Facebook Twitter youtube Tiktok

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Nhiều hàng hóa là đặc sản, trái cây Việt Nam đang được đẩy mạnh xuất khẩu sang Thái Lan thông qua kết nối trực tiếp của Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: T.H

Mở đường xuất khẩu trái cây mùa vụ

Những thông tin quan trọng về xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan đã được các diễn giải chia sẻ tại Hội thảo “Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức ngày 22/5.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, từ năm 2016, thông qua sự kiện thường niên “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, Central Retail đã hợp tác với Bộ Công Thương và ITPC, tạo nền tảng cho gần 500 doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Thái Lan, qua đó tăng cường cơ hội xuất khẩu.

“Các sự kiện kết nối giao thương bên lề đã mở đường cho nhiều loại trái cây mùa vụ của Việt Nam như vải thiều, nhãn, thanh long được xuất khẩu đều đặn sang Thái Lan qua mạng lưới bán lẻ của Central Group”- bà Nguyễn Thị Bích Vân chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân cũng thông tin, ITPC và Central Retail Việt Nam đã phối hợp tổ chức “Tuần hàng Việt Nam” lần đầu tiên tại Udon Thani vào tháng 11/2024, giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, trà, cà phê, thủ công mỹ nghệ,... đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế đến Udon Thani.

Sự kiện này không chỉ giúp hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Thái Lan mà còn quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam.

Udon Thani là một tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Thái Lan, có hơn 60.000 kiều bào gốc Việt và hơn 15.000 người Việt sinh sống.

Đặc biệt, bà Vân cũng nhấn mạnh về Lễ ký kết Chương trình Hợp tác giữa Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) với Tập đoàn Central Group và Central Retail giai đoạn 2026 – 2028, diễn ra nhân dịp Thủ tướng Thái Lan thăm Việt Nam vào ngày 16/5 vừa qua.

Chương trình này nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước, là tiền đề quan trọng để Central Retail tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế.

Chia sẻ về tầm quan trọng của thị trường Thái Lan, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Thái Lan luôn giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong khu vực.

Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định và thỏa thuận thương mại, đặc biệt là Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Những nền tảng trên không chỉ giúp cắt giảm thuế quan mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và mở rộng thị trường sang các quốc gia thứ ba.

Mới đây, Việt Nam và Thái Lan đã chính thức nâng cấp quan hệ lên “Đối tác Chiến lược toàn diện”, mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hai nước.

Quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan không chỉ mang tính song phương mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc củng cố sự thịnh vượng chung của khu vực ASEAN.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan), năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 20,26 tỷ USD, tăng 6,36% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt khoảng 7,81 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Thái Lan bao gồm điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị, sắt thép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và nông sản (trái cây tươi, thủy sản, cà phê…).

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đạt khoảng 12,45 tỷ USD, với các nhóm hàng chính như máy móc thiết bị, ô tô nguyên chiếc, linh kiện điện tử và hàng điện gia dụng.

Trong quý 1/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 5,17 tỷ USD, tăng 8,36% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2025 đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan. Hai nước đã cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ USD, hướng tới sự cân bằng và bền vững hơn.

Nhiều lưu ý cho doanh nghiệp

Tại hội thảo, ông Chalermchai Pornsiripiyakool, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam, đã đưa ra những đề xuất chính cho việc nhập khẩu sản phẩm vào thị trường thương mại của Thái Lan.

Để thành công, các doanh nghiệp cần chú trọng đến bao bì hấp dẫn, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ quy định về nhãn mác và hướng đến phát triển xanh. Giá cả sản phẩm phải hợp lý, kết hợp với các chương trình khuyến mãi theo mùa.

Đồng thời, việc cung cấp thông tin rõ ràng và làm nổi bật điểm mạnh của sản phẩm là rất quan trọng để thu hút người tiêu dùng. Hiện, các mặt hàng Việt Nam có tiềm năng lớn tại thị trường Thái Lan bao gồm hải sản, khoai lang, thanh long, cà phê, nước sốt và gia vị.

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan
Ông Chalermchai Pornsiripiyakool đưa ra nhiều lưu ý cho doanh nghiệp . Ảnh: T.H

Các chuyên gia cũng chia sẻ quy trình nhập khẩu vào Thái Lan bao gồm các bước chính như: tạo tài khoản trên hệ thống hải quan trực tuyến, xác minh sự tuân thủ của sản phẩm, khai báo và kiểm tra, thanh toán thuế và cuối cùng là kiểm tra, thông quan hàng hóa.

Đối với mặt hàng thực phẩm, giấy phép nhập khẩu thực phẩm từ FDA Thái Lan là bắt buộc.

Ngoài ra, các sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn về nhãn mác và các biện pháp kiểm soát chất lượng. Các yêu cầu cụ thể khác nhau tùy theo loại sản phẩm, ví dụ như chứng nhận kiểm dịch thực vật đối với thực phẩm tươi sống hoặc tiêu chuẩn của Viện Tiêu chuẩn Công nghiệp Thái Lan (TISI) đối với hàng phi thực phẩm. Tất cả các sản phẩm đều cần có C/O mẫu D.

Để nhập khẩu thực phẩm, doanh nghiệp cần cung cấp các chứng từ quan trọng như: chứng nhận sản xuất được phê duyệt, bảng thông số kỹ thuật sản phẩm, bảng liệt kê 100% nguyên liệu thành phần, hình ảnh bao bì sản phẩm và Giấy chứng nhận phân tích (COA) về thành phần dinh dưỡng từ phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO17025.

Nếu bao bì có các ghi nhãn đặc biệt như “giàu vitamin” hay “ít đường”, cần phải có kết quả kiểm nghiệm bổ sung.

Hệ thống siêu thị Tops Market (Tập đoàn Central Group) sẵn sàng hỗ trợ đăng ký FDA và nhập khẩu, tuy nhiên cần sự hợp tác cung cấp tài liệu từ các công ty đối tác.

Việc ghi nhãn tiếng Thái có thể được thực hiện tại kho của Tops Market, tại công ty giao nhận hoặc in trực tiếp tại nhà sản xuất. Các chứng chỉ cần được xem xét hoặc cập nhật hàng năm…

Thái Lan với dân số hơn 70 triệu người và sức mua ngày càng tăng, là một điểm đến vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường này một cách hiệu quả, doanh nghiệp Việt cần vượt qua các thách thức về rào cản kỹ thuật, cạnh tranh, hạn chế xuất khẩu, chất lượng và thị hiếu tiêu dùng.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường và xây dựng chiến lược bền vững.

Lê Thu

Tin liên quan

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Theo số liệu Cục Hải quan công bố ngày 20/10, đến trung tuần tháng 10/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã vượt mốc 700 tỷ USD.
Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới, đặc biệt lĩnh vực xuất khẩu tôm đứng thứ hai toàn cầu, chiếm khoảng 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm thế giới.
4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Kế hoạch thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam - Campuchia

Kế hoạch thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam - Campuchia

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2164/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia giai đoạn 2025-2026.
Thuế quan của Mỹ gây sức ép lên tăng trưởng khu vực

Thuế quan của Mỹ gây sức ép lên tăng trưởng khu vực

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng của khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương lần lượt 0,1 và 0,2 điểm phần trăm cho năm nay và năm tới, trong bối cảnh sự nổi lên của môi trường thương mại toàn cầu mới được định hình bởi thuế quan và các hiệp định thương mại cập nhật.
Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Ngày 29/9/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2160/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (gọi chung là kế hoạch).
Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Tỉnh Lạng Sơn phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trong các cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc; trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2035.
Doanh nghiệp tuân thủ nhiều tiêu chuẩn mới khi xuất khẩu hàng hóa

Doanh nghiệp tuân thủ nhiều tiêu chuẩn mới khi xuất khẩu hàng hóa

Cả Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đang tích cực ban hành các lệnh cấm và giới hạn nghiêm ngặt đối với hóa chất và dầu khoáng trong nhiều sản phẩm hàng hóa.
Doanh nghiệp làm gì để xuất khẩu bền vững sang châu Âu?

Doanh nghiệp làm gì để xuất khẩu bền vững sang châu Âu?

Trong bối cảnh các quy định về môi trường tại châu Âu ngày càng nghiêm ngặt, việc thực hiện các tiêu chí xanh không chỉ là một yêu cầu để xuất khẩu mà còn là một yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Việt Nam đề nghị ASEAN ghi nhận, thông qua biểu thuế Hiệp định ATIGA

Việt Nam đề nghị ASEAN ghi nhận, thông qua biểu thuế Hiệp định ATIGA

Tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 57 và Hội nghị Hội đồng Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTAC) lần thứ 39 - diễn ra từ ngày 23 đến 26/9/2025 tại Kuala Lumpur (Malaysia) dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia Tengku Zafrul, Việt Nam đề nghị các nước ghi nhận, thông qua Biểu cam kết thuế quan thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA) của Việt Nam theo Danh mục Biểu thuế Hài hòa ASEAN (AHTN) 2022.
Tăng tốc hoàn tất nâng cấp Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN

Tăng tốc hoàn tất nâng cấp Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN

Trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 57, Ban Thư ký ASEAN và các nước thành viên xác định rõ mục tiêu hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA) trong năm 2025, coi đây là bước then chốt để khối duy trì vai trò trung tâm trong liên kết khu vực.
Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Theo báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) 2025, Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ sáng tạo toàn cầu khi dẫn đầu thế giới ở 3 chỉ số quan trọng: Nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Đấu giá hạn ngạch thuế quan 133.000 tấn đường nhập khẩu năm 2025

Đấu giá hạn ngạch thuế quan 133.000 tấn đường nhập khẩu năm 2025

Bộ Công Thương vừa có thông báo về việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan NK đường theo phương thức đấu giá năm 2025 để các thương nhân, tổ chức và cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện.
3 đề xuất hợp tác Trung Quốc - ASEAN

3 đề xuất hợp tác Trung Quốc - ASEAN

Tạo thêm động lực thúc đẩy hợp tác, đóng góp vào hợp tác thương mại và tăng trưởng của Trung Quốc và các nước ASEAN
Lạng Sơn khuyến nghị doanh nghiệp sang tải hàng hóa buổi sáng để giảm ùn tắc cuối ngày

Lạng Sơn khuyến nghị doanh nghiệp sang tải hàng hóa buổi sáng để giảm ùn tắc cuối ngày

Trung tâm Quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn) vừa có thông báo khuyến nghị các DN chủ động hoàn thiện thủ tục XNK, sang tải hàng hóa vào buổi sáng để giảm thiểu tối đa tình trạng ừn ứ hàng hóa vào chiều và tối.
Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có thể bị Mỹ cấm nhập từ đầu năm 2026

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có thể bị Mỹ cấm nhập từ đầu năm 2026

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có nguy cơ bị Mỹ cấm nhập khẩu từ đầu năm 2026, do không đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ động vật biển theo Đạo luật MMPA. Đây là thách thức lớn, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn đến sinh kế của hàng trăm nghìn ngư dân.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động