Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”
![]() |
Số lượng nhà bán có doanh thu trên các sàn giảm hơn 7.000 so với cùng kỳ năm 2024. Đồ họa: TT |
Thị trường TMĐT Việt Nam thiết lập trật tự mới
6 tháng đầu năm 2025, thị trường TMĐT Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về giá trị và hành vi tiêu dùng.
Báo cáo mới nhất từ Công ty tư vấn YouNet ECI cho thấy, trong nửa đầu năm 2025, tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng TMĐT lớn nhất Việt Nam, gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 222.100 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024.
6 tháng đầu năm 2025, thị trường TMĐT Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về giá trị và hành vi tiêu dùng. Tuy nhiên, cuộc chơi đang phân hóa mạnh mẽ: nhà bán nhỏ dần rút lui, các sàn chuyển hướng tập trung vào thương hiệu lớn và người bán chuyên nghiệp. |
Dữ liệu thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng này vượt xa mức tăng trưởng của ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong nước (9,3%). Tuy nhiên, trái ngược với đà tăng chung, số lượng nhà bán có doanh thu trên các sàn lại giảm hơn 7.000 so với cùng kỳ năm 2024.
Sự sụt giảm này cho thấy một xu hướng rõ rệt: thị trường TMĐT Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển từ các nhà bán nhỏ lẻ sang các nhà bán lớn và gian hàng chính hãng (Mall Shop). Trong khi số lượng nhà bán giảm, thì doanh thu trung bình mỗi nhà bán còn hoạt động lại tăng tới 27,6%.
Tuy nhiên, cuộc chơi đang phân hóa mạnh mẽ: nhà bán nhỏ dần rút lui, các sàn chuyển hướng tập trung vào thương hiệu lớn và người bán chuyên nghiệp.
Theo TS Võ Thy Trang (Học viện Tài chính), số lượng nhà bán nhỏ lẻ giảm trong khi thị trường vẫn tăng trưởng cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng đặt niềm tin nhiều hơn vào các thương hiệu uy tín và nhà bán lớn, đặc biệt là khi mua các sản phẩm thiết yếu.
Theo các chuyên gia, áp lực chi phí ngày càng cao cũng là nguyên nhân khiến các nhà bán nhỏ không thể trụ vững trước bối cảnh hiện nay. Phí sàn, chi phí quảng cáo, logistics và vận hành tăng khiến nhiều nhà bán cá nhân khó cạnh tranh nếu không có chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản.
TS Võ Thy Trang cho rằng, thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng, nhất là khi các nền tảng tiếp tục đổi mới công nghệ, tối ưu trải nghiệm người dùng và hỗ trợ nhà bán tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn trong môi trường số.
Sự trỗi dậy của TikTok Shop cũng đang tạo ra những thay đổi sâu sắc về cách người tiêu dùng tiếp cận và mua sắm online, nhất là ở các ngành hàng phổ thông và sản phẩm dành cho giới trẻ.
Hai trụ cột thúc đẩy TMĐT Việt Nam
Theo báo cáo của YouNet ECI, TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng GMV vượt trội, đạt 93.300 tỷ đồng, tăng 148% so với cùng kỳ năm 2024. Theo đó, thị phần của TikTok Shop tăng từ 32,5% lên 42%.
YouNet ECI dự báo, đến năm 2028, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng kép ở mức 35%/năm. Xu hướng này được thúc đẩy bởi hai trụ cột chính, gồm: Shoppertainment (mô hình mua sắm kết hợp giải trí) và Basket Size Expansion (giá trị giỏ hàng tăng dần theo xu hướng chi tiêu). |
Trong khi đó, Shopee dù vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu với 55% thị phần và GMV đạt 122.200 tỉ đồng, nhưng lại ghi nhận mức sụt giảm 6% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, lần đầu tiên số lượng nhà bán có doanh thu trên TikTok Shop đã vượt Shopee, đạt hơn 266.000 nhà bán (tăng 96%), trong khi Shopee chỉ còn hơn 209.000 nhà bán có doanh thu (không tính nhà bán quốc tế).
Theo YouNet ECI, ngành hàng tiêu dùng nhanh cũng có mức tăng ấn tượng, 167% trên TikTok Shop và 20% trên Shopee. Sự tăng trưởng này gắn liền với hành vi tiêu dùng mới, đó là người Việt ngày càng ưa chuộng mua hàng thiết yếu qua kênh trực tuyến, từ nhu yếu phẩm đến dược phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân.
Một điểm nổi bật trong báo cáo là sự phân hóa về phân khúc giữa các nền tảng. TikTok Shop hiện tập trung mạnh vào nhóm hàng phổ thông (economy, mainstream), nhắm đến người tiêu dùng Gen Z với mức giá phù hợp và nội dung hấp dẫn.
Trong khi đó, Shopee vẫn giữ vững vị trí ở phân khúc cận cao cấp và cao cấp (upper mainstream, premium). Nền tảng này phát huy lợi thế trong các ngành hàng như đồ gia dụng cao cấp, công nghệ và sản phẩm thời trang trung - cao cấp.
YouNet ECI dự báo, đến năm 2028, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng kép ở mức 35%/năm. Xu hướng này được thúc đẩy bởi hai trụ cột chính, gồm: Shoppertainment (mô hình mua sắm kết hợp giải trí) và Basket Size Expansion (giá trị giỏ hàng tăng dần theo xu hướng chi tiêu).
Sự phổ biến của các nội dung video ngắn, tương tác trực tiếp và nội dung cá nhân hóa trên nền tảng như TikTok cũng đang tạo ra trải nghiệm mua sắm mới cho người dùng, từ đó kích thích chi tiêu.
Tin liên quan

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử
12:44 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử
14:49 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp
14:47 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9
21:48 | 02/09/2025 Thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử
12:47 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng
13:46 | 28/08/2025 Thương mại điện tử

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số
15:00 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số
10:35 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"
09:59 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử
17:00 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ
11:27 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử
10:24 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật
16:00 | 25/08/2025 Thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử
15:23 | 25/08/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử
09:45 | 25/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An
09:30 | 25/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics