Xuất khẩu rau quả tăng tốc hướng tới kỷ lục 8 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích Xuất khẩu rau quả bật tăng mạnh mẽ Thị trường rau quả Việt bứt tốc |
![]() |
Sầu riêng là nhóm hàng chủ lực của ngành rau quả. Ảnh: Internet. |
Lấy lại đà tăng trưởng
Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, riêng trong kỳ 1 tháng 9 (1-15/9), kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt gần 647 triệu USD. Đây là con số hết sức ấn tượng khi tăng tới 38,54% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, liên tiếp thời gian gần đây xuất khẩu rau quả đã đạt được kim ngạch rất khả quan. Tháng 8 trước đó, xuất khẩu nhóm hàn này mang về hơn 951 triệu USD, tăng tới 24,4% so với tháng trước và tăng 12,94% so với cùng kỳ 2024.
Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đã đạt 5,466 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù so với tốc độ tăng trưởng kim ngạch chung của cả nước hay nhiều nhóm hàng chủ lực, con số tăng thêm của nhóm hàng rau quả không cao. Tuy nhiên, đây là kết quả rất đáng ghi nhận, bởi trong khoảng thời gian dài của năm 2025 xuất khẩu rau quả đối mặt nhiều thách thức.
Đơn cử ngay trong tháng đầu năm (tháng 1/2025), xuất khẩu rau quả chỉ đạt 372,7 triệu USD, giảm tới 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Và đến hết tháng 7/2025, xuất khẩu mặt hàng này vẫn tăng trưởng âm 0,3%.
Để đạt được kết quả tăng trưởng dương tính đến 15/9, là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó có việc đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết.
Nông sản Việt, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới, ngày càng được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng nhờ hương vị đặc trưng và chất lượng được cải thiện.
Ngoài ra, góp phần quan trọng vào sự phục hồi này còn đến từ thị trường Trung Quốc.
Riêng trong tháng 8 (cập nhật theo thị trường của Cục Hải quan hết tháng 8/2025-PV), xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 678,3 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm đến 71,32% kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước trong tháng.
Tuy nhiên, tính chung 8 tháng, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc còn sụt giảm so với cùng kỳ 2024. Cụ thể, hết tháng 8, xuất khẩu sang thị trường này đạt 2,79 tỷ USD, giảm 287 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương giảm 9,4%.
Dù có sự sụt so với cùng kỳ năm 2024 nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng này khi chiếm tỷ trọng rất lớn lến đến gần 58% kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước.
Tăng trưởng vượt bậc ở thị trường Hoa Kỳ
Dù thị trường lớn nhất là Trung Quốc vẫn giảm khá sâu, nhưng như đề cập ở trên, nhờ đa dang hóa thị trường nên xuất khẩu rau quả đã có sự phục hồi và tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ấn tượng nhất chính là kết quả xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Đây là thị trường lớn thứ hai và ghi nhận mức tăng trưởng rất tích cực.
Hết tháng 8, xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ đạt 363,3 triệu USD, tăng tới 59,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là một con số hết sức ngoạn mục, cho thấy sản phẩm rau quả Việt Nam ngày càng chinh phục được người tiêu dùng tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam hoàn toàn có thể lạc quan về việc đạt được và thậm chí vượt qua các mục tiêu đề ra cho cả năm 2025, đặc biệt là hướng đến kỷ lục xuất khẩu 8 tỷ USD.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường Hoa Kỳ và sự phục hồi ở thị trường Trung Quốc gần đây là cơ sở vững chắc cho nhận định này.
Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết sức mua ở thị trường Trung Quốc tăng mạnh gần đây do sắp tới quốc khánh của Trung Quốc (ngày 1/10) và mùa Trung thu, khi nhu cầu sầu riêng làm nhân bánh tăng vọt.
Cũng theo ông Đặng Phúc Nguyên, tháng 10 hứa hẹn là thời kỳ cao điểm bùng nổ của sầu riêng khi chính vụ kết thúc, trong khi Việt Nam vẫn có nguồn cung trái vụ vào tháng 11-12. Đây là giai đoạn các quốc gia khác gần như không còn hàng, tạo lợi thế cho nông sản Việt, giúp giá duy trì ở mức cao.
Đây là những dự báo hết sức tích cực, bởi sầu riêng là mặt hàng có trị giá cao và đóng góp lớn nhất vào kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.
Cùng chủ đề: Kiến tạo động lực tăng trưởng kinh tế
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): Việt Nam đã chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu gần 150 nghìn ô tô
17:00 | 19/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thúc đẩy rà soát sớm ký kết Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực hải quan giữa Việt Nam và Anh
15:30 | 19/09/2025 Hải quan

Tự hào màu áo Hải quan
07:00 | 10/09/2025 Hải quan

Xuất nhập khẩu cao su bứt tốc, thị trường sôi động trở lại
10:24 | 19/09/2025 Xu hướng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD
09:37 | 19/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Singapore đạt gần 26 tỷ SGD
19:30 | 18/09/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ giảm mạnh trong tháng 8
19:00 | 18/09/2025 Xu hướng

Tây Ninh: Xuất khẩu dẫn dắt tăng trưởng
11:20 | 18/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu tăng tốc, thủy sản dự báo cán mốc 10 tỷ USD
11:01 | 18/09/2025 Xu hướng

Xuất khẩu tôm còn nhiều cơ hội bứt phá
10:57 | 18/09/2025 Xu hướng

3 đề xuất hợp tác Trung Quốc - ASEAN
09:06 | 18/09/2025 Cần biết

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt gần 100 tỷ USD
07:07 | 18/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của ngành nông nghiệp
14:37 | 17/09/2025 Infographics
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Triển vọng M&A bất động sản Việt Nam

Hải quan Việt Nam - Italia thúc đẩy trao đổi, chia sẻ thông tin trong công tác chống buôn lậu

Chi cục Hải quan khu vực II tập trung kiểm tra sau thông quan 2 chuyên đề

Xuất khẩu rau quả tăng tốc hướng tới kỷ lục 8 tỷ USD

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
14:06 | 29/08/2025 Megastory/Longform

Hải quan Việt Nam - Italia thúc đẩy trao đổi, chia sẻ thông tin trong công tác chống buôn lậu

Chi cục Hải quan khu vực II tập trung kiểm tra sau thông quan 2 chuyên đề

Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn) thu ngân sách tăng 142%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Giang tăng 56%

Thống nhất thực hiện quy định liên quan đến vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia

Trao học bổng cho 30 sinh viên xuất sắc khoa Thuế và Hải quan

Bỏ quy định tuổi máy móc vượt quá 10 năm không được gia hạn hoạt động

Doanh nghiệp bất động sản quay lại hoạt động tăng hơn 800%

Mekong Logistics Hub- Nâng tầm chuỗi cung ứng cho nông – thủy sản Việt Nam

Lương cơ bản của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước cao nhất 80 triệu đồng/tháng

Doanh nghiệp ngành gỗ “làm mới” thị trường khi gặp rào cản thương mại

Việt Nam đứng thứ 3 khu vực ASEAN về chỉ số đổi mới sáng tạo

Đề xuất quy định mới về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp băn khoăn về thời điểm lập hóa đơn điện tử

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Cụ thể hóa cam kết hội nhập Việt Nam-UAE bằng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi

Cục Thuế trả lời kiến nghị về miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công

Phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Lạng Sơn đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm dịp Tết Trung Thu năm 2025

Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Vốn FDI vào sản xuất tăng mạnh

Tỷ lệ người trẻ tham gia vào thị trường nhà ở đang có xu hướng gia tăng

Phê duyệt Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán

Bất động sản duy trì đà tăng giá ở hầu hết các loại hình

Lần đầu tiên phát động Cuộc thi “Cơ sở y tế không khói thuốc lá”
