Thứ hai 08/12/2025 08:03
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Hồ sơ / Chống hàng giả
aa

Gia tăng cơ hội thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng

Thái Hằng
Sự hợp tác giữa Shopee và Facebook là bước tiến mới trong sự hội tụ giữa mạng xã hội và thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam. Sự kết hợp này mở ra cơ hội gia tăng thu nhập cho hàng triệu người dùng trong bối cảnh mua sắm giải trí ngày càng phổ biến.
Gia tăng cơ hội thu nhập thụ động cho hàng triệu người dùng

Mở ra cơ hội thu nhập thụ động trong thời đại số

Khi các nền tảng như Facebook, YouTube hay TikTok tham gia sâu vào chuỗi cung ứng thương mại thông qua mô hình tiếp thị liên kết, người dùng Việt Nam sẽ là đối tượng hưởng lợi trực tiếp, không chỉ từ trải nghiệm mua sắm tiện lợi mà còn từ cơ hội tạo ra thu nhập thụ động trong thời đại số.

Theo Shopee, hợp tác giữa Shopee và Facebook hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, Công ty mẹ của Facebook là Meta đang tiếp cận từng bước thử nghiệm các phương thức mới giúp doanh nghiệp và nhà sáng tạo kết nối dễ dàng hơn, từ đó giúp người dùng thuận tiện mua hàng ngay sau khi xem nội dung có gắn thương hiệu.

Thông qua sự hợp tác giữa Shopee và Facebook, người dùng Facebook tại Việt Nam có thể gắn thẻ sản phẩm Shopee trực tiếp vào các bài đăng trên trang cá nhân hoặc fanpage để làm tiếp thị liên kết. Việc này không yêu cầu vốn đầu tư ban đầu, không cần quản lý đơn hàng hay chăm sóc khách hàng, tất cả đều được Shopee xử lý.

Tính năng này có tên là Facebook Affiliate Partnerships, cho phép người dùng chèn thẻ sản phẩm Shopee vào các nội dung như ảnh, video, bài viết hay phim ngắn (reels). Khi người xem bấm vào thẻ và thực hiện mua hàng thành công, chủ tài khoản Facebook sẽ nhận được hoa hồng từ Shopee, hoàn toàn không qua trung gian.

Mô hình tiếp thị liên kết mới giúp bình dân hóa cơ hội kiếm tiền online, cho phép người dùng tận dụng chính cộng đồng và lượng người theo dõi của mình để tạo thu nhập. Không nhất thiết là người có sức ảnh hưởng hay nhà sáng tạo nổi tiếng, bất kỳ người dùng nào từ 18 tuổi trở lên đều có thể đăng ký tham gia chương trình nếu đủ điều kiện.

Việc tham gia chương trình tiếp thị liên kết này tương đối đơn giản. Người dùng chỉ cần vào mục công cụ chuyên nghiệp trong hồ sơ Facebook cá nhân, chọn kiếm tiền, sau đó chọn mục đối tác liên kết (Affiliate Partnerships). Khi đã được chấp thuận, họ có thể bắt đầu gắn thẻ sản phẩm Shopee vào các nội dung đăng tải như ảnh hoặc video.

Danh mục sản phẩm trong chương trình được Shopee giới thiệu đa dạng, bao gồm thời trang, đồ điện tử, ẩm thực, nội thất và nhiều ngành hàng khác.

Đặc biệt, mức hoa hồng dành cho người tham gia được ghi nhận ở mức khá hấp dẫn, trung bình từ 10% đến 20% giá trị đơn hàng. Như vậy, chỉ cần một lượng đơn hàng ổn định mỗi tháng, người dùng đã có thể có thêm một nguồn thu nhập đáng kể.

Tăng trải nghiệm người dùng, giữ chân nhà sáng tạo

Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), trong bối cảnh TMĐT đang bước vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt, việc mở rộng kênh bán hàng thông qua mạng xã hội là một phần trong chiến lược chiếm lĩnh thị phần của các sàn và mạng xã hội.

Trong cuộc cạnh tranh này, các nền tảng TMĐT không chỉ đầu tư vào công nghệ, logistics hay khuyến mãi, mà còn tập trung vào mở rộng hợp tác với các nền tảng mạng xã hội để đẩy mạnh thương mại nội dung.

Số liệu của Công ty tư vấn tăng trưởng TMĐT YouNet ECI cho thấy, Shopee hiện đang dẫn đầu thị trường TMĐT Việt Nam với 55% thị phần. Tuy nhiên, khoảng cách giữa Shopee và TikTok Shop đang dần thu hẹp.

Chỉ trong thời gian ngắn, TikTok Shop đã tăng thị phần từ 32,5% lên 42%, phản ánh sự tăng trưởng và cạnh tranh quyết liệt trên thị trường. Hai nền tảng này hiện đang chiếm tới 97% thị phần TMĐT tại Việt Nam, tỷ lệ còn lại dành cho các sàn khác như Lazada hay Tiki.

"Sự kết hợp giữa Shopee và Facebook được xem là đôi bên cùng có lợi. Với Shopee, đây là cơ hội mở rộng tệp khách hàng thông qua mạng xã hội, còn với Facebook, nền tảng này có thể cung cấp thêm công cụ kiếm tiền cho nhà sáng tạo nội dung, từ đó giữ chân người dùng và tăng tương tác", TS Long phân tích.

Sự hợp tác giữa Shopee và Facebook cũng không phải là trường hợp đơn lẻ. Trước đó, tháng 11/2024, YouTube cũng đã bắt tay với Shopee triển khai chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam.

Theo đó, các nhà sáng tạo nội dung có thể gắn trực tiếp liên kết mua hàng từ Shopee vào video trên YouTube để nhận hoa hồng từ người xem khi có phát sinh giao dịch. Qua đó, góp phần gia tăng trải nghiệm mua sắm và còn tạo ra nguồn thu nhập thụ động cho hàng triệu cá nhân.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Tình hình sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt sau các vụ việc lớn do cơ quan công an triệt phá.
Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng hoá là sách giả.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.