Xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc diện quản lý chuyên ngành
![]() |
Hàng hóa XNK qua cảng Cát Lái (TP.HCM). Ảnh: T.Hòa
Đây là nội dung được Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục Hải quan TP.HCM trước những thắc mắc của đơn vị này.
Theo đó, đối với hàng hóa thuộc diện quản lý chuyên ngành tại điểm b khoản 1 Điều 9 Thông tư 203/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính đã quy định về các thành viên của Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng bao gồm các đại diện cơ quan quản lý chuyên ngành của địa phương có liên quan (nếu cần).
Như vậy, trong trường hợp hàng hóa tồn đọng cần có ý kiến về chính sách quản lý hàng hóa chuyên ngành trước khi bán đấu giá hoặc bán trực tiếp, Chủ tịch Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng mời đại diện cơ quan quản lý chuyên ngành của địa phương tham gia Hội đồng xử lý và đề nghị cơ quan quản lý chuyên ngành của địa phương có ý kiến về việc xử lý hàng hóa tồn đọng trước khi thực hiện các bước xử lý tiếp theo.
Đối với những hàng hóa có yêu cầu quản lý đặc biệt của Nhà nước, Tổng cục Hải quan cho biết, đây là những loại hàng hóa theo quy định của pháp luật Việt Nam phải chịu sự quản lý đặc biệt của cơ quan chức năng và thực hiện việc quản lý, xử lý theo pháp luật chuyên ngành và quy định của quốc tế (nếu có).
Chẳng hạn như những lô hàng lốp cao su, lốp ô tô đã qua sử dụng. Việc xử lý hàng hóa này phải có yêu cầu đặc biệt của Nhà nước, chỉ một số đơn vị do Chính phủ chỉ định mới được xử lý, việc xử lý được kiểm soát nghiêm nhặt bởi các cơ quan chức năng. Không có danh mục cụ thể những hàng hóa có yêu cầu quản lý đặc biệt của Nhà nước.
Về hình thức xử lý, căn cứ từng trường hợp cụ thể và pháp luật có liên quan quy định, Cục Hải quan TP.HCM báo cáo Tổng cục Hải quan để phối hợp với Cục Quản lý công sản báo cáo Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hình thức xử lý. Căn cứ quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính tổ chức xử lý theo quy định.
Theo Cục Hải quan TP.HCM, tính đến hết tháng 10-2016, tại các cửa khẩu cảng biển, sân bay trên địa bàn TP.HCM còn tồn gần 800 container hàng và trên 7.000 kiện hàng nhập khẩu.
Tin liên quan

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD
21:35 | 21/10/2025 Hải quan

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc
14:34 | 21/10/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI
14:30 | 21/10/2025 Hải quan

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục
08:48 | 21/10/2025 Hải quan

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành
22:24 | 20/10/2025 Hải quan

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh
19:00 | 20/10/2025 Hải quan

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu
11:13 | 20/10/2025 Hải quan

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm
16:50 | 19/10/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản
14:15 | 18/10/2025 Hải quan

Xuất nhập khẩu tại chỗ “mở đường” thu hút đầu tư nước ngoài
11:02 | 18/10/2025 Hải quan

(INFOGRAPHIC): Dấu ấn công tác tháng 9 của Hải quan khu vực III
09:54 | 18/10/2025 Infographics

Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới
09:01 | 18/10/2025 Hải quan

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics