Chủ nhật 07/12/2025 23:30
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Doanh nghiệp
aa

Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2025

Minh Đức
Ngày 26/9/2025, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Bảng xếp hạng Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2025; đồng thời đưa ra một số đánh giá, nhận định về thị trường này.
Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2025

Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2025 - Nhóm Siêu thị tổng hợp.

Những điểm sáng…

Theo Vietnam Report, sau năm 2024 khả quan, nửa đầu năm 2025 ngành bán lẻ Việt Nam ghi nhận đà phục hồi ổn định, cho dù vẫn có sự phân hóa giữa các mảng kinh doanh.

Số liệu của Cục Thống kê cho thấy, tiêu dùng cuối cùng nửa đầu năm 2025 tăng 7,95% so với cùng kỳ (so với 5,78% của 6 tháng đầu năm 2024), đóng góp tới 84,2% vào tăng trưởng GDP - khẳng định vai trò dẫn dắt của tiêu dùng nội địa trong bối cảnh xuất khẩu và đầu tư chịu sức ép thuế quan và căng thẳng thương mại. Tính chung 8 tháng 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.495,8 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report cũng ghi nhận gần hai phần ba số doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành ghi nhận lợi nhuận ấn tượng nhờ bắt đúng nhu cầu thị trường và đi sớm với các quyết sách nhằm định hình lại cuộc chơi.

Dưới góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ, dù còn nhiều ẩn số song nhìn chung, phục hồi là xu hướng chủ đạo trong năm 2025.

Động lực tăng trưởng đến từ sự cộng hưởng của hai yếu tố: nỗ lực tái cấu trúc chiến lược từ bên trong doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ từ môi trường vĩ mô.

Tuy nhiên, quá trình phục hồi không đồng đều, mà thể hiện sự phân hóa rõ rệt giữa các phân khúc bán lẻ và từng nhóm doanh nghiệp, tùy thuộc vào danh mục sản phẩm, năng lực quản trị và mức độ sẵn sàng, nhạy bén trước những thay đổi.

Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2025
Động lực quan trọng đối với doanh nghiệp bán lẻ trong năm 2025.

Trước hết, nền tảng vĩ mô thuận lợi và chính sách kích cầu tiêu dùng từ Chính phủ đang đóng vai trò như “chất xúc tác” thúc đẩy niềm tin thị trường và khơi thông dòng chảy tiêu dùng. Các biện pháp như giảm thuế giá trị gia tăng, đẩy mạnh chuẩn hóa hoạt động hộ kinh doanh, chống hàng giả và gian lận thương mại không chỉ khuyến khích nhu cầu mua sắm mà còn tạo lập môi trường cạnh tranh minh bạch, qua đó giúp các doanh nghiệp chân chính - tuân thủ thuế và quy định - có cơ hội khẳng định năng lực và mở rộng thị phần.

Đặc biệt, việc ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý và kinh doanh vàng đánh dấu bước tiến lớn trong lộ trình tự do hóa thị trường vàng, phá vỡ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng và mở rộng cánh cửa cho các tổ chức tài chính, doanh nghiệp tư nhân đủ điều kiện tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị ngành vàng.

Đây không chỉ là cú hích giúp gia tăng nguồn cung, giảm chênh lệch giá vàng trong - ngoài nước, mà còn mở ra kênh huy động và phân bổ vốn hiệu quả hơn, gián tiếp thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư trong nền kinh tế.

Dù môi trường vĩ mô đóng vai trò nền tảng, năng lực nội tại mới là yếu tố quyết định thành bại. Doanh nghiệp chỉ có thể tận dụng thời cơ nếu sở hữu tầm nhìn chiến lược rõ ràng, sức mạnh thương hiệu và năng lực thực thi hiệu quả. Điều này dẫn tới sự phân hóa về biên lợi nhuận: nhóm dẫn đầu thường có quy mô và độ phủ mạng lưới rộng, cho phép giảm chi phí vận hành, đồng thời đàm phán điều kiện thuận lợi với nhà cung cấp.

Theo Vietnam Report, sức mạnh thương hiệu giúp nhóm này xây dựng lòng tin, thu hút khách hàng trung thành và thúc đẩy các dịch vụ bổ trợ như tài chính tiêu dùng, “mua trước - trả sau”, từ đó hạ rào cản mua sắm và gia tăng doanh số. Trong khi đó, nhóm doanh nghiệp thiếu nền tảng vững chắc có thể đối mặt với nguy cơ tăng trưởng doanh thu nhưng lợi nhuận bị co hẹp do áp lực vận hành và cạnh tranh về giá.

Về dài hạn, nếu không kịp nâng cấp năng lực nội tại, những doanh nghiệp này sẽ bị đẩy ra khỏi cuộc chơi.

Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2025
Triển vọng ngành bán lẻ trong 6 tháng cuối năm so với cùng kỳ.

Ngoài ra, sự phân hóa còn thể hiện rõ giữa các danh mục hàng hóa. Theo khảo sát của Vietnam Report, ngành hàng tiêu dùng nhanh được đa số các doanh nghiệp dự báo phục hồi mạnh mẽ nhờ nhu cầu thiết yếu luôn ổn định và sự bứt phá trong chiến lược mở rộng. Trong khi đó, nhóm sản phẩm lâu bền và gia dụng được dự báo tăng trưởng chậm hơn do người tiêu dùng vẫn thận trọng trước các quyết định chi tiêu lớn, đặc biệt trong bối cảnh áp lực từ rủi ro lạm phát và biến động thương mại toàn cầu vẫn tồn tại.

… nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn

Bên cạnh những điểm sáng, khảo sát của Vietnam Report cũng cho thấy, năm 2025 còn tiềm ẩn nhiều khó khăn đối với tăng trưởng của doanh nghiệp bán lẻ, trong đó nổi bật là (1) Biến động thuế quan và dòng chảy thương mại quốc tế, (2) Biến động tỷ giá và (3) Áp lực chi phí vận hành - những yếu tố có mối liên hệ chặt chẽ, tạo thành vòng xoáy tác động đa chiều lên hoạt động kinh doanh.

Không chỉ vậy, các doanh nghiệp bán lẻ còn đối mặt với gánh nặng chi phí vận hành từ tiền thuê mặt bằng, logistics, nhân sự đến chi phí marketing ở mức cao. Đặc biệt, các kênh bán hàng trực tuyến - vốn đang đóng vai trò trọng yếu trong chiến lược bán lẻ hiện đại – cũng trở thành nguồn phát sinh chi phí mới khi các sàn thương mại điện tử đã tăng phí giao dịch, hoa hồng và chi phí quảng cáo. Do đó, đặt ra bài toán tối ưu hóa kênh bán và chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp.

Nhìn chung, thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng sôi động với các doanh nghiệp tăng tốc triển khai chiến lược giành lấy thị phần trong một thị trường nội địa trị giá hàng trăm tỷ USD. Thực tế, nhiều đơn vị sớm đã mạnh dạn thay đổi chiến lược để tìm kiếm động lực tăng trưởng mới. Nửa cuối năm 2025 sẽ là thời điểm bản lề, quyết định không chỉ tốc độ phục hồi mà còn định hình cấu trúc cạnh tranh của toàn ngành trong giai đoạn tới.

Và xu hướng tiêu dùng mới

Theo Vietnam Report, trước bối cảnh trên, chữ tín không chỉ là yếu tố cần thiết mà còn là tài sản quý giá nhất, quyết định sự tồn tại và thịnh vượng lâu dài của doanh nghiệp bán lẻ.

Kết quả khảo sát mới nhất của Vietnam Report đã ghi nhận một sự dịch chuyển rõ nét trong ưu tiên tiêu dùng: hai yếu tố “Thương hiệu uy tín, nổi tiếng” và “Nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, chất lượng sản phẩm tốt” đã vươn lên dẫn đầu, từ vị trí thứ ba và thứ sáu của năm trước.

Điều này phản ánh xu hướng tiêu dùng mới, khi khách hàng ngày càng cần bảo chứng về chất lượng và nguồn gốc minh bạch sự cam kết minh bạch từ doanh nghiệp.

