![]() |
| Việt Nam chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại giúp thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. |
Cánh tay nối dài của hàng Việt
Trong bức tranh thương mại toàn cầu, thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như một động lực tăng trưởng tất yếu. Quy mô thị trường này đã đạt 791,5 tỷ USD vào cuối năm 2024 và dự báo duy trì mức tăng trưởng trên 30% mỗi năm trong những năm tới.
Đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam, mở rộng xuất khẩu ra thế giới.
Song song với tiềm năng ấy, bài toán logistics đang trở thành yếu tố then chốt, bởi chỉ khi hạ tầng hiện đại, minh bạch và chi phí tối ưu, hàng Việt mới có thể cạnh tranh sòng phẳng và đến tay người tiêu dùng toàn cầu nhanh nhất.
Phó Chủ tịch Liên minh Thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu (ACBC Global), Chủ tịch ACBC Việt Nam Nguyễn Thị Hoài An nhận định: “Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là hạ tầng mới của thương mại thế giới mà còn là cánh tay nối dài của toàn cầu hóa”.
Theo bà, Việt Nam đang ở “Thời khắc vàng để bứt phá”, khi sở hữu lợi thế chiến lược về vị trí địa lý, nguồn nguyên liệu, lực lượng lao động trẻ và tốc độ chuyển đổi số nhanh.
Ở góc độ doanh nghiệp quốc tế, Tổng giám đốc GGBingo Quảng Đông Xiao Qiuli cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng mô hình thương mại điện tử để gia tăng năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Việc khai thác hiệu quả các kênh như: Amazon, TikTok Shop, Lazada, Shopee, JD.com… sẽ giúp hàng Việt Nam tăng độ phủ và tối ưu doanh số.
Thực tế cho thấy, chỉ riêng trên Amazon trong 2 năm gần đây đã có tới 17 triệu sản phẩm hàng hóa Việt được bán ra, doanh thu tăng hơn 50%. Con số này phản ánh năng lực cạnh tranh ngày càng cao của hàng Việt và nhu cầu quốc tế lớn đối với sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt.
Tuy nhiên, để chuyển hóa tiềm năng thành sức mạnh thực sự, ngành logistics Việt Nam cần tổ chức hiện đại, thông minh và đủ nhanh để bắt kịp tốc độ thương mại toàn cầu.
Bước ngoặt từ Chiến lược logistics quốc gia
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến 2050. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược toàn diện, dài hạn và đồng bộ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.
Chiến lược xác định logistics là ngành kinh tế quan trọng, có giá trị gia tăng cao, là dịch vụ thiết yếu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trên cơ sở tận dụng lợi thế vị trí địa lý, tiềm năng kinh tế biển, xu thế chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, Chiến lược đề ra 9 nhóm giải pháp trọng tâm, gồm: hoàn thiện thể chế pháp luật, phát triển hạ tầng logistics hiện đại, thúc đẩy liên kết vùng, phát triển nguồn hàng và thị trường logistics, nâng cao năng lực doanh nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số - chuyển đổi xanh, phát triển nhân lực chất lượng cao, tăng vai trò hiệp hội và doanh nghiệp tiên phong...
![]() |
| Doanh nghiệp logistics Việt Nam cung cấp các dịch vụ cho nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước. |
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh: “Một trong những mục tiêu chiến lược là giảm chi phí logistics, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu vượt mốc 1.000 tỷ USD”. Khi logistics hoạt động hiệu quả, hàng hóa lưu thông nhanh, chi phí vận tải giảm, doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu.
Chiến lược logistics quốc gia không chỉ là “Bài toán riêng” của ngành logistics Việt Nam mà còn tác động trực tiếp tới toàn bộ nền kinh tế. Một hệ thống logistics hiện đại, thông minh sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, kích thích đầu tư, tạo việc làm, thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất - phân phối, giúp Việt Nam thích ứng nhanh với biến động toàn cầu.
Chiến lược này được kỳ vọng sẽ không chỉ nâng tầm ngành logistics Việt Nam, mà còn mở cánh cửa mới cho thương mại điện tử xuyên biên giới, đưa hàng Việt tiến xa hơn trên bản đồ thương mại thế giới.