Thứ hai 08/12/2025 09:25
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Chuyển động / Hải quan
aa

Tăng sức bật cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Nhóm PV
(HQ Online) - Bà Rịa -Vũng Tàu (BR-VT) có điều kiện thuận lợi và có tiềm năng lớn trong phát triển cảng biển. Lợi thế này không phải chỉ nói riêng cho BR-VT mà còn với vùng Đông Nam Bộ cũng như cả nước.
Tăng sức bật cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Các diễn giả trao đổi, thảo luận tại Tọa đàm. Ảnh: Châu Long

Nhiều lợi thế vượt trội

Thông tin tại Tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải” do Tạp chí Hải quan phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh BR-VT và Cục Hải quan BR-VT tổ chức ngày 31/7, TS Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho biết, theo thống kê, hiện nay, hệ thống cảng biển BR-VT đã đưa vào khai thác 50 dự án (53 bến cảng) với tổng chiều dài cầu bến là 17.181 m, tổng công suất thiết kế là 160 triệu tấn/năm, trong đó có 08 cảng container đang hoạt động với tổng công suất: 8,37 triệu TEU/năm. Trong đó, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng chính của cảng biển BR-VT, hiện đã có 24 dự án đi vào hoạt động. Tổng chiều dài cầu bến khu vực Cái Mép - Thị Vải đạt 10.953 m, tổng công suất thiết kế là 129 triệu tấn/năm.

Trong những năm qua, lượng hàng hóa qua cảng tăng nhanh. Trước đây, hàng hóa chủ yếu qua cảng Sài Gòn thì hiện nay tỷ lệ hàng qua cảng Sài Gòn là 60%, còn lại 40% là qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, và xu hướng chuyển dịch ra cảng Cái Mép – Thị Vải vẫn đang và sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan khác nhau.

Đặc biệt, cảng Cái Mép – Thị Vải có khả năng đón được các tàu mẹ có tải trọng lên đến 200 nghìn tấn cập cảng, giúp giảm được chi phí đáng kể. Tháng 3 năm 2023, tàu container OOCL Spain có trọng tải lên đến 225.000 tấn và chở được 24.188 TEU, với chiều dài gần 400m và rộng 61,3m, đã cập cảng Gemalink ở Cái Mép - Thị Vải. Điều này cho thấy năng lực tiếp nhận các siêu tàu có trọng tải lớn của cảng Cái Mép – Thị Vải là hoàn toàn trong khả năng.

Nhờ những lợi thế trên, trong giai đoạn 2016- 2020, tổng sản lượng hàng tàu biển thông qua hệ thống cảng biển tỉnh BR-VT nói chung, trong đó chủ yếu là cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, đạt mức tăng bình quân 9%/năm, hiệu suất khai thác hàng tàu biển tăng từ 40% năm 2015 lên 51% năm 2020, hàng container bằng tàu biển tăng 27%/năm, hiệu suất khai thác bến cảng container tăng từ 20% (năm 2015) lên 64% năm 2020. Với lượng hàng tăng trưởng liên tục, Cái Mép - Thị Vải đã vào nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới từ năm 2019.

Theo số liệu thống kê của Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, năm 2022 cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua 106,7 triệu tấn, trong đó hàng container là 8,34 triệu TEU, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 12,16%/năm đối với tổng hàng và 29,63%/năm riêng đối với hàng container. Đến năm 2023, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt khoảng 111,5/160 triệu tấn, đạt 70% công suất. Trong đó sản lượng hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa đạt 36,5 triệu tấn; sản lượng hàng thông qua cảng bằng tàu biển 75 triệu tấn.

Tăng sức bật cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
TS Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright chia sẻ những lợi thế, tiềm năng cũng như những giải pháp thu hút hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Tận dụng lợi thế của hệ thống logistics

Mặt khác, theo các chuyên gia, ngành logistics BR-VT có được tiềm năng lớn nhờ tận dụng lợi thế của cảng biển Cái Mép – Thị Vải, song nó cũng có vai trò quan trọng trong việc làm tăng sức hấp dẫn cho ngành cảng biển tỉnh BR-VT. Mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau giữa hoạt động cảng biển và logistics là không thể tách rời. Hoạt động cảng biển gắn liền với quá trình vận tải, giao nhận, bốc dỡ, lưu kho hàng hóa, v.v…

Theo thống kê, dịch vụ logistics cảng ở BR-VT đã phát triển nhanh chóng trong hơn thập niên qua gắn với sự phát triển của nhu cầu cảng biển Cái Mép – Thị Vải. Hiện có hơn 22 dự án kho bãi logistics đi vào hoạt động với tổng diện tích đất khoảng 224 ha. Ngoài ra còn có gần 10 dự án logistics khác đang triển khai xây dựng với tổng diện tích khoảng 42 ha.

Đồng thời, có hơn 152 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực logistics cảng ở BR-VT, chưa kể các đại lý, chi nhánh, văn phòng đại diện và cả các cá nhân làm đại lý dịch vụ tư vấn giải pháp, với nhiều hoạt động đa dạng như lưu kho bãi, xếp dỡ hàng hóa, thu gom, vận chuyển và phân phối hàng hóa trong các khu công nghiệp của tỉnh và trong vùng.

Đơn cử như Trung tâm Logistics Phú Mỹ 3 được thành lập năm 2019 với tổng mức đầu tư 5,4 triệu USD trên quy mô diện tích đất 2,25 ha, bao gồm các hạng mục hậu cần như hệ thống kho tổng hợp, kho đông lạnh và kho mát, hệ thống camera giám sát 24/7, hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt tiêu chuẩn. Doanh thu dịch vụ vận tải, kho bãi và hỗ trợ vận tải đạt gần 70 nghìn tỉ đồng, tương đương 2,9 tỉ USD. Kết quả này đã đóng góp tích cực vào bức tranh chung của ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

Tuy nhiên, hoạt động logistics của BR-VT nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhất là vị thế đặc biệt của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Do đó, BR-VT cần tập trung đầu tư đồng bộ và hiện đại hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải với chức năng cảng cửa ngõ quốc tế đặc biệt. Rà soát, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện liên kết, sáp nhập nhiều cảng nhỏ thành các cảng có quy mô lớn hơn. Thực hiện nâng cấp mô hình cảng thông minh, khuyến khích đầu tư và vận hành theo các tiêu chí cảng xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, thực hành giảm phát thải GHG; tiếp tục cải cách theo hướng đơn giản hóa.

Song song đó, phát triển hệ thống logistics gắn với phát triển kinh tế biển thông qua tích hợp sâu hoạt động cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải trong cung cấp dịch vụ logistics…, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn nhấn mạnh.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

WCO tổ chức hội nghị tập huấn về phân tích dữ liệu cho Hải quan Việt Nam

WCO tổ chức hội nghị tập huấn về phân tích dữ liệu cho Hải quan Việt Nam

Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) phối hợp với Hải quan Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn phân tích dữ liệu từ tháng 11 đến tháng 12/2025.
Hải quan đẩy mạnh công tác hiện đại hóa trong thu ngân sách nhà nước

Hải quan đẩy mạnh công tác hiện đại hóa trong thu ngân sách nhà nước

Cơ quan Hải quan đã không ngừng xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) trong quá trình làm thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và đã đạt hiệu quả cao. Thời gian tới, cơ quan Hải quan tiếp tục triển khai áp dụng nhiều chương trình, hệ thống để việc thanh toán thuế, phí liên quan đến hoạt động XNK cho DN được thuận lợi.
Hải quan cảng Đà Nẵng giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Hải quan cảng Đà Nẵng giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Đó là một trong những nội dung được Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng (Chi cục Hải quan khu vực XII) chú trọng triển khai trong các buổi đối thoại hải quan - doanh nghiệp.
Xuất nhập khẩu của Việt Nam và các dấu mốc “trăm tỷ USD”

Xuất nhập khẩu của Việt Nam và các dấu mốc “trăm tỷ USD”

Từ năm 2020 đến nay, dữ liệu thống kê của ngành Hải quan liên tiếp ghi nhận những dấu mốc “trăm tỷ USD” quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực V lập kỷ lục hơn 200 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực V lập kỷ lục hơn 200 tỷ USD

