8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
Xuất khẩu - điểm sáng kinh tế Xuất nhập khẩu đạt hơn 555 tỷ USD, tính đến 15/8 Soi kim ngạch 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD |
![]() |
Hạt tiêu xuất khẩu đang đạt tăng trưởng cao về trị giá. |
Nhiều nhóm hàng tăng trưởng mạnh
So với cùng kỳ năm ngoái, nhóm hàng chủ lực mới của ngành nông nghiệp sớm đạt kim ngạch tỷ USD là hạt tiêu.
Lũy kế từ đầu năm đến 15/8/2025, cả nước xuất khẩu 154.630 tấn hạt tiêu, kim ngạch đạt hơn 1 tỷ USD. Dù lượng xuất khẩu giảm gần 20.000 tấn, nhưng kim ngạch tăng 28,38%.
Điều này cho thấy trị giá xuất khẩu bình quân của nhóm hàng này cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ đầu năm đến nay, trị giá bình quân của hạt tiêu xuất khẩu đạt khoảng 6.830 USD/tấn, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt khoảng 4.720 USD/tấn.
Như vậy, trị giá bình quân xuất khẩu của hạt tiêu tăng tới 44,7%.
Các thị trường hàng đầu của ngành hàng này là Mỹ với 248,26 triệu USD; Đức đạt 82 triệu USD; Ấn Độ đạt 65,5 triệu USD; Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) với 41,24 triệu USD; Hà Lan với 36,4 triệu USD; Anh với 36,2 triệu USD; Thái Lan với 29,78 triệu USD; Nga với 25,67 triệu USD...
Có thể thấy, các thị trường xuất khẩu lớn của ngành hàng hạt tiêu khá đa dạng khi có sự góp mặt của các nước đến từ châu Mỹ, châu Âu hay châu Á.
Gỗ và sản phẩm dẫn đầu
Ngoài hạt tiêu, 7 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực khác của ngành nông nghiệp đạt kim ngạch tỷ USD.
Dẫn đầu về kim ngạch trong lĩnh vực nông nghiệp là gỗ và sản phẩm gỗ với 10,37 tỷ USD, tăng 8,26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nhóm hàng đầu tiên của lĩnh vực nông nghiệp cán mốc 10 tỷ USD.
![]() |
Diễn biến kim ngạch 10 nhóm hàng chủ lực của ngành nông nghiệp tính đến 15/8/2025. Biểu đồ: T.Bình. |
Tiếp theo là thủy sản tiếp tục duy trì vị thế quan trọng khi đạt 6,56 tỷ USD, tăng 13,81%. Các thị trường xuất khẩu hàng đầu bao gồm: Trung Quốc đạt hơn 1,2 tỷ USD; Mỹ đạt hơn 1 tỷ USD; Nhật Bản đạt 920 triệu USD.
Sự đa dạng về sản phẩm và chất lượng ngày càng nâng cao, cùng với sự nỗ lực trong xúc tiến thương mại của doanh nghiệp và cơ quan quản lý đã giúp thủy sản Việt Nam giữ vững thị phần.
Cà phê đang có những khoảng thời gian hết sức rực rõ với kim ngạch xuất khẩu đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%. Đức là thị trường lớn nhất với kim ngạch đạt 870 triệu USD; tiếp theo là Itali vứi gần 450 triệu USD; Tây Ban Nha 443 triệu USD...
Rau quả tiếp tục duy trì là nhóm hàng xuất khẩu hàng đầu của ngành nông nghiệp với 4,25 tỷ USD. Tuy nhiên, kim ngạch này chỉ tăng nhẹ 0,37% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất khi chiếm đến một nửa tổng kim ngạch của ngành hàng rau quả (với 2,11 tỷ USD).
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều đạt hơn 3 tỷ USD, cũng đạt tăng trưởng khá cao 18,41%. Các thị trường chính bao gồm: Trung Quốc với 608,3 triệu USD; Mỹ với 561 triệu USD; Hà Lan với 264,5 triệu USD.
Có kim ngạch tương đương hạt điều với mức hơn 3 tỷ USD, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, mặt hàng gạo có sự sụt giảm 16%.
Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với 1,2 tỷ USD; tiếp đến là Ghana 330 triệu USD; Bờ Biển Ngà 302 triệu USD...
Xuất khẩu cao su cũng ghi nhận kết quả tích cực với kim ngạch gần 1,8 tỷ USD, tăng 13,95% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là thị trường lớn nhất với 1,13 tỷ USD.
Thị trường đa dạng
Trong 10 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp, có 2 nhóm hàng chưa cán mốc 1 tỷ USD trở lên nhưng cũng có đóng góp quan trọng vào xuất khẩu chung của ngành và cả nước.
Cụ thể, sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 806,7 triệu USD, tăng 3,62%. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của mặt hàng này là Trung Quốc với kim ngạch 705,36 triệu USD.
Chè đạt kim ngạch 133,3 triệu USD, giảm 8,94% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường xuất khẩu chính là Pakistan với 45,77 triệu USD; (45.775.960 USD), Đài Loan (Trung Quốc) hơn 14 triệu USD; Trung Quốc với 11,46 triệu USD...
Các số liệu thống kê đến giữa tháng 8 năm 2025 cho thấy một bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam đầy khởi sắc.
Các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và các nước EU (nhất là Đức, Hà Lan, Italia, Tây Ban Nha) tiếp tục là những đối tác xuất khẩu chủ chốt cho nhiều mặt hàng.
Ngoài ra, sự đa dạng hóa thị trường cũng được thể hiện rõ nét, với sự hiện diện của nông sản Việt tại nhiều quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Đặc biệt, sự vươn lên của hạt tiêu là một minh chứng cho tiềm năng phát triển của các mặt hàng nông sản giá trị cao.
Những kết quả trên là động lực quan trọng để Việt Nam tiếp tục đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa quy trình sản xuất và mở rộng thị trường, hướng tới một nền nông nghiệp bền vững và hội nhập sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Cùng chủ đề: Kiến tạo động lực tăng trưởng kinh tế
Tin liên quan

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô
10:59 | 21/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
08:37 | 21/10/2025 Infographics

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh
19:00 | 20/10/2025 Hải quan

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
13:30 | 21/10/2025 Thương mại điện tử

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD
11:32 | 21/10/2025 Xu hướng

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh
22:34 | 20/10/2025 Xu hướng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD
15:04 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu
14:27 | 20/10/2025 Xu hướng

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản
14:25 | 20/10/2025 Cần biết

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD
09:23 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm
08:35 | 19/10/2025 Xu hướng

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD
08:26 | 19/10/2025 Xu hướng

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới
21:13 | 18/10/2025 Xu hướng

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam
19:00 | 17/10/2025 Xu hướng

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu
11:09 | 17/10/2025 Xu hướng

Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Brazil
21:57 | 16/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
