Mô hình 20 Chi cục Hải quan mới sẵn sàng hoạt động từ 1/7
![]() |
Công chức Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng nhập khẩu. Ảnh: T.H |
Giữ vững sự ổn định để vận hành trơn tru
Ngày 11/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2019/QĐ-BTC về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 382/QĐ-BTC ngày 26/2/2025 nhằm hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan.
Quyết định này là dấu ấn thể hiện rõ tầm nhìn cải cách tổ chức bộ máy hành chính hiện đại và thống nhất.
Đáng chú ý là việc trao quyền chủ động cho Cục trưởng Cục Hải quan quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục trực thuộc sau khi có ý kiến của Bộ Tài chính; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức (nếu có) của các Ban thuộc Cục; các đơn vị thuộc Chi cục thuộc Cục, thể hiện một bước tiến đột phá về phân cấp quản lý, phù hợp với xu hướng quản trị công hiện đại.
Quyết định 2019/QĐ-BTC cũng đã bãi bỏ 4 văn bản cũ không còn phù hợp (Quyết định số 966, 968, 958, 955/QĐ-BTC cùng ban hành ngày 5/3/2025), khẳng định rõ quá trình kiện toàn tổ chức – để chuyển sang giai đoạn ổn định và vận hành hiệu quả.
Để đảm bảo tiến độ và hiệu quả trong việc tổ chức, sắp xếp ngành Hải quan, việc lựa chọn nhân sự cũng sẽ được thực hiện kỹ lưỡng, bảo đảm tính chuyên nghiệp, năng lực quản lý và sự phù hợp với yêu cầu đặc thù của từng vùng, từng lĩnh vực, góp phần bảo đảm sự ổn định, chuyên nghiệp và hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước.
Song song với việc tổ chức lại bộ máy, Bộ Tài chính cũng chỉ đạo ngành Hải quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hải quan, hướng tới mục tiêu xây dựng một ngành Hải quan hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Việc Bộ Tài chính tổ chức lại ngành Hải quan thành 20 Hải quan khu vực theo Quyết định số 2019/BTC ngày 11/6/2025 là bước tiến quan trọng, thể hiện sự quyết tâm thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về xây dựng bộ máy “tinh - gọn - mạnh”, phù hợp vùng, khu vực và địa phương sau sáp nhập.
Mô hình quản lý hàng không tối ưu
Trong các loại hình cửa khẩu, khu vực hàng không luôn được xem là vùng trọng điểm đặc biệt, với tốc độ thông quan cực nhanh, sản lượng hàng hóa có giá trị cao, cùng với lượng hành khách liên tục biến động theo thời gian thực. Đồng thời, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm nhập các loại hình buôn lậu tinh vi, rửa tiền, vận chuyển hàng hóa phi mậu dịch hoặc các yếu tố nhạy cảm về an ninh quốc gia.
![]() |
Hải quan Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phân luồng, tạo thuận lợi cho khách XNC |
Trong bối cảnh đó, việc Bộ Tài chính quyết định tổ chức mô hình Hải quan khu vực hàng không chuyên biệt là một lựa chọn mang tính chiến lược quốc gia nhằm củng cố năng lực phòng ngừa rủi ro, chủ động kiểm soát luồng vận chuyển hàng hóa và hành khách xuyên biên giới, trong khi vẫn duy trì sự thông suốt và thuận lợi nhất cho hoạt động thương mại.
Đặc biệt, tại khu vực phía Nam, việc để một đầu mối Hải quan khu vực (khu vực XV) quản lý nhà nước về hải quan đồng thời cả sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành là phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt trong quản lý lĩnh vực hàng không có nhiều đặc thù, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới.
Việc lựa chọn một đầu mối kiểm soát cho hai sân bay lớn nhất phía Nam – cũng chính là hai đầu mối xuất nhập cảnh trọng yếu quốc gia – thể hiện tầm nhìn chiến lược rất rõ nét.
Trong đó, việc thành lập và ổn định đơn vị hải quan quản lý ngay trước thời điểm Sân bay quốc tế Long Thành bước vào giai đoạn vận hành thử nghiệm từ năm 2026, thể hiện sự chủ động sẵn sàng của đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực hải quan.
Qua đó, sẽ giúp chủ động kết nối dữ liệu từ hai sân bay ngay từ những ngày đầu vận hành; duy trì ổn định tổ chức, nhân sự và luồng điều hành trong giai đoạn chuyển giao quan trọng.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đây không chỉ là một phương án tổ chức hành chính thông thường, mà là một quyết sách mang tính bảo vệ chủ quyền mềm về kinh tế và an ninh hàng không, thể hiện tinh thần “quản trị có dự liệu”.
Tại nhiều quốc gia, các sân bay lớn nằm trong cùng vùng kinh tế đều được quản lý bởi một đơn vị Hải quan, nhằm đảm bảo sự liên thông dữ liệu, phân bổ nguồn lực linh hoạt và kiểm soát tập trung. • Cục Hải quan Incheon (Hàn Quốc) quản lý đồng thời sân bay Incheon và Gimpo; • Hải quan Changi (Singapore) bao phủ toàn bộ hệ sinh thái cảng hàng không quốc tế với nhiều nhà ga, trung tâm logistics; • Khu vực Thâm Quyến – Quảng Châu – Hồng Kông (Trung Quốc) được thiết kế theo mô hình “đa cửa khẩu – một vùng giám sát liên thông”. |
Tin liên quan

Buôn lậu thuốc lá gia tăng trên tuyến biên giới Đồng Tháp
21:28 | 18/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan quyết liệt phòng, chống buôn lậu vàng
10:55 | 17/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
11:09 | 17/10/2025 Chuyển động

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản
14:15 | 18/10/2025 Hải quan

Xuất nhập khẩu tại chỗ “mở đường” thu hút đầu tư nước ngoài
11:02 | 18/10/2025 Hải quan

(INFOGRAPHIC): Dấu ấn công tác tháng 9 của Hải quan khu vực III
09:54 | 18/10/2025 Infographics

Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới
09:01 | 18/10/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVII giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp khu vực biên giới
11:58 | 17/10/2025 Hải quan

Hải quan Bắc Phong Sinh cải cách giúp thúc đẩy xuất nhập khẩu
10:57 | 17/10/2025 Hải quan

Hải quan Thái Nguyên thăm hỏi, động viên doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão lũ
10:29 | 17/10/2025 Hải quan

Hội đàm hải quan “Hai nước bốn bên” tại Cao Bằng
09:45 | 17/10/2025 Hải quan

Chung tay sẻ chia với học sinh vùng chịu ảnh hưởng của bão
23:10 | 15/10/2025 Hải quan

(INFOGRAPHIC): Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Thành Hưng
16:40 | 15/10/2025 Infographics

Cục Hải quan có Phó Cục trưởng mới
16:07 | 15/10/2025 Hải quan

Xuất nhập khẩu tháng 9 qua Hải quan khu vực III tăng mạnh
14:20 | 15/10/2025 Chuyển động

Tích cực rà soát, bổ sung quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan
14:00 | 15/10/2025 Hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics