Thứ sáu 09/10/2026 04:44
Thời tiết: Hà Nội 24°C
Đà Nẵng 25°C
Cà Mau 25°C
Hải Phòng 24°C
TP Hồ Chí Minh 25°C
e-ISSN 3093-3501
Chính sách / Chính sách và cuộc sống
aa

Thủ tục đối với hàng hóa giao dịch thương mại điện tử và biên lai thu thuế, phí hải quan

Nụ Bùi
Trước vướng mắc của Hiệp hội chuyển phát nhanh châu Á Thái Bình Dương (CAPEC) liên quan đến thực hiện thủ tục hải quan theo quy định tại Thông tư 29/2025/TT-BTC và biên lai lệ phí hải quan theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP.

Tại phần A Phụ lục II kèm theo Thông tư 29/2025/TT-BTC ngày 26/5/2025 của Bộ Tài chính nêu rõ: “Hiện nay, Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử đang trình Chính phủ ký ban hành, do vậy, chưa có hệ thông để thực hiện hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử. Trường hợp hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh vẫn thực hiện trên hệ thống quản lý hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh và khai báo theo hướng dẫn tại STT 3 Mã phân loại hàng hóa…”.

Doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm hoạt động kinhd oanh qua giao dịch điện tử.
Doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm hoạt động kinh doanh qua giao dịch điện tử. Ảnh: H.Nụ

Tại phần mô tả quy định, nhập số định danh cá nhân hoặc mã số thuế của tổ chức. Theo Cục Hải quan, đây là chỉ tiêu bắt buộc phải khai báo theo quy định tại Thông tư 29/2025/TT-BTC.

Liên quan đến trị giá hải quan là tổng số tiền thanh toán nguyên tệ đã bao gồm chi phí vận tải quốc tế và chi phí bảo hiểm quốc tế, không bao gồm chi phí vận tải nội địa và chi phí bảo hiểm nội địa (nếu DN có chứng từ, tài liệu tách được hai khoản này).

Theo đó, việc khai nguyên tệ trên tờ khai hải quan được dựa trên trị giá hóa đơn. Trong trường hợp nguyên tệ theo chi phí vận chuyển có sự khác biệt, người khai hải quan cần quy đổi về nguyên tệ dựa trên trị giá hóa đơn. Liên quan đến chức năng tự tính tổng mà không yêu cầu tách cước vận chuyển, bảo hiểm (nếu có), người khai hải quan tự tính toán và tự kê khai tổng số tiền thanh toán nguyên tệ.

Nếu “Mã xác định thời hạn nộp thuế” là “A” hoặc “B” thì thời hạn nộp thuế được tính là 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai. Nếu “Mã xác định thời hạn nộp thuế” là “C” hoặc “D” thì thời hạn nộp thuế được tính là 1 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai. STT 36 Mã số hàng hóa, STT 37 Thuế suất, STT 40 Mã Biểu thuế NK là các chỉ tiêu không bắt buộc khai, cơ quan Hải quan sẽ kiểm tra, điều chỉnh lại các nội dung này trên Hệ thống.

Số TT18 Mã địa điểm lưu kho hàng chờ thông quan dự kiến tại phần B Phụ lục II kèm theo Thông tư 29/2025/TT-BTC nêu rõ: Tại điểm a khoản 8 Điều 18 Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định: “Đối với hàng hóa XK, việc nộp tờ khai hải quan được thực hiện sau khi đã tập kết hàng hóa tại địa điểm do người khai hải quan thông báo và chậm nhất 4 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh; đối với hàng hóa XK gửi bằng dịch vụ chuyển phát nhanh thì chậm nhất là 2 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh”.

Đối với biên lai thu thuế và phí hải quan điện tử, tại khoản 1 Điều 31 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP, thời điểm thu thuế, phí, lệ phí, tổ chức khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, tổ chức thu thuế, phí, lệ phí, phải lập chứng từ, biên lai giao cho người có thu nhập bị khấu trừ thuế, người nộp các khoản thuế, phí, lệ phí.

Theo đó, Cục Hải quan đề nghị Hiệp hội CAPEC thực hiện đăng ký biên lai điện tử theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP, thủ tục hành chính về đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng chứng từ điện tử theo Quyết định số 1913/QĐ-BTC ngày 30/5/2025 về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản lý thuế, hải quan thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính.

