Chủ nhật 07/12/2025 23:30
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Việt Nam có tiềm năng tiêu thụ và sản xuất xe điện

Lê Thu
(HQ Online) - Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những quốc gia thành viên ASEAN đầu tiên đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và sản xuất xe điện ngày càng tăng.
1342-31-1054-nha-may-2019-baohaiquan
Nhà máy sản xuất ô tô VinFast nơi sản xuất những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt đầu tiên

Sẽ bán 1 triệu ô tô vào năm 2028

Đó là thông tin được bà Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam chia sẻ tại buổi giới thiệu Triển lãm ngành công nghiệp dịch vụ ô tô 2023- Automechanika 2023.

Đánh giá về xu hướng ngành ô tô, cơ hội cho doanh nghiệp chế tạo Việt Nam, bà Bùi Thị Hồng Hạnh cho rằng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam luôn lớn hơn kim ngạch nhập khẩu, cho thấy cán cân thương mại luôn xuất siêu. Trong trị giá hàng xuất khẩu hơn 70% của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong số đó 70% được cung cấp từ các nhà sản xuất. Qua đó thể hiện doanh nghiệp Việt Nam phát triển tốt hơn về công nghiệp hỗ trợ, tạo ra được giá trị lõi, có chuyên môn và chất lượng hơn.

“Từ số liệu dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), quyền sở hữu sẽ đạt một triệu ô tô vào năm 2028, đạt 3,5 triệu ô tô vào năm 2040, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những quốc gia thành viên ASEAN đầu tiên đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và sản xuất xe điện ngày càng tăng.”- Bà Hạnh thông tin.

Bên cạnh đó, theo bà Hạnh, số lượng ô tô bán ra thị trường mỗi năm một tăng, chỉ tính riêng năm 2022, số lượng ô tô bán ra thị trường trên 510.000 chiếc; dự kiến đến năm 2025, số lượng xe ô tô bán ra sẽ đạt 890.000 xe

Tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất, lắp ô tô trong nước cũng tăng mạnh. Nhà nước đã ban hành ưu đãi thuế cho xe điện trong vòng 3 năm, đưa thuế Tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe điện sản xuất trong nước về 3%, giảm phí trước bạ về 0% đối với các dòng xe điện.

Theo Ban tổ chức, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đạt mức tăng trưởng 25% hàng năm (từ năm 2020 đến năm 2025). Sự gia tăng này là do nền kinh tế trong nước thúc đẩy nhu cầu và các ưu đãi thuế hỗ trợ cho sản xuất trong nước, thuế nhập khẩu đối với phương tiện nước ngoài và đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Triển lãm Automechanika năm nay góp phần xây dựng câu chuyện “nội địa hóa” cũng như mục tiêu của chính phủ đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Với mục tiêu là thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 40% (giảm giá thành xe để tiếp cận người tiêu dung gần hơn ), xúc tiến hoạt động thương mại xuất nhập khẩu từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Từ những nỗ lực này, mục tiêu lớn là trở thành cơ sở sản xuất ô tô hàng đầu trong khu vực với hơn 1.000 nhà cung cấp phụ tùng, sản xuất tăng lên một triệu chiếc và tăng doanh số lên 900.000 xe mỗi năm.

Cơ hội cho doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng

Nhận định về tiềm năng phát triển xe điện tại Việt Nam, ông Calvin Lau, Giám đốc Tập đoàn Messe Frankfurt cho rằng, nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á, việc phát triển xe điện, sản xuất ô tô điện đã mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng.

Theo ông Calvin Lau, hơn 450 nhà triển lãm đến từ 21 quốc gia và khu vực như Úc, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam… tham gia triển lãm lần tại Việt Nam sẽ tận dụng khai thác ngành công nghiệp ô tô đang phát triển của Việt Nam trong 3 ngày triển lãm. Bởi kỳ vọng sẽ đón nhiều du khách trong nước và quốc tế hơn trước, chẳng hạn như các đoàn khách mua hàng đến từ Trung Quốc, Malaysia, Myanmar và Hàn Quốc – tất cả đều là các quốc gia đối tác kinh tế toàn diện khu vực.

Việt Nam có tiềm năng tiêu thụ và sản xuất xe điện
Bà Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam chia sẻ tạo cuộc họp. Ảnh: T.H

Theo ông Nguyễn Chỉ Sáng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), từ những thành công bước đầu của các công ty liên doanh như Toyota, Hyundai Thành Công, Thaco (Trường Hải), hay các công ty 100% vốn Việt Nam như Vinfast, chúng ta thấy rằng, các nhà sản xuất Việt Nam không chỉ có khả năng cung cấp những chi tiết, phụ tùng đơn giảm mà còn cả những máy móc, thiết bị phức tạp cho ngành công nghiệp ô tô.

Chia sẻ về công nghiệp ô tô tại Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Đàm, Chủ tịch Tập đoàn Vsetgroup, doanh nghiệp tham gia khá sâu vào công nghiệp ô tô Việt Nam. Theo tính toán của ông Nguyễn Thanh Đàm, hiện tổng lượng ô tô lăn bánh trên 5 triệu chiếc; trong đó tổng lượng xe bán ra năm 2022 trên 452.000 chiếc (chưa có số liệu của 2 thương hiệu); tỷ lệ sở hữu ô tô là 23,4 xe/1.000 dân… “Đây là tỷ lệ vàng phát triển xe ô tô tại Việt Nam so với một số nước trong khu vực”- ông Đàm nhận định.

Triển lãm ngành công nghiệp dịch vụ ô tô 2023- Automechanika 2023 do thu hút hơn 450 đơn vị tham đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là một trong những sự kiện ô tô mang tính quốc tế và phong phú nhất tại Việt Nam, Automechanika 2023 trưng bày các dòng sản phẩm mới nhất liên quan về ô tô, ra mắt các phụ tùng, phụ kiện, hệ thống lái, nhiên liệu, thiết bị điện tử, lốp và bánh xe, chẩn đoán và sửa chữa và dịch vụ hậu cần liên quan về xe hành khách, xe thương mại, xe máy. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 23 đến ngày 25/6/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Bên ngoài khu vực Triển lãm sẽ có 3 hoạt động song song gồm: Ngày hội bảo dưỡng xe; cuộc thi độ xe và âm thanh ô tô dành cho người đam mê ô tô; biểu diễn xe...

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.