Chủ nhật 07/12/2025 14:46
Thời tiết: Hà Nội 25°C
Xuất nhập khẩu
aa

Cơ hội lớn cho hàng hóa xuất nhập khẩu khi có thêm nhiều tuyến vận tải mới

Lê Thu
Nhiều tuyến dịch vụ vận chuyển mới được các hãng tàu ký kết với các cảng biển Việt Nam đưa vào hoạt động, tạo cơ hội lớn cho hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Cảng CTIT
Cảng TCIT đón chuyến tàu đầu tiên mang tên IRENES RAINBOW thuộc tuyến dịch vụ KTX2

Mỗi tuần có gần 50 tuyến dịch vụ quốc tế

Mới đây, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đã đón chuyến tàu đầu tiên mang tên IRENES RAINBOW thuộc tuyến dịch vụ KTX2 do hãng tàu OOCL khai thác, kết nối Việt Nam với các thị trường trọng điểm châu Á như: Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc.

Tuyến dịch vụ KTX2 với hải trình: TCIT – Shekou – Tokyo – Yokohama – Nagoya – Kobe – Quanzhou – Ho Chi Minh – Laem Chabang – TCIT, sẽ cập cảng TCIT hàng tuần, kết nối hàng hóa Việt Nam với các thị trường châu Á.

Theo ông Kim JongEup, Tổng Giám đốc TCIT, trong những tháng đầu năm 2025, đã có nhiều thay đổi lớn với tác động toàn diện toàn diện và tái định hình lại bản đồ hàng hải thế giới. Việc hãng tàu OOCL lựa chọn TCIT triển khai tuyến dịch vụ mới sẽ góp phần hiện thực hóa những mục tiêu và tầm nhìn của hãng tàu và TCIT trong bối cảnh mới.

Giới thiệu về tuyến dịch vụ mới, ông Tiger Dai, Tổng Giám đốc OOCL (Việt Nam) chia sẻ, hàng hóa được vận chuyển trên tàu IRENES RAINBOW có trọng tải 37 nghìn tấn, chiều dài 186 mét và sức chở 2.800 Teu, thuộc đội tàu gồm 4 tàu mẹ với sức chở trung bình 2.500 – 3.000 Teu. “Chúng tôi tin tưởng rằng, tuyến KTX2 sẽ mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng, tăng cường khả năng kết nối khu vực và góp phần xây dựng một chuỗi cung ứng đa dạng và linh hoạt hơn.”

Trước đó, vào tháng 2/2025, 3 tuyến dịch vụ mới do Liên minh Premier khai thác đã cập cảng TCIT mở ra những cơ hội kết nối tối ưu, giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng lợi thế cạnh tranh trong thương mại toàn cầu.

Với đội tàu hơn 300 tàu container, sức chở 3 triệu Teu, liên minh Premier đã triển khai 24 tuyến dịch vụ tập trung vào các tuyến hàng hải Á - Âu, Mỹ và Địa Trung Hải; hoạt động với mục tiêu mang lại lợi ích cho tất cả các bên thông qua việc cung cấp các giải pháp vận chuyển tối ưu về giá cả, tuyến đường và thời gian giao hàng.

Trong những tháng đầu năm 2025, cụm cảng Cái – Thị Vải (Bà Rịa- Vũng Tàu) chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của các tuyến dịch vụ mới, khi các liên minh hãng tàu toàn cầu mở thêm hơn chục tuyến tại khu vực này. Liên minh Premier, tái cấu trúc từ THE Alliance, đã bắt đầu vận hành với đội tàu hơn 300 chiếc và 24 tuyến dịch vụ hướng đến các thị trường Á - Âu, Mỹ và Địa Trung Hải.

Bên cạnh đó, cảng TCIT đón chuyến tàu đầu tiên của tuyến ZSL/Pelican do ZIM và MSC khai thác, giúp nâng cao khả năng kết nối và tối ưu hóa cạnh tranh cho xuất khẩu Việt Nam.

Với khả năng tiếp nhận được cỡ tàu lớn nhất trên thế giới và năng lực vận hành đạt tiêu chuẩn quốc tế, khu vực cảng container nước sâu Cái Mép – Thị Vải hiện đang tiếp nhận 47 tuyến dịch vụ quốc tế hàng tuần, trong đó chủ yếu là các tuyến kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường xuất khẩu chiến lược như Hoa Kỳ và châu Âu.

Việc hãng tàu OOCL triển khai thêm tuyến dịch vụ KTX2 tại TCIT không chỉ mở rộng thêm lựa chọn dịch vụ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực, mà còn góp phần đa dạng hóa mạng lưới vận tải biển, nâng cao tính linh hoạt trong vận hành chuỗi cung ứng, và đặc biệt là mở rộng khả năng kết nối nội Á – một khu vực đang nổi lên mạnh mẽ trong bản đồ thương mại toàn cầu.

Trước đó, tại TP. Hồ Chí Minh, vào đầu tháng 4/2025, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cảng Tân Cảng Hiệp Phước cùng với cảng quốc tế Thượng Hải (SIPG), hãng tàu Shanghai Jinjiang -Trung Quốc (SJJ) và hãng tàu Matson (Hoa Kỳ) đã ký kết thỏa thuận hợp tác và khai trương tuyến dịch vụ vận tải container tốc hành kết nối trực tiếp từ TP. Hồ Chí Minh – Thượng Hải – Bờ Tây Hoa Kỳ.

Tuyến dịch vụ tốc hành TP. Hồ Chí Minh – Thượng Hải – Bờ Tây Hoa Kỳ là một trong những tuyến dịch vụ vận tải container nhanh nhất hiện nay với thời gian vận chuyển chỉ 17 ngày. Tuyến dịch vụ này được hợp tác khai thác bởi Hãng tàu Shanghai Jinjiang - vận chuyển hàng từ TP. Hồ Chí Minh đến Thượng Hải và hãng tàu Matson vận chuyển hàng từ Thượng Hải đi Hoa Kỳ.

Thêm cơ hội cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Không chỉ mở thêm các tuyến dịch vụ vận tải, các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển còn chú trọng tối ưu hóa chuỗi cung ứng, góp phần đa dạng dịch vụ vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy giao thương với các nước.

Là nhà khai thác cảng biển, dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam, với hơn 55% thị phần container xuất nhập khẩu của Việt Nam được thông qua các cơ sở cảng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Trong những năm qua, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các hãng tàu lớn trong lĩnh vực hàng hải, logistics của Trung Quốc như: Cosco, SITC, CU Lines, Shanghai Jinjiang, Hede, Sinotrans, Taicang, Ningbo đang hợp tác rất hiệu quả.

Tại hội thảo “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại sâu rộng và bền vững giữa các doanh nghiệp của hai quốc gia, các doanh nghiệp khẳng định tầm quan trọng của việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương là cầu nối trong việc hợp tác bền vững, kết nối thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Từ việc mở rộng cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ đến thúc đẩy các giải pháp xanh, tất cả đều hướng tới một mục tiêu chung: Xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả, tối ưu hóa và có khả năng thích ứng trước những biến động của nền kinh tế toàn cầu.

Tại buổi làm việc giữa Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) đại diện Tập đoàn TCC Group (Thái Lan) vừa qua, TCC Group đặc biệt quan tâm đến khả năng khai thác dịch vụ vận tải thủy kết nối với hệ thống cảng ICD, tận dụng lợi thế trung chuyển hàng hóa từ Thái Lan, Campuchia qua Việt Nam.

TCC Group thông báo kế hoạch đưa tàu vào khai thác tại TCTT trong thời gian tới. Điều này không chỉ mở ra cơ hội phát triển tuyến dịch vụ vận tải biển mới, mà còn củng cố sự kết nối logistics giữa Thái Lan và Việt Nam.

Việc hợp tác với TCC Group - tập đoàn logistics hàng đầu Thái Lan, sẽ giúp TCTT mở rộng thị phần, đồng thời khẳng định vị thế là cảng nước sâu hàng đầu Việt Nam, sẵn sàng đón nhận cơ hội hợp tác quốc tế.

Theo ông Trương Tấn Lộc, Chủ tịch Hội đồng thành viên TCIT, hiện nay, TCIT tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ Quốc tế hàng tuần kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường trọng điểm gồm Bắc Mỹ, châu Âu và nội Á. Là điểm đến tin cậy của các hãng tàu hàng đầu thế giới, TCIT tự hào góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng hải và kinh tế quốc gia.

Thời gian tới, bên cạnh vai trò là một nhà khai thác cảng container nước sâu và điểm trung chuyển quốc tế, TCIT định hướng sẽ đầu tư, mở rộng các mảng kinh doanh hậu cần sau cảng như Depo, ICD tại khu vực Cái Mép- Thị Vải, nhằm cung cấp giải pháp logistics toàn diện và các dịch vụ giá trị gia tăng, đáp ứng tối ưu nhu cầu của các hãng tàu và doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Điều này không chỉ tăng cường sự liên kết giữa các khu công nghiệp và trung tâm sản xuất với hệ thống cảng biển, mà còn tạo điều kiện thuận lợi giúp hàng hóa Việt Nam mở rộng thị trường và vươn ra thế giới.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Kể từ ngày 10/12/2025, tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, thị trường Trung Quốc đang nổi lên như điểm sáng lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam. Nhu cầu tăng mạnh, giá bình quân cải thiện giúp ngành điều xác lập vị thế ngày càng vững chắc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này khẳng định sức bật mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.
Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Ngày 2/12/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào giai đoạn 2025 - 2030. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong thời kỳ mới.