Giải pháp căn cơ nào không để tắc nghẽn hàng hóa tại cảng biển?
![]() |
Cần những giải pháp căn cơ không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại cảng biển. |
Giải pháp kịp thời phát huy hiệu quả chống ùn tắc
Tại Tọa đàm trực tuyến: “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm dịch Covid-19” do Tạp chí Hải quan tổ chức, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng như Cục Hải quan TP Hồ Chí Mình đã đánh giá tình trạng ùn ứ hàng hóa tại Cát Lái không còn nghiêm trọng như trước, hoạt động xếp dỡ hàng hóa của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cũng đã trở lại trạng thái bình thường.
Đánh giá về kết quả này, ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, với sự phối hợp chặt chẽ của 3 cục hải quan phía Nam: Hải quan TP HCM, Hải quan Bình Dương, Hải quan Đồng Nai cùng sự chủ động của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thì các giải pháp của Tổng cục Hải quan hướng dẫn đã thực sự mang lại hiệu quả.
Các giải pháp này không chỉ giải quyết được tình trạng ùn ứ tại cảng Cát Lái mà còn tạo điều kiện cho các DN tại các địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cũng như một số tỉnh phía Nam có thể tiếp nhận hàng hóa ngay tại địa bàn mà không phải di chuyển đến TP Hồ Chí Minh. Qua đó góp phần đảm bảo lưu thông hàng hóa, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch của Chính phủ.
Theo ông Đào Duy Tám, trên cơ sở hiệu quả của các giải pháp nêu tại công văn 3847/TCHQ-GSQL về giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan cần pháp lý hóa nội dung văn bản này để tạo cơ sở pháp lý cho việc giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cảng nói chung.
Do vậy, hiện nay Tổng cục Hải quan đã nâng cấp nội dung công văn 3847/TCHQ-GSQL từ công văn thành thông tư của Bộ Tài chính, dự kiến trong tháng này thông tư sẽ được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Bên cạnh đó, ông Đào Duy Tám cũng cho rằng, để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa cần các giải pháp căn cơ để thực hiện.
“Cảng Cát Lái là khu vực cảng biển có lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất Việt Nam, lượng container thông quan qua cảng chiếm đến 60% cả nước và chiếm trên 90% so với các cảng biển phía Nam, do vậy tại cảng Cát Lái thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ về ách tắc hàng hóa, đặc biệt là khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa của các doanh nghiệp phía Nam bị đình trệ do dịch bệnh, giãn cách xã hội như thời gian qua hoặc do thời gian nghỉ lễ, nghỉ tết kéo dài”, đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan nhận định và cho biết thêm để giải quyết tình trạng này, Tổng cục Hải quan đã có nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện.
Cần phối hợp đồng bộ
Tuy nhiên, để giải quyết được căn cơ tình trạng này, cần một số giải pháp như: Cơ quan Hải quan phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thực hiện việc kiểm kê, phân loại và xử lý đối với các lô hàng tồn đọng tại cảng theo quy định của pháp luật; trường hợp chưa thể xử lý thì cho phép vận chuyển về lưu giữ tại cảng biển, cảng cạn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thuộc quản lý của Tổng Công ty.
Đối với các lô hàng mà hãng tàu đã thực hiện việc giao hàng cho chủ hàng hóa thì cơ quan Hải quan cho phép chủ hàng được vận chuyển đến các khu vực cảng biển, cảng cạn khác thuộc hệ thống Tân cảng để lưu giữ, chờ làm thủ tục thông quan hàng hóa.
Khi xảy ra tình trạng ách tắc hàng hóa, đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam thông báo đến các hãng tàu/đại lý hàng tàu để các hãng tàu/đại lý hãng tàu có kế hoạch điều tiết hàng hóa, tạm thời lưu giữ hàng hóa tại các khu vực cảng trung chuyển nước ngoài hoặc vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển khác tại Việt Nam. Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải có kế hoạch tiếp nhận tàu, thuyền vận chuyển hàng hóa nhập khẩu nhằm giải quyết tình trạng hàng hóa ùn tắc tại cảng Cát Lái.
Bên cạnh đó Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cần thông báo cho các khách hàng là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng tàu/đại lý hãng tàu về tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái để khách hàng có phương án dỡ hàng và lưu giữ hàng hóa tại khu vực cảng biển khác.
Đồng thời, các hãng tàu/đại lý hãng tàu điều chỉnh thông tin cảng đích từ cảng Cát Lái sang cảng Cái Mép đối với các lô hàng nhập khẩu đang vận chuyển trên phương tiện vận tải chưa dỡ xuống cảng Cát Lái hoặc đối với các lô hàng nhập khẩu đã dỡ xuống cảng Cái Mép đang chờ xếp lên phương tiện vận tải vận chuyển về cảng Cát Lái.
Tin liên quan

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển
18:17 | 05/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9
09:25 | 04/09/2025 Cần biết

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư
20:14 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số
14:34 | 05/09/2025 Hải quan

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành
11:00 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn
10:47 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI và xã Hoàng Văn Thụ đồng hành phát triển sau sáp nhập
09:51 | 05/09/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực VIII: Phát huy truyền thống, vững bước hội nhập
08:45 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh
19:42 | 04/09/2025 Hải quan

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ
15:32 | 04/09/2025 Hải quan

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD
14:16 | 04/09/2025 Hải quan

Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống
10:01 | 04/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8
14:42 | 03/09/2025 Hải quan

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”
10:34 | 03/09/2025 Hải quan
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics