Thứ ba 02/12/2025 20:49
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Xuất nhập khẩu

Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%

Thu Hiền
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên.
Dây chuyền chế biến hạt điều	Ảnh: minh họa
Hạt điều nhập khẩu từ Việt Nam chiếm đến 90% tổng lượng hạt điều nhập khẩu của Australia từ tất cả các thị trường.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong 10 tháng năm 2025, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các thành viên CPTPP (gồm cả Vương quốc Anh do Hiệp định mới có hiệu lực với nước này vào ngày 15/12/2024) đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD, tăng 26% và nhập khẩu đạt 44,5 tỷ USD, tăng 14,47% so với cùng kỳ.

Con số này đã vượt kim ngạch thương mại của cả năm 2024 giữa Việt Nam và các nước khối CPTPP. Bộ Công Thương cho biết, trước đó, năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP đạt 102,1 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2023.

Một trong những thị trường có tăng trưởng thương mại tích cực với Việt Nam trong CPTPP là Australia.

Bà Trần Thị Thanh Mỹ, Phó Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Australia là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam và trong thời gian gần đây là 1 trong 10 đối tác lớn nhất, đặc biệt là thị trường xuất khẩu rất lớn của Việt Nam.

Từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, doanh nghiệp Việt Nam và Australia đã tận dụng rất tốt những ưu đãi, đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng trưởng rất mạnh.

Theo bà Trần Thị Thanh Mỹ, nếu như kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2012 mới ở mức 5 tỷ USD, đến năm 2019 khi Hiệp định CPTPP bắt đầu có hiệu lực thì kim ngạch đạt 8 tỷ USD, đến năm 2022 con số này lên mức kỷ lục 15,7 tỷ USD. 10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt 11,5 tỷ USD.

Tính chung giai đoạn 2018 - 2022, mức tăng trưởng thương mại song phương bình quân hàng năm lên đến 20%. Đặc biệt, với sự chủ động, tích cực trong công tác xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường và tận dụng các ưu đãi từ CPTPP, hàng hóa của Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều hơn tại thị trường Australia, nhất là các mặt hàng nông, thủy sản.

Ấn tượng nhất là hạt điều chiếm đến 90% tổng lượng hạt điều nhập khẩu của Australia từ tất cả các thị trường; hạt tiêu cũng chiếm thị phần gần 30%.

Đặc biệt, nhóm hàng thủy sản thế mạnh của Việt Nam như: tôm, cá tra, hải sản chế biến… với lợi thế là thuế suất nhập khẩu 0% của CPTPP đã vươn lên chiếm lĩnh thị phần hàng đầu tại Australia.

Theo Bộ Công Thương, một số nhóm hàng hóa khác của Việt Nam như dệt may, giày dép… cũng đã tiếp cận được thị trường và ngày càng khẳng định được thương hiệu, chất lượng.

Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng đang ghi nhận mức kim ngạch tăng trưởng mạnh những năm gần đây và có tiềm năng lớn để đẩy mạnh xuất khẩu sang Australia trong thời gian tới như bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc, gạo, clanke và xi măng...

Tương tự, CPTPP đã thúc đẩy hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam với thị trường Canada, thông qua các cam kết về cắt giảm thuế quan, mở cửa thị trường và cải cách thủ tục.

Nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của hai bên có thêm cơ hội tiếp cận thị trường đối tác, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu theo hướng thực chất và bền vững.

Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada cho biết, Canada là một trong những thị tường tiềm năng hàng đầu với nền kinh tế mở, nhu cầu đa dạng về hàng hóa, sở hữu sức mua lớn và hệ thống tiêu chuẩn cao, đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn chuỗi cung ứng khu vực Bắc Mỹ.

Những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada không ngừng được mở rộng cả về quy mô lẫn chiều sâu. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Canada và đứng đầu trong số các nước ASEAN, chiếm gần 45% tổng kim ngạch Canada nhập khẩu từ khu vực.

