![]() |
| Giao diện Sàn giao dịch TMĐT Đà Nẵng trên nền tảng Facebook. Ảnh: TT |
Chợ truyền thống bắt nhịp xu hướng online
Sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT khiến thói quen mua sắm thay đổi. Người tiêu dùng ngày càng chuộng mua hàng qua mạng vì tiện lợi, nhiều ưu đãi, giao hàng tận nơi. Trong khi đó, nhiều chợ truyền thống dần thưa khách, nhất là ở các ngành hàng quần áo, thực phẩm khô.
Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, sức bán tại chợ truyền thống đã giảm hơn 40% ở một số nhóm hàng. Thực tế này buộc tiểu thương phải thay đổi phương thức kinh doanh để tồn tại.
Ông Võ Văn Khanh, đại diện Hiệp hội TMĐT Việt Nam khu vực miền Trung cho rằng, tiểu thương là nhóm cần được hỗ trợ nhiều nhất để thay đổi tư duy kinh doanh và tiếp cận các phương thức bán hàng hiện đại.
| Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, sức bán tại chợ truyền thống đã giảm hơn 40% ở một số nhóm hàng. Thực tế này buộc tiểu thương phải thay đổi phương thức kinh doanh để tồn tại. |
Nhằm đưa chợ trở thành một phần của hệ sinh thái TMĐT, Sở Công Thương Đà Nẵng đã phối hợp cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam triển khai Chương trình Chuyển đổi số cho tiểu thương chợ truyền thống.
Tham gia chương trình, hơn 100 hộ kinh doanh tại các chợ như: Chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường đã tham gia tập huấn kỹ năng bán hàng trực tuyến như: cách sử dụng TikTok, Facebook để livestream; tạo video ngắn quảng bá sản phẩm; thanh toán số và quản lý đơn hàng.
Chương trình mở ra nhiều cơ hội mới, giúp tiểu thương trên địa bàn Đà Nẵng tiếp cận khách hàng trực tuyến, gia tăng doanh số và bắt kịp xu thế tiêu dùng thời đại số. Từ chỗ chỉ bán trực tiếp, nhiều tiểu thương nay đã quen với việc livestream trên TikTok, Facebook.
Không chỉ dựa vào cá nhân từng tiểu thương, thành phố Đà Nẵng còn tổ chức mô hình bán hàng tập thể. Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng đã lập nhóm Facebook “Chợ Đà Nẵng”, nơi các hộ kinh doanh đăng sản phẩm, giới thiệu gian hàng và thu hút khách mua sắm trực tuyến. Mục tiêu không chỉ là bán hàng, mà còn đưa chợ trở thành điểm tham quan, mua sắm hấp dẫn du khách, kết hợp thương mại truyền thống và công nghệ.
![]() |
| Thúc đẩy ứng dụng TMĐT tại chợ truyền thống gắn với xây dựng văn minh thương mại và thanh toán không dùng tiền mặt. Đồ họa: TT |
Doanh nghiệp nền tảng đồng hành cùng tiểu thương
Thực hiện Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030”, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy ứng dụng TMĐT tại chợ truyền thống gắn với xây dựng văn minh thương mại và thanh toán không dùng tiền mặt.
Đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng, hạ tầng phục vụ phát triển TMĐT theo hướng hiện đại, đa nền tảng, thân thiện với doanh nghiệp nhỏ và tiểu thương dần được đầu tư, hoàn thiện. Trong đó, sàn TMĐT thành phố Đà Nẵng (danangtrade.com.vn) hiện có 1.948 doanh nghiệp tham gia, đăng ký 2.738 sản phẩm và dịch vụ. Mô hình Chợ 4.0 với thanh toán QR cũng được mở rộng cho hơn 15.000 tiểu thương để giao dịch trực tuyến.
| Để hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng nền tảng số và sàn TMĐT, kỹ năng livestream bán hàng, kiến thức về thanh toán số, bảo mật giao dịch và văn minh thương mại khi kinh doanh online. |
Theo thống kê của Ban quản lý các chợ khu vực Liên Chiểu, có khoảng 90% tiểu thương tại chợ đã dùng QR code. Chợ cũng đã cung cấp hạ tầng kỹ thuật với những điểm wifi miễn phí để tiểu thương dễ dàng bán hàng trực tuyến. Từ đó sẽ thúc đẩy hoạt động TMĐT và thanh toán không tiền mặt tại chợ.
Để hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng nền tảng số và sàn TMĐT, kỹ năng livestream bán hàng, kiến thức về thanh toán số, bảo mật giao dịch và văn minh thương mại khi kinh doanh online.
“Việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số giúp tối ưu hóa phân phối hàng hóa, kết nối nhà sản xuất, nhà bán hàng và người tiêu dùng, nhất là khi thành phố mở rộng địa giới và dân số hơn 3 triệu người”, ông Huỳnh Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng nhấn mạnh.
Hiện nay, tại nhiều chợ ở Đà Nẵng, cảnh tiểu thương vừa bán tại quầy vừa livestream, vừa nhận thanh toán QR đã trở nên quen thuộc. Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại giúp khách hàng có thêm lựa chọn, còn tiểu thương thì mở rộng được thị trường vượt xa khuôn viên chợ.
Không chỉ cơ quan nhà nước, các nền tảng công nghệ cũng tham gia hỗ trợ. Đại diện TikTok tại Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết: TikTok thiết kế một loạt chương trình phối hợp cùng các địa phương hỗ trợ người kinh doanh, đặc biệt là tiểu thương tại các chợ truyền thống để tiếp cận bán hàng trực tuyến trên sàn TMĐT.
Chương trình chú trọng vào việc thay đổi nhận thức và đào tạo chuyên sâu về quảng cáo số, kỹ năng đưa hàng hóa lên nền tảng TMĐT… Mục tiêu là giúp các doanh nghiệp nhỏ và sản phẩm thương hiệu Việt Nam có đủ kỹ năng để kinh doanh bền vững trong kỷ nguyên TMĐT.
“Việc đẩy mạnh mô hình chợ số, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT đa kênh không chỉ giúp tăng doanh thu, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa kinh doanh truyền thống và kinh tế số”, ông Nguyễn Lâm Thanh nhận định.