Thực tế, hàng loạt vấn đề nhức nhối như hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đặc biệt trong các lĩnh vực nhạy cảm như thực phẩm, dược phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu, đã khiến người tiêu dùng cảnh giác hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh đó, niềm tin trở thành “hàng rào bảo vệ” giúp doanh nghiệp duy trì vị thế trên thị trường.

Trong ngành bán lẻ, chỉ một sản phẩm kém chất lượng, một thông tin sai lệch về nguồn gốc, hay một cam kết dịch vụ không được thực hiện cũng có thể phá hủy toàn bộ hình ảnh mà doanh nghiệp đã dày công gây dựng.

Sự sụp đổ lòng tin không chỉ gây thiệt hại tức thời về doanh thu, mà còn để lại hậu quả lâu dài, khó có thể khắc phục, bởi một khi niềm tin đã mất đi, việc khôi phục gần như bất khả thi.

Đây cũng là cơ hội vàng cho những doanh nghiệp kiên định với giá trị cốt lõi. Khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên uy tín và minh bạch, các doanh nghiệp đầu tư bài bản vào chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, và trải nghiệm dịch vụ chân thành sẽ không chỉ giành được niềm tin của khách hàng, mà còn tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững.

Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2025

Top 5 ưu tiên của người tiêu dùng khi lựa chọn nơi mua sắm.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thương vụ M&A tái định hình tương lai ngành văn phòng phẩm Việt

Thương vụ M&A tái định hình tương lai ngành văn phòng phẩm Việt

Việc Tập đoàn Kokuyo (Nhật Bản) vừa tuyên bố kế hoạch chào mua để nắm 65% cổ phần Tập đoàn Thiên Long, một trong những thương hiệu văn phòng phẩm lớn nhất Việt Nam có thể tạo bước ngoặt chiến lược cho cả 2 doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.
Triển vọng sáng cho doanh nghiệp ngành Dược - Thiết bị y tế

Triển vọng sáng cho doanh nghiệp ngành Dược - Thiết bị y tế

Nhận định này được Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đưa ra ngày 5/12/2025 trong báo cáo công bố Top 10 & Top 5 công ty uy tín ngành Dược - Thiết bị y tế & Chăm sóc sức khỏe - Bệnh viện tư nhân năm 2025. Lễ công bố sẽ chính thức diễn ra vào ngày 8/1/2026 tại Hà Nội.
Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp Việt Nam phục hồi mạnh mẽ

Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp Việt Nam phục hồi mạnh mẽ

Báo cáo công bố ngày 4/12 tại Hà Nội cho thấy, mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp Việt Nam năm 2025 phục hồi mạnh, đạt 43,84 điểm - tăng 4,12 điểm so với 2024. Đây là tín hiệu tích cực, phản ánh bước chuyển từ nhận thức sang thực thi văn hoá trong cộng đồng doanh nghiệp.
Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên

Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên

Từ ngày 24/12, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên - Hà Nội, kết nối trực tiếp trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với vùng Tây Bắc. Đường bay mới góp phần tăng cường liên kết vùng, tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại, giao thương và du lịch của người dân, du khách.
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 4: Nỗ lực bứt phá, định vị thương hiệu Việt toàn cầu

Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 4: Nỗ lực bứt phá, định vị thương hiệu Việt toàn cầu

Khủng hoảng thị trường, đứt gãy chuỗi cung ứng, sự thay đổi hành vi tiêu dùng và áp lực số hóa đang tạo ra những thách thức chưa từng có cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Trong bối cảnh đầy biến động, doanh nghiệp Việt Nam cần coi sức ép như một lực đẩy để tái tạo chính mình, mở ra những cơ hội bứt phá trên thị trường quốc tế, qua đó lan toả mạnh mẽ thương hiệu doanh nghiệp Việt.
Vinh danh doanh nghiệp niêm yết xuất sắc trong minh bạch thông tin năm 2025

Vinh danh doanh nghiệp niêm yết xuất sắc trong minh bạch thông tin năm 2025

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA) diễn ra ngày 3/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục khẳng định vị thế doanh nghiệp dẫn đầu ngành tài chính - bảo hiểm khi được trao Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững cùng danh hiệu Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất.
Doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng trước biến động thương mại cuối năm

Doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng trước biến động thương mại cuối năm

Cuối năm 2025, kinh tế thế giới xuất hiện nhiều chuyển động mới, tạo cả cơ hội lẫn thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Việc chủ động nâng cao chất lượng, tối ưu hóa logistics, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường lớn và mở rộng kênh phân phối được xem là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt giữ vững đà tăng trưởng.
Doanh nghiệp công nghiệp chủ động chuyển đổi kép

Doanh nghiệp công nghiệp chủ động chuyển đổi kép

Công nghệ số và chuyển đổi xanh có vai trò quan trọng trong nâng cao năng suất, giảm phát thải và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Bốn nhóm giải pháp giúp doanh nghiệp Đồng Tháp chuyển đổi số

Bốn nhóm giải pháp giúp doanh nghiệp Đồng Tháp chuyển đổi số

UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch số 617/KH-UBND về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Vietnam Elevator Expo 2025 thu hút 150 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế

Vietnam Elevator Expo 2025 thu hút 150 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 4/12, Triển lãm Quốc tế Thang máy lần thứ 4 – Vietnam Elevator Expo 2025 với chủ đề “Thang máy – Nhịp điệu của kiến trúc hiện đại” do Hiệp hội Thang máy Việt Nam phối hợp với Công ty VINEXAD tổ chức đã thu hút 150 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế giới thiệu nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ xanh, cảm biến, IoT và hệ thống điều khiển thông minh.
Doanh nghiệp chế xuất và "bài toán" chuẩn hóa hệ thống giám sát Hải quan theo Nghị định 18

Doanh nghiệp chế xuất và "bài toán" chuẩn hóa hệ thống giám sát Hải quan theo Nghị định 18

Theo Nghị định số 18/2021/NĐ-CP, điều kiện tiên quyết để một doanh nghiệp được áp dụng chế độ ưu đãi thuế quan đối với Doanh nghiệp chế xuất (EPE) là phải có hệ thống kiểm tra, giám sát hải quan hoạt động liên tục 24/7. Tuy nhiên, việc chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật để "vượt qua" vòng thẩm định khắt khe của cơ quan chức năng vẫn là thách thức lớn đối với nhiều nhà máy FDI khi mới đi vào hoạt động.
Công ty CP Kho vận Tân Cảng chính thức GOLIVE quy trình giao nhận hàng hóa bằng chứng từ điện tử

Công ty CP Kho vận Tân Cảng chính thức GOLIVE quy trình giao nhận hàng hóa bằng chứng từ điện tử

Hệ thống giao nhận hàng hóa bằng chứng từ điện tử được phát triển bởi Công ty cổ phần Giải pháp Công nghệ thông tin Tân cảng (TCIS), áp dụng tại kho CFS Cảng Tân Cảng Cát Lái.
Doanh nghiệp khu công nghiệp sẵn sàng chiến lược để hút nhà đầu tư FDI

Doanh nghiệp khu công nghiệp sẵn sàng chiến lược để hút nhà đầu tư FDI

Các tập đoàn đa quốc gia sẽ tìm kiếm những điểm đến có hệ sinh thái sản xuất ổn định, hạ tầng tin cậy và mức độ sẵn sàng cao để đảm bảo tính linh hoạt của chuỗi cung ứng. Vì thế, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng vào các dự án đầu tư khu công nghiệp chất lượng và đạt được các chứng chỉ quốc tế cần thiết để có thể thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài.
Quảng Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp hiện thực hóa Nghị quyết số 68

Quảng Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp hiện thực hóa Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh đang chủ động cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết bằng nhiều giải pháp cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh, qua đó tạo nền tảng cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, bền vững.
28 đội tranh tài tại cuộc thi sáng tạo thiết bị bay không người lái

28 đội tranh tài tại cuộc thi sáng tạo thiết bị bay không người lái

Sáng 3/12, Lễ khai mạc Cuộc thi Sáng tạo UAV Cup PV GAS 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương” đã chính thức diễn ra, đánh dấu bước khởi đầu cho vòng thi đấu toàn quốc quy mô lớn, quy tụ 28 đội tuyển sinh viên xuất sắc từ các trường đại học, học viện trên toàn quốc.