Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

(TCT online) -Khi hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh dựa trên nền tảng số được xác định là xu hướng tất yếu của nền kinh tế số thì cần thiết phải xây dựng, thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ cho lĩnh vực này, nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, minh bạch trên môi trường kinh doanh. Theo hướng này, nhiều quy định tại các điều, khoản của Luật Quản lý thuế đã được cập nhật để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn công tác quản lý...
bai 2 thiet lap hanh lang phap ly ve quan ly thue thuong mai dien tu dam bao moi truong kinh doanh cong bang binh dang

Đề xuất sàn TMĐT kê khai thay, nộp thuế thay

Theo Bộ Công thương, thời gian qua, thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam phát triển nhanh chóng, với tốc độ tăng trưởng duy trì từ 20-25%/năm. Dự kiến đến năm 2025, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ đạt 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn quốc. Cùng với đó, TMĐT đã đóng góp tích cực cho việc phát triển mô hình thương mại hiện đại, là phương thức hiệu quả để phân phối hàng hóa, dịch vụ đến với người tiêu dùng cuối cùng. Đây cũng là kênh để các DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ có thể tham gia kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao thu nhập, cũng như tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh của TMĐT cũng đặt ra bài toán phải bảo đảm được sự cạnh tranh lành mạnh, cũng như tuân thủ pháp luật của các chủ thể tham gia thị trường, trong đó có việc tuân thủ nghĩa vụ về thuế.

Ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ, có thể người mua không biết đó là hàng của nhà cung cấp nước ngoài, nên các sàn TMĐT nước ngoài trốn tránh nghĩa vụ thuế đối với Chính phủ Việt Nam. Nhưng rõ ràng, mọi khâu từ tiêu dùng, mua bán hàng hóa đều diễn ra trên lãnh thổ Việt Nam. Như vậy, môi trường số cũng có biên giới. Do đó, thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cung cấp cho Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính thông tin về 14 tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động quảng cáo xuyên biên giới; 24 tổ chức, cá nhân kinh doanh có hoạt động liên hệ với các tổ chức nước ngoài về quảng cáo số xuyên biên giới; 6 DN nước ngoài đang cung cấp các dịch vụ phát thanh, truyền hình, truyền hình trả tiền từ nước ngoài; đồng thời phối hợp đối soát dữ liệu của 86 DN viễn thông về các số liệu hoạt động viễn thông, cơ sở dữ liệu tên miền .vn có hoạt động TMĐT.

Một bất cập khác trong chính sách hiện nay, mới quy định cách thức kê khai, nộp thuế đối với các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động kinh doanh theo phương thức truyền thống, chưa quy định rõ về cách thức khai thuế, nộp thuế đối với các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh vừa phát sinh hoạt động kinh doanh truyền thống, vừa có phát sinh hoạt động kinh doanh TMĐT. Bên cạnh đó, giải pháp quản lý hiện hành áp dụng đối với các mô hình kinh doanh qua sàn giao dịch TMĐT hiện nay chưa thực sự hiệu quả. Theo quy định hiện hành, hộ, cá nhân kinh doanh thông qua sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm tự kê khai, tự nộp thuế, tự chịu trách nhiệm. Cơ quan thuế quản lý thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thông qua cơ chế yêu cầu sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin và thu thập thông tin từ bên thứ 3 để rà soát cùng với các thông tin quản lý hiện có của cơ quan thuế để đưa vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp thực tế, điều chỉnh doanh thu hoặc xử lý truy thu.

Tuy nhiên, khi triển khai quy định về việc cung cấp thông tin tại Nghị định số 91/2022/NĐ-CP ngày 30/10/2022 của Chính phủ, cơ quan thuế nhận thấy, thông tin các sàn TMĐT cung cấp còn chưa đầy đủ, chưa sát với thực tế phát sinh, nên việc định danh, quản lý doanh thu, số lượng nhà bán hàng trên sàn còn khó khăn và gặp nhiều vướng mắc. Mặc dù, ngành Thuế đã triển khai giải pháp thanh tra kiểm tra trong toàn ngành nhằm yêu cầu các sàn cung cấp thông tin một cách đầy đủ, chính xác, việc triển khai này cũng đã làm tốn nhiều nguồn lực của các sàn giao dịch TMĐT và cơ quan thuế.

Đó là chưa kể, việc sử dụng thông tin thu thập được từ các nguồn để rà soát, đối chiếu và yêu cầu người nộp thuế giải trình trong các trường hợp chênh lệch do thông tin sàn giao dịch TMĐT cung cấp chưa đầy đủ, chính xác đã làm tăng áp lực, trách nhiệm cho cơ quan thuế, cán bộ thuế các địa phương.

Theo chuyên gia kinh tế PGS, TS Đinh Trọng Thịnh, thời gian qua, việc thu thuế từ Google, Amazon… là một bước tiến vượt bậc của cơ quan thuế Việt Nam. Tuy nhiên, doanh thu của các “ông lớn” này ở Việt Nam rất lớn, nhưng số thuế nộp NSNN chưa tương xứng. Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông từ tháng 1 đến tháng 6/2024 cho thấy, giá trị hàng hóa nhỏ di chuyển qua biên giới vào khoảng 1,3 tỷ - 1,9 tỷ USD/tháng, tương đương khoảng 50 triệu USD/ngày ra - vào thị trường Việt Nam, nhưng không phải đóng thuế. Mỗi ngày, Việt Nam có khoảng 4 - 5 triệu đơn hàng qua biên giới, thì rõ ràng con số thất thoát rất lớn. Trong khi đó, Thái Lan đã đánh thuế đồng bộ tất cả hàng hóa ra - vào nước này với mức 7%. “Như vậy cơ chế chính sách đang không phù hợp. Việc nghiên cứu, đề ra các biện pháp thu thuế đối với lĩnh vực này cũng chưa có gì mới” - PGS, TS Đinh Trọng Thịnh nhận định.

Xung quanh vấn đề này, có nhiều ý kiến cho rằng cần phải có giải pháp quản lý hiệu quả hơn đối với mô hình kinh doanh qua sàn giao dịch TMĐT. Kinh nghiệm quốc tế về triển khai cơ chế sàn TMĐT khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay cho người bán cho thấy, đây là nội dung rất được khuyến nghị trong nhiều tài liệu, nghiên cứu của OECD và các tổ chức quốc tế khác (IMF, ADB…), cũng như đã chứng minh thực tế hiệu quả triển khai tại các nước Anh, Liên minh châu Âu (EU), Australia, Thái Lan, Đài Loan…

Chính vì vậy, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung tại Khoản 4 Điều 42 về nguyên tắc khai thuế, tính thuế và Khoản 1 Điều 90 về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, nhằm mở rộng cơ sở thu, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh TMĐT, kkinh doanh trên nền tảng số.

Dự thảo cũng bổ sung các trường hợp sàn giao dịch TMĐT khấu trừ, thuế thay, nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có phát sinh hoạt động kinh doanh TMĐT; bổ sung nguyên tắc hóa đơn điện tử của các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số và các dịch vụ khác thực hiện theo quy định của Chính phủ để đảm bảo công bằng và đồng bộ với pháp luật về thuế GTGT và các pháp luật có liên quan. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc phải trực tiếp khai thuế, nộp thuế không chỉ tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí, thậm chí do không có kiến thức, kinh nghiệm về kế toán, hóa đơn, chứng từ, nên nhiều cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT sẽ gặp khó trong việc thực hiện. Thực tế, nhiều trường hợp vô tình nợ thuế, nên đã phải nộp tiền chậm nộp với số tiền không nhỏ. Do vậy, đề xuất sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến thực hiện khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thông qua sàn là phương án tối ưu trong việc quản lý thuế, phù hợp với đặc thù của hoạt động TMĐT, làm giảm đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí hành chính cho toàn xã hội.

Sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu, khai thác, chia sẻ dữ liệu

Để nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, một trong những điểm mấu chốt là xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý một cách toàn diện và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (Tổng cục Thuế), qua thực tiễn, việc xác định, xác thực cá nhân, tổ chức là vấn đề quan trọng để phòng ngừa các hành vi gian lận, trốn thuế trong hoạt động TMĐT. Tuy nhiên, việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương về hộ tịch, thuế, ngân hàng, viễn thông… còn chậm và chưa đồng bộ. Việc chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành trong thời gian qua chủ yếu theo phương thức thủ công, chưa được thực hiện theo hình thức điện tử để đảm bảo chính xác, thường xuyên, liên tục, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý. Công tác phối hợp giữa các bộ, ngành để quản lý đối với hoạt động TMĐT chưa thực sự hiệu quả, do đó cần thiết phải bổ sung, sửa đổi quy định liên quan đến công tác phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, cung cấp, chia sẻ, kết nối thông tin đạt kết quả tốt hơn.

Ngoài các quy định nêu trên, tại Tờ trình Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg, trong đó có nội dung bỏ quy định không thu thuế GTGT đối với hàng chuyển phát nhanh có giá trị nhỏ.

Từ thực tế quản lý của đơn vị, bà Lại Việt Anh trao đổi, để thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã phối hợp tích cực với cơ quan thuế để kết nối, chia sẻ dữ liệu. Tuy nhiên, sự khác nhau về khái niệm trạng thái hoạt động giữa các chủ thể quản lý dữ liệu thông tin vẫn còn tồn tại do những tiêu chí quản lý khác nhau giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể, do vừa quản lý, vừa thúc đẩy hỗ trợ TMĐT phát triển, nên tiêu chí quản lý của Bộ Công thương là chú trọng thông tin sản phẩm, đảm bảo sự minh bạch, tuân thủ của quy trình giao dịch, cân bằng trách nhiệm các bên khi tham gia giao dịch… Trong khi tiêu chí của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế là quản lý nghĩa vụ thuế của tất cả các chủ thể kinh doanh trên môi trường TMĐT. Để khắc phục điều này, bà Lại Việt Anh cho rằng, thời gian tới cần sự phối hợp tích cực, chặt chẽ hơn giữa Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong việc đồng bộ hóa các tiêu chí quản lý dữ liệu từ 2 hệ thống, đảm bảo thống nhất ngay từ đầu.

Ở góc độ DN, ông Trần Mạnh Nam, Giám đốc Khối DN Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) cho biết, nên bóc tách đâu là dòng tiền thương mại và dòng tiền phi thương mại của các chủ sở hữu để cơ quan thuế có thể xác định được đâu là trách nhiệm thuế của các sàn giao dịch TMĐT, đâu là nghĩa vụ thuế của các đơn vị tham gia bán hàng. Đồng thời, phải xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, kho dữ liệu để phục vụ cơ quan thuế thu đúng, thu đủ cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Liên quan đến nội dung này, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 11 Điều 15. Cụ thể, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về quản lý thuế theo quy định của Chính phủ. Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin, kết nối để chia sẻ dữ liệu liên quan đến các đối tượng kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số để phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các ngân hàng khác có trách nhiệm chia sẻ dữ liệu, cung cấp thông tin liên quan đến giao dịch trong lĩnh vực thuế, số liệu giao dịch thương mại điện tử.

Hương Quỳnh

Tin liên quan

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân

Từ ngày 1/10/2025, Luật số 93 2025 QH15 (Luật Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo 2025) chính thức có hiệu lực, bổ sung thêm 3 khoản thu nhập vào diện miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Ngày 2/9/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 31/2025/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Quyết định về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử tại các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý.
Điều chỉnh, bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Điều chỉnh, bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2926/QĐ-BTC về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 2490/QĐ-BTC ngày 16/7/2025 công bố TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính được thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Không khói thuốc: Chiến lược mới cho du lịch bền vững châu Á - Thái Bình Dương

Không khói thuốc: Chiến lược mới cho du lịch bền vững châu Á - Thái Bình Dương

Hơn 160 lãnh đạo, nhà vận động và chuyên gia y tế, du lịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã hội tụ tại Thành phố Huế để tham dự Hội nghị Không khói thuốc lần thứ 9 khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Sự kiện kéo dài hai ngày do Liên minh Phòng chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá Việt Nam (VNTCF) và Bộ Y tế Việt Nam tổ chức vào ngày 28/8 nhằm thúc đẩy chính sách du lịch không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, gìn giữ giá trị văn hóa và phát triển kinh tế bền vững.
Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%

Sau thời gian lấy ý kiến, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 48 văn bản góp ý đối với dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) áp dụng cho xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026. Nổi bật trong số này là đề xuất giảm 50% thuế BVMT đối với nhiên liệu bay nhằm hỗ trợ ngành hàng không tiếp tục vượt khó, đảm bảo công bằng giữa các lĩnh vực vận tải và ổn định kinh tế vĩ mô.
Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

Người nộp thuế sắp tới có thể được cơ quan thuế phân nhóm theo quy mô, lĩnh vực và mức độ tuân thủ, thay vì áp dụng một cơ chế quản lý chung như trước. Đây là điểm mới quan trọng trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến nhằm chuyển sang mô hình quản lý rủi ro, tập trung giám sát nhóm có rủi ro cao và hỗ trợ tốt hơn nhóm tuân thủ pháp luật.
Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hiện nay, Cục Thuế đang xây dựng đề án quan trọng nhằm hoàn thiện chính sách và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh (HKD) trong bối cảnh xóa bỏ hình thức thuế khoán. Đề án thể hiện quyết tâm của ngành thuế trong việc hiện đại hóa công tác quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của khu vực kinh tế hộ.
Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt ra yêu cầu xóa bỏ hình thức khoán thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, tại dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế được xây dựng với định hướng toàn diện và hiện đại hơn.
Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Chiếm tỷ trọng áp đảo trong cộng đồng doanh nghiệp và giữ vai trò đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, các chính sách thuế hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được coi như “nguồn oxy” giúp vượt khó, duy trì sản xuất và từng bước đổi mới. Tuy vậy, theo GS.TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Hà Nội (HanoiSME), để tạo nền tảng phát triển bền vững, cần một hệ thống ưu đãi thuế ổn định, dài hạn, gắn với chiến lược nâng cao năng suất và đổi mới sáng tạo.
Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Để đưa các chính sách thuế đến nhanh nhất, gần nhất với người dân, doanh nghiệp (DN), ngành Thuế không ngừng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng các dịch vụ thuế điện tử, đẩy mạnh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ máy tính tiền…
Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2025 đã có bước bứt phá rõ rệt.
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế đến doanh nghiệp nhỏ, các chính sách hỗ trợ về thuế không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, mà còn tạo niềm tin, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh (HKD) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, góp phần đáng kể vào tăng trưởng và thu ngân sách. Tuy nhiên, phương thức quản lý thuế hiện hành chủ yếu dựa vào thuế khoán, đang bộc lộ nhiều bất cập và đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

Từ 7 bậc xuống 5 bậc, hai phương án cải tiến biểu thuế TNCN đang được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến tại dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi mới nhất.
HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Ngày 02/9/2025, trong không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) tự hào ghi dấu ấn đặc biệt khi trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cùng lúc ba giải thưởng Euromoney Awards for Excellence 2025 tại Singap
Thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế của Asanzo như thế nào?

Thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế của Asanzo như thế nào?

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Phạm Văn Tam- Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Asanzo về 2 tội: buôn lậu và trốn thuế; ông Phạm Xuân Tình (em trai ông Tam) tội trốn thuế.
Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Cơ quan này cũng cho biết, các hành vi sai phạm phổ biến tại các khu vực trung tâm như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Đà Nẵng, Nghệ An, Cần Thơ, Khánh Hòa…
Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Triển lãm VnSourcing 2025 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh khẳng định vai trò của TMĐT như một công cụ quan trọng trong mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
Phiên bản di động