Thứ hai 08/12/2025 09:25
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Hồ sơ / Chống hàng giả
aa

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Thu Hiền
Trước bối cảnh Mỹ áp thuế đối ứng 20%, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động thích ứng bằng cách nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường.
Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ
Doanh nghiệp ngành rau quả cần thay đổi từ tư duy sản xuất đến cách tiếp cận thị trường để nâng cao kim ngạch xuất khẩu. Ảnh: Internet

Ngành rau quả bớt căng thẳng với thuế đối ứng

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sau khi Mỹ chính thức thông tin áp dụng mức thuế đối ứng mới 20% lên sản phẩm hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam, doanh nghiệp ngành rau quả đã giảm bớt lo lắng. Cho dù đây vẫn là một thách thức, nhưng đây là con số thấp hơn rất nhiều so với mức 46% được đề xuất ban đầu.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng chủ động thích ứng với bối cảnh mới. Thay vì bị động, hiệp hội cho biết nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị các kịch bản ứng phó, tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh và tìm cách thích ứng với tình hình mới.

Liên quan đến những tác động cụ thể của mức thuế đối ứng mới đến ngành rau quả, theo ông Đặng Phúc Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, việc áp thuế 20% sẽ khiến giá thành rau quả xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ cao hơn, ít nhiều làm giảm sức mua của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp bày tỏ lo ngại các đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam có thể được áp mức thuế thấp hơn nhiều, khiến hàng hóa Việt Nam chịu thiệt thòi.

Theo Hiệp hội Rau quả, việc Mỹ công bố áp thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam 20%, trong khi các nước xung quanh thuế còn cao, cho thấy các nhà nhập khẩu Mỹ vẫn sẽ tập trung mua nhiều hàng Việt Nam, nhưng sau này khi biết mức thuế của các nước khác không cao hơn Việt Nam thì họ lại tuyên bố sẽ vẫn duy trì tỷ lệ nhập hàng như cũ.

Các nhà nhập khẩu Mỹ cho rằng, mức thuế này với Việt Nam họ vẫn chịu đựng được, nhất là các mặt hàng đặc sản của Việt Nam như sầu riêng đông lạnh, tách múi, bưởi...

Các doanh nghiệp và hiệp hội nhận định, để nâng cao kim ngạch xuất khẩu, cần có những thay đổi toàn diện từ tư duy sản xuất đến cách tiếp cận thị trường.

Doanh nghiệp nỗ lực duy trì thị trường

Để thích nghi với tình hình mới, các doanh nghiệp ngành rau quả đang tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm để duy trì thị trường.

Theo đó, các doanh nghiệp tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt và quy định về xuất xứ hàng hóa của Mỹ.

Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường bằng cách tìm kiếm những thị trường ngách và phát triển các dòng sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, nhất là các mặt hàng chế biến.

Bên cạnh đó, tập trung đầu tư hơn nữa vào chế biến sâu để tăng giá trị sản phẩm, giảm phụ thuộc vào việc xuất khẩu thô.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cũng kiến nghị được hỗ trợ thông tin pháp lý, xúc tiến thương mại, có chính sách tín dụng ưu đãi, phát triển cơ sở hạ tầng logistic… để doanh nghiệp ngành rau quả từng bước vượt qua khó khăn.

Đối với Chính phủ, Hiệp hội kiến nghị Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tiếp tục làm việc với phía Mỹ để đàm phán, xem xét giảm thêm mức thuế đối ứng, đặc biệt đối với các mặt hàng rau quả và có chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Cùng với đó, để hỗ trợ thông tin và pháp lý cho doanh nghiệp ngành rau, các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương cần cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về các thay đổi chính sách, quy định của thị trường Mỹ.

Cần có các buổi tập huấn, tư vấn pháp lý chuyên sâu để giúp doanh nghiệp hiểu rõ và tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (FSMA), tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật (Aphis) và quy tắc xuất xứ. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Mỹ để mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác mới và xây dựng thương hiệu; tổ chức các đoàn công tác, hội nghị, diễn đàn kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Mỹ.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan kiểm dịch thực vật của quốc gia này để đẩy nhanh quy trình kiểm tra và cần nhén thêm cho các loại trái cây mới của Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu nhóm hàng rau quả của cả nước đạt gần 3,87 tỷ USD, giảm 0,3% so với 7 tháng năm 2024.

Riêng tháng 7/2025, xuất khẩu đạt 764,84 triệu USD, giảm 5,2% so với tháng 6/2025.

Bộ Công thương cho biết, 7 tháng năm 2025, hàng rau, quả của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch chiếm 54,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau qủa.

Mỹ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 với kim ngạch xuất khẩu chiếm 8,2%.

Trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng mạnh, đạt 315,9 triệu USD, tăng 66,3%.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Tình hình sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt sau các vụ việc lớn do cơ quan công an triệt phá.
Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng hoá là sách giả.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.