Thứ ba 06/10/2026 18:09
Thời tiết: Hà Nội 29°C
Đà Nẵng 26°C
Cà Mau 27°C
Hải Phòng 27°C
TP Hồ Chí Minh 29°C
e-ISSN 3093-3501
Chính sách / Chính sách và cuộc sống
aa

Hoàn thiện hướng dẫn quản lý hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu

Lê Bùi
Nhằm tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai Thông tư số 121/2025/TT-BTC, Cục Hải quan đã ban hành các hướng dẫn làm rõ nhiều quy định liên quan đến hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất (DNCX) và địa điểm làm thủ tục hải quan, góp phần thống nhất thực hiện trong toàn Ngành.
Cục Hải quan đã ban hành các hướng dẫn làm rõ nhiều quy định liên quan đến hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất. Ảnh: CHQ
Cục Hải quan hướng dẫn hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất. Ảnh: CHQ

Gỡ vướng địa điểm làm thủ tục hải quan

Trong quá trình triển khai Thông tư số 121/2025/TT-BTC, Cục Hải quan tiếp tục nhận được ý kiến tại các hội nghị tập huấn, hội nghị đối thoại và công văn của doanh nghiệp phản ánh vướng mắc về địa điểm làm thủ tục hải quan đối với trường hợp doanh nghiệp nội địa thuê DNCX gia công. Trong đó, có trường hợp một doanh nghiệp nội địa thuê nhiều DNCX gia công tại các địa bàn quản lý hải quan khác nhau.

Theo phản ánh của Công ty TNHH BHFLEX VINA và Công ty TNHH Amphenol Technology Việt Nam, việc thực hiện quy định về địa điểm làm thủ tục hải quan đối với trường hợp doanh nghiệp nội địa thuê DNCX gia công còn phát sinh một số vướng mắc, nhất là khi phát sinh các nghiệp vụ như xuất trình hồ sơ, giải trình, kiểm tra thực tế hàng hóa hoặc báo cáo quyết toán tại cơ quan Hải quan khác với đơn vị đang trực tiếp quản lý doanh nghiệp.

Để thống nhất thực hiện, ngày 6/8/2026, Cục Hải quan ban hành Công văn số 19945/CHQ-GSQL hướng dẫn các đơn vị trên cơ sở quy định tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 121/2025/TT-BTC.

Theo đó, trường hợp DNCX nhận gia công cho doanh nghiệp nội địa, doanh nghiệp nội địa được lựa chọn địa điểm làm thủ tục hải quan theo quy định tại Điều 67 hoặc điểm b khoản 2 Điều 76 Thông tư số 38/2015/TT-BTC đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 121/2025/TT-BTC. Doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại cơ quan Hải quan quản lý địa bàn nơi có trụ sở chính, cơ sở sản xuất hoặc tại cơ quan Hải quan quản lý DNCX.

Đối với trường hợp cơ quan Hải quan tiếp nhận tờ khai xuất nhập khẩu khác với cơ quan Hải quan tiếp nhận hợp đồng gia công, công chức hải quan được phân công tra cứu thông tin hợp đồng, phụ lục hợp đồng trên phạm vi toàn quốc thông qua hệ thống GCSXK-WEB để làm căn cứ xử lý tờ khai theo quy định.

Đối với các hợp đồng gia công đã được thông báo và chưa đến thời hạn báo cáo quyết toán, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện báo cáo quyết toán tại cơ quan Hải quan đã tiếp nhận hợp đồng; các thủ tục xuất khẩu nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị và nhập khẩu sản phẩm được thực hiện theo hướng dẫn mới.

Các hướng dẫn được ban hành đã làm rõ cách áp dụng một số quy định của Thông tư số 121/2025/TT-BTC, góp phần thống nhất việc thực hiện trong toàn Ngành, đồng thời tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan.

Làm rõ quy định về tiêu hủy

Cũng theo Cục Hải quan, trên cơ sở tổng hợp các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai Thông tư số 121/2025/TT-BTC, cơ quan Hải quan đã có nhiều công văn hướng dẫn các đơn vị hải quan khu vực thống nhất thực hiện một số nội dung liên quan đến hoạt động tiêu hủy, thông báo cơ sở sản xuất, hợp đồng gia công và báo cáo quyết toán.

