Chủ nhật 07/12/2025 04:26
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Hồ sơ / Chống hàng giả
aa

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Trọng Nghĩa
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa tăng trưởng mới cho hàng Việt, nhưng để có được cơ hội ấy, logistics phải trở thành “Đòn bẩy thông minh” của nền kinh tế. Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050 vừa ban hành, được kỳ vọng là bước ngoặt giúp hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu.
Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Việt Nam chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại giúp thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cánh tay nối dài của hàng Việt

Trong bức tranh thương mại toàn cầu, thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như một động lực tăng trưởng tất yếu. Quy mô thị trường này đã đạt 791,5 tỷ USD vào cuối năm 2024 và dự báo duy trì mức tăng trưởng trên 30% mỗi năm trong những năm tới.

Đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam, mở rộng xuất khẩu ra thế giới.

Song song với tiềm năng ấy, bài toán logistics đang trở thành yếu tố then chốt, bởi chỉ khi hạ tầng hiện đại, minh bạch và chi phí tối ưu, hàng Việt mới có thể cạnh tranh sòng phẳng và đến tay người tiêu dùng toàn cầu nhanh nhất.

Phó Chủ tịch Liên minh Thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu (ACBC Global), Chủ tịch ACBC Việt Nam Nguyễn Thị Hoài An nhận định: “Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là hạ tầng mới của thương mại thế giới mà còn là cánh tay nối dài của toàn cầu hóa”.

Theo bà, Việt Nam đang ở “Thời khắc vàng để bứt phá”, khi sở hữu lợi thế chiến lược về vị trí địa lý, nguồn nguyên liệu, lực lượng lao động trẻ và tốc độ chuyển đổi số nhanh.

Ở góc độ doanh nghiệp quốc tế, Tổng giám đốc GGBingo Quảng Đông Xiao Qiuli cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng mô hình thương mại điện tử để gia tăng năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Việc khai thác hiệu quả các kênh như: Amazon, TikTok Shop, Lazada, Shopee, JD.com… sẽ giúp hàng Việt Nam tăng độ phủ và tối ưu doanh số.

Thực tế cho thấy, chỉ riêng trên Amazon trong 2 năm gần đây đã có tới 17 triệu sản phẩm hàng hóa Việt được bán ra, doanh thu tăng hơn 50%. Con số này phản ánh năng lực cạnh tranh ngày càng cao của hàng Việt và nhu cầu quốc tế lớn đối với sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt.

Tuy nhiên, để chuyển hóa tiềm năng thành sức mạnh thực sự, ngành logistics Việt Nam cần tổ chức hiện đại, thông minh và đủ nhanh để bắt kịp tốc độ thương mại toàn cầu.

Bước ngoặt từ Chiến lược logistics quốc gia

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến 2050. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược toàn diện, dài hạn và đồng bộ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

Chiến lược xác định logistics là ngành kinh tế quan trọng, có giá trị gia tăng cao, là dịch vụ thiết yếu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở tận dụng lợi thế vị trí địa lý, tiềm năng kinh tế biển, xu thế chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, Chiến lược đề ra 9 nhóm giải pháp trọng tâm, gồm: hoàn thiện thể chế pháp luật, phát triển hạ tầng logistics hiện đại, thúc đẩy liên kết vùng, phát triển nguồn hàng và thị trường logistics, nâng cao năng lực doanh nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số - chuyển đổi xanh, phát triển nhân lực chất lượng cao, tăng vai trò hiệp hội và doanh nghiệp tiên phong...

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Doanh nghiệp logistics Việt Nam cung cấp các dịch vụ cho nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh: “Một trong những mục tiêu chiến lược là giảm chi phí logistics, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu vượt mốc 1.000 tỷ USD”. Khi logistics hoạt động hiệu quả, hàng hóa lưu thông nhanh, chi phí vận tải giảm, doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu.

Chiến lược logistics quốc gia không chỉ là “Bài toán riêng” của ngành logistics Việt Nam mà còn tác động trực tiếp tới toàn bộ nền kinh tế. Một hệ thống logistics hiện đại, thông minh sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, kích thích đầu tư, tạo việc làm, thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất - phân phối, giúp Việt Nam thích ứng nhanh với biến động toàn cầu.

Chiến lược này được kỳ vọng sẽ không chỉ nâng tầm ngành logistics Việt Nam, mà còn mở cánh cửa mới cho thương mại điện tử xuyên biên giới, đưa hàng Việt tiến xa hơn trên bản đồ thương mại thế giới.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Tình hình sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt sau các vụ việc lớn do cơ quan công an triệt phá.
Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng hoá là sách giả.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.