Thứ ba 02/12/2025 00:31
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Xuất nhập khẩu

Nông sản Việt rộng cửa vào thị trường Nhật Bản

Trọng Nghĩa
Nhu cầu tiêu thụ nông sản Việt tại Nhật Bản đang tăng nhanh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh thị trường này ngày càng ưu tiên sản phẩm chất lượng cao, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Tuy vậy, những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn vẫn là thách thức không nhỏ.
Gạo Việt Nam xuất khẩu lập kỷ lục trên 1.000 USD/tấn Việt Nam xuất khẩu trên 90 nghìn tấn cá tra phile sang Mỹ Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan
Nhật Bản ghi nhận mức tiêu thụ nông sản Việt Nam tăng rõ rệt, đặc biệt ở hai nhóm hàng chủ lực là rau củ và trái cây.
Nhật Bản ghi nhận mức tiêu thụ nông sản Việt Nam tăng rõ rệt, đặc biệt ở hai nhóm hàng chủ lực là rau củ và trái cây.

Nhu cầu tăng, nông sản Việt hiện diện ngày càng rộng

Những năm gần đây, thị trường Nhật Bản ghi nhận mức tiêu thụ nông sản Việt Nam tăng rõ rệt, đặc biệt ở hai nhóm hàng chủ lực là rau củ và trái cây. Theo bà Phạm Thị Minh Hà, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản: nông sản Việt nói chung đang thâm nhập ngày càng sâu vào hệ thống bán lẻ và tiêu dùng ở Nhật. Trong đó, thủy hải sản - nhất là tôm, cá tra, cá ba sa… đã xuất hiện thường xuyên trên nhiều kệ hàng tại các thành phố lớn của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, hàng loạt mặt hàng khác như cà phê, rau củ chế biến, xoài, vải, nhãn, cùng các loại gạo đặc sản như: ST25, Japonica tiếp tục được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng nhờ hương vị tự nhiên và tiêu chuẩn chất lượng cải thiện qua từng năm.

Đặc biệt, hơn 600.000 người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản đã trở thành nhóm khách hàng tiêu thụ hàng Việt đáng kể, đồng thời là cầu nối quan trọng thúc đẩy thói quen sử dụng sản phẩm Việt trong cộng đồng bản địa.

Tại Hà Nội, theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội), hàng chục doanh nghiệp của Thủ đô đang xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản.

Với lợi thế về logistics và khả năng thu mua, sơ chế nông sản từ nhiều tỉnh thành, doanh nghiệp Hà Nội trở thành đầu mối quan trọng đưa rau củ, trái cây, chè, gạo và nhiều sản phẩm đặc sản sang thị trường khó tính này. Giá trị xuất khẩu nông sản của Hà Nội ghi nhận đà tăng liên tục trong những năm gần đây, phản ánh nhu cầu lớn từ phía Nhật.

Không thể không nhắc đến hệ thống AEON - Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản hiện đã phát triển 14 đại siêu thị AEON Mall và 300 cửa hàng trên khắp Việt Nam. Ông Nakajima Hideo, Giám đốc Bộ phận sản phẩm mảng thực phẩm và chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp của AEON Nhật Bản cho biết: doanh nghiệp dự kiến tăng gấp đôi nhu cầu thu mua nông sản Việt vào năm 2026, trong đó rau củ và trái cây đông lạnh là hai nhóm sản phẩm ưu tiên.

Tiêu chuẩn khắt khe, đòi hỏi đổi mới từ doanh nghiệp Việt

Dù cơ hội rộng mở, thị trường Nhật Bản vẫn luôn nổi tiếng khó tính và chỉ chấp nhận những sản phẩm đạt chuẩn cao về chất lượng, an toàn, nguồn gốc và môi trường. Ông Nakajima Hideo nhấn mạnh: để nông sản Việt vào được hệ thống AEON tại Nhật Bản, doanh nghiệp cần đáp ứng nghiêm ngặt các điều kiện về chất lượng, đặc biệt là chứng chỉ GlobalGAP, vốn là “tấm vé thông hành” giúp nâng cao mức độ tin cậy.

Vải thiều Việt Nam được ưa chuộng tại Nhật Bản.
Vải thiều Việt Nam được ưa chuộng tại Nhật Bản.

Bà Phạm Thị Minh Hà cho rằng: người Nhật sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm sạch, có chứng nhận, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Các dòng sản phẩm hữu cơ, xanh - thân thiện môi trường cũng ngày càng được ưu tiên, phù hợp xu hướng tiêu dùng mới tại nước này.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần thường xuyên cập nhật quy định kiểm soát chất lượng đầu vào của cơ quan chức năng Nhật Bản; đồng thời đầu tư hơn vào công nghệ bảo quản sau thu hoạch để giữ chất lượng ổn định trong suốt chuỗi xuất khẩu.

Từ góc độ quản lý, ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội khẳng định: Thủ đô tuy không phải vùng chuyên canh lớn, nhưng quy mô sản xuất và chất lượng nông sản Hà Nội liên tục được cải thiện, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của các thị trường cao cấp.

