Facebook Twitter youtube Tiktok

Đồng bộ giải pháp thúc đẩy hàng hóa XNK qua khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

(HQ Online) - Tại Tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải” do Tạp chí Hải quan phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) Đào Duy Tám đã đưa ra một số định hướng và giải pháp của cơ quan Hải quan nhằm thúc đẩy khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển thành cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế.
Đồng bộ giải pháp thúc đẩy hàng hóa XNK qua khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) Đào Duy Tám trao đổi tại Tọa đàm. Ảnh: Châu Long

Hiện đại hóa trang thiết bị kiểm tra, giám sát hải quan

Lượng container thông qua các bến cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải rất lớn, trong đó khoảng hơn 80% số lượng container được vận chuyển về các cảng đích tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương; hàng quá cảnh chủ yếu bằng đường thủy đi Campuchia qua cửa khẩu ở An Giang.

Trong bối cảnh toàn ngành Hải quan đang nỗ lực cải cách, hiện đại hoá, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã được Tổng cục Hải quan trang bị nhiều loại trang thiết bị kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác giám sát đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, như: máy soi container, máy soi hành lý di động, hệ thống seal định vị, hệ thống phát hiện phóng xạ

Cụm cảng container khu vực Cái Mép gồm 6 cảng biển nằm đan xen nhau, tổng chiều dài các bến cảng container khu vực Cái Mép – Thị Vải khoảng 5.470 m, trung bình khoảng 600m mỗi bến. Ngoại trừ bến cảng TCTT và CMIT đang liên kết khai thác (sau khi được Tổng cục Hải quan đồng ý cho mở hàng rào cứng theo công văn số 2062/TCHQ-GSQL ngày 28/4/2023 của Tổng cục Hải quan), các bến container còn lại đều đang hoạt động độc lập (về cả vị trí và hoạt động khai thác) với 12 cổng ra vào riêng biệt để kiểm tra, giám sát hải quan. Như vậy, việc bến cảng chia nhỏ, hẹp trong khi đó thực tế nhu cầu tàu mẹ cập bến có kích cỡ lớn, số lượng tăng sẽ dẫn đến bất cập là mỗi bến tại cùng một thời điểm chỉ có thể tiếp nhận được 1 tàu mẹ làm hàng trong khi các bến cảng còn lại lại không thể tiếp nhận tàu (do không phải là cảng đích) sẽ vừa gây lãng phí lại kéo dài thời gian cho các tàu, sà lan khác làm hàng tại cảng.

Việc bố trí nhiều cổng ra vào cũng gây khó khăn cho công tác quản lý hải quan do phải bố trí thêm nhiều nguồn nhân lực, số lượng máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra, giám sát hải quan cũng tăng lên như: máy soi container, camera giám sát, barie điện tử, cân điện tử,... gây lãng phí, kém hiệu quả.

Về cơ chế chính sách, do các bến cảng tại khu vực Cái Mép đang hoạt động khai thác độc lập, mỗi bến cảng được cấp 1 mã cảng khác nhau để các hãng tàu thực hiện khai báo thông tin bản khai hàng hóa điện tử (e-manifest) khi tàu đến; đồng thời tương ứng với mỗi mã cảng là 1 mã địa điểm hàng hóa khác nhau để người khai hải quan khai báo thông tin mã địa điểm lưu giữ hàng hóa trên tờ khai hải quan và để doanh nghiệp kinh doanh cảng xác nhận thông tin hàng hóa vào, ra.

Như vậy, để khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ, ngoài việc tối ưu việc quy hoạch phát triển cảng biển, giao thông vận tải, hiện đại hóa (số hóa, tự động hóa) trong công tác quản lý, vận hành khai thác cảng và phát triển dịch vụ hậu cần hàng hải... thì việc cải cách thủ tục hành chính (bao gồm thủ tục hải quan) đóng vai trò rất quan trọng, trong đó cần sửa đổi, bổ sung quy định liên quan việc vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan qua lại giữa các bến cảng trong cụm cảng thuộc cùng một chi cục hải quan quản lý cần đơn giản, thuận lợi hơn nữa.

Đồng bộ giải pháp thúc đẩy hàng hóa XNK qua khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Cần nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy dòng chảy hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Giải pháp của cơ quan Hải quan

Nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có của khu vực cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, tại Thông báo kết luận 03/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ giao: “Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ kế hoạch và đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các cơ quan có liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm “cảng mở” tại cụm cảng container khu vực Cái Mép…”.

Quá trình rà soát, nghiên cứu, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) nhận thấy khái niệm “cảng mở” chưa được quy định tại Bộ luật Hàng hải, Luật Hải quan và các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực. Để tạo điều kiện thuận lợi phát triển khu vực Cái Mép – Thị Vải trở thành cảng biển trung chuyển quốc tế của khu vực và trên thế giới, cần thiết phải thực hiện cải cách đồng bộ trên nhiều lĩnh vực gồm: quy hoạch phát triển cảng biển, giao thông vận tải, hiện đại hóa, số hóa, tự động hóa trong quản lý, vận hành khai thác cảng, phát triển dịch vụ hậu cần hàng hải, thủ tục hải quan, chính sách thuế, phí...

Theo đó, ngoài liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính còn có nhiều nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều bộ, ngành, như: Giao thông vận tải, Công Thương, Kế hoạch Đầu tư... Do vậy, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã dự thảo Tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, nghiên cứu tổng thể về chính sách “cảng mở” và đề xuất cơ chế quản lý phù hợp.

Hiện nay, trên cơ sở nội dung dự thảo Thông tư đã lấy ý kiến của các Bộ, ngành, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và doanh nghiệp kinh doanh cảng có liên quan, Tổng cục Hải quan sẽ nghiên cứu, tiếp thu để sửa đổi, bổ sung quy định tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính để có sự thống nhất trong quản lý, thực hiện giám sát hàng hóa XNK, quá cảnh, trung chuyển vận chuyển qua lại giữa các cảng trong cùng một cụm cảng tại tất cả các cảng biển trên toàn quốc.

Về giải pháp về ứng dụng kỹ thuật công nghệ, trang thiết bị, trong khi chờ sửa đổi quy định pháp luật hiện hành, để giải quyết vướng mắc và tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa các cảng trong bến cảng Cái Mép nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan Hải quan, Tổng cục Hải quan đang nghiên cứu giải pháp về việc sử dụng chung mã cảng đối với các cảng container trong khu vực cụm cảng Cái Mép; theo đó, thay vì mỗi cảng container có 1 mã độc lập như hiện nay, với phương án cấp 1 mã cảng dùng chung duy nhất cho toàn bộ các cảng container trong khu vực cụm cảng Cái Mép khi tàu đến hoặc rời cảng, người khai hải quan chỉ cần khai mã cảng đích hoặc cảng cảng xếp dỡ hàng theo mã dùng chung đã được cấp.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về cải cách cơ chế chính sách và đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và đầu tư máy móc trang thiết bị, cùng với sự phối hợp của các bộ, ngành có liên quan, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh và sự phối hợp của các sở, ban ngành tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Tổng cục Hải quan tin tưởng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hoàn toàn có tiềm năng trở thành một cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước và vươn tầm ra khu vực châu Á và thế giới.

Nhóm PV

Tin liên quan

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7697/VPCP-NN ngày 18/8/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về giải pháp để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới.
Triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế

Triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 421/TB-VPCP ngày 13/8/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Đồng bộ 5 nhóm giải pháp đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến biên giới

Đồng bộ 5 nhóm giải pháp đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến biên giới

Dự báo, hoạt động của các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên các tuyến biên giới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn xu hướng gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, khó phát hiện và tính chất manh động hơn. Trước tình hình đó, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn lực lượng, đặc biệt lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) thực hiện đồng bộ 5 nhóm giải pháp.
Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Tháng 8/2025, Chi cục Hải quan khu vực IV làm thủ tục đối với 139.634 tờ khai, trong đó luồng Xanh chiếm chủ yếu.
Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Hơn nửa tháng đi vào thực hiện, những tác động đáng chú ý mà Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP liên quan đến phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa XNK đã nhận được những phản hồi tích cực không chỉ từ phía cộng đồng DN mà ngay cả cơ quan quản lý cũng đang ghi nhận thấy những lợi ích của những quy định mới mang lại.
Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 30/8 đến hết 2/9/2025), Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã làm thủ tục cho 684 tờ khai, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 37,65 triệu USD.
Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Chi cục Hải quan khu vực IX vừa tổ chức Hội nghị tập huấn luật sửa đổi bổ sung luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các lãnh đạo và công chức phòng, đội tham mưu, hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III Trần Mạnh Cường vừa có buổi tiếp ông Koen Soenens, Ủy ban vận tải và logistics của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đến chúc mừng nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025).
Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 (từ 30/8 đến hết ngày 2/9), Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Chi cục Hải quan khu vực VII) bố trí đủ cán bộ, công chức trực theo theo quy định để đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt cho doanh nghiệp.
Hải quan Hữu Nghị lấy ý kiến đánh giá khảo sát của DN đối với từng công chức thừa hành

Hải quan Hữu Nghị lấy ý kiến đánh giá khảo sát của DN đối với từng công chức thừa hành

Với mục tiêu không ngừng cải cách, hiện đại hóa, lấy DN làm trung tâm, Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Chi cục Hải quan khu vực VI) luôn coi trọng việc lắng nghe và tiếp thu những phản hồi từ cộng đồng DN.
30 công chức Hải quan khu vực V tham gia tập huấn về quản lý rủi ro

30 công chức Hải quan khu vực V tham gia tập huấn về quản lý rủi ro

Chi cục Hải quan khu vực V phối hợp với Ban Quản lý rủi ro (Cục Hải quan) tổ chức lớp tập huấn về công tác quản lý rủi ro cho 30 cán bộ, công chức là lãnh đạo và công chức phụ trách công tác quản lý rủi ro tại các Đội Hải quan ngoài cửa khẩu, các phòng và đội chuyên môn tại khối văn phòng Chi cục.
Thanh niên Hải quan cảng Cửa Việt tổ chức dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ

Thanh niên Hải quan cảng Cửa Việt tổ chức dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ

Chi đoàn Hải quan cửa khẩu cảng Cửa Việt (Đoàn cơ sở Chi cục Hải quan khu vực IX), Chi đoàn Công an xã Cửa Việt, Chi đoàn Đồn Biên phòng xã Cửa Việt (Quảng Trị) vừa phối hợp tổ chức Chương trình tri ân, dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Cửa Việt.
Hải quan khu vực VI tri ân gia đình liệt sĩ Tô Anh Dũng nhân dịp 80 năm thành lập nước

Hải quan khu vực VI tri ân gia đình liệt sĩ Tô Anh Dũng nhân dịp 80 năm thành lập nước

Trong không khí chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Hải quan Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2025), lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực VI đã đến thăm hỏi, tri ân và tặng quà gia đình liệt sỹ Tô Anh Dũng.
Hải quan Hoành Mô phối hợp bàn giao công trình “Thắp sáng đường nội thôn”

Hải quan Hoành Mô phối hợp bàn giao công trình “Thắp sáng đường nội thôn”

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hoành Mô vừa phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô và Hải quan cửa khẩu Hoành Mô (Chi cục Hải quan khu vực VIII) tổ chức khánh thành, bàn giao công trình “Thắp sáng đường nội thôn” cho bà con nhân dân thôn Sông Móoc, xã Hoành Mô.
Triển khai quyết liệt các giải pháp, Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 7.620 tỷ đồng

Triển khai quyết liệt các giải pháp, Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 7.620 tỷ đồng

Đến tháng 8/2025, Chi cục Hải quan khu vực IV thu ngân sách được 7.620,26 tỷ đồng, đạt gần 67% chỉ tiêu được giao cả năm.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản trả lời liên quan đến chính sách thuế GTGT đối với trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ.
Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Nửa đầu năm 2025, tổng giao dịch trên sàn TMĐT Việt Nam đạt hơn 222.100 tỷ đồng, trong đó livestream và video ngắn nổi lên như động lực tăng trưởng chính.
Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Cục Thuế vừa có hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP quy định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh.
Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải bước ra ngoài, trở thành những nhà đầu tư nước ngoài ở các quốc gia, các thị trường trên thế giới.
3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Việt Nam có 3 cảng biển gồm cảng biển TPHCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) đưa vào bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động