Kim ngạch thương mại song phương hai bên năm 2024, đạt khoảng 7,2 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, cà phê, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị… đều được người tiêu dùng Canada đánh giá cao về chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Ngược lại, Canada là nguồn cung đáng tin cậy các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm chế biến, phân bón và nguyên liệu công nghiệp sản xuất.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giữ vững thị phần nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc

Giữ vững thị phần nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc

Trong bối cảnh Trung Quốc liên tục siết chặt quy định an toàn thực phẩm và mở rộng nhập khẩu từ nhiều quốc gia, nông sản Việt đang đối mặt sức ép cạnh tranh lớn. Tuy vậy, với lợi thế địa lý và nhu cầu thị trường tăng mạnh, đây vẫn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam củng cố thị phần nếu thích ứng kịp thời.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục đà tăng mạnh

Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục đà tăng mạnh

Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng mạnh trong năm 2025 bất chấp biến động thị trường và thiếu hụt nguyên liệu trong nước. Sự trỗi dậy của các sản phẩm chế biến sẵn đang trở thành động lực then chốt, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và giữ vững vị thế tại khu vực Đông Á và ASEAN.
Lâm Đồng: 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD

Lâm Đồng: 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD

Theo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng đạt hơn 3.021 triệu USD, bằng 93,49% kế hoạch năm và tăng 14,82% so với cùng kỳ năm 2024.
Nông sản Việt rộng cửa vào thị trường Nhật Bản

Nông sản Việt rộng cửa vào thị trường Nhật Bản

Nhu cầu tiêu thụ nông sản Việt tại Nhật Bản đang tăng nhanh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh thị trường này ngày càng ưu tiên sản phẩm chất lượng cao, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Tuy vậy, những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn vẫn là thách thức không nhỏ.
Thủy sản Việt Nam bứt tốc cuối năm

Thủy sản Việt Nam bứt tốc cuối năm

Bất chấp thị trường còn nhiều biến động, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 đang cho thấy sức bật ấn tượng với giá trị 10 tháng đạt hơn 9,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Những tín hiệu phục hồi rõ nét từ các ngành hàng chủ lực giúp kỳ vọng cán mốc 11 tỷ USD ngày càng gần hơn.
Thích ứng nhanh, thủy sản tìm được chỗ đứng tại thị trường Nhật

Thích ứng nhanh, thủy sản tìm được chỗ đứng tại thị trường Nhật

Mặc dù kinh tế Nhật Bản vẫn chật vật phục hồi, nhưng thủy sản Việt Nam lại tìm được chỗ đứng rõ ràng hơn nhờ sự dịch chuyển mạnh mẽ trong khẩu vị tiêu dùng và khoảng trống ngày càng lớn của nguồn cung nội địa Nhật.
Dữ liệu xuất khẩu của doanh nghiệp FDI trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025

Dữ liệu xuất khẩu của doanh nghiệp FDI trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025

Trong 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2024, theo thống kê của Cục Hải quan.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt khát nhân lực

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt khát nhân lực

Việt Nam vừa chính thức bước vào nhóm 15 quốc gia có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới, cho thấy sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế. Tuy nhiên, phía sau những con số ấn tượng ấy, bài toán thiếu hụt nhân lực lại trở thành rào cản lớn cho doanh nghiệp.
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng

Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng

Ban Quản lý KKT mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Đà Nẵng, thực hiện chức năng quản lý trực tiếp đối với các KKT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Khánh thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Khánh thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Chiều 27/11, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc tổ chức Lễ khánh thành công trình đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 thuộc mô hình Cửa khẩu thông minh Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn vừa có văn bản gửi các cá nhân, doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn lưu ý cần thực hiện các giao dịch bằng hợp đồng khi mua bán.
Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Chiều 27/11, tại Lạng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn đã hội đàm với Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao về thúc đẩy hợp tác thương mại, kết nối cơ sở hạ tầng, Cửa khẩu thông minh và các nội dung hai bên cùng quan tâm.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của thuế đối ứng từ quý III/2025, tuy nhiên các nhóm sản phẩm chủ lực vẫn duy trì được sức bật tốt và tạo nền tảng để xuất khẩu cả năm cán mốc 11 tỷ USD.
Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế”, ngày 26/11.
Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông bứt phá tăng rất mạnh, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.