Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ
![]() |
Doanh nghiệp ngành rau quả cần thay đổi từ tư duy sản xuất đến cách tiếp cận thị trường để nâng cao kim ngạch xuất khẩu. Ảnh: Internet |
Ngành rau quả bớt căng thẳng với thuế đối ứng
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sau khi Mỹ chính thức thông tin áp dụng mức thuế đối ứng mới 20% lên sản phẩm hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam, doanh nghiệp ngành rau quả đã giảm bớt lo lắng. Cho dù đây vẫn là một thách thức, nhưng đây là con số thấp hơn rất nhiều so với mức 46% được đề xuất ban đầu.
Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng chủ động thích ứng với bối cảnh mới. Thay vì bị động, hiệp hội cho biết nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị các kịch bản ứng phó, tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh và tìm cách thích ứng với tình hình mới.
Liên quan đến những tác động cụ thể của mức thuế đối ứng mới đến ngành rau quả, theo ông Đặng Phúc Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, việc áp thuế 20% sẽ khiến giá thành rau quả xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ cao hơn, ít nhiều làm giảm sức mua của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp bày tỏ lo ngại các đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam có thể được áp mức thuế thấp hơn nhiều, khiến hàng hóa Việt Nam chịu thiệt thòi.
Theo Hiệp hội Rau quả, việc Mỹ công bố áp thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam 20%, trong khi các nước xung quanh thuế còn cao, cho thấy các nhà nhập khẩu Mỹ vẫn sẽ tập trung mua nhiều hàng Việt Nam, nhưng sau này khi biết mức thuế của các nước khác không cao hơn Việt Nam thì họ lại tuyên bố sẽ vẫn duy trì tỷ lệ nhập hàng như cũ.
Các nhà nhập khẩu Mỹ cho rằng, mức thuế này với Việt Nam họ vẫn chịu đựng được, nhất là các mặt hàng đặc sản của Việt Nam như sầu riêng đông lạnh, tách múi, bưởi...
Các doanh nghiệp và hiệp hội nhận định, để nâng cao kim ngạch xuất khẩu, cần có những thay đổi toàn diện từ tư duy sản xuất đến cách tiếp cận thị trường.
Doanh nghiệp nỗ lực duy trì thị trường
Để thích nghi với tình hình mới, các doanh nghiệp ngành rau quả đang tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm để duy trì thị trường.
Theo đó, các doanh nghiệp tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt và quy định về xuất xứ hàng hóa của Mỹ.
Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường bằng cách tìm kiếm những thị trường ngách và phát triển các dòng sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, nhất là các mặt hàng chế biến.
Bên cạnh đó, tập trung đầu tư hơn nữa vào chế biến sâu để tăng giá trị sản phẩm, giảm phụ thuộc vào việc xuất khẩu thô.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cũng kiến nghị được hỗ trợ thông tin pháp lý, xúc tiến thương mại, có chính sách tín dụng ưu đãi, phát triển cơ sở hạ tầng logistic… để doanh nghiệp ngành rau quả từng bước vượt qua khó khăn.
Đối với Chính phủ, Hiệp hội kiến nghị Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tiếp tục làm việc với phía Mỹ để đàm phán, xem xét giảm thêm mức thuế đối ứng, đặc biệt đối với các mặt hàng rau quả và có chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
Cùng với đó, để hỗ trợ thông tin và pháp lý cho doanh nghiệp ngành rau, các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương cần cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về các thay đổi chính sách, quy định của thị trường Mỹ.
Cần có các buổi tập huấn, tư vấn pháp lý chuyên sâu để giúp doanh nghiệp hiểu rõ và tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (FSMA), tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật (Aphis) và quy tắc xuất xứ. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Mỹ để mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác mới và xây dựng thương hiệu; tổ chức các đoàn công tác, hội nghị, diễn đàn kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Mỹ.
Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan kiểm dịch thực vật của quốc gia này để đẩy nhanh quy trình kiểm tra và cần nhén thêm cho các loại trái cây mới của Việt Nam
Theo số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu nhóm hàng rau quả của cả nước đạt gần 3,87 tỷ USD, giảm 0,3% so với 7 tháng năm 2024.
Riêng tháng 7/2025, xuất khẩu đạt 764,84 triệu USD, giảm 5,2% so với tháng 6/2025.
Bộ Công thương cho biết, 7 tháng năm 2025, hàng rau, quả của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch chiếm 54,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau qủa.
Mỹ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 với kim ngạch xuất khẩu chiếm 8,2%.
Trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng mạnh, đạt 315,9 triệu USD, tăng 66,3%.
Tin liên quan

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
13:30 | 21/10/2025 Thương mại điện tử

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD
11:32 | 21/10/2025 Xu hướng

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục
08:48 | 21/10/2025 Hải quan

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ
21:36 | 18/10/2025 Nhịp sống thị trường

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
18:30 | 18/10/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo
09:03 | 18/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới
20:44 | 17/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
13:48 | 17/10/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động mở bán dự án bất động sản mới diễn ra sôi động trên cả nước
20:22 | 16/10/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà phố, biệt thự: Nguồn cung mới giảm 80%, giá bán giảm hơn 20%
21:30 | 14/10/2025 Nhịp sống thị trường

Chất lượng nguồn nhân lực ngành bất động sản mới dừng lại ở “phần ngọn”
21:27 | 14/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán căn hộ tại Hà Nội đã vượt ngưỡng 90 triệu đồng/m2
15:10 | 14/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giá vàng trong nước lập đỉnh mới: SJC vượt 144 triệu đồng/lượng
15:39 | 13/10/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp kiến nghị nhiều giải pháp tăng tốc phát triển nhà ở xã hội
21:04 | 12/10/2025 Nhịp sống thị trường

CPI tháng 9 tăng 0,42% - Nhìn từ bức tranh tiêu dùng cả nước
06:00 | 12/10/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tướng: "Nhà ở xã hội không phải nằm ở nơi "khỉ ho cò gáy", "đầu thừa đuôi thẹo"
18:03 | 11/10/2025 Nhịp sống thị trường

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng
