Facebook Twitter youtube Tiktok

Công tác quản lý trị giá hải quan: Cần “chiếc áo” rộng hơn; Bài 1: Bảy năm “được” và “chưa được”

(HQ Online) - Quản lý trị giá hải quan là một lĩnh vực kỹ thuật nghiệp vụ đặc thù, giữ vai trò then chốt trong hoạt động quản lý hải quan nói chung, quản lý thuế đối với hàng hóa nói riêng. Tuy nhiên, qua nhiều năm triển khai, hệ thống quản lý trị giá hải quan đã bộc lộ một số vấn đề cần được nghiên cứu và có các giải pháp xử lý để nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu lực của công tác này. Tạp chí Hải quan thực hiện loạt bài nhằm khắc họa bức tranh toàn cảnh về công tác quản lý trị giá hải quan. Từ kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn gặp phải để đi đến đề xuất những giải pháp cải tiến và nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan, hội nhập quốc tế, trong bối cảnh ứng dụng công nghệ hiện đại, phù hợp với Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030.
Chuyển đổi số để đáp ứng công tác quản lý, điều hành tại Cục Hải quan TP Hải Phòng
Ngành Hải quan triển khai hiệu quả công tác quản lý thuế
Từng bước nâng cao hiệu quả quản lý, triển khai công tác nghiên cứu khoa học ngành Hải quan
Công tác quản lý trị giá hải quan:  Cần “chiếc áo” rộng hơn; Bài 1: Bảy năm “được” và “chưa được”
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn). Ảnh: H.Nụ

Năm 2015, Bộ Tài chính đã phê duyệt cho phép Tổng cục Hải quan triển khai Đề án Nâng cao năng lực của hải quan trong lĩnh vực phân loại hàng hóa và trị giá hải quan (gọi tắt là Đề án 2015). Sau 7 năm triển khai, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý trị giá hải quan đã bộc lộ những vướng mắc, đòi hỏi phải có một “chiếc áo” rộng hơn để đảm bảo tính hiệu quả, hiệu lực và theo kịp tiến trình cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, bảo vệ lợi ích quốc gia.

Cơ bản hoàn thiện...

Theo quy định về việc khai bổ sung trị giá, người khai hải quan có quyền kê khai bổ sung, sửa đổi thông tin trong khi làm thủ tục hải quan. Việc khai bổ sung, sửa đổi trị giá hải quan do người khai hải quan tự phát hiện, dẫn đến làm thay đổi số tiền thuế phải nộp thì người khai hải quan bị xử lý vi phạm và số tiền phạt bằng 10% số tiền thuế còn thiếu. Tuy nhiên, quy định hiện hành cũng lại yêu cầu cơ quan Hải quan thông báo mức giá dự kiến xác định cho người khai hải quan nếu nghi ngờ trị giá kê khai, qua đó tạo điều kiện để người khai hải quan tự khai bổ sung, điều chỉnh trị giá. Quy định này dẫn đến những bất cập, mâu thuẫn về thông tin kê khai trên tờ khai hải quan với hồ sơ hải quan, và vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính vì cơ quan Hải quan xác định trị giá, ban hành quyết định ấn định thuế thì số tiền phạt bằng 20% số tiền thuế còn thiếu; nhưng vì người khai hải quan tự khai bổ sung nên chỉ phạt bằng 10%.

Trị giá hải quan là trị giá của hàng hoá XNK phản ánh giá trị của hàng hóa khi hàng hóa đó được “đưa qua” biên giới quốc gia. Trị giá hải quan được dùng cho những mục đích quản lý hải quan khác nhau, trong đó, với Hải quan Việt Nam, Luật Hải quan đã khẳng định vai trò cơ bản là để phục vụ cho mục đính tính thuế và mục đích thống kê hải quan.

Hiện công tác quản lý trị giá hải quan đã được quy định tại Luật Hải quan, Luật Quản lý thuế, các luật thuế đối với hàng hóa XNK và các văn bản hướng dẫn cấp Chính phủ, Bộ Tài chính.

Theo đánh giá của Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan), so với các chuẩn mực quốc tế thì hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trị giá hải quan đã bao gồm được hầu hết các nội dung chính, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của người khai hải quan, DN và của Nhà nước. Hệ thống các quy định về quản lý trị giá hải quan cơ bản đã thống nhất với các nguyên tắc quản lý trị giá hải quan chung theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) mà hầu hết các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đều đang tuân thủ. Đồng thời, các quy định này cũng đảm bảo tính hợp hiến, tính hợp pháp, thống nhất; tuân thủ đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục, đảm bảo tính minh bạch của văn bản quy phạm pháp luật.

Các quy phạm hiện hành đã tạo nền tảng để cơ quan Hải quan có đủ thẩm quyền triển khai công tác quản lý trị giá hải quan theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, bao gồm việc tổ chức thực hiện nghiệp vụ kiểm tra, xác định trị giá hải quan; phối hợp, trao đổi thông tin phục vụ quản lý trị giá hải quan giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan trong và ngoài Bộ Tài chính. Ngoài ra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng góp phần nâng cao ý thức tuân thủ của DN trong kê khai, xác định trị giá hải quan; cảnh báo và ngăn chặn các hiện tượng gian lận thương mại qua giá.

Cũng theo Cục Thuế XNK, việc quản lý trị giá hải quan hiện đang được thực thi tại các cấp, đơn vị hải quan trên cơ sở 2 quy trình nghiệp vụ là quy trình kiểm tra, xác định trị giá hải quan trong thông quan và quy trình kiểm tra sau thông quan. Trong đó, các quy trình hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục kiểm tra nội dung kê khai trị giá hàng hóa XNK trong quá trình làm thủ tục hải quan và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc kiểm tra sau thông quan về trị giá hải quan. Các quy trình đã có tính rõ ràng, minh bạch, nâng cao một bước hiệu quả công tác quản lý trị giá hải quan trong toàn Ngành; có sự liên kết, trao đổi, chia sẻ thông tin từ khâu thu thập, xử lý thông tin, đến việc đánh giá rủi ro, cảnh báo rủi ro về kê khai và xác định trị giá, đến chia sẻ thông tin kết quả kiểm tra trị giá trong thông quan và sau thông quan…, từ đó công chức hải quan trực tiếp làm việc trong lĩnh vực trị giá hải quan có nền tảng thông tin tốt nhất cho các bước kiểm tra và xác định trị giá hải quan.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số lượng các cuộc kiểm tra sau thông quan trong năm 2020 và 2021 giảm so với năm 2019. Theo đó, tổng số cuộc kiểm tra sau thông quan là 6.895 cuộc, trong đó 2.304 cuộc kiểm tra sau thông quan có nội dung về trị giá (chiếm khoảng 33% tổng số cuộc kiểm tra sau thông quan), kết quả phát hiện được 805 vụ vi phạm về trị giá với tổng số tiền thuế ấn định khoảng 527 tỷ đồng.

Số cuộc kiểm tra sau thông quan đối với các hồ sơ hải quan đã thông quan trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày hàng hóa được thông quan 2.640 cuộc, trong đó có 1.253 cuộc kiểm tra sau thông quan có nội dung về trị giá, ấn định khoảng 30 tỷ đồng về trị giá.

Số cuộc kiểm tra sau thông quan đối với các hồ sơ hải quan trong phạm vi 5 năm 4.255 cuộc, trong đó có 1.051 cuộc kiểm tra sau thông quan có nội dung về trị giá, ấn định khoảng 497 tỷ đồng.

Đại diện Phòng Trị giá hải quan (Cục Thuế XNK, Tổng cục Hải quan) cho rằng, việc thực hiện trình tự, thủ tục kiểm tra, tham vấn, xác định trị giá tính thuế đối với hàng hóa XNK trong thông quan cơ bản được thực hiện thống nhất; góp phần phòng ngừa và kịp thời phát hiện để ngăn chặn hành vi gian lận thương mại qua giá; nâng cao ý thức tự nguyện tuân thủ pháp luật của DN XNK, tạo môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh và tuân thủ các cam kết quốc tế về trị giá hải quan như Hiệp định GATT, Công ước Kyoto.