Ông Tường cũng nhấn mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đang được Đảng và Nhà nước triển khai mạnh mẽ, tạo đà cho doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế.

Để tận dụng tốt cơ hội, ông Đặng Văn Vĩnh, Phó Trưởng phòng Phát triển thị trường (Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường), lưu ý doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng danh mục hạn chế và cấm, vấn đề dư lượng hóa chất, cùng các quy định kiểm dịch thực vật của Nhật Bản.

Ngoài ra, quy định về ghi nhãn theo hướng dẫn của JETRO hoặc Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng phải được tuân thủ đầy đủ nhằm tránh rủi ro trong quá trình thông quan.

Thị trường Nhật Bản luôn mang lại giá trị cao nhưng cũng đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bài bản và kiên trì. Khi doanh nghiệp Việt đầu tư đúng hướng, xây dựng được chuẩn mực chất lượng phù hợp, cánh cửa vào thị trường tỷ dân giàu tiềm năng này sẽ ngày càng rộng mở, tạo nền tảng quan trọng để nông sản Việt khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thủy sản Việt Nam bứt tốc cuối năm

Thủy sản Việt Nam bứt tốc cuối năm

Bất chấp thị trường còn nhiều biến động, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 đang cho thấy sức bật ấn tượng với giá trị 10 tháng đạt hơn 9,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Những tín hiệu phục hồi rõ nét từ các ngành hàng chủ lực giúp kỳ vọng cán mốc 11 tỷ USD ngày càng gần hơn.
Thích ứng nhanh, thủy sản tìm được chỗ đứng tại thị trường Nhật

Thích ứng nhanh, thủy sản tìm được chỗ đứng tại thị trường Nhật

Mặc dù kinh tế Nhật Bản vẫn chật vật phục hồi, nhưng thủy sản Việt Nam lại tìm được chỗ đứng rõ ràng hơn nhờ sự dịch chuyển mạnh mẽ trong khẩu vị tiêu dùng và khoảng trống ngày càng lớn của nguồn cung nội địa Nhật.
Dữ liệu xuất khẩu của doanh nghiệp FDI trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025

Dữ liệu xuất khẩu của doanh nghiệp FDI trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025

Trong 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2024, theo thống kê của Cục Hải quan.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt khát nhân lực

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt khát nhân lực

Việt Nam vừa chính thức bước vào nhóm 15 quốc gia có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới, cho thấy sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế. Tuy nhiên, phía sau những con số ấn tượng ấy, bài toán thiếu hụt nhân lực lại trở thành rào cản lớn cho doanh nghiệp.
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng

Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng

Ban Quản lý KKT mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Đà Nẵng, thực hiện chức năng quản lý trực tiếp đối với các KKT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Khánh thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Khánh thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Chiều 27/11, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc tổ chức Lễ khánh thành công trình đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 thuộc mô hình Cửa khẩu thông minh Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn vừa có văn bản gửi các cá nhân, doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn lưu ý cần thực hiện các giao dịch bằng hợp đồng khi mua bán.
Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Chiều 27/11, tại Lạng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn đã hội đàm với Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao về thúc đẩy hợp tác thương mại, kết nối cơ sở hạ tầng, Cửa khẩu thông minh và các nội dung hai bên cùng quan tâm.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của thuế đối ứng từ quý III/2025, tuy nhiên các nhóm sản phẩm chủ lực vẫn duy trì được sức bật tốt và tạo nền tảng để xuất khẩu cả năm cán mốc 11 tỷ USD.
Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế”, ngày 26/11.
Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông bứt phá tăng rất mạnh, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Xu thế xanh hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo sức ép chưa từng có lên hàng xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt với các ngành gỗ, nông sản và sản xuất chế biến. Tại Hội thảo “Thích ứng với chuỗi cung ứng xanh toàn cầu: Thách thức và cơ hội cho hàng xuất khẩu Việt Nam” sáng 26/11, các chuyên gia cảnh báo doanh nghiệp phải sẵn sàng đáp ứng ESG, EUDR, CBAM và thị trường carbon 2026.
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Dù thị trường toàn cầu biến động mạnh và nhiều sức ép bủa vây, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì vị thế Top 3 thế giới, hướng tới mục tiêu 46 tỷ USD xuất khẩu và 21 tỷ USD xuất siêu trong năm 2025 nhờ sự chủ động, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng.
Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Xuất khẩu cá ngừ đang trải qua giai đoạn giảm tốc với nhiều gam màu trầm từ các thị trường lớn, song EU và Ai Cập nổi lên như điểm sáng quan trọng. Bức tranh toàn ngành cho thấy thách thức lớn đan xen cơ hội mới, đòi hỏi doanh nghiệp Việt nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh để thích ứng kịp thời.
Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Đức là thị trường có quy mô lớn nhất trong các nước EU, có thu nhập cao và nhu cầu đa dạng đặc biệt là cộng đồng người Á không ngừng mở rộng. Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả.