Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp xuất khẩu cần lường trước trở ngại từ thị trường

(HQ Online) - Tiêu dùng xanh, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường đang trở thành xu hướng tại nhiều nước. Cũng từ đó nhiều quy định, quy chuẩn từ các thị trường xuất khẩu được áp dụng và tăng cường sẽ khiến hàng hóa của Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong xâm nhập cũng như duy trì kim ngạch thương mại. Ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuẩn bị để có thể tiếp cận và duy trì thị trường tại Liên minh châu Âu.
Giúp doanh nghiệp khởi nghiệp tự tin bước ra thị trường quốc tế Giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mở rộng thị trường xuất khẩu với chi phí tối ưu nhất Tăng trưởng 2 con số nhờ doanh nghiệp có lối đi riêng từ gia công, xuất khẩu
Doanh nghiệp xuất khẩu cần lường trước trở ngại từ thị trường
Ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU.

Trong bối cảnh quốc tế và xu hướng người tiêu dùng thay đổi ảnh hưởng như thế nào với việc thu mua của các kênh phân phối tại châu Âu? Họ làm gì để đa dạng hóa nguồn cung, thưa ông?

Theo dõi xu hướng tiêu dùng tại Bỉ và EU thì thấy rằng các hàng hóa liên quan đến xanh, sạch và bền vững ngày càng được ưa chuộng. Đối với hàng thực phẩm thông qua các hội chợ nông nghiệp chúng tôi thấy rằng giá trị của những sản phẩm xanh, sạch, sản phẩm bio ngày càng tăng; đối với sản phẩm dệt may, da giày và nhiều sản phẩm khác ngày càng tiến tới tiêu chuẩn về môi trường. Chính từ xu hướng tiêu dùng này mà EU chuyển hướng thành văn bản pháp luật. Chẳng hạn, các chương trình trong thỏa thuận xanh châu Âu, hay kinh tế tuần hoàn đang được pháp luật hóa các thành quy định pháp luật. Cùng với đó, các tiêu chuẩn môi trường, trách nhiệm xã hội, lao động được ban hành ngày càng chặt chẽ.

Từ đó, các sản phẩm được sản xuất xanh, sạch thân thiện với môi trường, phát triển bền vững ngày càng có vị trí trên thị trường EU. Việc thay đổi xu hướng tiêu dùng đó dẫn đến việc có những thay đổi nhất định trong xu hướng thu mua ở Việt Nam. Doanh nghiệp thu mua ở Bỉ không đơn thuần tìm các nhà xuất khẩu để nhập các mặt hàng mà hướng tới triển khai hình thức đồng hành với nhà sản xuất, xuất khẩu để cùng nhau định hướng sản xuất. Họ sẽ đi cùng chu trình đó từ giai đoạn sản xuất, thu mua, bảo quản để đảm bảo cho sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường cũng như tiêu chuẩn của EU.

Ủy ban châu Âu (EC) mới có đề xuất áp dụng chương trình trách nhiệm nhà sản xuất mở rộng bắt buộc (EPR) với doanh nghiệp sản xuất dệt may. Theo đó, doanh nghiệp sản xuất dệt may phải đảm bảo trách nhiệm cho toàn bộ vòng đời của sản phẩm, hỗ trợ sự quản lý bền vững rác thải dệt may khắp châu Âu. Theo ông, điều này tác động như thế nào đến cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam?

Đề xuất áp dụng chương trình trách nhiệm nhà sản xuất mở rộng bắt buộc (EPR) sẽ gây sức ép rất lớn cho toàn bộ ngành dệt may không chỉ ở châu Âu mà cả các nước xuất khẩu sang châu Âu, yêu cầu các doanh nghiệp có sản phẩm dệt may ở châu Âu chuẩn bị chu trình tuần hoàn để đảm bảo giảm rác thải của ngành dệt may xuống thấp nhất có thể.

Bởi vì theo đánh giá của Liên minh châu Âu, dệt may là một trong 4 lĩnh vực tạo ra rác thải lớn nhất trong EU. Chính vì vậy EPR sẽ đảm bảo các doanh nghiệp sẽ giảm bớt hàng thời trang ngắn hạn, khuyến khích các nhà sản xuất giảm chất thải và tăng tính tuần hoàn của các sản phẩm dệt may.

Từ những quy định EPR những doanh nghiệp của liên minh châu Âu đã dần dần có những chuyển đổi nhất định. Đầu tiên là tập trung vào giai đoạn vật liệu, tạo ra những vật liệu có thể tái chế, thân thiện được môi trường. Họ cũng có thể đưa ra những yêu cầu với các nhà cung ứng là phải sử dụng những vật liệu bền vững, vật liệu tái chế và chấp nhận tham gia vào quy trình tái chế sản phẩm của họ.

Quy định EPR ảnh hưởng tới doanh nghiệp Việt Nam tương đối lớn bởi phải hạn chế việc tạo ra rác thải, do đó khi áp dụng trong ngắn hạn số lượng đơn hàng sẽ không nhiều và ồ ạt như trước. Có nghĩa là từng giá trị đơn hàng sẽ thích ứng từng nhu cầu cụ thể để giảm bớt sự dư thừa trong cung ứng sản phẩm. Về lâu dài, quy định này sẽ hạn chế quyền tiếp cận thị trường EU dưới cương vị dưới thương hiệu Việt. Để bán được hàng dệt may dưới thương hiệu Việt thì phải kết hợp hệ thống từ thu mua, phân phối, sửa chữa, bảo hành... chu trình rất tốn kém không đơn giản xuất khẩu, bán sản phẩm là xong.

Quy định này trong ngắn hạn ảnh hưởng đến từng hợp đồng, đơn hàng và dài hạn là ảnh hưởng đến quyền tiếp cận thị trường dưới thương hiệu của mình. Bên cạnh đó yêu cầu này cũng tạo ra sự ràng buộc nhất định đòi hỏi tất cả các doanh nghiệp phải chuyển đổi. Chi phí chuyển đổi sản xuất này tương đối tốn kém và mất nhiều thời gian. Do đó doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuẩn bị trước để có thể tiếp cận và duy trì thị trường tại liên minh châu Âu.

Tháng 10 tới EU sẽ áp thuế carbon đối với một số mặt hàng xuất khẩu vào thị trường này. Điều này sẽ có tác động như thế nào với việc tiếp cận thị trường và chuỗi sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam tại Liên minh châu Âu?

Cân bằng carbon là mối quan tâm rất lớn tại EU, vì họ đánh giá hiện này có rất nhiều mặt hàng ảnh hưởng lớn đến môi trường. Chính vì vậy EU đưa ra thuế carbon áp dụng với 4 lĩnh vực chính, từ đó sẽ đánh giá áp dụng mở rộng hơn với những ngành sử dụng trực tiếp đầu ra carbon quá nhiều. Ở Việt Nam trong giai đoạn đầu áp dụng, mặt hàng sắt, thép sẽ ảnh hưởng trực tiếp từ quy định thuế carbon, lâu dài sẽ có rất nhiều mặt hàng bị ảnh hưởng, nếu các sản phẩm sử dụng đầu vào tạo ra nhiều carbon.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Linh (ghi)

Tin liên quan

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn

Thực hiện chủ trương tạo thuận lợi thương mại và phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III Trần Mạnh Cường vừa làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn TP. Hải Phòng.
Trung Quốc duy trì vị trí số 1 về nhập khẩu tôm của Việt Nam

Trung Quốc duy trì vị trí số 1 về nhập khẩu tôm của Việt Nam

Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong tất cả các thị trường. Trung Quốc vẫn duy trì vị trí số 1 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm 28,2% tổng kim ngạch XK tôm của Việt Nam đi các thị trường.
Tận dụng các cam kết thúc đẩy xuất khẩu hàng chủ lực sang ASEAN

Tận dụng các cam kết thúc đẩy xuất khẩu hàng chủ lực sang ASEAN

Với 8 FTA đang được thực thi, thị trường ASEAN đang mở ra nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.
Mở rộng vaccine miễn phí, giảm gánh chi tiêu y tế cho hàng triệu hộ dân

Mở rộng vaccine miễn phí, giảm gánh chi tiêu y tế cho hàng triệu hộ dân

Việt Nam chuẩn bị đưa thêm nhiều vaccine mới vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR), giúp người dân giảm thiểu chi phí phòng bệnh. Cùng lúc, Bộ Y tế phát động cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến nhằm tăng hiểu biết cộng đồng và khuyến khích tiếp cận thông tin y tế chính thống.
Minh bạch và trách nhiệm: Hướng đi bắt buộc trong quảng cáo số

Minh bạch và trách nhiệm: Hướng đi bắt buộc trong quảng cáo số

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (gọi tắt là Luật Quảng cáo năm 2025) có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Theo đó, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL/KOC) sẽ phải xác minh thông tin, công khai hoạt động quảng cáo và bồi thường nếu quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Người tiêu dùng được “bảo vệ kép” nhờ định danh hóa chất số

Người tiêu dùng được “bảo vệ kép” nhờ định danh hóa chất số

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) vừa triển khai thí điểm giải pháp định danh và truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất trên nền tảng VNeID (VNIDCheck). Đây được xem là bước đột phá trong chuyển đổi số, giúp quản lý chặt chẽ hơn hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất, bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
AgroViet 2025: Gần 250 gian hàng hội tụ tại Hà Nội

AgroViet 2025: Gần 250 gian hàng hội tụ tại Hà Nội

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế 2025 (AgroViet 2025) khai mạc tại Hà Nội với gần 250 gian hàng trong và ngoài nước. Sự kiện là điểm nhấn xúc tiến thương mại quan trọng, trưng bày hàng nghìn sản phẩm tiêu biểu và mở ra cơ hội hợp tác, kết nối thị trường cho nông sản Việt.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại

Giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại

Chiều 13/11, Liên bộ Tài chính - Công Thương công bố điều chỉnh giá xăng, dầu. Giá các mặt hàng đồng loạt tăng, trong đó dầu diesel và dầu hỏa tăng mạnh nhất, thêm 540 đồng mỗi lít.
Tiêu dùng xanh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Tiêu dùng xanh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Người Việt đang dần biến nhận thức về sống xanh thành hành động, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp phát triển thị trường bền vững. Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường toàn cầu (NielsenIQ) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), có tới 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm xanh.
Loạt sản phẩm làm đẹp, giảm cân bị “tuýt còi”

Loạt sản phẩm làm đẹp, giảm cân bị “tuýt còi”

Bộ Y tế liên tiếp có động thái mạnh tay với các sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Một mặt yêu cầu Shopee gỡ bỏ sản phẩm giảm cân 12kg Minami chưa được cấp phép, mặt khác xử phạt 75 triệu đồng và buộc tiêu hủy 15 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển HSD (gọi tắt là Công ty HSD).
Kim loại quý tăng sốc, thiết lập mặt bằng giá mới

Kim loại quý tăng sốc, thiết lập mặt bằng giá mới

Thị trường kim loại quý đang trong giai đoạn biến động mạnh về giá khi cả giá vàng miếng và giá bạc đồng loạt tăng vọt, thiết lập các đỉnh giá mới, gây chấn động mạnh trong giới đầu tư và thị trường tài chính Việt Nam.
Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức

Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt hai doanh nghiệp mỹ phẩm là Công ty Phương Đông (Bắc Ninh) và Công ty Đăng Dương (TP.HCM) do sản xuất sản phẩm không đúng công thức đã công bố, ghi nhãn sai sự thật, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng vi phạm. Các vụ việc này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng.
“Lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng trước “bẫy” lừa đảo số

“Lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng trước “bẫy” lừa đảo số

Cùng với sự phát triển nhanh của thị trường số, các chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng tinh vi, đe dọa trực tiếp đến quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng. Trong 9 tháng qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã nhận 144 đơn phản ánh về hành vi gian lận trong thương mại điện tử (TMĐT).
Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm

Hàng Việt Nam đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trên Amazon với mức tăng gần 35% chỉ trong 7 tháng năm 2025. Cùng lúc, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) bước vào mùa khuyến mại lớn nhất năm, chi hàng trăm tỷ đồng để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và hỗ trợ doanh nghiệp.
Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm của Japan Connection

Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm của Japan Connection

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định tạm ngừng xem xét, tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Japan Connection trong 6 tháng, do doanh nghiệp không lưu trữ hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) theo quy định.
Tôn vinh nông sản vùng cao

Tôn vinh nông sản vùng cao

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

Cơ quan Hải quan nhận được thắc mắc liên quan đến việc DN (gọi tắt là bên A) thực hiện bán hàng cho bên B, sau đó bên B lại bán tiếp cho bên C và bên C chỉ định giao hàng cho bên D.
Phiên bản di động