Điều này thể hiện rõ bằng những con số cụ thể. Trong giai đoạn từ năm 2019-2021, số lượng chỉ số tiêu chí rủi ro được thiết lập theo Danh mục hàng hóa rủi ro, để cảnh báo và chỉ định kiểm tra về trị giá trong thông quan là 8.649 chỉ số, tương ứng với 2.698.001 tờ khai có chỉ dẫn rủi ro phải kiểm tra về trị giá. Chỉ tính riêng năm 2021, số tiêu chí được thiết lập theo Danh mục hàng hóa rủi ro, kiểm tra về trị giá là 8 chỉ số, tương ứng với 725.322 tờ khai có chỉ dẫn rủi ro phải kiểm tra về trị giá, chiếm 5,17% tổng số tờ khai toàn quốc.

Bên cạnh việc kiểm tra, tham vấn trị giá trong thông quan, cơ quan Hải quan đã tổ chức thực hiện các chuyên đề kiểm tra trong và sau thông quan đối với các mặt hàng trọng điểm có nghi vấn về trị giá. Kết quả chống thất thu thuế thông qua 7 chuyên đề kiểm tra, tham vấn giá trong 2 năm 2020 và 2021 đối với các mặt hàng thép phế liệu XK, sợi tổng hợp NK, khoáng sản XK, gỗ ván lạng XK, đường NK, ô tô NK, thép NK, cơ quan Hải quan đã thu bổ sung và truy thu số tiền thuế nộp NSNN hàng trăm tỷ đồng.

Báo cáo của các cục hải quan tỉnh, thành phố từ khi triển khai các chuyên đề kiểm tra trong và sau thông quan cho thấy: năm 2019, toàn Ngành đã xác lập danh sách 405 DN trọng điểm để áp dụng các biện pháp kiểm soát rủi ro, phát hiện tổng cộng 304 tờ khai có vi phạm; năm 2020, toàn Ngành tiếp tục theo dõi và xác lập danh sách 417 DN trọng điểm, kết quả đã phát hiện tổng cộng 457 tờ khai vi phạm; năm 2021, các đơn vị trong toàn Ngành đã tiếp tục theo dõi và xác lập danh sách 619 DN trọng điểm, kết quả đã phát hiện tổng cộng 823 tờ khai vi phạm. Nhiều tờ khai được phân luồng Xanh... có phát hiện vi phạm liên quan tới hành vi khai sai trị giá được báo cáo và chuyển kiểm tra sau thông quan để làm rõ. Điển hình như tại Cục Hải quan Bình Phước, Đà Nẵng, Quảng Ninh...

Công tác thanh tra chuyên ngành về trị giá hải quan cũng đã phát hiện được các DN khai thiếu các khoản phải cộng vào trị giá tính thuế, qua đó chống thất thu cho NSNN và nâng cao tính tuân thủ về kê khai trị giá của các DN được thanh tra.

Từ thực tiễn công tác chống gian lận về giá cho thấy phương thức, thủ đoạn các đối tượng gian lận về giá để trốn thuế thời gian qua thường sử dụng là giả mạo các giấy tờ giao dịch để kê khai sai trị giá hải quan như DN kê khai thấp trị giá đối với những mặt hàng có thuế suất cao như vụ án buôn lậu của Công ty TNHH TPD xảy ra tại Hải Phòng khi XK 1.646 tấn nhôm thỏi đã lập các chứng từ giả, khai trị giá thấp hơn trị giá thực tế để trốn thuế; hoặc không kê khai đầy đủ các khoản phải cộng vào trị giá tính thuế (DN kê khai thiếu các khoản phải cộng như phí hoa hồng, phí môi giới, phụ phí xăng dầu, phí bảo hiểm đường biển, phí vận chuyển từ kho hàng nước XK đến cảng XK…) như vụ án xảy ra tại Công ty CP ô tô Âu Châu.

Ngoài cơ sở pháp lý, hệ thống các quy trình nghiệp vụ, theo Cục Thuế XNK, cái được mà công tác quản lý trị giá hải quan trong 7 năm qua mang lại là cơ cấu tổ chức tại các đơn vị thực hiện đã tương đối hợp lý, bao quát được chức năng, nhiệm vụ liên quan đến công tác này ở cả 3 cấp thuộc cơ cấu tổ chức của Hải quan Việt Nam. Nhân lực chuyên trách làm công tác trị giá từ cấp Tổng cục tới cấp chi cục bước đầu đáp ứng được yêu cầu, được đào tạo cơ bản, có nhiều kinh nghiệm… Tại cấp cục đã chú trọng hơn đến việc luân chuyển cán bộ công chức (CBCC) làm công tác trị giá, đồng thời sắp xếp công chức có kiến thức kinh tế vào làm công tác quản lý trị giá hải quan. Song song với đó, việc phối hợp về quản lý trị giá hải quan trong lĩnh vực hướng dẫn nghiệp vụ đang được triển khai đồng đều, kịp thời có phương án xử lý các vướng mắc về kỹ thuật kiểm tra, xác định trị giá hải quan; điều phối kiểm tra sau thông quan về trị giá tại trụ sở DN được thực hiện bài bản…

