Facebook Twitter youtube Tiktok

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

(HQ Online) - Thế giới đang chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ từ ô tô động cơ đốt trong sang ô tô điện. Đây là cơ hội để Việt Nam viết lại kịch bản cho ngành công nghiệp ô tô và hướng tới quốc gia thịnh vượng vào năm 2045. Và để không chậm chân trong việc đón bắt cơ hội lớn này, cần một chiến lược tổng thể với tầm nhìn xa, từ xây dựng hệ sinh thái đến phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển công nghệ, phát triển hạ tầng, phát triển thị trường, thu hồi sản phẩm… với các chính sách đồng bộ và khả thi.
Xây dựng Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại Việt Nam TMT ra mắt xe điện Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam VinFast ra mắt 3 mẫu ô tô điện mới và mẫu xe đạp điện đầu tiên tại Việt Nam Việt Nam có tiềm năng tiêu thụ và sản xuất xe điện
VinFast hiện đang là hãng nội địa dẫn đầu thị trường xe điện Việt Nam với hơn 50% thị phần năm 2022. Tính đến tháng 7 năm 2023, số lượng xe ô tô điện lũy kế bán ra của VinFast đạt 14.680 xe.
VinFast hiện đang là hãng nội địa dẫn đầu thị trường xe điện Việt Nam với hơn 50% thị phần năm 2022. Tính đến tháng 7 năm 2023, số lượng xe ô tô điện lũy kế bán ra của VinFast đạt 14.680 xe.

Sản xuất xe điện đang là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ô tô thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, Việt Nam được đánh giá là thị trường ô tô điện đầy tiềm năng với dân số gần 100 triệu người. Chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ô tô) sử dụng nhiên liệu điện là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, cũng như cam kết phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam tại COP26. Tuy nhiên để nhanh chóng nắm bắt cơ hội, thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo hướng xanh, cần có lộ trình và các chính sách phát triển, ưu đãi, hỗ trợ phù hợp.

“Mốc” 100% xanh của năm 2050

Thị trường xe điện thế giới trong những năm qua đã có những bước nhảy vọt. Theo số liệu của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), số lượng xe điện đã vượt 10 triệu trong năm 2022 (tăng 55% so với năm 2021). Tính đến cuối năm 2022, có khoảng 26 triệu xe điện đang lưu thông trên toàn cầu, tăng khoảng 60% so với năm 2021. Cơ quan này ước tính năm 2023 có khoảng 14 triệu xe điện được bán ra trên toàn cầu.

Với dân số gần 100 triệu dân, Việt Nam được đánh giá là thị trường ô tô điện đầy tiềm năng trong tương lai gần. Theo số liệu Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nếu như năm 2018 mới chỉ có 3 chiếc xe điện (nhập khẩu) được kiểm tra cấp giấy chứng nhận thì năm 2021 con số này đã tăng lên 167 xe (cả NK và lắp ráp) và đến 7/2023 con số này đã lên tới trên 12 nghìn xe.

Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho thấy: đến tháng 8/2022 cả nước đã có gần 3.000 ô tô điện được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, tăng gấp hơn 20 lần so với năm 2019. Đến nay, cả nước cũng đã có gần 1,8 triệu mô tô-xe máy điện hoạt động, phục vụ nhu cầu dân sinh hàng ngày.

Tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định 876/QĐ-TTg đề ra lộ trình chuyển đổi sang xe ô tô điện, năng lượng xanh tại Việt Nam với các mốc quan trọng như: năm 2025: 100% xe buýt thay thế sử dụng điện; năm 2030: 100% taxi thay thế sử dụng điện; 2050: 100% phương tiện giao thông cơ giới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Và để thực hiện lộ trình đó, giai đoạn trước đó (2022-2030) là giai đoạn thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu chuyển đổi các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; phát triển hạ tầng sạc điện.

Thị trường tiềm năng và cuộc chiến sôi động

Để đi tắt đón đầu, trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp xe điện, Việt Nam đã có những cái tên đáng chú ý như Vinfast (thuộc tập đoàn Vingroup) và Công ty CP ô tô TMT.

Là cái tên “mới” trong làng sản xuất ô tô Việt Nam cũng như thế giới, Vinfast đã nhanh chóng vươn lên thành một tên tuổi đáng gờm trong sản xuất xe điện. Hiện nhà sản xuất này đã tung ra 4 mẫu xe ô tô chạy điện “tung hoành” cả thị trường trong nước lẫn thế giới.

Cũng sớm nắm bắt cơ hội, công ty CP ô tô TMT (TMT Motors) - doanh nghiệp chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng xe thương mại với gần 47 năm hoạt động tại Việt Nam - đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) và SAIC-WULING để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện mi ni tại Việt Nam. Doanh nghiệp này đã sớm nhìn ra xu hướng phát triển tương lai để mang mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới Wuling HongGuang MiniEV về lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT Motors (Văn Lâm, Hưng Yên) với công suất 30.000 xe/năm.

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?
Tập đoàn Thành Công (TC Group) cũng đã mang về Việt Nam mẫu xe chạy điện Hyundai Ioniq 5, mẫu xe này được đưa vào sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (Ninh Bình).

Tập đoàn Thành Công (TC Group) cũng đã mang về Việt Nam mẫu xe chạy điện Hyundai Ioniq 5, mẫu xe này được đưa vào sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (Ninh Bình). Ngoài ra, Skoda Auto, thương hiệu ô tô của Cộng hòa Séc đã ký kết hợp tác với TC Motor từ 2023 để phân phối một số dòng xe điện và bắt đầu lắp ráp từ 2024 (Quảng Ninh).

Ngoài các hãng xe phổ thông, một số thương hiệu xe sang cũng đã nhập khẩu xe điện giới thiệu ra thị trường Việt Nam như: Mercedes-Benz với mẫu xe điện Mercedes-Benz EQS; Porsche là mẫu xe điện Taycan; Audi cũng “góp vui” bằng mẫu xe điện Audi e-tron…

Chưa kể hàng loạt thương hiệu xe điện Trung Quốc đã và đang nhanh chóng đổ bộ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Ưu đãi sao cho trúng và đúng?

Theo các chuyên gia, thị trường xe điện Việt Nam được cho là tiềm năng lớn, nhưng nếu không đón đầu xu thế bằng các chính sách khuyến khích kịp thời sẽ lỡ cơ hội phát triển trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương cho rằng: việc phát triển xe điện phụ thuộc vào 3 trụ cột chính là khung khổ pháp lý; chính sách hỗ trợ của các quốc gia; các biện pháp khuyến khích bổ sung để gia tăng doanh số bán xe điện và số lượng các mẫu xe điện và giảm giá pin, trong đó chính sách đóng vai trò hàng đầu.

Thực tế, Chính phủ và các bộ, ngành cũng đã và đang nỗ lực xây dựng các hành lang pháp lý, chính sách ưu đãi để đón đầu xu thế phát triển xe xanh tại Việt Nam.

Đơn cử như mức thu lệ phí trước bạ của xe ô tô điện chạy pin hiện là 0% trong vòng 3 năm (kể từ 1/3/2022) và 2 năm tiếp theo, bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi; mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1 - 3%, có hiệu lực từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2027.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, các chính sách ưu đãi hỗ trợ chuyển đổi sử dụng ô tô điện hiện nay chưa bắt kịp với xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và còn chậm so với một số quốc gia trong khu vực.

Cụ thể hơn, cơ quan này đề xuất tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế TTĐB cho xe ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với xe ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước. Miễn thuế GTGT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.

Đối với phí trước bạ, thực hiện miễn trước bạ đối với xe ô tô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2027), tính phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với xe ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho xe ô tô điện cho 2 năm tiếp theo.

Trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện khoảng 1.000 USD/xe.

Miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện và miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất.

Đồng tình với quan điểm cần có chính sách hỗ trợ việc chuyển đổi sử dụng xe điện tại Việt Nam, song Bộ Tài chính cho rằng các đề xuất của Bộ GTVT thống nhất, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đảm bảo tính khả thi. Trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, bên cạnh những cơ hội thuận lợi, ngành công nghiệp ô tô trong nước cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau như tỷ lệ sản xuất trong nước thấp, quy mô thị trường còn nhỏ, giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô cao, hạ tầng giao thông còn nhiều điểm nghẽn... Do vậy việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô nói chung, xe ô tô điện hóa nói riêng trong thời gian tới cần được nghiên cứu thận trọng và kỹ lưỡng, đảm bảo bám sát định hướng chủ trương, phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam.

Hiện Chính phủ đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ô tô điện trong nước và pin xe điện. Không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe ô tô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm, trọng điểm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.

Các chính sách ưu đãi thuế này vẫn đang trong quá trình thực hiện như chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô để sản xuất, lắp ráp ô tô được thực hiện từ năm 2017 và kéo dài đến hết năm 2027, chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2024; đối với dự án sản xuất pin nhiên liệu, pin lithium thuộc đối tượng đặc biệt ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư nên được miễn thuế nguyên liệu, vật tư trong 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất.

Đối với kiến nghị của Bộ GTVT về chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe ô tô điện, Bộ Tài chính cho rằng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Tại các cuộc hội thảo bàn về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang sử dụng xe điện tại Việt Nam, ý kiến của các chuyên gia đều cho rằng: việc phát triển xe điện phụ thuộc rất lớn vào chính sách của mỗi nước. Đây là vấn đề cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên cái khó nhất của ngành sản xuất xe điện hiện nay là cần chính sách hỗ trợ phù hợp.

Muốn phát triển công nghiệp xe điện, không phải chỉ có mỗi ưu đãi thuế, phí là đủ, cần một chiến lược tổng thể với tầm nhìn xa, từ xây dựng hệ sinh thái đến phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển công nghệ, phát triển hạ tầng, phát triển thị trường, thu hồi sản phẩm... với các chính sách đồng bộ và khả thi.

Chuyển đổi sang xe điện cần lựa chọn sản phẩm phù hợp, chính sách hỗ trợ hợp lý

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?
Ông Hồ Hải An - Tổng giám đốc Công ty xe điện TMT Motors.

Là công ty chuyên sản xuất, lắp ráp các dòng xe thương mại (xe tải) tại Việt Nam, tháng 6/2023, công ty CP ô tô TMT (TMT Motors) bất ngờ công bố việc ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) và SAIC-WULING để sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô điện mi ni tại Việt Nam. Việc chuyển hướng sang xe điện của TMT Motors được cho là sớm nhìn ra cơ hội, song để thành công thì ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp cần chính sách định hướng khuyến khích hỗ trợ phát triển. Phóng viên tạp chí Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Hải An - Tổng giám đốc Công ty xe điện TMT Motors xung quanh vấn đề này.

Tại Việt Nam, sản xuất kinh doanh xe điện vẫn còn không ít khó khăn, thị trường được đánh giá là chưa thực sự phát triển, căn cứ vào đâu để TMT Motor chuyển mình sang lĩnh vực được cho là còn nhiều chông gai này?

Sự bùng nổ xe điện trên toàn cầu cho thấy xe điện đang là xu thế di chuyển của tương lai. Năm 2021, Việt Nam đã ký cam kết COP26 cùng 150 quốc gia với mục tiêu đến năm 2050 sẽ đưa mức phát thải ròng về “0”. Việt Nam cũng đã tham gia cam kết cắt giảm 30% phát thải khí metan vào năm 2030 so với mức phát thải năm 2020.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ cũng đã quy định về việc tăng cường thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, trong đó yêu cầu 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.

Đây là những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của xe điện, đặc biệt là xe ô tô điện mini - phương tiện nhỏ gọn, phù hợp cho việc di chuyển đô thị.

Với việc hợp tác với liên doanh SGMW (gồm GM và SAIC, WULING) để đưa các mẫu xe ô tô mini điện như HongGuang Mini EV về Việt Nam, TMT Motors hy vọng có thể mang đến một lựa chọn di chuyển mới phù hợp định hướng, chủ trương của Chính phủ cũng như điều kiện, nhu cầu của người tiêu dùng.

HongGuang MiniEV là chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới trong 3 năm 2020, 2021, 2022, tuy nhiên với đặc thù riêng của Việt Nam, nhất là khó khăn về giao thông, hạ tầng trạm sạc… liệu mẫu xe này có tiếp tục thành công?

Mẫu xe ô tô điện mini HongGuang MiniEV do TMT Motors lắp ráp, phân phối tại thị trường Việt Nam là sản phẩm được kết hợp giữa GM và SAIC - WULING, trong đó GM nắm giữ 44% (SAIC chiếm 50,1% và Wuling Motors 5,9%). Liên doanh này được xem là cái bắt tay giữa những “ông lớn” trong ngành khi GM là hãng ô tô lớn nhất nhì của Mỹ suốt một thập kỷ qua và cũng nằm trong top 7 toàn cầu, hợp tác với Tập đoàn Ô tô Thượng Hải (SAIC) - lớn nhất Trung Quốc trong ngành ô tô. Sự kết hợp này đã giúp đưa ra một mẫu xe vừa đảm bảo yếu tố công nghệ, kỹ thuật mà vẫn có giá bán dễ tiếp cận người tiêu dùng.

Thị trường Việt Nam đã có đủ các phiên bản xe từ A đến E, nhưng ô tô mini thì chưa có. HongGuang MiniEV là mẫu xe mini có kích thước nhỏ gọn, thiết kế mới lạ, khác biệt so với đa số các mẫu ô tô hiện có trên thị trường. Đặc biệt xe có chi phí sạc điện thấp hơn chi phí đổ xăng xe máy và sạc thì rất tiện lợi, chỉ cần nguồn điện 220V có tiếp địa là có thể sạc mọi lúc, mọi nơi..

TMT Motors mất gần 5 năm mới hoàn tất việc đám phán ký kết hợp tác. Theo đó, HongGuang MiniEV được sản xuất, lắp ráp theo chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ liên doanh GM (Mỹ) và kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn của GM toàn cầu tại nhà máy ô tô điện có công suất ban đầu khoảng 30.000 xe/năm của TMT Motors tại tỉnh Hưng Yên.

HongGuang MiniEV là mẫu xe ô tô điện mini đầu tiên tại thị trường Việt Nam đảm bảo vượt qua các bài kiểm tra an toàn được chứng nhận bởi CNAS và được giám sát ngặt nghèo từ khâu sản xuất, xuất xưởng bởi tiêu chuẩn công nghệ GM toàn cầu. Đó cũng là lý do xe điện của liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV liên tục giữ vị trí bán chạy nhất thế giới trong phân khúc xe ô tô điện mini kể từ năm 2020 đến nay.

Tuy nhiên, ngoài việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp, để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất khuyến khích người dân sử dụng xe điện, thì cần có những chính sách hỗ trợ, ưu đãi từ Chính phủ.

Vậy theo ông, Chính phủ Việt Nam cần hoạch định chính sách như thế nào cho phân khúc xe điện mini mới mẻ này?

Nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc và nước trong khu vực hiện nay đã có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư lớn của nước ngoài, hướng đến xuất khẩu. Các quốc gia đó không những có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất mà còn cho người tiêu dùng, khuyến khích để chuyển đổi sang phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.

Hiện nay, Việt Nam nhập khẩu khoảng 4 tỷ USD xe nguyên chiếc từ các nước. Đồng thời định hướng tới đây Việt Nam là nước xuất khẩu xe điện hàng năm thì việc nhà nước có các chính sách phù hợp về xe điện như các quốc gia khác đang áp dụng là rất cần thiết.

Chính phủ cũng đã có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thu hút chuyển đổi sử dụng ô tô điện, tuy nhiên việc chuyển đổi chưa thực sự rõ nét, còn đang vấp phải nhiều khó khăn. Vì vậy thêm các cơ chế chính sách cụ thể đồng bộ.

Lấy kinh nghiệm từ Trung Quốc đã thực hiện một số ưu đãi để khuyến khích phát triển các dòng xe điện như: Trợ giá (dành cho người tiêu dùng) giai đoạn 2012 - 2022, mỗi người mua xe điện đều được hoàn trả số tiền tổng cộng hơn 6.500 USD (sau năm 2022, một số địa phương vẫn tiếp tục hỗ trợ người tiêu dùng bằng các khoản hoàn tiền hơn 1.300 USD);

Giảm thuế: từ 9/4/2014, Chính phủ Trung Quốc đã miễn 10% thuế mua hàng đối với các NEV (Xe năng lượng mới), dự kiến sẽ hết hạn vào năm 2020, nhưng đã được gia hạn đến tháng 9/2022. Tiếp đó, chính sách miễn thuế mới dành cho xe điện các xe NEV được mua ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2024 đến 31/12/2025 sẽ được miễn thuế mua hàng lên tới 4.170 USD mỗi xe; từ ngày 1/1/2026 đến 31/12/2027, sẽ giảm một nửa và số tiền miễn thuế sẽ được giới hạn ở mức 2.078 USD.

Và đặc biệt là sự đầu tư mạnh vào phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện như mạng lưới trạm sạc, hệ thống bảo trì, bảo dưỡng và chăm sóc, áp dụng quy chuẩn chung về trạm sạc. Tới cuối tháng 5/2023, Trung Quốc có 6,36 triệu trạm sạc xe điện, chiếm tỉ lệ lớn nhất thế giới.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hà (thực hiện)

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới

Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới

Chiều 7/11, tại Quảng Ninh, Bộ Công thương hai nước Việt Nam - Lào phối hợp tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào lần thứ XIII.
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025, khẳng định sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu gần 20 tỷ USD, góp phần củng cố ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Doanh nghiệp dệt may cần đổi mới toàn diện để cạnh tranh toàn cầu

Doanh nghiệp dệt may cần đổi mới toàn diện để cạnh tranh toàn cầu

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và yêu cầu ngày càng cao từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), doanh nghiệp dệt may Việt Nam buộc phải chuyển mình mạnh mẽ. Đổi mới công nghệ, đầu tư nhân lực và xây dựng chuỗi cung ứng xanh đang trở thành những giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu quốc tế.
Tôn vinh nông sản vùng cao

Tôn vinh nông sản vùng cao

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Chỉ báo xu hướng trong nước từ chỉ số giá vàng và USD

Chỉ báo xu hướng trong nước từ chỉ số giá vàng và USD

Tháng 10/2025 ghi dấu biến động mạnh mẽ trên thị trường tài chính trong nước khi giá vàng tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong khi đồng USD có xu hướng suy yếu. Tác động từ chính sách cắt giảm lãi suất, rủi ro địa chính trị và tâm ký trú ẩn an toàn đã tạo ra những chuyển động trái chiều giữa 2 kênh tài sản chủ chốt là vàng và USD.
Du lịch được dự báo tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm

Du lịch được dự báo tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm

Theo Cục Thống kê, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 10 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.
Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh

Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh

Hàng năm ngành đồ uống đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước và tạo ra hàng triệu việc làm trong toàn chuỗi giá trị, từ nông nghiệp, sản xuất, logistics...
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Sau khi Nghị định số 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực, người bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ cần tập trung bán hàng mà còn phải quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử chặt chẽ để tránh rủi ro thuế, tối ưu dòng tiền và đảm bảo minh bạch tài chính.
Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng

Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng

Từ ngày 1/12/2025, Shopee sẽ áp dụng quy định mới về đặt tên gian hàng, hạn chế sử dụng từ ngữ nhạy cảm và tên liên quan đến các nền tảng khác. Chính sách mới này được xem là bước siết chặt tiếp theo trong xu hướng quản lý và “lọc” lại thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Tăng trách nhiệm với người nổi tiếng khi bán hàng trực tuyến

Tăng trách nhiệm với người nổi tiếng khi bán hàng trực tuyến

Nhóm người có tầm ảnh hưởng (KOL, KOC) đang đóng vai trò ngày càng lớn trong hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung điều luật riêng quy định trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng bá hoặc bán hàng qua TMĐT.
Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng

Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND về Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2026, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và góp phần tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Thị trường thương mại điện tử biến tướng vì review ảo

Thị trường thương mại điện tử biến tướng vì review ảo

Chỉ với vài nghìn đồng, người bán có thể “mua” hàng chục lượt đánh giá 5 sao kèm lời khen có sẵn trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Hệ quả là người tiêu dùng bị dẫn dắt bởi những phản hồi không thật, trong khi doanh nghiệp trung thực bị cạnh tranh không lành mạnh.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%

10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 2,82% so với tháng 12/2024, tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Trong mức tăng 0,20% của CPI tháng 10 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; riêng chỉ số giá nhóm giao thông giảm.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng

Giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng

Chiều 6/11, Liên Bộ Công thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước. Theo đó, giá xăng giảm nhẹ chưa đến 100 đồng/lít, trong khi giá dầu tăng trở lại, tác động trực tiếp đến chi phí vận tải và tiêu dùng hằng ngày của người dân.
Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng

Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng

Cơ chế hoàn tiền tự động được các chuyên gia và đại biểu Quốc hội đánh giá là giải pháp then chốt để củng cố niềm tin người tiêu dùng (NTD), tạo nền tảng cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch và bền vững.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT

Hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thực hiện hoàn thuế trong trường hợp được sàn TMĐT khai thay, khấu trừ thay.
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu

INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu

Để không bị “tuýt còi” DN thường xuyên làm thủ tục XNK tại chỗ cần chú ý tới thời hạn thông báo tờ khai NK tương ứng cho cơ quan Hải quan...
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025

Trong 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của tháng có 6 nhóm đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên.
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu

INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu

Theo dự thảo Nghị định về quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, hộ kinh doanh sẽ được phân loại theo quy mô doanh thu để áp dụng chính sách thuế phù hợp.
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu

INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu

Theo quy định, mặt hàng thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc đối tượng phải kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP.
TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu thu ngân sách vượt 20% dự toán

TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu thu ngân sách vượt 20% dự toán

TP. Hồ Chí Minh thu ngân sách nhà nước 10 tháng đạt 97,2% so với dự toán Trung ương giao ...
Đại lý thủ tục hải quan: Thực tế diễn ra và mục tiêu phát triển

Đại lý thủ tục hải quan: Thực tế diễn ra và mục tiêu phát triển

Trong những năm qua, ĐLTTHQ đã giúp cho các bên trong hoạt động XNK giảm tải áp lực công việc ...
Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng

Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng

Kể từ kỳ tính thuế năm 2026, mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế nâng lên là 15,5 ...
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu

Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu

Theo nhiều chuyên gia, hiện nay khung pháp lý liên quan để triển khai thu thuế GTGT từ hàng hóa ...
Hộ kinh doanh lấy hóa đơn đầu vào: Cần căn cứ pháp lý phòng tránh rủi ro

Hộ kinh doanh lấy hóa đơn đầu vào: Cần căn cứ pháp lý phòng tránh rủi ro

Việc yêu cầu và nhận hóa đơn đầu vào mang đến nhiều lợi ích thiết thực, giúp hộ kinh doanh ...
Thuế tỉnh Điện Biên đẩy mạnh hỗ trợ cá nhân kinh doanh xóa bỏ thuế khoán

Thuế tỉnh Điện Biên đẩy mạnh hỗ trợ cá nhân kinh doanh xóa bỏ thuế khoán

Thuế tỉnh Điện Biên đã bày tỏ quyết tâm và cam kết đồng hành cùng hộ, cá nhân kinh doanh ...
Sức sống mới cho nền kinh tế khi doanh nghiệp quay trở lại

Sức sống mới cho nền kinh tế khi doanh nghiệp quay trở lại

Tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận sự bùng nổ về số lượng doanh nghiệp - tín ...
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh

Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh

Để kinh tế tư nhân phát triển, yếu tố then chốt là thay đổi tư duy và cách tiếp cận ...
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ

Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ

Doanh nghiệp thuộc VPE500 có tỷ lệ hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cao hơn ...
Hoàn thành bộ chỉ số đo lường sức khoẻ doanh nghiệp trong năm 2025

Hoàn thành bộ chỉ số đo lường sức khoẻ doanh nghiệp trong năm 2025

Bộ Tài chính vừa ban hành kế hoạch triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp.
GEF 2025: Tiên phong đổi mới - Kiến tạo tương lai

GEF 2025: Tiên phong đổi mới - Kiến tạo tương lai

Ngày 6/11/2025, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức họp báo giới thiệu Diễn đàn ...
Tháng 10, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 10, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Trong tháng 10/2015, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới.
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ ...
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định ...
Dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu mặt hàng phân bón hữu cơ

Dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu mặt hàng phân bón hữu cơ

Để DN nắm rõ các quy định liên quan đến dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa NK ...
Chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

Chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

Trước vướng mắc của Chi cục Hải quan khu vực I liên quan đến việc xử lý xe ô tô ...
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao ...
Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”

Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”

Luật sư, chuyên gia thuế Nguyễn Văn Được cho rằng, đây là “ba trụ cột mới” thể hiện rõ định ...
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% (tương ứng ...
Cà phê Việt bứt phá ngoạn mục trên thị trường thế giới

Cà phê Việt bứt phá ngoạn mục trên thị trường thế giới

Xuất khẩu cà phê Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong 10 tháng năm 2025, khi đạt ...
Hoàn thiện chuỗi cung ứng tôm: Chìa khóa mở rộng thị phần xuất khẩu

Hoàn thiện chuỗi cung ứng tôm: Chìa khóa mở rộng thị phần xuất khẩu

Việc hoàn thiện và minh bạch chuỗi cung ứng tôm đang trở thành yếu tố then chốt giúp Việt Nam ...
Thủy sản vượt khó, duy trì vị thế cường quốc xuất khẩu

Thủy sản vượt khó, duy trì vị thế cường quốc xuất khẩu

Dù chịu ảnh hưởng bởi mưa bão nhưng sản lượng toàn ngành Thủy sản vẫn đạt 8,1 triệu tấn, ...
Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới

Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới

Chiều 7/11, tại Quảng Ninh, Bộ Công thương hai nước Việt Nam - Lào phối hợp tổ chức Hội nghị ...
Thị trường Nhật Bản mở rộng nhu cầu với cá tra Việt Nam

Thị trường Nhật Bản mở rộng nhu cầu với cá tra Việt Nam

Thị trường cá thịt trắng tại Nhật Bản đang phân hóa, trong đó cá tra Việt Nam nổi lên như ...
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai

Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai

Để tra cứu thông tin tờ khai hải quan, người dân, doanh ngiệp truy cập đường link https://www.customs.gov.vn/index.jsp?pageId=136&cid=93.
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh

Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh

Ngành Thuế chuyển mạnh từ “khoán thuế” sang “tự kê khai – tự nộp”, ứng dụng công nghệ số toàn ...
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi

Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV dự kiến xem xét và thông qua dự thảo Luật Công nghệ ...
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác

Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác

Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, CĐS là điều kiện ...
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi với nhiều nội dung đột phá về chuyển đổi số, thể hiện ...
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số

Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một trong những công nghệ nền tảng, định hình lại mô hình ...
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025

Trong 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của tháng 10 có 8 nhóm đạt 1 tỷ USD trở lên.
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực trong tháng 10 và ...
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile

Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile

Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile giúp cá nhân, hộ kinh doanh dễ dàng ...
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030

Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030

Bộ Tài chính vừa ban hành Chiến lược dữ liệu của Bộ Tài chính đến năm 2030, xác định dữ ...
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử

31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử

Hưởng ứng chung tay góp sức cùng ngành Thuế, các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử ...
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững của ngành Tài ...
Phiên bản di động