Facebook Twitter youtube Tiktok

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước
Các nền tảng TMĐT trung gian sẽ phải có trách nhiệm xác minh, lưu trữ thông tin người bán và phối hợp với cơ quan chức năng khi cần thiết. Đồ họa: TT

Thưa ông, Dự thảo Luật TMĐT có những điểm mới nào đáng chú ý so với các quy định hiện hành?

Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường: Một trong những điểm đáng chú ý nhất của Dự thảo Luật TMĐT là quy định cụ thể hơn đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua nền tảng TMĐT.

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật TMĐT yêu cầu người bán nước ngoài, kể cả khi không có mặt tại Việt Nam cũng phải cung cấp thông tin định danh đầy đủ, tuân thủ nghĩa vụ thuế và công bố minh bạch thông tin sản phẩm.

Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hoá doanh nghiệp

Theo đó, mọi hoạt động xuất, nhập khẩu đều phải tuân thủ các quy định hiện hành về ngoại thương, hải quan, thuế và các quy định chuyên ngành. Điều này là cần thiết trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh mẽ và ngày càng khó kiểm soát, đặc biệt là với các mô hình TMĐT xuyên biên giới.

Những thách thức đặt ra với công tác quản lý TMĐT trong bối cảnh hiện nay là gì, thưa ông?

Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường: Hiện nay, TMĐT phát triển rất nhanh với sự đa dạng về mô hình hoạt động và chủ thể tham gia, đặc biệt là hoạt động TMĐT trên mạng xã hội và xuyên biên giới. Điều này khiến các hành vi vi phạm như: buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc ngày càng tinh vi, khó kiểm soát. Thêm vào đó là khó khăn trong việc định danh, xác minh danh tính người bán, nhất là người bán từ nước ngoài.

Cụ thể những hành vi vi phạm nào thường xuyên xảy ra trong môi trường TMĐT, thưa ông?

Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường: Báo cáo của lực lượng quản lý thị trường cho thấy, năm 2024 và nửa đầu năm 2025 là cao điểm về kiểm tra, xử lý vi phạm trong TMĐT. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2025, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã yêu cầu các sàn TMĐT gỡ bỏ hơn 33.000 sản phẩm vi phạm và xử lý hơn 11.000 gian hàng có dấu hiệu sai phạm.

Các vi phạm trong lĩnh vực TMĐT chủ yếu gồm: không thông báo website bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; sử dụng biểu tượng TMĐT khi chưa được xác nhận; không công bố đầy đủ thông tin chủ sở hữu; kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, hàng lậu; thực hiện khuyến mại không đúng quy định và không đăng ký kinh doanh khi có nghĩa vụ.

Thưa ông, vấn đề định danh người bán đang được đề cập đến nhiều trong Dự thảo Luật TMĐT. Xin ông lý giải vì sao đây là vấn đề then chốt?

Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường: Vấn đề lớn nhất hiện nay là thiếu cơ chế bắt buộc định danh và xác thực điện tử người bán. Điều này khiến các cơ quan chức năng rất khó truy vết khi phát hiện hành vi vi phạm.

Ví dụ, nếu người bán hoạt động trên nhiều sàn cùng lúc, không có thông tin định danh rõ ràng thì không thể xác minh ai là chủ thể thực sự đứng sau hoạt động đó. Từ đó, kéo theo các nguy cơ gian lận, trốn thuế và ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người tiêu dùng.

Dự thảo Luật TMĐT đề xuất những giải pháp gì để khắc phục tình trạng này, đặc biệt với người bán nước ngoài, thưa ông?

Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường: Dự thảo Luật TMĐT yêu cầu người bán nước ngoài, kể cả khi không có mặt tại Việt Nam cũng phải cung cấp thông tin định danh đầy đủ, tuân thủ nghĩa vụ thuế và công bố minh bạch thông tin sản phẩm.

Đồng thời, các nền tảng TMĐT trung gian phải có trách nhiệm xác minh, lưu trữ thông tin người bán và phối hợp với cơ quan chức năng khi cần thiết.

Theo quan điểm cá nhân ông, việc áp dụng quy định này có thể tạo ra rào cản cho hoạt động kinh doanh quốc tế không?

Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường: Dự thảo Luật TMĐT không nhằm gây khó dễ mà là để tạo sân chơi công bằng giữa người bán trong nước và quốc tế. Khi tất cả cùng phải tuân thủ quy định về thuế, minh bạch thông tin và chất lượng sản phẩm, thì sẽ giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn. Đây là thông lệ mà nhiều quốc gia cũng đang áp dụng với TMĐT xuyên biên giới.

Dự thảo cũng đề cập đến việc phân loại các nền tảng TMĐT, ông có thể chia sẻ cụ thể hơn?

Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường: Dự thảo Luật TMĐT phân loại rõ bốn loại nền tảng TMĐT: Nền tảng TMĐT kinh doanh trực tiếp; Nền tảng TMĐT trung gian; Mạng xã hội có hoạt động TMĐT; Nền tảng tích hợp đa dịch vụ (bao gồm vận chuyển, thanh toán, đặt xe, giao đồ ăn…).

Ngoài ra, Dự thảo Luật cũng đưa các hình thức mới như livestream bán hàng, chốt đơn qua nhóm kín, đặt hàng trực tuyến vào khung pháp lý chính thức. Điều này giúp mở rộng phạm vi điều chỉnh và quản lý phù hợp với thực tiễn.

Ông đánh giá thế nào về tác động của các quy định mới trong Dự thảo Luật TMĐT đối với người tiêu dùng?

Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường: Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều từ các quy định mới: thông tin rõ ràng hơn, dễ kiểm tra nguồn gốc hàng hóa và khi có tranh chấp sẽ có cơ sở pháp lý rõ ràng để được bảo vệ. Việc siết chặt định danh người bán giúp loại bỏ những gian thương nấp sau lớp vỏ ẩn danh trên mạng, từ đó tạo môi trường TMĐT minh bạch và an toàn hơn.

Hiện Dự thảo vẫn đang được lấy ý kiến rộng rãi từ các bên liên quan. Vấn đề cần lưu ý là đảm bảo hài hòa giữa quản lý và tạo điều kiện phát triển. Không nên đặt ra yêu cầu quá cao khiến doanh nghiệp khó vận hành, nhưng cũng không được buông lỏng khiến thị trường bị lợi dụng. Luật cần linh hoạt để đáp ứng thực tiễn lĩnh vực TMĐT đang thay đổi từng ngày.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngô Kiến (thực hiện)

Tin liên quan

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Ngày 4/9, Triển lãm và Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2025 (VnSourcing 2025) khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh. Việc thương mại điện tử (TMĐT) được đưa vào trung tâm của triển lãm đã khẳng định vai trò của lĩnh vực này như một công cụ quan trọng trong việc mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu.
Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp đang đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng cách ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là hình thức livestream bán hàng. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã được kết nối trực tiếp với các hệ thống phân phối, trạm dừng chân và sàn TMĐT, mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương.
Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản trả lời Chi nhánh Công ty TNHH Ojitex Hải Phòng tại Hà Nam (địa chỉ tại khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III, phường Đồng Văn, tỉnh Ninh Bình) liên quan đến chính sách thuế GTGT đối với trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ.
Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Thông qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhiều hợp tác xã (HTX) ở vùng sâu, vùng xa đã từng bước chuyển đổi số, hòa nhập vào thị trường rộng lớn. Tuy nhiên, để hành trình này bền vững, cần sự vào cuộc đồng bộ từ chính sách, hạ tầng cho đến con người.
Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, tổng giao dịch trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt hơn 222.000 tỷ đồng, trong đó livestream và video ngắn nổi lên như động lực tăng trưởng chính. Thói quen xem và mua đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng, thúc đẩy mô hình thương mại sáng tạo trong ngành bán lẻ trực tuyến.
Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ, công nghệ giờ đây đã trở thành nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Cơ quan này cũng cho biết, các hành vi sai phạm phổ biến tại các khu vực trung tâm như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Đà Nẵng, Nghệ An, Cần Thơ, Khánh Hòa…
Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Triển lãm VnSourcing 2025 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh khẳng định vai trò của TMĐT như một công cụ quan trọng trong mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu.
Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Thứ trưởng Hồ Sỹ Hùng khẳng định, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Italia vẫn còn dư địa rất lớn để tiếp tục phát triển.
Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Cán bộ, công chức Chi cục Hải quan khu vực IV đã được giới thiệu tổng quan về hệ thống Phòng họp thông minh (C-Meet)
Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Chương trình sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 trên toàn quốc, kết hợp cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
Phiên bản di động