Sự kiện đánh dấu kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan khu vực V (2 tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên) đạt và vượt mốc 200 tỷ USD, được đơn vị tổ chức chiều 4/12/2025, tại Bắc Ninh.
Ngành Hải quan nỗ lực đưa chính sách thuế mới về xuất nhập khẩu đến người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan nỗ lực đưa chính sách thuế mới về xuất nhập khẩu đến người dân và doanh nghiệp

Sáng ngày 4/12, Cục Hải quan tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về những điểm mới về thuế GTGT và thuế TTĐB và nội dung Thông tư số 51/2025/TT-BTC quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa XNK, quá cảnh và phương tiện XNC, quá cảnh.
Hải quan khu vực V đối thoại với hơn 120 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực V đối thoại với hơn 120 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 4/12/2025, tại Bắc Ninh, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức Hội nghị “Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025”, với sự tham dự của hơn 120 doanh nghiệp xuất nhập khẩu thường xuyên làm thủ tục tại Chi cục.
Chi cục Hải quan khu vực X: Thu ngân sách về đích trước 1 tháng

Chi cục Hải quan khu vực X: Thu ngân sách về đích trước 1 tháng

Đến ngày 30/11/2025, số thu ngân sách của Chi cục Hải quan khu vực X được 18.625,07 tỷ đồng, đạt 103,4% chỉ tiêu pháp lệnh. Đây là một trong những kết quả công tác nổi bật của Chi cục trong năm 2025.
Thuế GTGT với hàng trị giá thấp: Bước điều chỉnh quan trọng của chính sách thuế

Thuế GTGT với hàng trị giá thấp: Bước điều chỉnh quan trọng của chính sách thuế

Đó là khẳng định của cơ quan Hải quan được đưa ra tại buổi họp báo chuyên đề về những điểm mới về thuế GTGT; thuế TTĐB; quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa XNK, quá cảnh, diễn ra sáng ngày 4/12.
Hải quan Việt Nam ký Tuyên bố Ý định tăng cường hợp tác với Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia

Hải quan Việt Nam ký Tuyên bố Ý định tăng cường hợp tác với Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đại diện lãnh đạo Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia (ABF) đã ký Tuyên bố Ý định tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quản lý và kiểm soát hải quan.
Hải quan khu vực II: Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác hậu kiểm

Hải quan khu vực II: Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác hậu kiểm

Thành công lớn nhất của Hải quan Khu vực II trong công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) không chỉ nằm ở số thu, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp nhận diện sai sót để khắc phục, yên tâm sản xuất.
Hải quan khu vực V “sát cánh” cùng doanh nghiệp để cải thiện nguồn thu

Hải quan khu vực V “sát cánh” cùng doanh nghiệp để cải thiện nguồn thu

Chi cục Hải quan khu vực V cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để góp phần thu hút, thúc đẩy đầu tư qua địa bàn, cũng hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong năm 2025.
Từ "điểm nóng" Cát Lái, Hải quan yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Từ "điểm nóng" Cát Lái, Hải quan yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Trước thông tin phản ánh tình trạng hàng hoá xuất nhập khẩu (XNK) qua cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) bị chậm thông quan, trên cơ sở nội dung vướng mắc được nêu ra hội nghị đối thoại diễn ra ngày 22/11, giữa Chi cục Hải quan khu vực II với các doanh nghiệp (DN) thường xuyên làm thủ tục hải quan tại Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan khẳng định quyết tâm cải cách tạo điều kiện tối đa cho DN.
Hải quan khu vực IX vượt thu ngân sách 6,8%

Hải quan khu vực IX vượt thu ngân sách 6,8%

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế; tập trung thu thập thông tin, nắm bắt tình hình hoạt động xuất nhập khẩu; kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, Chi cục Hải quan khu vực IX đã về đích sớm nhiều nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Chi cục Hải quan khu vực VI: Thu ngân sách cán đích ngoạn mục

Chi cục Hải quan khu vực VI: Thu ngân sách cán đích ngoạn mục

Theo đánh giá của Chi cục Hải quan khu vực VI, dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) nhưng với những giải pháp phù hợp, đến 30/11/2025, tổng số thu của đơn vị đã đạt 12.144,9 tỷ đồng, bằng 188% so với chỉ tiêu được giao – là một trong những đơn vị cán đích ngoạn mục của ngành Hải quan về thực hiện chỉ tiêu thu vượt NSNN tính đến thời điểm hiện nay.