Facebook Twitter youtube Tiktok

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”
Số lượng nhà bán có doanh thu trên các sàn giảm hơn 7.000 so với cùng kỳ năm 2024. Đồ họa: TT

Thị trường TMĐT Việt Nam thiết lập trật tự mới

6 tháng đầu năm 2025, thị trường TMĐT Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về giá trị và hành vi tiêu dùng.

Báo cáo mới nhất từ Công ty tư vấn YouNet ECI cho thấy, trong nửa đầu năm 2025, tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng TMĐT lớn nhất Việt Nam, gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 222.100 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024.

6 tháng đầu năm 2025, thị trường TMĐT Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về giá trị và hành vi tiêu dùng. Tuy nhiên, cuộc chơi đang phân hóa mạnh mẽ: nhà bán nhỏ dần rút lui, các sàn chuyển hướng tập trung vào thương hiệu lớn và người bán chuyên nghiệp.

Dữ liệu thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng này vượt xa mức tăng trưởng của ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong nước (9,3%). Tuy nhiên, trái ngược với đà tăng chung, số lượng nhà bán có doanh thu trên các sàn lại giảm hơn 7.000 so với cùng kỳ năm 2024.

Sự sụt giảm này cho thấy một xu hướng rõ rệt: thị trường TMĐT Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển từ các nhà bán nhỏ lẻ sang các nhà bán lớn và gian hàng chính hãng (Mall Shop). Trong khi số lượng nhà bán giảm, thì doanh thu trung bình mỗi nhà bán còn hoạt động lại tăng tới 27,6%.

Tuy nhiên, cuộc chơi đang phân hóa mạnh mẽ: nhà bán nhỏ dần rút lui, các sàn chuyển hướng tập trung vào thương hiệu lớn và người bán chuyên nghiệp.

Theo TS Võ Thy Trang (Học viện Tài chính), số lượng nhà bán nhỏ lẻ giảm trong khi thị trường vẫn tăng trưởng cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng đặt niềm tin nhiều hơn vào các thương hiệu uy tín và nhà bán lớn, đặc biệt là khi mua các sản phẩm thiết yếu.

Theo các chuyên gia, áp lực chi phí ngày càng cao cũng là nguyên nhân khiến các nhà bán nhỏ không thể trụ vững trước bối cảnh hiện nay. Phí sàn, chi phí quảng cáo, logistics và vận hành tăng khiến nhiều nhà bán cá nhân khó cạnh tranh nếu không có chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản.

TS Võ Thy Trang cho rằng, thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng, nhất là khi các nền tảng tiếp tục đổi mới công nghệ, tối ưu trải nghiệm người dùng và hỗ trợ nhà bán tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn trong môi trường số.

Sự trỗi dậy của TikTok Shop cũng đang tạo ra những thay đổi sâu sắc về cách người tiêu dùng tiếp cận và mua sắm online, nhất là ở các ngành hàng phổ thông và sản phẩm dành cho giới trẻ.

Hai trụ cột thúc đẩy TMĐT Việt Nam

Theo báo cáo của YouNet ECI, TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng GMV vượt trội, đạt 93.300 tỷ đồng, tăng 148% so với cùng kỳ năm 2024. Theo đó, thị phần của TikTok Shop tăng từ 32,5% lên 42%.

YouNet ECI dự báo, đến năm 2028, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng kép ở mức 35%/năm. Xu hướng này được thúc đẩy bởi hai trụ cột chính, gồm: Shoppertainment (mô hình mua sắm kết hợp giải trí) và Basket Size Expansion (giá trị giỏ hàng tăng dần theo xu hướng chi tiêu).

Trong khi đó, Shopee dù vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu với 55% thị phần và GMV đạt 122.200 tỉ đồng, nhưng lại ghi nhận mức sụt giảm 6% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, lần đầu tiên số lượng nhà bán có doanh thu trên TikTok Shop đã vượt Shopee, đạt hơn 266.000 nhà bán (tăng 96%), trong khi Shopee chỉ còn hơn 209.000 nhà bán có doanh thu (không tính nhà bán quốc tế).

Theo YouNet ECI, ngành hàng tiêu dùng nhanh cũng có mức tăng ấn tượng, 167% trên TikTok Shop và 20% trên Shopee. Sự tăng trưởng này gắn liền với hành vi tiêu dùng mới, đó là người Việt ngày càng ưa chuộng mua hàng thiết yếu qua kênh trực tuyến, từ nhu yếu phẩm đến dược phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Một điểm nổi bật trong báo cáo là sự phân hóa về phân khúc giữa các nền tảng. TikTok Shop hiện tập trung mạnh vào nhóm hàng phổ thông (economy, mainstream), nhắm đến người tiêu dùng Gen Z với mức giá phù hợp và nội dung hấp dẫn.

Trong khi đó, Shopee vẫn giữ vững vị trí ở phân khúc cận cao cấp và cao cấp (upper mainstream, premium). Nền tảng này phát huy lợi thế trong các ngành hàng như đồ gia dụng cao cấp, công nghệ và sản phẩm thời trang trung - cao cấp.

YouNet ECI dự báo, đến năm 2028, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng kép ở mức 35%/năm. Xu hướng này được thúc đẩy bởi hai trụ cột chính, gồm: Shoppertainment (mô hình mua sắm kết hợp giải trí) và Basket Size Expansion (giá trị giỏ hàng tăng dần theo xu hướng chi tiêu).

Sự phổ biến của các nội dung video ngắn, tương tác trực tiếp và nội dung cá nhân hóa trên nền tảng như TikTok cũng đang tạo ra trải nghiệm mua sắm mới cho người dùng, từ đó kích thích chi tiêu.

Thái Hằng

Tin liên quan

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử

Trong năm 2025, cơ quan Thuế đã đẩy mạnh nhiều giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số. Công tác tham mưu chính sách, tổ chức triển khai và giám sát thực thi được thực hiện đồng bộ, góp phần thu hẹp khoảng trống quản lý, đồng thời thúc đẩy tính tuân thủ của tổ chức, cá nhân trong kinh tế số.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Tình hình sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt sau các vụ việc lớn do cơ quan công an triệt phá.
Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng hoá là sách giả.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 410,28 tỷ USD, tăng 16,1% (tương ứng tăng 56,85 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 11/2025 (1-15/11), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 19,25 tỷ USD.
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP đưa ra các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu.
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
Phiên bản di động