TỪ KHOÁ:

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giảm giá trị quyết toán dự án phải lập hóa đơn điện tử điều chỉnh

Giảm giá trị quyết toán dự án phải lập hóa đơn điện tử điều chỉnh

Khi giá trị quyết toán dự án thay đổi theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người bán phải lập hóa đơn điện tử đối với phần chênh lệch. Khoản giảm được ghi số âm, khoản tăng ghi số dương và kê khai thuế tại kỳ phát sinh hóa đơn điều chỉnh.
Nhập khẩu ủy thác phải đáp ứng điều kiện về người khai hải quan

Nhập khẩu ủy thác phải đáp ứng điều kiện về người khai hải quan

Cục Hải quan vừa hướng dẫn doanh nghiệp về hồ sơ, người khai hải quan và chứng từ xuất xứ trong trường hợp nhập khẩu ủy thác, trong đó làm rõ yêu cầu đối với doanh nghiệp đứng tên trên tờ khai và điều kiện hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA).
Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử, sau khi đăng ký sử dụng, được tra cứu thông tin hóa đơn điện tử trên hệ thống quản lý thuế. Việc tra cứu theo từng hóa đơn có thể thực hiện không cần đăng nhập.
Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Cục Thuế vừa có ý kiến hướng dẫn Thuế TP. Đà Nẵng về việc áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất khi xác định lệ phí trước bạ (LPTB) đối với nhà, đất, trong đó nêu rõ nguyên tắc xác định giá tính LPTB theo quy định hiện hành.
Thực hiện thủ tục qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo mô hình chính quyền mới

Thực hiện thủ tục qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo mô hình chính quyền mới

Việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền từ Trung ương cho địa phương đang làm thay đổi thẩm quyền giải quyết nhiều thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu. Trước yêu cầu mới, Cục Hải quan chủ động rà soát, cập nhật phương án triển khai khi thực hiện dự án mở rộng Cổng thông tin một cửa quốc gia và kết nối cơ chế một cửa ASEAN (giai đoạn 3).
Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Khoản bảo hiểm bắt buộc của người lao động thuộc năm nào thì được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó. Trường hợp doanh nghiệp đã khấu trừ bảo hiểm tháng 12/2025 trước khi trả lương tháng này, khoản bảo hiểm được trừ khi xác định thu nhập tính thuế của tháng 1/2026.
Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan khu vực VI kiểm tra, làm rõ tính xác thực thông tin doanh nghiệp giải trình về việc hàng hóa tạm nhập tái xuất bị mất, làm cơ sở xử lý 2 tờ khai đã quá hạn tái xuất theo quy định.
Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cục Thuế vừa làm rõ điều kiện áp dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trong 3 năm đầu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Cục Thuế vừa ban hành Công điện số 33/CĐ-CT yêu cầu cơ quan Thuế các cấp triển khai Nghị quyết số 43/2026/NQ-CP về việc kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu, nguyên liệu sản xuất xăng, dầu và nhiên liệu bay.
Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Pháp luật thuế hiện hành đã có quy định về nghĩa vụ hóa đơn, khai và nộp thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, đồng thời quy định hồ sơ để doanh nghiệp sản xuất nước mắm hạch toán khoản chi mua cá từ người đánh bắt trực tiếp.
Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Thuế cơ sở 1 tỉnh Phú Thọ đề nghị hộ gia đình, cá nhân có hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp được giảm tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 254/2025/QH15 gửi văn bản đề nghị tính lại tiền sử dụng đất chậm nhất trước ngày 1/1/2027.
Hướng dẫn khấu trừ 10% thuế TNCN với khoản chi từ 5 triệu đồng/lần

Hướng dẫn khấu trừ 10% thuế TNCN với khoản chi từ 5 triệu đồng/lần

Thuế tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH Doosung Tech Vietnam về chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN), trong đó nêu rõ thời điểm xác định thu nhập tính thuế, các khoản thu nhập được miễn thuế và quy định khấu trừ thuế đối với một số trường hợp chi trả tiền lương, tiền công.
Cục Thuế yêu cầu rà soát tiền thuê đất của Công ty cổ phần Bê tông 620 Hậu Giang

Cục Thuế yêu cầu rà soát tiền thuê đất của Công ty cổ phần Bê tông 620 Hậu Giang

Cục Thuế đề nghị Thuế TP. Cần Thơ phối hợp các cơ quan chức năng rà soát việc cho thuê đất, xác định đơn giá thuê đất đối với Công ty cổ phần Bê tông 620 Hậu Giang trước khi áp dụng quy định về xử lý chuyển tiếp tiền thuê đất.
Trợ cấp thôi việc không tính vào thu nhập chịu thuế

Trợ cấp thôi việc không tính vào thu nhập chịu thuế

Phần trợ cấp thôi việc hoặc mất việc làm cao hơn mức pháp luật quy định vẫn không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN nếu mức chi được quy định cụ thể trong quy chế tài chính, quy chế nội bộ, hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp.
Đề xuất áp dụng thuế 0% đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất ô tô

Đề xuất áp dụng thuế 0% đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất ô tô

Bộ Tài chính đề xuất kéo dài Chương trình ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô đến năm 2032, mở rộng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện để sản xuất xe xuất khẩu...

Đọc nhiều