![]() |
| Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) chia sẻ giải pháp giúp Đà Nẵng đẩy mạnh TMĐT, góp phần phát triển kinh tế địa phương. |
Ứng dụng TMĐT: Lựa chọn tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh
Tại hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng TMĐT - Giải pháp phát triển bền vững ngành Bán lẻ tại TP Đà Nẵng” do Sở Công thương Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 24/9/2025, nhiều nội dung trọng tâm đã được đưa ra nhằm tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động bán lẻ hiện đại.
|
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng nhấn mạnh, trong bối cảnh Thành phố đang từng bước xây dựng đô thị thông minh, hiện đại và năng động, việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là TMĐT vào ngành bán lẻ được xác định là nhiệm vụ trọng yếu.
Sau khi mở rộng địa giới hành chính, dân số Đà Nẵng vượt mốc 3 triệu người, dẫn tới nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Điều này đòi hỏi hệ thống phân phối hàng hóa phải được tối ưu hóa và kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất, nhà bán lẻ, người tiêu dùng thông qua TMĐT.
Thống kê cho thấy, trong 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Đà Nẵng ước đạt hơn 168.000 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại đạt gần 8.000 tỷ đồng, tăng 16,9%.
Cùng với đó, hệ thống hạ tầng thương mại đang phát triển nhanh chóng, với hơn 500 siêu thị, trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng tiện lợi; 240 chợ và hàng chục nghìn cửa hàng truyền thống. Tuy nhiên, tiềm năng từ TMĐT vẫn chưa được khai thác đúng mức.
Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, Sở Công thương cần giữ vai trò nòng cốt, triển khai các chương trình hỗ trợ đào tạo kỹ năng số, kỹ năng bán hàng trực tuyến, hướng dẫn thanh toán không tiền mặt, vận chuyển, quảng bá… Các sở, ngành liên quan cần phối hợp xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và tiểu thương.
Ông Cường kêu gọi các hiệp hội như VECOM, VCCI… tiếp tục làm cầu nối, hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ ứng dụng công nghệ mới, đồng thời thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong lĩnh vực TMĐT. “Chính quyền TP Đà Nẵng sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ, nhưng sự chủ động và quyết tâm của chính doanh nghiệp, tiểu thương mới là yếu tố quyết định thành công trong chuyển đổi số,” ông Cường khẳng định.
Bước đi chiến lược của Đà Nẵng
Tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã đưa ra các nhóm giải pháp then chốt giúp Đà Nẵng đẩy mạnh TMĐT, thúc đẩy ngành bán lẻ phát triển bền vững.
|
Theo ông Tuấn, trước tiên TP Đà Nẵng cần xây dựng hệ sinh thái TMĐT, khuyến khích các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xây dựng gian hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki và sàn địa phương. Đồng thời đầu tư vào logistics và hệ thống thanh toán số.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần phát triển thanh toán điện tử an toàn. Trong đó, tích hợp ví điện tử (MoMo, ZaloPay, VNPAY…), dịch vụ ngân hàng và giải pháp bảo mật để nâng cao niềm tin trong giao dịch online. Đồng thời, nâng cấp dịch vụ giao hàng, đầu tư mạng lưới logistics nội thành, áp dụng mô hình “Click & Collect” giúp người tiêu dùng linh hoạt hơn trong lựa chọn hình thức nhận hàng. Tăng cường marketing số, sử dụng nền tảng như Facebook, Google, TikTok để quảng bá, tạo chương trình khuyến mãi gắn với lễ hội địa phương như Lễ hội Pháo hoa, Tết Nguyên Đán...
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, thời gian tới, Đà Nẵng cũng cần tăng cường đào tạo doanh nghiệp. Mở rộng các chương trình GoOnline, GoAI, GoExport, GoRight để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tiếp cận và vận hành TMĐT hiệu quả. Cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu website trên điện thoại di động, xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp qua chatbot, hotline, email.
“Chính quyền địa phương cũng cần thúc đẩy việc kết nối doanh nghiệp với cộng đồng thông qua việc tổ chức hội chợ, sự kiện TMĐT để doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Đồng thời, phát triển liên kết vùng với nhà sản xuất, nhà cung ứng lớn”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Ngoài ra, cũng cần chú trọng ứng dụng công nghệ mới; hỗ trợ cộng đồng startup công nghệ, tạo môi trường khởi nghiệp thuận lợi, cung cấp chính sách và tài chính cho startup TMĐT phát triển…
“Nếu các giải pháp trên được triển khai đồng bộ, Đà Nẵng không chỉ xây dựng được hệ sinh thái TMĐT vững mạnh, mà còn khẳng định vai trò là trung tâm bán lẻ hiện đại, sáng tạo và hội nhập quốc tế”, ông Nguyễn Hữu Tuấn nhận định.