Facebook Twitter youtube Tiktok

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Từ livestream trên mạng xã hội đến thanh toán QR code, hàng nghìn tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng đã và đang bắt nhịp nhanh với xu hướng kinh doanh online, tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng
Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online
Giao diện Sàn giao dịch TMĐT Đà Nẵng trên nền tảng Facebook. Ảnh: TT

Chợ truyền thống bắt nhịp xu hướng online

Sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT khiến thói quen mua sắm thay đổi. Người tiêu dùng ngày càng chuộng mua hàng qua mạng vì tiện lợi, nhiều ưu đãi, giao hàng tận nơi. Trong khi đó, nhiều chợ truyền thống dần thưa khách, nhất là ở các ngành hàng quần áo, thực phẩm khô.

Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, sức bán tại chợ truyền thống đã giảm hơn 40% ở một số nhóm hàng. Thực tế này buộc tiểu thương phải thay đổi phương thức kinh doanh để tồn tại.

Ông Võ Văn Khanh, đại diện Hiệp hội TMĐT Việt Nam khu vực miền Trung cho rằng, tiểu thương là nhóm cần được hỗ trợ nhiều nhất để thay đổi tư duy kinh doanh và tiếp cận các phương thức bán hàng hiện đại.

Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, sức bán tại chợ truyền thống đã giảm hơn 40% ở một số nhóm hàng. Thực tế này buộc tiểu thương phải thay đổi phương thức kinh doanh để tồn tại.

Nhằm đưa chợ trở thành một phần của hệ sinh thái TMĐT, Sở Công Thương Đà Nẵng đã phối hợp cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam triển khai Chương trình Chuyển đổi số cho tiểu thương chợ truyền thống.

Tham gia chương trình, hơn 100 hộ kinh doanh tại các chợ như: Chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường đã tham gia tập huấn kỹ năng bán hàng trực tuyến như: cách sử dụng TikTok, Facebook để livestream; tạo video ngắn quảng bá sản phẩm; thanh toán số và quản lý đơn hàng.

Chương trình mở ra nhiều cơ hội mới, giúp tiểu thương trên địa bàn Đà Nẵng tiếp cận khách hàng trực tuyến, gia tăng doanh số và bắt kịp xu thế tiêu dùng thời đại số. Từ chỗ chỉ bán trực tiếp, nhiều tiểu thương nay đã quen với việc livestream trên TikTok, Facebook.

Không chỉ dựa vào cá nhân từng tiểu thương, thành phố Đà Nẵng còn tổ chức mô hình bán hàng tập thể. Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng đã lập nhóm Facebook “Chợ Đà Nẵng”, nơi các hộ kinh doanh đăng sản phẩm, giới thiệu gian hàng và thu hút khách mua sắm trực tuyến. Mục tiêu không chỉ là bán hàng, mà còn đưa chợ trở thành điểm tham quan, mua sắm hấp dẫn du khách, kết hợp thương mại truyền thống và công nghệ.

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online
Thúc đẩy ứng dụng TMĐT tại chợ truyền thống gắn với xây dựng văn minh thương mại và thanh toán không dùng tiền mặt. Đồ họa: TT

Doanh nghiệp nền tảng đồng hành cùng tiểu thương

Thực hiện Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030”, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy ứng dụng TMĐT tại chợ truyền thống gắn với xây dựng văn minh thương mại và thanh toán không dùng tiền mặt.

Đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng, hạ tầng phục vụ phát triển TMĐT theo hướng hiện đại, đa nền tảng, thân thiện với doanh nghiệp nhỏ và tiểu thương dần được đầu tư, hoàn thiện. Trong đó, sàn TMĐT thành phố Đà Nẵng (danangtrade.com.vn) hiện có 1.948 doanh nghiệp tham gia, đăng ký 2.738 sản phẩm và dịch vụ. Mô hình Chợ 4.0 với thanh toán QR cũng được mở rộng cho hơn 15.000 tiểu thương để giao dịch trực tuyến.

Để hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng nền tảng số và sàn TMĐT, kỹ năng livestream bán hàng, kiến thức về thanh toán số, bảo mật giao dịch và văn minh thương mại khi kinh doanh online.

Theo thống kê của Ban quản lý các chợ khu vực Liên Chiểu, có khoảng 90% tiểu thương tại chợ đã dùng QR code. Chợ cũng đã cung cấp hạ tầng kỹ thuật với những điểm wifi miễn phí để tiểu thương dễ dàng bán hàng trực tuyến. Từ đó sẽ thúc đẩy hoạt động TMĐT và thanh toán không tiền mặt tại chợ.

Để hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng nền tảng số và sàn TMĐT, kỹ năng livestream bán hàng, kiến thức về thanh toán số, bảo mật giao dịch và văn minh thương mại khi kinh doanh online.

“Việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số giúp tối ưu hóa phân phối hàng hóa, kết nối nhà sản xuất, nhà bán hàng và người tiêu dùng, nhất là khi thành phố mở rộng địa giới và dân số hơn 3 triệu người”, ông Huỳnh Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng nhấn mạnh.

Hiện nay, tại nhiều chợ ở Đà Nẵng, cảnh tiểu thương vừa bán tại quầy vừa livestream, vừa nhận thanh toán QR đã trở nên quen thuộc. Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại giúp khách hàng có thêm lựa chọn, còn tiểu thương thì mở rộng được thị trường vượt xa khuôn viên chợ.

Không chỉ cơ quan nhà nước, các nền tảng công nghệ cũng tham gia hỗ trợ. Đại diện TikTok tại Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết: TikTok thiết kế một loạt chương trình phối hợp cùng các địa phương hỗ trợ người kinh doanh, đặc biệt là tiểu thương tại các chợ truyền thống để tiếp cận bán hàng trực tuyến trên sàn TMĐT.

Chương trình chú trọng vào việc thay đổi nhận thức và đào tạo chuyên sâu về quảng cáo số, kỹ năng đưa hàng hóa lên nền tảng TMĐT… Mục tiêu là giúp các doanh nghiệp nhỏ và sản phẩm thương hiệu Việt Nam có đủ kỹ năng để kinh doanh bền vững trong kỷ nguyên TMĐT.

“Việc đẩy mạnh mô hình chợ số, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT đa kênh không chỉ giúp tăng doanh thu, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa kinh doanh truyền thống và kinh tế số”, ông Nguyễn Lâm Thanh nhận định.

Thái Hằng

Tin liên quan

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Theo dự tính, tại Đà Nẵng, số lượng nguồn cung mới trong giai đoạn nửa cuối 2025 đến năm 2027 có khoảng 12.300 căn hộ mới đến từ 19 dự án.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vinh dự lần đầu tiên được trình diễn.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Metric.vn thống kê, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng.
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đã được Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Tháp.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động