Facebook Twitter youtube Tiktok

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Từ livestream trên mạng xã hội đến thanh toán QR code, hàng nghìn tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng đã và đang bắt nhịp nhanh với xu hướng kinh doanh online, tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng
Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online
Giao diện Sàn giao dịch TMĐT Đà Nẵng trên nền tảng Facebook. Ảnh: TT

Chợ truyền thống bắt nhịp xu hướng online

Sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT khiến thói quen mua sắm thay đổi. Người tiêu dùng ngày càng chuộng mua hàng qua mạng vì tiện lợi, nhiều ưu đãi, giao hàng tận nơi. Trong khi đó, nhiều chợ truyền thống dần thưa khách, nhất là ở các ngành hàng quần áo, thực phẩm khô.

Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, sức bán tại chợ truyền thống đã giảm hơn 40% ở một số nhóm hàng. Thực tế này buộc tiểu thương phải thay đổi phương thức kinh doanh để tồn tại.

Ông Võ Văn Khanh, đại diện Hiệp hội TMĐT Việt Nam khu vực miền Trung cho rằng, tiểu thương là nhóm cần được hỗ trợ nhiều nhất để thay đổi tư duy kinh doanh và tiếp cận các phương thức bán hàng hiện đại.

Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, sức bán tại chợ truyền thống đã giảm hơn 40% ở một số nhóm hàng. Thực tế này buộc tiểu thương phải thay đổi phương thức kinh doanh để tồn tại.

Nhằm đưa chợ trở thành một phần của hệ sinh thái TMĐT, Sở Công Thương Đà Nẵng đã phối hợp cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam triển khai Chương trình Chuyển đổi số cho tiểu thương chợ truyền thống.

Tham gia chương trình, hơn 100 hộ kinh doanh tại các chợ như: Chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường đã tham gia tập huấn kỹ năng bán hàng trực tuyến như: cách sử dụng TikTok, Facebook để livestream; tạo video ngắn quảng bá sản phẩm; thanh toán số và quản lý đơn hàng.

Chương trình mở ra nhiều cơ hội mới, giúp tiểu thương trên địa bàn Đà Nẵng tiếp cận khách hàng trực tuyến, gia tăng doanh số và bắt kịp xu thế tiêu dùng thời đại số. Từ chỗ chỉ bán trực tiếp, nhiều tiểu thương nay đã quen với việc livestream trên TikTok, Facebook.

Không chỉ dựa vào cá nhân từng tiểu thương, thành phố Đà Nẵng còn tổ chức mô hình bán hàng tập thể. Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng đã lập nhóm Facebook “Chợ Đà Nẵng”, nơi các hộ kinh doanh đăng sản phẩm, giới thiệu gian hàng và thu hút khách mua sắm trực tuyến. Mục tiêu không chỉ là bán hàng, mà còn đưa chợ trở thành điểm tham quan, mua sắm hấp dẫn du khách, kết hợp thương mại truyền thống và công nghệ.

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online
Thúc đẩy ứng dụng TMĐT tại chợ truyền thống gắn với xây dựng văn minh thương mại và thanh toán không dùng tiền mặt. Đồ họa: TT

Doanh nghiệp nền tảng đồng hành cùng tiểu thương

Thực hiện Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030”, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy ứng dụng TMĐT tại chợ truyền thống gắn với xây dựng văn minh thương mại và thanh toán không dùng tiền mặt.

Đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng, hạ tầng phục vụ phát triển TMĐT theo hướng hiện đại, đa nền tảng, thân thiện với doanh nghiệp nhỏ và tiểu thương dần được đầu tư, hoàn thiện. Trong đó, sàn TMĐT thành phố Đà Nẵng (danangtrade.com.vn) hiện có 1.948 doanh nghiệp tham gia, đăng ký 2.738 sản phẩm và dịch vụ. Mô hình Chợ 4.0 với thanh toán QR cũng được mở rộng cho hơn 15.000 tiểu thương để giao dịch trực tuyến.

Để hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng nền tảng số và sàn TMĐT, kỹ năng livestream bán hàng, kiến thức về thanh toán số, bảo mật giao dịch và văn minh thương mại khi kinh doanh online.

Theo thống kê của Ban quản lý các chợ khu vực Liên Chiểu, có khoảng 90% tiểu thương tại chợ đã dùng QR code. Chợ cũng đã cung cấp hạ tầng kỹ thuật với những điểm wifi miễn phí để tiểu thương dễ dàng bán hàng trực tuyến. Từ đó sẽ thúc đẩy hoạt động TMĐT và thanh toán không tiền mặt tại chợ.

Để hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng nền tảng số và sàn TMĐT, kỹ năng livestream bán hàng, kiến thức về thanh toán số, bảo mật giao dịch và văn minh thương mại khi kinh doanh online.

“Việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số giúp tối ưu hóa phân phối hàng hóa, kết nối nhà sản xuất, nhà bán hàng và người tiêu dùng, nhất là khi thành phố mở rộng địa giới và dân số hơn 3 triệu người”, ông Huỳnh Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng nhấn mạnh.

Hiện nay, tại nhiều chợ ở Đà Nẵng, cảnh tiểu thương vừa bán tại quầy vừa livestream, vừa nhận thanh toán QR đã trở nên quen thuộc. Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại giúp khách hàng có thêm lựa chọn, còn tiểu thương thì mở rộng được thị trường vượt xa khuôn viên chợ.

Không chỉ cơ quan nhà nước, các nền tảng công nghệ cũng tham gia hỗ trợ. Đại diện TikTok tại Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết: TikTok thiết kế một loạt chương trình phối hợp cùng các địa phương hỗ trợ người kinh doanh, đặc biệt là tiểu thương tại các chợ truyền thống để tiếp cận bán hàng trực tuyến trên sàn TMĐT.

Chương trình chú trọng vào việc thay đổi nhận thức và đào tạo chuyên sâu về quảng cáo số, kỹ năng đưa hàng hóa lên nền tảng TMĐT… Mục tiêu là giúp các doanh nghiệp nhỏ và sản phẩm thương hiệu Việt Nam có đủ kỹ năng để kinh doanh bền vững trong kỷ nguyên TMĐT.

“Việc đẩy mạnh mô hình chợ số, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT đa kênh không chỉ giúp tăng doanh thu, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa kinh doanh truyền thống và kinh tế số”, ông Nguyễn Lâm Thanh nhận định.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới nhất của Blackbox Research, Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á. Thành tựu này không chỉ khẳng định sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế số mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm năng động của hội nhập số khu vực.
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp việc chia sẻ tri thức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, thì ngành Xuất bản lại đang đối mặt với một “cuộc chiến” khốc liệt về bản quyền. Sách giả, sách lậu và nội dung số bị sao chép, phát tán tràn lan trên mạng và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang gây thiệt hại nặng nề cho nhà xuất bản, tác giả và cả văn hóa đọc Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn thử thách mới. Thị trường tăng trưởng chậm lại, chi phí vận hành tăng cao, cạnh tranh khốc liệt và làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi toàn bộ cách thức tiếp thị, vận hành doanh nghiệp. Cuộc chơi giờ đây không còn cho số đông mà dành cho những doanh nghiệp có nền tảng, công nghệ và khả năng thích ứng hiệu quả.
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra hướng phát triển mới cho doanh nghiệp Đà Nẵng trong bối cảnh toàn cầu hóa. Thành phố đang hoàn thiện chính sách hỗ trợ tài chính, kỹ thuật để giúp doanh nghiệp địa phương mạnh dạn lên sàn quốc tế như Amazon, Alibaba, mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng cao doanh thu.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động