Hoạt đọng gia công, sản xuất xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất. Ảnh: H.Nụ
Hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất. Ảnh: H.Nụ

Đối với hoạt động tiêu hủy hàng hóa nhập khẩu để gia công, sản xuất xuất khẩu và của DNCX, Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan thực hiện phân tích, đánh giá rủi ro để quyết định việc giám sát. Trường hợp giám sát trực tiếp, việc giám sát phải được thực hiện chặt chẽ, xuyên suốt quá trình tiêu hủy nhằm ngăn ngừa hành vi lợi dụng để gian lận thương mại.

Theo hướng dẫn, trường hợp tiêu hủy tại cơ sở sản xuất đáp ứng quy định của pháp luật về môi trường, cơ quan Hải quan giám sát trực tiếp, bảo đảm hàng hóa sau tiêu hủy không còn tính năng, công dụng ban đầu; đồng thời giám sát việc xử lý, phân loại phế liệu, phế phẩm (nếu có).

Trường hợp tiêu hủy tại đơn vị có chức năng xử lý theo quy định của pháp luật về môi trường, việc giám sát được thực hiện theo quy định hiện hành. Sau khi kết thúc quá trình tiêu hủy, đều phải lập biên bản ghi nhận đầy đủ khối lượng hàng hóa tiêu hủy và hàng hóa còn giá trị sử dụng thu được sau tiêu hủy (nếu có).

Đối với hàng hóa còn giá trị sử dụng sau tiêu hủy, DNCX thực hiện mở tờ khai bán phế liệu theo quy định hiện hành; doanh nghiệp không phải DNCX thực hiện kê khai, nộp thuế với cơ quan Thuế nội địa theo quy định của pháp luật về thuế.

Công văn cũng làm rõ thẩm quyền tiếp nhận thông báo tiêu hủy. Theo đó, chi cục hải quan khu vực là đơn vị tiếp nhận thông báo; căn cứ điều kiện thực tế có thể phân công hải quan cửa khẩu hoặc hải quan ngoài cửa khẩu thực hiện.

Trường hợp địa điểm tiêu hủy nằm ngoài địa bàn quản lý hoặc đơn vị tiếp nhận không đủ nguồn lực giám sát, cơ quan Hải quan nơi tiếp nhận thông báo chủ trì phối hợp với cơ quan Hải quan quản lý địa bàn nơi có địa điểm tiêu hủy để thực hiện giám sát theo quy định.

Bên cạnh hoạt động tiêu hủy, cơ quan Hải quan còn hướng dẫn việc thông báo cơ sở sản xuất, hợp đồng gia công, hợp đồng gia công lại và báo cáo quyết toán. Theo đó, khi có thay đổi thông tin về cơ sở sản xuất hoặc hợp đồng gia công, doanh nghiệp thực hiện thông báo với cơ quan Hải quan quản lý địa bàn nơi có cơ sở sản xuất; trường hợp cơ sở sản xuất đã được kiểm tra, xác nhận đủ điều kiện thì không phải kiểm tra lại, trừ trường hợp phải kiểm tra theo quy định.

Đối với báo cáo quyết toán, doanh nghiệp có năm tài chính kết thúc sau thời điểm Thông tư số 121/2025/TT-BTC có hiệu lực thực hiện nộp báo cáo tại cơ quan Hải quan quản lý địa bàn nơi có cơ sở sản xuất.

Doanh nghiệp không phải nộp báo cáo quyết toán khi chuyển nơi làm thủ tục nhập khẩu nguyên liệu, vật tư. Trong thời gian hệ thống công nghệ thông tin chưa được nâng cấp, doanh nghiệp tiếp tục sử dụng biểu mẫu hiện hành và khai bổ sung các nội dung mới theo hướng dẫn của Cục Hải quan.

Tin bài có thể bạn quan tâm

Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử, sau khi đăng ký sử dụng, được tra cứu thông tin hóa đơn điện tử trên hệ thống quản lý thuế. Việc tra cứu theo từng hóa đơn có thể thực hiện không cần đăng nhập.
Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Cục Thuế vừa có ý kiến hướng dẫn Thuế TP. Đà Nẵng về việc áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất khi xác định lệ phí trước bạ (LPTB) đối với nhà, đất, trong đó nêu rõ nguyên tắc xác định giá tính LPTB theo quy định hiện hành.
Thực hiện thủ tục qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo mô hình chính quyền mới

Thực hiện thủ tục qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo mô hình chính quyền mới

Việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền từ Trung ương cho địa phương đang làm thay đổi thẩm quyền giải quyết nhiều thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu. Trước yêu cầu mới, Cục Hải quan chủ động rà soát, cập nhật phương án triển khai khi thực hiện dự án mở rộng Cổng thông tin một cửa quốc gia và kết nối cơ chế một cửa ASEAN (giai đoạn 3).
Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Khoản bảo hiểm bắt buộc của người lao động thuộc năm nào thì được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó. Trường hợp doanh nghiệp đã khấu trừ bảo hiểm tháng 12/2025 trước khi trả lương tháng này, khoản bảo hiểm được trừ khi xác định thu nhập tính thuế của tháng 1/2026.
Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan khu vực VI kiểm tra, làm rõ tính xác thực thông tin doanh nghiệp giải trình về việc hàng hóa tạm nhập tái xuất bị mất, làm cơ sở xử lý 2 tờ khai đã quá hạn tái xuất theo quy định.
Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cục Thuế vừa làm rõ điều kiện áp dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trong 3 năm đầu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Cục Thuế vừa ban hành Công điện số 33/CĐ-CT yêu cầu cơ quan Thuế các cấp triển khai Nghị quyết số 43/2026/NQ-CP về việc kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu, nguyên liệu sản xuất xăng, dầu và nhiên liệu bay.
Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Pháp luật thuế hiện hành đã có quy định về nghĩa vụ hóa đơn, khai và nộp thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, đồng thời quy định hồ sơ để doanh nghiệp sản xuất nước mắm hạch toán khoản chi mua cá từ người đánh bắt trực tiếp.
Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Thuế cơ sở 1 tỉnh Phú Thọ đề nghị hộ gia đình, cá nhân có hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp được giảm tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 254/2025/QH15 gửi văn bản đề nghị tính lại tiền sử dụng đất chậm nhất trước ngày 1/1/2027.
Hướng dẫn khấu trừ 10% thuế TNCN với khoản chi từ 5 triệu đồng/lần

Hướng dẫn khấu trừ 10% thuế TNCN với khoản chi từ 5 triệu đồng/lần

Thuế tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH Doosung Tech Vietnam về chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN), trong đó nêu rõ thời điểm xác định thu nhập tính thuế, các khoản thu nhập được miễn thuế và quy định khấu trừ thuế đối với một số trường hợp chi trả tiền lương, tiền công.
Cục Thuế yêu cầu rà soát tiền thuê đất của Công ty cổ phần Bê tông 620 Hậu Giang

Cục Thuế yêu cầu rà soát tiền thuê đất của Công ty cổ phần Bê tông 620 Hậu Giang

Cục Thuế đề nghị Thuế TP. Cần Thơ phối hợp các cơ quan chức năng rà soát việc cho thuê đất, xác định đơn giá thuê đất đối với Công ty cổ phần Bê tông 620 Hậu Giang trước khi áp dụng quy định về xử lý chuyển tiếp tiền thuê đất.
Trợ cấp thôi việc không tính vào thu nhập chịu thuế

Trợ cấp thôi việc không tính vào thu nhập chịu thuế

Phần trợ cấp thôi việc hoặc mất việc làm cao hơn mức pháp luật quy định vẫn không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN nếu mức chi được quy định cụ thể trong quy chế tài chính, quy chế nội bộ, hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp.
Đề xuất áp dụng thuế 0% đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất ô tô

Đề xuất áp dụng thuế 0% đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất ô tô

Bộ Tài chính đề xuất kéo dài Chương trình ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô đến năm 2032, mở rộng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện để sản xuất xe xuất khẩu...
Dự án mới tính ưu đãi thuế từ năm phát sinh thu nhập chịu thuế

Dự án mới tính ưu đãi thuế từ năm phát sinh thu nhập chịu thuế

Thời gian miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư mới được tính từ năm đầu tiên dự án phát sinh thu nhập chịu thuế thuộc diện ưu đãi. Lãi tiền gửi và chênh lệch tỷ giá không liên quan đến hoạt động được ưu đãi không làm phát sinh thời điểm bắt đầu tính ưu đãi.
Thanh toán qua bên thứ ba được khấu trừ thuế nếu đáp ứng điều kiện

Thanh toán qua bên thứ ba được khấu trừ thuế nếu đáp ứng điều kiện

Cục Thuế vừa hướng dẫn Thuế TP. Đồng Nai về chính sách thuế đối với trường hợp doanh nghiệp thanh toán qua bên thứ ba và khoản tiền nhà đầu tư chuyển trước khi doanh nghiệp mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp.