![]() |
| Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm |
Cả hai bị cáo đều là thuyền trưởng kiêm chủ sở hữu cặp tàu cá BV-93169-TS và BV-93269-TS.
Theo cáo trạng, Lê Văn Hỡi là người điều hành, chỉ huy cao nhất của cả hai tàu. Với mục đích vụ lợi, Hỡi đã tuyển chọn 14 thuyền viên, chuẩn bị nhiên liệu, lương thực và phương tiện, đồng thời lập kế hoạch đưa hai tàu cá vượt biên sang vùng biển Đài Loan (Trung Quốc) để khai thác hải sản trái phép.
Để tránh bị phát hiện, Hỡi và Âu tắt thiết bị giám sát hành trình (VMS) ngay khi cập cảng Thọ Quang (Đà Nẵng), rồi xuất bến không làm thủ tục với Bộ đội Biên phòng, trực tiếp hướng ra vùng biển nước ngoài.
Đến ngày 12/5/2025, tàu BV-93269-TS cùng 11 thuyền viên đã bị lực lượng tuần tra của Đài Loan bắt giữ tại tọa độ 22°00’N - 118°39’E, thuộc vùng biển ngoài lãnh hải Việt Nam. Tàu còn lại chạy thoát về Việt Nam và bị bắt giữ.
Sau khi bị cơ quan chức năng nước ngoài xử lý, tàu BV-93269-TS cùng 11 thuyền viên được lực lượng chức năng nước ngoài phóng thích về Việt Nam, đồng thời thông báo vụ việc cho cơ quan chức năng của Việt Nam.
Sự việc khiến dư luận bức xúc, đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín quốc gia trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU của Ủy ban châu Âu (EC).
Hội đồng xét xử nhận định, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an ninh biên giới quốc gia trên biển, gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm soát hoạt động nghề cá và tiềm ẩn nguy cơ bị bắt giữ, xử lý tại vùng biển nước ngoài.
Hành vi của 2 bị cáo không chỉ vi phạm Luật Thủy sản 2017, mà còn cấu thành tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự.
Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi vi phạm, đồng thời cam kết không tái phạm.
Ngoài tuyên án phạt tù, Hội đồng xét xử tuyên tịch thu 1 tàu cá cùng toàn bộ thiết bị điện tử trên hai tàu, trả lại 1 tàu cho gia đình bị cáo Hỡi.