![]() |
| Doanh nghiệp ngành rau quả cần thay đổi từ tư duy sản xuất đến cách tiếp cận thị trường để nâng cao kim ngạch xuất khẩu. Ảnh: Internet |
Ngành rau quả bớt căng thẳng với thuế đối ứng
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sau khi Mỹ chính thức thông tin áp dụng mức thuế đối ứng mới 20% lên sản phẩm hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam, doanh nghiệp ngành rau quả đã giảm bớt lo lắng. Cho dù đây vẫn là một thách thức, nhưng đây là con số thấp hơn rất nhiều so với mức 46% được đề xuất ban đầu.
Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng chủ động thích ứng với bối cảnh mới. Thay vì bị động, hiệp hội cho biết nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị các kịch bản ứng phó, tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh và tìm cách thích ứng với tình hình mới.
Liên quan đến những tác động cụ thể của mức thuế đối ứng mới đến ngành rau quả, theo ông Đặng Phúc Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, việc áp thuế 20% sẽ khiến giá thành rau quả xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ cao hơn, ít nhiều làm giảm sức mua của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp bày tỏ lo ngại các đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam có thể được áp mức thuế thấp hơn nhiều, khiến hàng hóa Việt Nam chịu thiệt thòi.
Theo Hiệp hội Rau quả, việc Mỹ công bố áp thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam 20%, trong khi các nước xung quanh thuế còn cao, cho thấy các nhà nhập khẩu Mỹ vẫn sẽ tập trung mua nhiều hàng Việt Nam, nhưng sau này khi biết mức thuế của các nước khác không cao hơn Việt Nam thì họ lại tuyên bố sẽ vẫn duy trì tỷ lệ nhập hàng như cũ.
Các nhà nhập khẩu Mỹ cho rằng, mức thuế này với Việt Nam họ vẫn chịu đựng được, nhất là các mặt hàng đặc sản của Việt Nam như sầu riêng đông lạnh, tách múi, bưởi...
Các doanh nghiệp và hiệp hội nhận định, để nâng cao kim ngạch xuất khẩu, cần có những thay đổi toàn diện từ tư duy sản xuất đến cách tiếp cận thị trường.
Doanh nghiệp nỗ lực duy trì thị trường
Để thích nghi với tình hình mới, các doanh nghiệp ngành rau quả đang tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm để duy trì thị trường.
Theo đó, các doanh nghiệp tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt và quy định về xuất xứ hàng hóa của Mỹ.
Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường bằng cách tìm kiếm những thị trường ngách và phát triển các dòng sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, nhất là các mặt hàng chế biến.
Bên cạnh đó, tập trung đầu tư hơn nữa vào chế biến sâu để tăng giá trị sản phẩm, giảm phụ thuộc vào việc xuất khẩu thô.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cũng kiến nghị được hỗ trợ thông tin pháp lý, xúc tiến thương mại, có chính sách tín dụng ưu đãi, phát triển cơ sở hạ tầng logistic… để doanh nghiệp ngành rau quả từng bước vượt qua khó khăn.
Đối với Chính phủ, Hiệp hội kiến nghị Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tiếp tục làm việc với phía Mỹ để đàm phán, xem xét giảm thêm mức thuế đối ứng, đặc biệt đối với các mặt hàng rau quả và có chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
Cùng với đó, để hỗ trợ thông tin và pháp lý cho doanh nghiệp ngành rau, các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương cần cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về các thay đổi chính sách, quy định của thị trường Mỹ.
Cần có các buổi tập huấn, tư vấn pháp lý chuyên sâu để giúp doanh nghiệp hiểu rõ và tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (FSMA), tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật (Aphis) và quy tắc xuất xứ. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Mỹ để mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác mới và xây dựng thương hiệu; tổ chức các đoàn công tác, hội nghị, diễn đàn kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Mỹ.
Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan kiểm dịch thực vật của quốc gia này để đẩy nhanh quy trình kiểm tra và cần nhén thêm cho các loại trái cây mới của Việt Nam
Theo số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu nhóm hàng rau quả của cả nước đạt gần 3,87 tỷ USD, giảm 0,3% so với 7 tháng năm 2024.
Riêng tháng 7/2025, xuất khẩu đạt 764,84 triệu USD, giảm 5,2% so với tháng 6/2025.
Bộ Công thương cho biết, 7 tháng năm 2025, hàng rau, quả của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch chiếm 54,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau qủa.
Mỹ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 với kim ngạch xuất khẩu chiếm 8,2%.
Trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng mạnh, đạt 315,9 triệu USD, tăng 66,3%.