Thứ sáu 05/12/2025 22:43
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Xuất nhập khẩu
aa

Hoa Kỳ đứng đầu thị trường xuất khẩu của Việt Nam

Trọng Nghĩa
Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 9 tháng năm 2025 ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc, với tổng kim ngạch đạt 680,66 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt kim ngạch 112,8 tỷ USD, góp phần quan trọng vào mức xuất siêu 16,82 tỷ USD của cả nước.
Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đóng góp quan trọng vào mức xuất siêu 16,82 tỷ USD của cả nước.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9/2025 đạt 42,67 tỷ USD, giảm nhẹ 1,7% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính chung 9 tháng năm 2025, xuất khẩu đạt 348,74 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ; trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 85,41 tỷ USD (tăng 2,0%), còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), kể cả dầu thô đạt 263,33 tỷ USD (tăng 21,4%).

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục chuyển biến tích cực, tập trung vào các nhóm hàng có giá trị gia tăng cao.

Có 32 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, chiếm 93,1% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó 7 mặt hàng vượt 10 tỷ USD, đóng góp gần 68% tổng giá trị xuất khẩu cả nước.

Các nhóm hàng chủ lực gồm: điện thoại và linh kiện, máy vi tính, dệt may, da giày, máy móc thiết bị, gỗ và sản phẩm gỗ, nông – thủy sản chế biến… tiếp tục khẳng định vai trò động lực tăng trưởng.

Trong quý III/2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 128,57 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 9,6% so với quý II.

Kết quả này cho thấy, xu hướng tăng trưởng ổn định, thể hiện năng lực phục hồi mạnh mẽ của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.

Về thị trường, Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch 112,8 tỷ USD trong 9 tháng năm 2025. Thị trường này chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu và giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì đà tăng trưởng của các ngành hàng chủ lực.

Đây là kết quả từ việc doanh nghiệp Việt Nam chủ động mở rộng quy mô sản xuất, cải thiện tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, đồng thời tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do và cơ hội từ dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất, đạt 134,4 tỷ USD trong 9 tháng. Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 331,92 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 105,67 tỷ USD (tăng 4,6%) và khu vực FDI đạt 226,25 tỷ USD (tăng 26,8%).

Nhờ cân đối hợp lý giữa xuất và nhập khẩu, cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục xuất siêu 16,82 tỷ USD, góp phần củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, khẳng định sức bật của nền kinh tế Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục mới

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và chính thức vượt kỷ lục năm 2024. Đà tăng mạnh ở cà phê, rau quả, hạt điều và hạt tiêu cho thấy nhu cầu thị trường quốc tế tiếp tục mở rộng, tạo nền tảng bứt phá dịp cuối năm.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.
Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Ngày 2/12/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào giai đoạn 2025 - 2030. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong thời kỳ mới.
Hà Tĩnh: Loạt giải pháp nhằm bứt tốc xuất khẩu trong tháng cuối năm

Hà Tĩnh: Loạt giải pháp nhằm bứt tốc xuất khẩu trong tháng cuối năm

Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) đối mặt thách thức, các ban, ngành chức năng của tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” hàng loạt các giải pháp nhằm đưa hoạt động XK bứt tốc về đích trong tháng cuối năm 2025.
Xuất khẩu cà phê đạt kỷ lục 7,64 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê đạt kỷ lục 7,64 tỷ USD

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cà phê Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ở hầu hết các chủng loại. Đặc biệt, cà phê chế biến đã trở thành động lực tăng trưởng mới.
Gia Lai mở rộng hợp tác với Singapore, tạo xung lực mới cho nông sản xuất khẩu

Gia Lai mở rộng hợp tác với Singapore, tạo xung lực mới cho nông sản xuất khẩu

Với lợi thế đất đai rộng lớn và định hướng phát triển nông nghiệp bền vững, Gia Lai đang trở thành điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Singapore. Nhiều kế hoạch đầu tư, đặc biệt là dự án Trung tâm kiểm nghiệm nông sản, mở ra cơ hội nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị cho sản phẩm xuất khẩu.