… nhưng nhiều bất cập

Công tác quản lý trị giá hải quan:  Cần “chiếc áo” rộng hơn; Bài 1: Bảy năm “được” và “chưa được”
Trong quá trình NK xe ôtô BMWCông ty CP ô tô Âu Châu đã không kê khai đầy đủ các khoản phải cộng vào trị giá tính thuế (DN kê khai thiếu các khoản phải cộng như phí hoa hồng, phí môi giới, phụ phí xăng dầu, phí bảo hiểm đường biển, phí vận chuyển từ kho hàng nước XK đến cảng XK…) . Ảnh: T.H

Dù cơ bản đã có đủ cơ sở, pháp lý, công cụ, con người thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, song công tác quản lý trị giá hải quan vẫn chưa theo kịp với sự biến động của thị trường và sự phát triển của khoa học kỹ thuật nên đã có những hạn chế thấy rõ.

Tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Đề án Cải cách công tác quản lý trị giá hải quan giai đoạn 2021-2030 do Tổng cục Hải quan phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức ngày 31/5/2022, đại diện một số cục hải quan tỉnh, thành phố cho rằng, Luật Hải quan mới chỉ phản ánh việc xác định trị giá hải quan của hàng hóa trong các giao dịch mua bán thương mại, chưa chỉ rõ đối với hàng hóa XNK phi thương mại, dẫn đến sự lúng túng, vướng mắc khi xác định trị giá hải quan của hàng hóa phi thương mại. Đặc biệt là chưa có nền tảng đảm bảo cho việc giải phóng hàng trước khi xác định được trị giá hải quan của hàng hóa dẫn đến rủi ro rất cao cho công tác thu thuế. Do vậy, nếu pháp luật quy định trước khi giải phóng hàng người nộp thuế phải nộp bảo đảm về số tiền thuế có thể tăng thêm sau khi tham vấn thì sẽ không xảy ra tình trạng DN biến mất, để lại số tiền nợ thuế.

Dẫn chứng cụ thể, đại diện Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, theo quy định hiện hành, nếu cơ quan Hải quan có nghi ngờ trị giá kê khai là chưa đúng thì cơ quan Hải quan cho phép giải phóng hàng hóa theo mức giá kê khai và số tiền thuế đã nộp theo trị giá kê khai, sau đó trong vòng 30 ngày sẽ tổ chức tham vấn trị giá rồi mới ra quyết định cuối cùng về trị giá hải quan. Hậu quả của quy định này là việc DN kê khai giá thấp để trốn thuế. Khi cơ quan Hải quan kiểm tra, xác định lại trị giá hải quan, ấn định tăng số tiền thuế phải nộp thì DN đã kịp làm thủ tục giải thể, ngừng hoạt động, dẫn đến tăng số nợ thuế khó đòi. Ví dụ tình trạng các DN XK gỗ ván lạng đi Trung Quốc trong thời gian từ năm 2020 đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Hay một số ý kiến cho rằng, quy định về trình tự, nội dung kiểm tra trị giá hải quan còn rắc rối, chưa tương thích với quy trình thủ tục hải quan chung, gây áp lực công việc rất lớn cho công chức hải quan tại các chi cục, gây ra sự lúng túng cho DN. Thậm chí, quy định về xác định trước trị giá hải quan chưa mang tính khả thi. Trên thực tế, các nước trên thế giới hầu như không quy định việc xác định trước trị giá hải quan, mà chỉ có hoạt động tham vấn trước về trị giá để cơ quan Hải quan hướng dẫn người khai hải quan xác định trị giá hải quan trước khi kê khai tờ khai hải quan.

Về những vướng mắc đối với việc cảnh báo rủi ro về trị giá trong thông quan, theo đại diện Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan), hiện nay còn thiếu quy trình nghiệp vụ quản lý rủi ro về trị giá và công cụ, ứng dụng hỗ trợ xây dựng danh mục hàng hóa và danh sách DN có rủi ro về giá và nhất là thiếu thông tin liên quan đến hoạt động này. Nguyên nhân được xác định là chưa có sự kết nối thông tin kết quả kiểm tra DN, thông tin quản lý hồ sơ DN và thiếu sự phối hợp giữa các bộ phận phân tích thông tin.

Một điều gây khó khăn khác được đại diện Cục Hải quan Bình Dương chỉ rõ, việc so sánh, kiểm tra trị giá kê khai đang được thực hiện hoàn hoàn thủ công do công chức hải quan thừa hành, trong khi lượng hàng hóa XNK tăng (trung bình khoảng 10%-15%/năm), số lượng tiêu chí, chỉ số cảnh báo rủi ro tăng dẫn đến lượng tờ khai, dòng hàng phải kiểm tra ngày càng lớn… Ở nhiều chi cục hải quan, công chức thừa hành về trị giá hải quan hầu hết đều bị quá tải công việc. Bên cạnh đó, công tác tham vấn còn chưa được quan tâm đúng mức, công chức Hải quan chưa được cung cấp đầy đủ thông tin đối chiếu, kiểm tra, dẫn tới có tình trạng tổ chức tham vấn qua loa, thiếu hiệu quả…

Số liệu cho thấy, tỷ lệ bác bỏ giá kê khai sau tham vấn đạt tỷ lệ thấp so với tổng số lô hàng cần tham vấn. Cụ thể, năm 2019 đạt khoảng 17%, năm 2020 khoảng 20% và năm 2021 khoảng 23%. Tình trạng xác định trị giá tính thuế thấp hơn cơ sở dữ liệu giá vẫn còn diễn ra, việc xác định giá chưa thống nhất dẫn tới có nhiều mức giá tính thuế khác nhau… gây bức xúc cho DN, phát sinh khiếu nại, khiếu kiện về trị giá.

Ngoài ra tỷ lệ các cuộc kiểm tra sau thông quan và thanh tra chuyên ngành chưa nhiều so với tổng số cuộc thanh tra, kiểm tra, số vụ phát hiện vi phạm ít, chủ yếu phát hiện các vụ việc gian lận về mức giá mua bán, chưa phát hiện được các vụ việc liên quan đến chuyển giá. Trong đó, số lượng thanh tra chuyên ngành về trị giá tại cấp Tổng cục và cấp cục giai đoạn 2019-2021 còn thấp, đạt 35 cuộc và chỉ có 20% cuộc phát hiện vi phạm về trị giá (7/35 cuộc) với nguyên nhân là khai thiếu các khoản phải cộng vào trị giá tính thuế. Tổng số tiền thuế truy thu từ các cuộc thanh tra chuyên ngành về trị giá là 1.926.592.038 đồng.

(Bài 2: Hạn chế nguồn nhân lực quản lý hải quan)

Nụ Bùi

Tin liên quan

Lumira Ville: Khu đô thị mang tinh thần quốc tế giữa tâm mạch phát triển Hải Phòng

Lumira Ville: Khu đô thị mang tinh thần quốc tế giữa tâm mạch phát triển Hải Phòng

Sự xuất hiện của khu đô thị Lumira Ville tại tâm điểm phía Đông gia tăng độ nóng của thị trường bất động sản Hải Phòng. Đồng thời, mở ra chuẩn sống quốc tế giữa khu vực được ví như “siêu cửa ngõ” kết nối toàn vùng kinh tế phía Bắc.
Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Chính phủ ban hành Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.
Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Ngày 28/6, Chi cục Hải quan khu vực IV có thư ngỏ thông báo một số nội dung mới của Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có hiệu lực thực hiện từ ngày 1/7/2025 để cộng đồng doanh nghiệp nắm rõ và thực hiện đúng quy định.
Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Tháng 8/2025, Chi cục Hải quan khu vực IV làm thủ tục đối với 139.634 tờ khai, trong đó luồng Xanh chiếm chủ yếu.
Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Hơn nửa tháng đi vào thực hiện, những tác động đáng chú ý mà Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP liên quan đến phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa XNK đã nhận được những phản hồi tích cực không chỉ từ phía cộng đồng DN mà ngay cả cơ quan quản lý cũng đang ghi nhận thấy những lợi ích của những quy định mới mang lại.
Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 30/8 đến hết 2/9/2025), Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã làm thủ tục cho 684 tờ khai, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 37,65 triệu USD.
Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Chi cục Hải quan khu vực IX vừa tổ chức Hội nghị tập huấn luật sửa đổi bổ sung luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các lãnh đạo và công chức phòng, đội tham mưu, hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III Trần Mạnh Cường vừa có buổi tiếp ông Koen Soenens, Ủy ban vận tải và logistics của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đến chúc mừng nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025).
Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 (từ 30/8 đến hết ngày 2/9), Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Chi cục Hải quan khu vực VII) bố trí đủ cán bộ, công chức trực theo theo quy định để đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt cho doanh nghiệp.
Hải quan Hữu Nghị lấy ý kiến đánh giá khảo sát của DN đối với từng công chức thừa hành

Hải quan Hữu Nghị lấy ý kiến đánh giá khảo sát của DN đối với từng công chức thừa hành

Với mục tiêu không ngừng cải cách, hiện đại hóa, lấy DN làm trung tâm, Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Chi cục Hải quan khu vực VI) luôn coi trọng việc lắng nghe và tiếp thu những phản hồi từ cộng đồng DN.
30 công chức Hải quan khu vực V tham gia tập huấn về quản lý rủi ro

30 công chức Hải quan khu vực V tham gia tập huấn về quản lý rủi ro

Chi cục Hải quan khu vực V phối hợp với Ban Quản lý rủi ro (Cục Hải quan) tổ chức lớp tập huấn về công tác quản lý rủi ro cho 30 cán bộ, công chức là lãnh đạo và công chức phụ trách công tác quản lý rủi ro tại các Đội Hải quan ngoài cửa khẩu, các phòng và đội chuyên môn tại khối văn phòng Chi cục.
Thanh niên Hải quan cảng Cửa Việt tổ chức dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ

Thanh niên Hải quan cảng Cửa Việt tổ chức dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ

Chi đoàn Hải quan cửa khẩu cảng Cửa Việt (Đoàn cơ sở Chi cục Hải quan khu vực IX), Chi đoàn Công an xã Cửa Việt, Chi đoàn Đồn Biên phòng xã Cửa Việt (Quảng Trị) vừa phối hợp tổ chức Chương trình tri ân, dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Cửa Việt.
Hải quan khu vực VI tri ân gia đình liệt sĩ Tô Anh Dũng nhân dịp 80 năm thành lập nước

Hải quan khu vực VI tri ân gia đình liệt sĩ Tô Anh Dũng nhân dịp 80 năm thành lập nước

Trong không khí chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Hải quan Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2025), lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực VI đã đến thăm hỏi, tri ân và tặng quà gia đình liệt sỹ Tô Anh Dũng.
Hải quan Hoành Mô phối hợp bàn giao công trình “Thắp sáng đường nội thôn”

Hải quan Hoành Mô phối hợp bàn giao công trình “Thắp sáng đường nội thôn”

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hoành Mô vừa phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô và Hải quan cửa khẩu Hoành Mô (Chi cục Hải quan khu vực VIII) tổ chức khánh thành, bàn giao công trình “Thắp sáng đường nội thôn” cho bà con nhân dân thôn Sông Móoc, xã Hoành Mô.
Triển khai quyết liệt các giải pháp, Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 7.620 tỷ đồng

Triển khai quyết liệt các giải pháp, Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 7.620 tỷ đồng

Đến tháng 8/2025, Chi cục Hải quan khu vực IV thu ngân sách được 7.620,26 tỷ đồng, đạt gần 67% chỉ tiêu được giao cả năm.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản trả lời liên quan đến chính sách thuế GTGT đối với trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ.
Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Nửa đầu năm 2025, tổng giao dịch trên sàn TMĐT Việt Nam đạt hơn 222.100 tỷ đồng, trong đó livestream và video ngắn nổi lên như động lực tăng trưởng chính.
Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Cục Thuế vừa có hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP quy định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh.
Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải bước ra ngoài, trở thành những nhà đầu tư nước ngoài ở các quốc gia, các thị trường trên thế giới.
3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Việt Nam có 3 cảng biển gồm cảng biển TPHCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) đưa vào bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động