Facebook Twitter youtube Tiktok

Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Quyết định áp thuế chống bán phá giá tới 23,2% từ Đài Loan không chỉ giáng đòn mạnh vào xuất khẩu xi măng – clinker Việt Nam, mà còn cảnh báo rõ về rủi ro khi quá lệ thuộc vào các thị trường gần trong bối cảnh hàng rào thương mại ngày càng siết chặt.
Xuất khẩu gạo tăng lượng, giảm giá trị: cảnh báo từ diễn biến thị trường EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7
Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Giá xuất khẩu trung bình clanhke và xi măng trong tháng 6/2025 đạt khoảng 39,89 USD/tấn.

Cảnh báo cho chiến lược xuất khẩu xi măng Việt

Quyết định áp thuế chống bán phá giá lên tới 23,2% của Đài Loan không chỉ giáng đòn mạnh vào hoạt động xuất khẩu xi măng – clinker của Việt Nam, mà còn phơi bày rõ ràng những rủi ro từ chiến lược tập trung vào các thị trường gần, dễ tính. Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế châu Á đang siết dần các hàng rào thương mại, vụ việc lần này là lời cảnh báo sớm cho toàn ngành về yêu cầu chuyển hướng sang sản xuất xanh và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Quyết định áp thuế chống bán phá giá từ 13,59% đến 23,2% đối với xi măng và clinker Việt Nam của Đài Loan (Trung Quốc) ngày 22/7/2025 đang tạo ra một cú hẫng lớn cho ngành xuất khẩu vật liệu xây dựng trong bối cảnh thị trường thế giới liên tục siết hàng rào kỹ thuật. Với thời hạn hiệu lực kéo dài 5 năm, bắt đầu từ 28/7/2025, đây không chỉ là mức thuế cao mà còn là thông điệp rõ ràng về sự dịch chuyển chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường trọng điểm.

Vụ việc được khởi xướng từ tháng 8/2024 theo kiến nghị của Hiệp hội Xi măng Đài Loan (TCMA) và sau gần một năm, quyết định cuối cùng đã được ấn định. Các sản phẩm bị áp thuế bao gồm xi măng Portland và clinker – nhóm hàng vốn là trụ cột trong tổng kim ngạch xuất khẩu vật liệu xây dựng của Việt Nam sang châu Á.

Đáng chú ý, giai đoạn đầu điều tra không ghi nhận thiệt hại thực tế nên phía Đài Loan không áp thuế tạm thời. Nhưng quan điểm này đã thay đổi trong kết luận chính thức của Bộ Kinh tế Đài Loan công bố cuối tháng 6 vừa qua, nhấn mạnh rằng các lô hàng từ Việt Nam có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa trong tương lai gần. Cùng với đó, mức thuế được giữ nguyên hoặc điều chỉnh nhẹ so với biên độ phá giá sơ bộ, và áp dụng cao nhất cho những doanh nghiệp không hợp tác hoặc không có giao dịch trong kỳ điều tra.

Không chỉ Đài Loan, hàng loạt thị trường truyền thống khác cũng đang dựng lại các rào cản. Philippines – thị trường lớn nhất của xi măng Việt Nam – đã áp dụng biện pháp phòng vệ và chưa loại trừ khả năng áp thêm quota hoặc thuế bổ sung. Bangladesh, Malaysia cũng điều chỉnh chính sách nhập khẩu, khiến sản lượng và kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2025 đều sụt giảm mạnh.

Trong nước, dù đầu tư công đang có dấu hiệu hồi phục với loạt dự án lớn như cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, nhưng công suất toàn ngành vẫn chỉ đạt khoảng 77%. Hàng chục dây chuyền đã buộc phải tạm dừng vì chi phí đầu vào tăng, trong khi đầu ra không thông. Trong bối cảnh ấy, xuất khẩu từng là “lối thoát” duy nhất – nay lại trở thành một ngã rẽ nhiều rủi ro.

Đặc biệt, với các thị trường không áp thuế trực tiếp như Mỹ, thách thức đến từ những yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao. Các quy định trong Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) và Chiến lược "Buy Clean" buộc nhà xuất khẩu phải minh bạch về dấu chân carbon, vòng đời sản phẩm và phát thải – điều mà đa phần doanh nghiệp xi măng Việt Nam chưa đáp ứng được. Nếu không đầu tư ngay từ bây giờ vào sản xuất sạch, giảm phát thải và minh bạch dữ liệu môi trường, rào cản vô hình này sẽ trở thành “thuế gián tiếp” đẩy xi măng Việt Nam ra khỏi cuộc chơi.

Ngành xi măng cần bước chuyển thực chất

Việc Chính phủ ban hành Nghị định số 108/2025/NĐ-CP giảm thuế suất xuất khẩu clinker từ 10% xuống còn 5% từ ngày 19/5/2025 là động thái hỗ trợ đáng kể trong bối cảnh ngành xi măng đang gặp khó khăn cả ở trong nước lẫn thị trường quốc tế. Tuy vậy, ưu đãi thuế chỉ là một phần và không thể thay thế cho yêu cầu tự thân thay đổi của doanh nghiệp trong một môi trường thương mại ngày càng nhiều rào cản kỹ thuật.

Quyết định áp thuế chống bán phá giá từ 13,59% đến 23,2% của Đài Loan đối với xi măng – clinker Việt Nam là một cảnh báo rõ ràng. Sau diễn biến này, Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) đã đưa ra một số hướng dẫn cụ thể. Trong đó, nếu doanh nghiệp cho rằng quyết định của phía Đài Loan vi phạm luật hoặc không tuân thủ cam kết WTO, có thể khiếu kiện tại Tòa án hành chính TP Đài Bắc trong vòng 60 ngày kể từ ngày công bố. Đây là công cụ pháp lý có thể được cân nhắc để bảo vệ quyền lợi chính đáng.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể chủ động đề xuất cơ quan điều tra Đài Loan xem xét lại mức thuế qua các cuộc rà soát định kỳ hoặc đăng ký với tư cách nhà xuất khẩu mới. Điều này cho phép điều chỉnh thuế nếu có thay đổi rõ ràng về mô hình sản xuất, chi phí hay cách vận hành.

Tuy nhiên, chỉ xử lý tình huống theo vụ việc là chưa đủ. Thị trường xuất khẩu hiện không còn đánh giá cao lợi thế giá rẻ, mà đang chuyển sang các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, phát thải carbon và tiêu chuẩn ESG. Các thị trường như EU, Mỹ, ASEAN đều đang áp dụng các bộ tiêu chí khắt khe, khiến doanh nghiệp Việt Nam buộc phải thay đổi nếu muốn duy trì vị thế.

Việt Nam hiện vẫn thuộc nhóm ba quốc gia xuất khẩu xi măng lớn nhất thế giới, nhưng tình trạng dư cung trong nước kéo dài cho thấy vấn đề không chỉ nằm ở đầu ra. Đầu tư công nghệ, mở rộng thị trường, giữ được khách hàng lâu dài là ba hướng đi mà doanh nghiệp cần tính đến, thay vì phụ thuộc vào giá và chính sách.

Sự hỗ trợ của Nhà nước đã có và các cơ quan chức năng đang theo sát tình hình. Nhưng trọng trách thích nghi vẫn nằm ở doanh nghiệp: nâng chất lượng, minh bạch chuỗi cung ứng và sẵn sàng thay đổi. Nếu chậm chuyển mình, lợi thế hiện tại sẽ không còn ý nghĩa trước các tiêu chuẩn mới của thị trường

Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, trong tháng 6/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đạt khoảng 569,6 triệu USD. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 3,3 tỷ USD.

Riêng mặt hàng clanhke và xi măng – nhóm sản phẩm chủ lực trong ngành vật liệu xây dựng – ghi nhận xuất khẩu 131.291 tấn trong tháng 6, đạt trị giá hơn 5,2 triệu USD. Tính từ đầu năm đến hết tháng 6, tổng khối lượng xuất khẩu clanhke và xi măng sang Đài Loan đạt 713.663 tấn, trị giá khoảng 26,8 triệu USD. Giá xuất khẩu trung bình sơ bộ trong tháng 6 đạt khoảng 39,89 USD/tấn, nhỉnh hơn mức bình quân 6 tháng đầu năm (khoảng 37,55 USD/tấn).

HOA BÙI

Tin liên quan

Xi măng xuất khẩu vào Philippines không còn phải chịu thuế tự vệ

Xi măng xuất khẩu vào Philippines không còn phải chịu thuế tự vệ

(HQ Online) - Theo thông tin Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố, mới đây, Ủy ban Thuế quan Philippines (TC) đã ban hành kết luận cuối cùng về vụ việc gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với xi măng Type 1 (mã AHTN 2523.29.90) và xi măng Type 1P (mã AHTN 2523.90.00).
EU ra quy định mới, xuất khẩu sắt thép, xi măng của Việt Nam sẽ gặp khó?

EU ra quy định mới, xuất khẩu sắt thép, xi măng của Việt Nam sẽ gặp khó?

(HQ Online) - Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) vừa được EU đề xuất ngày 14/7/2021, ban đầu sẽ áp dụng đối với nhập khẩu hàng hóa gồm: Xi măng, sắt thép, nhôm, phân bón và điện.
Philippines điều tra chống bán phá giá xi măng Việt Nam

Philippines điều tra chống bán phá giá xi măng Việt Nam

(HQ Online) - Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), mới đây Philippines đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số mặt hàng xi măng của Việt Nam.
Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối.
Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Các nhà máy chế biến của Việt Nam có tổng công suất hàng triệu tấn/năm, có thể cung ứng đa dạng sản phẩm: từ block đông lạnh tới tôm hấp chín, tôm tẩm bột, sản phẩm giá trị gia tăng đóng gói bán lẻ. Đây là lợi thế lớn để Việt Nam bắt nhịp xu thế.
Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm 2024.
Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Dù đã có EVFTA, song hạn ngạch miễn thuế đối với cá ngừ hộp xuất khẩu chỉ dừng ở mức khoảng 11.500 tấn/năm và thường hết chỉ trong vài tháng đầu năm.
Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.
Xuất khẩu cá rô phi 8 tháng vượt 5 năm

Xuất khẩu cá rô phi 8 tháng vượt 5 năm

Chỉ trong 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu (XK) cá rô phi của Việt Nam đã vượt tổng kim ngạch trong 5 năm trở lại đây.
Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Để xuất khẩu bền vững, ngành gỗ cần đa dạng thị trường, giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh

Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch hướng đến phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng, nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp - logistics khu vực Bắc Trung Bộ.
Sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sau năm 2030

Sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sau năm 2030

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Tuyến dự kiến sử dụng khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, và lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Ngành dệt may đang đối diện thách thức mới

Ngành dệt may đang đối diện thách thức mới

Để đạt được 48 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025, ngành dệt may phải vượt qua nhiều thách thức, mỗi tháng phải đạt kim ngạch 4 tỷ USD.
Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan vừa được DN và hãng tàu chính thức nhấn nút để đi vào hoạt động. Tuyến vận tải này được kỳ vọng sẽ mở ra kênh kết nối XNK trực tiếp hàng hóa từ khu vực Bắc Trung Bộ (Nghệ An, Việt Nam) với thị trường Trung Quốc, đồng thời giảm chi phí và rút ngắn thời gian cho DN XNK.
CPTPP và Nam Mỹ trở thành trụ cột tăng trưởng xuất khẩu cá tra

CPTPP và Nam Mỹ trở thành trụ cột tăng trưởng xuất khẩu cá tra

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông trong 8 tháng năm 2025 tăng trưởng âm, thị trường CPTPP và Nam Mỹ đang trở thành “đôi cánh tăng trưởng” mới cho cá tra Việt Nam.
4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước

4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước

Tại Chỉ thị số 29/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ thị các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy XK, phát triển thị trường ngoài nước.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHICS): Mức thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp theo Luật Thuế TNDN mới

(INFOGRAPHICS): Mức thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp theo Luật Thuế TNDN mới

Luật Thuế TNDN mới có hiệu lực từ ngày 1/10/2025 với nhiều ưu đãi về thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật của ngành Hải quan trong thực hiện "Bộ tứ trụ cột"

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật của ngành Hải quan trong thực hiện "Bộ tứ trụ cột"

Việc rà soát, xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý nhà nước.
INFOGRAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Căn cứ Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TNCN, Luật Quản lý thuế và Nghị định 117/2025/NĐ-CP, cơ quan thuế hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán thực hiện nghĩa vụ thuế như sau:
INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay

Cơ quan thuế hướng dẫn các sàn thương mại điện tử, nền tảng số trong nước và tổ chức có hoạt động kinh tế số khác thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay.
INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, hộ, cá nhân cho thuê nhà, mặt bằng, văn phòng... nếu có doanh thu cho thuê trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp các loại thuế, phí
Phiên bản di động