Nóng tình trạng vận chuyển trái phép xăng dầu trên biển Tây Nam
Móc nối, hoạt động khép kín
Theo đánh giá của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, thời gian gần đây, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm trên biển ngày càng tinh vi, liều lĩnh, manh động. Một số thủ đoạn mới xuất hiện như: Đối tượng sử dụng tàu cá cải hoán thành tàu chứa xăng dầu lậu; mang biển số giả của nước ngoài để mua bán trái phép xăng dầu trên biển; đối tượng sử dụng phương tiện có công suất lớn, thường xuyên thay đổi tên, số phương tiện, tuyến hành trình, sử dụng quay vòng hồ sơ, hóa đơn chứng từ vận chuyển để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra....
Cùng với đó, nhiều chủ lậu còn thuê lao động là người Việt Nam làm việc trái phép trên các tàu buôn bán dầu lậu của nước ngoài; tàng trữ vũ khí quân dụng và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.
![]() |
Lực lượng Cảnh sát biển và Hải quan kiểm tra tàu chở dầu DO vi phạm. Ảnh: Đức Định |
Trong khi đó, vùng biển Tây Nam rộng lớn, nhiều đảo và thường xuyên có lượng tàu đánh cá lên đến hàng chục ngàn chiếc hoạt động nên các đối tượng buôn lậu lợi dụng trà trộn để mua bán, vận chuyển hàng lậu. Để qua mắt cơ quan chức năng, sau khi mua lại từ các tàu không rõ nguồn gốc, các đối tượng đã bán lại ngay số dầu trên cho tàu cá đang hoạt động trên biển hoặc vận chuyển vào nội địa để tiêu thụ.
Điển hình, ngày 27/7, trong quá trình tuần tra, kiểm soát tại khu vực biển cách Đông Nam cửa Bồ Đề (tỉnh Cà Mau) khoảng 150 hải lý, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 kiểm tra tàu cá CM 92519 TS do ông Nguyễn Thanh Sang, sinh năm 1981 làm thuyền trưởng, chở 4 thuyền viên.
Tại thời điểm này, ông Sang khai tàu cá đang vận chuyển khoảng trên 40.000 lít dầu DO, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa nhằm đem bán cho các tàu cá đang hoạt động trên biển.
Mới đây nhất, ngày 28/7, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên vùng biển giáp ranh Việt Nam - Malaysia, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tiếp tục phát hiện, kiểm tra và bắt giữ tàu cá QB 96679 TS, do ông Võ Hoài Hậu, sinh năm 1980, trú tại phường Mỹ Tho, tỉnh Đồng Tháp làm thuyền trưởng khi đang vận chuyển khoảng 260.000 lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.
Bước đầu, thuyền trưởng khai nhận toàn bộ số dầu nói trên được mua trôi nổi trên biển và chuẩn bị bán cho các tàu cá khác hoạt động trên vùng biển Tây Nam.
Như vậy, chỉ trong 2 ngày (27 và 28/7), Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện, bắt giữ hai vụ vận chuyển trái phép dầu DO với tổng số lượng trên 300.000 lít.
Trên đây chỉ là một trong rất nhiều vụ mà lực lượng chức năng phát hiện. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn tổ chức hoạt động vi phạm ngày càng tinh vi, các đối tượng sẵn sàng tăng tốc bỏ trốn, thậm chí đâm va, gây nguy hiểm cho người và phương tiện thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Đẩy mạnh phối hợp
Theo đánh giá của Cục Nghiệp vụ và Pháp luật, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, tình trạng mua bán xăng dầu lậu thường diễn ra tại các khu vực biển tiếp giáp giữa vùng biển của Việt Nam với các nước trong khu vực như: Thái Lan, Indonesia và Campuchia. Những phương tiện vi phạm thường được trang bị khá hiện đại, khi hoạt động trên biển luôn tìm mọi cách trốn tránh lực lượng chức năng.
![]() |
Lực lượng Cảnh sát biển kiểm tra các tàu cá vận chuyển dầu DO trái phép. Ảnh: CSB |
Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển, Thiếu tướng Vũ Trung Kiên, Phó Tư lệnh Pháp luật Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, để thực hiện tốt chức năng quản lý về an ninh, trật tự, an toàn và bảo đảm việc chấp hành pháp luật trên các vùng biển, đảo của cả nước, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng từng bước phát triển theo hướng vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng Cảnh sát biển luôn quán triệt, chủ động triển khai toàn diện, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Nổi bật là công tác nắm, tổng hợp, đánh giá, dự báo và tham mưu, đề xuất xử lý tình hình trên biển theo đúng chủ trương, đối sách của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Công tác đấu tranh chống tội phạm về ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại; tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển đạt hiệu quả cao. Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện đợt cao điểm, tăng cường công tác nắm tình hình, đấu tranh chuyên án, vụ án, trong đó tập trung mạnh vào tội phạm về ma túy, buôn lậu xăng dầu, than, thuốc lá điếu, pháo nổ...
Tuy nhiên, theo nhận định, thực tế việc giao nhận xăng dầu đều diễn ra trên biển, hoạt động khép kín và đối tượng cầm đầu thường không trực tiếp “xuất đầu lộ diện” mà chỉ đạo gián tiếp thông qua thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu. Việc giao, nhận tiền được thực hiện khá tinh vi, lắt léo trong đất liền và diễn ra nhanh chóng.
Hầu hết các vụ án mà các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý chỉ là người vận chuyển thuê hoặc những đối tượng mua bán, vận chuyển nhỏ lẻ, còn những “ông trùm” điều hành hoạt động mua bán, phân phối trái phép xăng dầu đang ở nước ngoài và trên các phương tiện vận chuyển lớn chỉ hoạt động ở vùng biển giáp ranh và các vùng biển quốc tế.
Vì vậy, công tác đấu tranh, triệt phá tận gốc các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép xăng dầu trên biển vẫn là thách thức lớn đối với các lực lượng chức năng.
Trước thực trạng trên, cùng với việc bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh trật tự vùng biển, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Biên phòng, Hải quan, Kiểm ngư áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát ở các vùng biển trọng điểm; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến đầu cơ, nhập lậu xăng dầu.
Tin liên quan

Tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026
14:50 | 17/10/2025 Thuế

Tạm giữ 2 tàu cá vận chuyển trái phép hơn 80.000 lít dầu DO trên biển
20:10 | 09/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tài xế container vận chuyển 135 kg pháo nổ và ma túy
09:21 | 08/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh tỉnh người tiêu dùng trước bẫy "niềm tin ảo” trên mạng
17:17 | 16/10/2025 Hồ sơ

Hải quan khu vực II xử lý và thu hồi trên 64 tỷ đồng nợ thuế
20:43 | 15/10/2025 Hồ sơ

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp
14:04 | 15/10/2025 Hồ sơ

Khởi tố vụ vận chuyển 72kg pháo hoa nổ
14:58 | 19/10/2025 Hồ sơ

Doanh nghiệp xe máy tại Ninh Bình nợ thuế trên 47,4 tỷ đồng
20:26 | 11/10/2025 Hồ sơ

Quảng Ninh: Tạm giữ 9 đối tượng liên quan đến đường dây buôn lậu
09:33 | 07/10/2025 Hồ sơ

Nợ thuế hơn 64,5 tỷ đồng, một doanh nghiệp FDI bị dừng làm thủ tục hải quan
11:35 | 05/10/2025 Hồ sơ

Công ty TNHH Neocase Inc Việt Nam nợ thuế gần 30 tỷ đồng
15:55 | 04/10/2025 Hồ sơ

Đại diện pháp luật Công ty FLC SamSon Golf & Resort có thể bị tạm hoãn xuất cảnh
13:28 | 03/10/2025 Hồ sơ

Chủ doanh nghiệp tại Phú Thọ có nguy cơ bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ hơn 840 triệu đồng tiền thuế
10:55 | 02/10/2025 Hồ sơ

Nợ thuế hàng chục tỷ, một giám đốc người nước ngoài sắp bị hoãn xuất cảnh
21:26 | 01/10/2025 Hồ sơ

Nợ thuế quá hạn, một doanh nghiệp bị đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
10:47 | 01/10/2025 Hồ sơ

Nợ thuế hơn 5 tỷ đồng, một nữ giám đốc bị hoãn xuất cảnh
15:13 | 28/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics