêu cầu rà soát tiền thuê đất của Công ty cổ phần Bê tông 620 Hậu Giang

Cục Thuế đề nghị Thuế TP. Cần Thơ phối hợp các cơ quan chức năng rà soát việc cho thuê đất, xác định đơn giá thuê đất đối với Công ty cổ phần Bê tông 620 Hậu Giang trước khi áp dụng quy định về xử lý chuyển tiếp tiền thuê đất.
Trợ cấp thôi việc không tính vào thu nhập chịu thuế

Trợ cấp thôi việc không tính vào thu nhập chịu thuế

Phần trợ cấp thôi việc hoặc mất việc làm cao hơn mức pháp luật quy định vẫn không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN nếu mức chi được quy định cụ thể trong quy chế tài chính, quy chế nội bộ, hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp.
Đề xuất áp dụng thuế 0% đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất ô tô

Đề xuất áp dụng thuế 0% đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất ô tô

Bộ Tài chính đề xuất kéo dài Chương trình ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô đến năm 2032, mở rộng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện để sản xuất xe xuất khẩu...
Dự án mới tính ưu đãi thuế từ năm phát sinh thu nhập chịu thuế

Dự án mới tính ưu đãi thuế từ năm phát sinh thu nhập chịu thuế

Thời gian miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư mới được tính từ năm đầu tiên dự án phát sinh thu nhập chịu thuế thuộc diện ưu đãi. Lãi tiền gửi và chênh lệch tỷ giá không liên quan đến hoạt động được ưu đãi không làm phát sinh thời điểm bắt đầu tính ưu đãi.
Thanh toán qua bên thứ ba được khấu trừ thuế nếu đáp ứng điều kiện

Thanh toán qua bên thứ ba được khấu trừ thuế nếu đáp ứng điều kiện

Cục Thuế vừa hướng dẫn Thuế TP. Đồng Nai về chính sách thuế đối với trường hợp doanh nghiệp thanh toán qua bên thứ ba và khoản tiền nhà đầu tư chuyển trước khi doanh nghiệp mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp.