Xây dựng văn hóa kinh doanh đặc trưng, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu hội nhập
“Phao cứu sinh” từ văn hóa doanh nghiệp Thúc đẩy môi trường kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp Doanh nghiệp phát huy vai trò của văn hóa cho phát triển bền vững |
Dự kiến vào ngày 18/11 tới đây, tại TPHCM, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” sẽ được tổ chức dưới sự thực hiện của Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC). Ban tổ chức Diễn đàn bao gồm: Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Diễn đàn văn hoá với doanh nghiệp 2023 sẽ gồm 3 hoạt động chính: Hội thảo với chủ đề “Văn hóa Kinh doanh – Dòng chảy phát triển và hội nhập”; Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2023; tổ chức Đoàn đại biểu doanh nghiệp tiếp kiến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Thành uỷ, UBND TPHCM.
Diễn đàn nhằm khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hoá trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy và trợ lực quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế.
![]() |
Chương trình xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lần thứ ba - năm 2023 đã được khởi động. Ảnh: H.D |
Ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch VNABC chia sẻ, đây là cơ hội để lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh... để từ đó từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp hiện đã triển khai rất hiệu quả văn hóa kinh doanh trong hoạt động doanh nghiệp. Chẳng hạn, tại Công ty Cổ phần MISA, bà Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc Truyền thông cho biết, Công ty luôn bám sát theo bộ tiêu chí về “văn hóa kinh doanh Việt Nam”, đồng thời luôn xác định áp dụng văn hóa kinh doanh trong các hoạt động từ nội bộ đến xây dựng sản phẩm, chăm sóc khách hàng; MISA cũng có bộ quy tắc ứng xử riêng để áp dụng trong nội bộ và bên ngoài.
Đặc biệt, trong bối cảnh “nhà nhà” chuyển đổi số, bà Huyền cho hay, MISA đã ứng dụng chính giải pháp do công ty phát triển là Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS để tạo dựng văn hoá làm việc số, tận dụng công nghệ để truyền thông nội bộ, gắn kết cán bộ nhân viên, từ đó thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp hiệu quả. Hơn nữa, Công ty còn lan tỏa văn hóa và giá trị kinh doanh đến các doanh nghiệp khác như hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm thực hiện, tặng miễn phí 10.000 bộ giải pháp phần mềm MISA AMIS Văn phòng số cho các doanh nghiệp cùng tiếp cận chuyển đổi số, cùng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Tương tự, bà Hà Thu Hương, Trưởng phòng Quản trị Thương hiệu, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cũng nhấn mạnh, văn hóa doanh nghiệp Viettel được xây dựng nhằm tạo sự khác biệt, sức mạnh cạnh tranh với việc xác định sứ mệnh "Sáng tạo vì con người", triết lý "Kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội", 8 giá trị cốt lõi, chuẩn mực người Viettel và bộ quy tắc ứng xử. Vì thế, hiện Viettel giữ vững vị trí đứng đầu 1.000 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất Việt Nam. Giai đoạn 2015-2021, Viettel đã đóng góp khoảng 268.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.
Theo các chuyên gia, xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần có chiến lược bài bản để vừa đáp ứng đúng các quy tắc, quy chuẩn, vừa tạo được bản sắc văn hóa riêng cho mỗi doanh nghiệp. Bởi trong bối cảnh hội nhập, văn hóa doanh nghiệp cần sáng tạo, đặc trưng, linh hoạt để tăng khả năng thích nghi với nhiều môi trường kinh doanh khác nhau, từ đó tăng sức tận dụng các cơ hội kinh doanh trên thị trường toàn cầu.
Vì thế, ông Phùng Huy Cẩn, nguyên Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, bộ tiệu chí “văn hóa kinh doanh Việt Nam” ngày càng được hoàn thiện, là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp thực hiện. Trong đó, có các điều kiện bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện như: không buôn lậu, không trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả; không nợ lương và BHXH… Cùng với đó là hàng loạt tiêu chí đánh giá từ lãnh đạo doanh nghiệp cho đến cách thức xây dựng, thực thi trong doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh…
Tin liên quan

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu
11:13 | 20/10/2025 Hải quan

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI
09:42 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm
16:50 | 19/10/2025 Hải quan

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Thuế tỉnh Phú Thọ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu

4 cán bộ đã, đang công tác trong ngành Hải quan tham gia cấp ủy tỉnh, thành phố

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội xem xét, thông qua số lượng lập pháp lớn nhất lịch sử

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp

Doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng thị trường địa ốc

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Hướng tới khung pháp lý an toàn, minh bạch và thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
