Doanh nghiệp vượt rào cản thâm nhập sâu vào thị trường Hoa Kỳ
Cơ hội mở cho doanh nghiệp khai thác thị trường Hoa Kỳ Khuyến nghị doanh nghiệp để gia tăng xuất khẩu vào Hoa Kỳ |
![]() |
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam. Ảnh: Internet |
Thị trường tiềm năng
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan (ngày 11/5), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 4 tháng năm 2024 đạt 123,99 tỷ USD, tăng 15,1% (tương ứng tăng 16,26 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, 5 thị trường lớn và có mức tăng ấn tượng nhất là: Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, ASEAN, Hồng Kông (Trung Quốc).
Như vậy, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam và là một trong những thị trường tăng cao nhất.
Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 34,72 tỷ USD, tăng tới 21,2% (tương ứng tăng 6,07 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong 4 tháng qua, các nhóm hàng lớn được xuất sang Hoa Kỳ có thể kể đến như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 6,8 tỷ USD, tăng 43,8%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 5,64 tỷ USD, tăng 5,7%; hàng dệt may đạt 4,4 tỷ USD, tăng 5,7%; điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,81 tỷ USD, tăng 21,8%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,66 tỷ USD, tăng 31,9%; giày dép các loại đạt 2,4 tỷ USD, tăng 14,2%...
Các chuyên gia đánh giá, bứt phá thương mại với thị trường Hoa Kỳ là tín hiệu tốt lành với kinh tế Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tỷ giá đồng USD cao chót vót, lợi nhuận quy đổi của doanh nghiệp cũng tốt hơn. Điều đó giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Đây là bệ đỡ cho hàng hóa Việt Nam bắt nhịp với quy cách sản xuất ở đẳng cấp cao hơn, mở ra nhiều cơ hội đến với thị trường chất lượng cao.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương nhận định, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành gỗ. Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ gia tăng góp phần thúc đẩy ngành gỗ đạt được kết quả tích cực trong những tháng đầu năm 2024. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này chiếm 53,5% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Các nhà nhập khẩu của Hoa Kỳ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất quan trọng trên thế giới. Điều đó thể hiện rõ khi Hoa Kỳ đang là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ số 1 cho Hoa Kỳ. Đây sẽ là nền tảng để xuất khẩu bứt phá tại thị trường này nếu doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội.
Đáng chú ý, thời gian qua nhiều doanh nghiệp ngành gỗ đã nhanh chóng nghiên cứu xu hướng thị trường và chuyển đổi từ gia công xuất khẩu sang thiết kế các mẫu mã mới, đẹp mắt và có chất lượng tốt, được nhiều khách mua hàng quốc tế đánh giá cao. Đây là tín hiệu tốt cho thấy ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam đang đi đúng hướng, không chỉ nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu mà còn từng bước nâng cao vị thế, thương hiệu ngành đồ gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Rào cản cần vượt qua
Mặc dù có nhiều tiềm năng và lợi thế, song theo các chuyên gia, để thâm nhập sâu vào thị trường khó tính này, bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn, quy định của thị trường Hoa Kỳ, trong đó có các yêu cầu chứng chỉ, quy định về sản phẩm sạch, an toàn, có trách nhiệm với môi trường.
Thông tin tại Hội thảo chuyên đề “Thâm nhập thị trường toàn cầu” diễn ra mới đây tại TPHCM, đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, hiện doanh nghiệp Việt xuất khẩu nhiều mặt hàng ra thị trường thế giới, nhưng nhóm hàng thủy sản, nông sản, thực phẩm, dược phẩm và đồ uống của Việt Nam hiện vẫn đang phải đối phó với nhiều rào cản thương mại do phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam chưa tiếp cận toàn diện, chưa hiểu biết cặn kẽ những quy định về an toàn thực phẩm, dược phẩm khi nhập khẩu cũng như quy trình, thủ tục vào các thị trường khó tính, trong đó có thị trường Hoa Kỳ.
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, nhiều doanh nghiệp mong muốn mở rộng thị trường, đưa sản phẩm ra thế giới song lại không biết phải bắt đầu từ đâu. Cái họ thiếu hiện nay là một chiến lược, giúp họ định hướng được khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ phải đáp ứng tiêu chuẩn nào, xin ở đâu, cơ quan nào có thể cấp… Và để làm được phải có một đơn vị tư vấn, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thông tin một cách tốt nhất.
Bởi trên thực tế, thị trường đầu ra luôn là bài toán lớn và khó không chỉ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà với cả các doanh nghiệp lớn. Đặc biệt với các thị trường cao cấp như Hoa Kỳ, châu Âu việc đưa được sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào các thị trường này luôn là mục tiêu hướng tới của các doanh nghiệp Việt Nam. Với các mô hình kinh doanh truyền thống, việc tiếp cận thị trường quốc tế đòi hỏi nhiều nỗ lực của doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần từng bước minh bạch hóa các hoạt động, dữ liệu tài chính, tạo niềm tin cho các đối tác trong và ngoài nước.
Tin liên quan

Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn
09:23 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Thuế tỉnh Quảng Trị tăng tốc về đích, quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu năm 2025

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh
