Chủ nhật 11/10/2026 01:52
Thời tiết: Hà Nội 26°C
Đà Nẵng 26°C
Cà Mau 25°C
Hải Phòng 23°C
TP Hồ Chí Minh 26°C
e-ISSN 3093-3501
Diễn đàn chính sách thuế, hải quan
aa

Cục Thuế làm rõ quy trình tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế ở trạng thái 06

Hương Quỳnh
Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký (trạng thái 06) chỉ bị tạm hoãn xuất cảnh sau khi cơ quan Thuế thực hiện đầy đủ trình tự thông báo và người nộp thuế không thực hiện thủ tục khôi phục hoặc chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo quy định.
Cục Thuế làm rõ quy trình tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế ở trạng thái 06
Để bảo đảm việc hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh được thực hiện kịp thời, Cục Thuế cho biết đã nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin phục vụ quản lý. Ảnh: VH.

Quy trình áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Cục Thuế vừa ban hành Công văn số 5622/CT-NVT hướng dẫn các đơn vị Thuế triển khai thống nhất việc áp dụng và hủy bỏ biện pháp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Nghị định số 252/2026/NĐ-CP.

Theo đó, đối với người nộp thuế ở trạng thái 06, đối tượng thuộc diện xem xét áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh gồm cá nhân kinh doanh, chủ hộ kinh doanh; cá nhân là chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp; người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đã được cơ quan Thuế xác định không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và đã ban hành thông báo theo quy định.

Điểm đáng chú ý là việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh được thực hiện theo từng bước, tạo điều kiện để người nộp thuế chủ động khắc phục trước khi bị áp dụng biện pháp hạn chế xuất cảnh.

Cụ thể, sau 90 ngày kể từ ngày cơ quan Thuế ban hành thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, nếu người nộp thuế chưa thực hiện thủ tục khôi phục mã số thuế hoặc chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì cơ quan Thuế sẽ ban hành Thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh. Thông báo được gửi đến tài khoản giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế, đồng thời công khai trên Trang thông tin điện tử của ngành Thuế theo quy định.

Sau 30 ngày kể từ ngày ban hành thông báo nêu trên, nếu người nộp thuế vẫn không thực hiện các thủ tục theo quy định thì cơ quan Thuế sẽ ban hành Thông báo tạm hoãn xuất cảnh.

Như vậy, kể từ thời điểm người nộp thuế bị xác định không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, quy trình áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh được thực hiện sau tổng thời gian 120 ngày, tạo điều kiện để người nộp thuế thực hiện thủ tục khôi phục hoặc chấm dứt hiệu lực mã số thuế trước khi chính thức bị áp dụng biện pháp này.

Đáng lưu ý, việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế ở trạng thái 06 không phụ thuộc vào việc có phát sinh tiền thuế nợ hay không, mà căn cứ vào việc người nộp thuế không thực hiện thủ tục khôi phục hoặc chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo quy định sau khi đã được cơ quan Thuế thông báo.

Điều kiện để được hủy bỏ biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Cùng với việc hướng dẫn trình tự áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh, Cục Thuế cũng làm rõ các trường hợp được hủy bỏ biện pháp này đối với người nộp thuế ở trạng thái 06.

Đối với trường hợp khôi phục mã số thuế, người nộp thuế phải nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế; hoàn thành các hồ sơ khai thuế còn thiếu, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (đối với hóa đơn giấy theo quy định trước đây nếu có); thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, đồng thời đã bị xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hóa đơn phát sinh đến thời điểm đề nghị khôi phục mã số thuế.

Theo hướng dẫn, khi đáp ứng các điều kiện quy định tại Thông tư số 90/2026/TT-BTC và số tiền thuế còn nợ dưới 50 triệu đồng đối với cá nhân kinh doanh, chủ hộ kinh doanh hoặc dưới 500 triệu đồng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, cơ quan Thuế sẽ ban hành Thông báo hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế.

Cục Thuế làm rõ quy trình tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế ở trạng thái 06
Người nộp thuế ở trạng thái 06 chỉ bị tạm hoãn xuất cảnh sau khi được cơ quan Thuế thông báo nhưng không thực hiện thủ tục khôi phục hoặc chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo quy định. Ảnh: Minh họa, hỗ trợ bởi AI.

Sau khi nhận được Thông báo về các nghĩa vụ cần hoàn thành trước khi khôi phục mã số thuế (Mẫu số 19.1/TB-ĐKT), người nộp thuế có 30 ngày để hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ theo yêu cầu.

Trường hợp không hoàn thành trong thời hạn này, cơ quan Thuế sẽ ban hành Thông báo mã số thuế không được khôi phục; người nộp thuế tiếp tục ở trạng thái 06 và vẫn thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh.

Đối với trường hợp chấm dứt hiệu lực mã số thuế, cơ quan Thuế chỉ hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh sau khi người nộp thuế hoàn thành toàn bộ hồ sơ khai thuế còn thiếu, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (nếu có), các khoản thuế và nghĩa vụ tài chính phải nộp; hoàn thành các nghĩa vụ liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu; chấp hành quyết định kiểm tra thuế (nếu thuộc diện phải kiểm tra) và được cơ quan Thuế xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế để tiếp tục thực hiện thủ tục giải thể hoặc chấm dứt hoạt động theo quy định. Đồng thời, cơ quan Thuế ban hành Thông báo hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế.

Hệ thống tự động hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh

Để bảo đảm việc hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh được thực hiện kịp thời, Cục Thuế cho biết đã nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin phục vụ quản lý.

Theo đó, hệ thống tự động tiếp nhận chứng từ nộp ngân sách do ngân hàng thương mại truyền sang, thực hiện bù trừ nghĩa vụ thuế, rà soát điều kiện hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh, tự động tạo thông báo, ký số và truyền dữ liệu đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Tổng thời gian xử lý tối đa của các hệ thống của cơ quan Thuế là 8 phút. Sau khi tiếp nhận thông báo, hệ thống của Cục Quản lý xuất nhập cảnh tiếp tục tự động xử lý việc hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh trong khoảng 5 phút đối với các cửa khẩu hàng không.

Cùng với đó, hệ thống cũng được nâng cấp để tự động gửi thông báo đến tài khoản giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế; đối với cá nhân, thông báo được đồng bộ trên ứng dụng eTax Mobile, đồng thời được công khai trên Trang thông tin điện tử của ngành Thuế theo quy định.

Cục Thuế yêu cầu các đơn vị Thuế tăng cường rà soát, xác định chính xác tình trạng hoạt động của người nộp thuế; cập nhật đầy đủ thông tin về người đại diện theo pháp luật, chủ sở hữu hưởng lợi, số định danh cá nhân và tình trạng nghĩa vụ thuế trước khi ban hành thông báo, bảo đảm việc áp dụng và hủy bỏ biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đúng đối tượng, đúng trình tự và đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người nộp thuế chủ động theo dõi các thông báo của cơ quan Thuế, kịp thời thực hiện các thủ tục về mã số thuế nhằm tránh bị áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh.

Tin bài có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp cần xác định đúng diện kiểm tra hiệu suất năng lượng

Doanh nghiệp cần xác định đúng diện kiểm tra hiệu suất năng lượng

Cục Hải quan đề nghị doanh nghiệp liên hệ cơ quan quản lý chuyên ngành để xác định hàng hóa nhập khẩu có thuộc diện kiểm tra hiệu suất năng lượng, dán nhãn năng lượng hay không.
Đối thoại cởi mở, trao đổi thực chất

Đối thoại cởi mở, trao đổi thực chất

Diễn đàn “Ngành Thuế và ngành Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số” đã ghi nhận nhiều ý kiến thẳng thắn từ cộng đồng doanh nghiệp về cải cách thủ tục, hoàn thiện chính sách, chuyển đổi số và tạo thuận lợi thương mại trong lĩnh vực thuế và hải quan.
Doanh nghiệp kiến nghị “đột phá” về thuế, hải quan để khơi thông động lực tăng trưởng

Doanh nghiệp kiến nghị “đột phá” về thuế, hải quan để khơi thông động lực tăng trưởng

Trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi, những kiến nghị tại Diễn đàn “Ngành Thuế và ngành Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng hai con số” tập trung vào những vấn đề rất thiết thực nhằm tăng cường tương tác giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp, ổn định và đồng bộ chính sách, đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo thuận lợi thương mại, tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Điểm chung trong các ý kiến là mong muốn cơ quan Thuế, Hải quan không chỉ tiếp tục tinh thần đồng hành, hỗ trợ mà còn tạo những bước tiến mạnh hơn trong cải cách, qua đó giúp doanh nghiệp giảm chi phí tuân thủ, hạn chế rủi ro và chủ động hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số

Đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số

Sáng nay (8/10/2026), tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 35 Hùng Vương, TP. Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính phối hợp cùng Cục Thuế, Cục Hải quan tổ chức Diễn đàn “Ngành Thuế và ngành Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số”. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
Khu phi thuế quan phải đáp ứng điều kiện giám sát hải quan

Khu phi thuế quan phải đáp ứng điều kiện giám sát hải quan

Nghị định số 378/2026/NĐ-CP quy định khu phi thuế quan phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hạ tầng, thiết bị và hệ thống công nghệ thông tin trước khi được áp dụng cơ chế, chính sách dành cho khu phi thuế quan; trong đó, camera phải hoạt động liên tục 24 giờ và lưu trữ hình ảnh tối thiểu 6 tháng.
Hoàn thiện quy định hải quan về gia công, sản xuất xuất khẩu

Hoàn thiện quy định hải quan về gia công, sản xuất xuất khẩu

Các quy định về cơ sở sản xuất, báo cáo quyết toán, phân định trách nhiệm quản lý và trình tự thực hiện thủ tục đang được rà soát để phù hợp hơn với hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu và doanh nghiệp chế xuất.
Sẽ có tiêu chí xác định đất bỏ hoang, chậm đưa vào sử dụng

Sẽ có tiêu chí xác định đất bỏ hoang, chậm đưa vào sử dụng

Liên quan đến đề xuất tính thuế đối với đất bỏ hoang, chậm đưa vào sử dụng, ông Trương Bá Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính), cho biết, việc xác định tiêu chí sẽ căn cứ quy định của pháp luật về đất đai.
Thanh lý máy móc miễn thuế, doanh nghiệp cần xác định đúng nơi làm thủ tục

Thanh lý máy móc miễn thuế, doanh nghiệp cần xác định đúng nơi làm thủ tục

Máy móc, thiết bị nhập khẩu miễn thuế khi thanh lý phải xác định đúng cơ quan Hải quan thực hiện thủ tục theo từng trường hợp.
Giảm giá trị quyết toán dự án phải lập hóa đơn điện tử điều chỉnh

Giảm giá trị quyết toán dự án phải lập hóa đơn điện tử điều chỉnh

Khi giá trị quyết toán dự án thay đổi theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người bán phải lập hóa đơn điện tử đối với phần chênh lệch. Khoản giảm được ghi số âm, khoản tăng ghi số dương và kê khai thuế tại kỳ phát sinh hóa đơn điều chỉnh.
Hưng Yên: Gần 90% số tiền nợ thuế trong danh sách công khai tập trung ở 4 doanh nghiệp

Hưng Yên: Gần 90% số tiền nợ thuế trong danh sách công khai tập trung ở 4 doanh nghiệp

Trong danh sách 177 người nộp thuế được Thuế tỉnh Hưng Yên công khai theo Thông báo số 17776/TB-HYE ngày 01/10/2026, tổng số tiền nợ vượt 3.655 tỷ đồng. Riêng 4 doanh nghiệp có số nợ lớn nhất chiếm gần 90%, cho thấy mức độ tập trung cao của các khoản nợ trong đợt công khai này.
Nhập khẩu ủy thác phải đáp ứng điều kiện về người khai hải quan

Nhập khẩu ủy thác phải đáp ứng điều kiện về người khai hải quan

Cục Hải quan vừa hướng dẫn doanh nghiệp về hồ sơ, người khai hải quan và chứng từ xuất xứ trong trường hợp nhập khẩu ủy thác, trong đó làm rõ yêu cầu đối với doanh nghiệp đứng tên trên tờ khai và điều kiện hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA).
Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử, sau khi đăng ký sử dụng, được tra cứu thông tin hóa đơn điện tử trên hệ thống quản lý thuế. Việc tra cứu theo từng hóa đơn có thể thực hiện không cần đăng nhập.
Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Cục Thuế vừa có ý kiến hướng dẫn Thuế TP. Đà Nẵng về việc áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất khi xác định lệ phí trước bạ (LPTB) đối với nhà, đất, trong đó nêu rõ nguyên tắc xác định giá tính LPTB theo quy định hiện hành.
Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Khoản bảo hiểm bắt buộc của người lao động thuộc năm nào thì được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó. Trường hợp doanh nghiệp đã khấu trừ bảo hiểm tháng 12/2025 trước khi trả lương tháng này, khoản bảo hiểm được trừ khi xác định thu nhập tính thuế của tháng 1/2026.
Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan khu vực VI kiểm tra, làm rõ tính xác thực thông tin doanh nghiệp giải trình về việc hàng hóa tạm nhập tái xuất bị mất, làm cơ sở xử lý 2 tờ khai đã quá hạn tái xuất theo quy định.