Thứ hai 08/12/2025 04:57
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Xuất nhập khẩu
aa

Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

Lê Thu
(HQ Online) - XK rau quả của Việt Nam năm 2024 đạt trên 7,12 tỷ USD; với sự liên kết, sản xuất quy mô lớn, XK rau quả đang hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030.
Sầu riêng là một trong những nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. 	Ảnh: Ngọc Thạch
Sầu riêng là một trong những nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Ảnh: Ngọc Thạch

Thông tin trên được Hiệp hội rau quả Việt Nam thông tin tại Đại hội nhiệm kỳ V của hiệp hội ngày 6/1/2025.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam, cả nước hiện có trên 150 cơ sở chế biến rau quả quy mô công nghiệp, với tổng công suất thiết kế 2,2 triệu tấn sản phẩm/năm, ngoài ra còn có trên 7.000 cơ sở chế biến quy mô nhỏ.

Ngành chế biến rau quả của Việt nam trong 5 năm qua đã có nhiều thay đổi, nhiều cơ sở và nhà máy chế biến mới với công nghệ, máy móc thiết bị tiên tiến hiện đại được xây dựng và đi vào hoạt động, cung cấp sản lượng rau quả chế biến lớn hơn, góp phần nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Ngành chế biến rau quả cũng tạo ra nhiều chủng loại sản phẩm từ cùng một loại nguyên liệu góp phần nâng cao năng tiêu thụ và mở rộng thị trường cho rau quả. Tuy nhiên với năng lực hiện tại ngành chế biến rau quả chưa tương xứng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực sản xuất nguyên liệu.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung cho biết, XK rau quả tăng liên tục trong thời gian dài, đặc biệt năm 2024, toàn ngành nông nghiệp XK trên 62 tỷ USD, trong đó có kết quả đóng góp rất lớn của ngành rau quả.

Hầu hết các thị trường lớn, thị trường chính doanh nghiệp Việt Nam đều vượt qua các rào cản thương mại; chất lượng XK được cải thiện rất lớn, trái cây Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại nhiều thị trường… đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu XK rau quả.

“Với những tiền đề trên, các doanh nghiệp ngành rau quả Việt Nam cần phát huy giữ vững và mở rộng thị phần tại các thị trường chính và thị trường truyền thống”- Thứ trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh.

Theo các doanh nghiệp, để hỗ trợ sản xuất xuất khẩu, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách mở đường và thúc đẩy nông nghiệp nói chung và rau quả nói riêng phát triển như: xây dựng chiến lược phát triển trung hạn, dài hạn ngành nông nghiệp tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy mạnh cơ giới hoá, tự động hoá, ứng dụng công nghệ cao, phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, giảm phát thải, chuyển đổi số, vận động, khuyến khích, hỗ trợ để người sản xuất áp dụng các quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt như VietGap, Global, đăng ký và thực hiện các quy định về Mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói... nhằm nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng của nông sản đáp ứng đúng nhu cầu thị trường với mục đích chuyển dần từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất lớn tập trung, phát triển bền vững.

Việt Nam đang hội nhập tốt vào kinh tế toàn cầu, nhà nước đã tích cực đàm phán và ký kết được 16 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để mở rộng thị trường XK cho rau quả, đặc biệt là các hiệp định giữa Việt nam và Trung quốc trong việc cấp phép nhập khẩu chính ngạch cho 12 mặt hàng trái cây của Việt nam trong đó có mặt hàng sầu riêng đã đẩy kim ngạch XK rau quả của Việt Nam sang Trung quốc lên một mốc phát triển mới.

Cùng với đó, các chương trình xúc tiến thương mại tới các thị trưởng truyền thống cũng như các thị trường mới đã giúp nhiều doanh nghiệp tìm được khách hàng, thị trường góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ rau quả ngày càng mạnh mẽ.

Nhiều hình thức tiêu thụ mới hình thành và phát triển nhanh chóng như thương mại điện tử, liên doanh, liên kết tiêu thụ, mợ rộng thị trường ..

Nhìn lại trong thời gian qua, XK trái cây nước ta đã tăng trưởng tốt ở nhiều thị trường. Dự báo trong những năm tới thị trường XK còn tiếp tục phát triển mở rộng với 5 khu vực chính, gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước ASEAN, Hong Kong, Hoa Kỳ, Canada và EU. Bên cạnh đó là các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, UAE, Australia và New Zealand.

Đặc biệt, Hiệp hội rau quả Việt Nam đã chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục để đưa kim ngạch XK rau quả đạt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030. Đó là, khâu tổ chức sản xuất chưa thực sự đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu, đặc biệt là yêu cầu XK; thiếu mô hình sản xuất theo chuỗi do quy mô nhỏ lẻ, manh mún, phân tán.

Diện tích trồng cây ăn quả áp dụng quy trình sản xuất an toàn (GlobalGAP, VietGAP) hoặc theo hướng an toàn còn thấp (20-30% trên tổng diện tích). Việc lạm dụng phân hoá học, thuốc bảo vệ thực vật luôn là nguyên nhân dẫn đến không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gây khó khăn cho công tác quản lý chất lượng ảnh hưởng đến thương hiệu trái cây Việt trên thị trường nội địa và XK.

Số lượng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói được cấp từ các nước nhập khẩu như Trung Quốc còn ít so với quy mô sản xuất của Việt Nam đặc biệt đối với ngành hàng Sầu Riêng. Tính đến nay mới chỉ có 708 mã vùng trồng và 168 mã cơ sở đóng gói cho khoảng 25 nghìn ha/150.000 ha...

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với quy mô kim ngạch đạt 100 tỷ USD trở lên/thị trường.
Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Kể từ ngày 10/12/2025, tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, thị trường Trung Quốc đang nổi lên như điểm sáng lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam. Nhu cầu tăng mạnh, giá bình quân cải thiện giúp ngành điều xác lập vị thế ngày càng vững chắc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này khẳng định sức bật mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.